Phân tích truyện Tấm Cám tổng hợp 16 mẫu khác nhau với gợi ý cách viết chi tiết. Điều này giúp học sinh lựa chọn phong cách, giọng điệu văn phù hợp, để kiến thức trở thành của riêng mình.
Phân tích và đánh giá chủ đề cùng những đặc điểm nghệ thuật của truyện Tấm Cám được trình bày rất chất lượng, với lối viết rõ ràng, dễ hiểu giúp học sinh mở rộng và nâng cao kiến thức. Điều này sẽ giúp họ tiếp cận môn Ngữ văn một cách hiệu quả hơn, chuẩn bị tốt hơn cho học tập. Hãy cùng tham khảo thêm về bài văn mẫu phân tích nhân vật Tấm.
Kế hoạch phân tích truyện Tấm Cám
I. Giới thiệu
- Tổng quan về đặc điểm của thể loại truyện cổ tích.
- Giới thiệu về câu chuyện cổ tích “Tấm Cám”: Một câu chuyện thần kỳ thuộc dòng cổ tích, kể về cuộc đời của Tấm, thể hiện khát vọng hạnh phúc và công bằng của con người.
II. Phần chính
1. Xung đột giữa Tấm và mẹ con Cám
- Phần 1: Hành trình tìm kiếm hạnh phúc của Tấm.
- Cám đánh lừa Tấm, chuyển hết tép của Tấm vào giỏ của mình để chiếm lấy phần thưởng. Tấm đau khổ, khóc, và Bụt hiện ra để tặng cho Tấm một con cá bống.
- Mẹ con Cám đánh lừa Tấm, đưa Tấm đi chăn trâu ở cánh đồng xa để giết cá bống. Tấm quay về và không thấy cá, chỉ biết ngồi khóc. Bụt hiện ra và gợi ý cho Tấm đem xương cá để vào bốn chiếc lọ chôn dưới bốn chân giường.
- Dì ghẻ pha thóc với gạo, buộc Tấm nhặt và không cho ra ngoài. Tấm rơi vào tình thế khó khăn và Bụt xuất hiện, sai một đàn chim sẻ đến nhặt giúp.
- Tấm không có trang phục đẹp để đi hội. Tấm buồn bã, khóc lóc. Bụt xuất hiện và tặng cho Tấm quần áo, khăn, giày, xe ngựa. Tấm gặp vua, đánh rơi chiếc hài và may mắn trở thành hoàng hậu.
=> Trong giai đoạn này, mâu thuẫn chủ yếu tập trung vào sự tranh đấu giữa Tấm và mẹ con Cám về vật chất và tinh thần. Tấm bị mẹ con Cám lấy cắp công sức, phần thưởng và niềm vui tinh thần một cách trắng trợn. Tấm luôn bị động và phụ thuộc vào sự can thiệp của Bụt để giải quyết mâu thuẫn. Sự xuất hiện kịp thời của Bụt cho thấy sự ủng hộ của cộng đồng đối với người yếu.
=> Quá trình giải quyết mâu thuẫn theo hướng thiện vượt trội hơn ác, thể hiện sức mạnh của sự tốt lành.
=> Tấm được mô tả như một cô gái mồ côi, tội nghiệp, hiền lành, chỉ biết khóc khi bị đối xử không công bằng. Mẹ con Cám được mô tả là lười biếng, ghen ghét, nhưng ở giai đoạn này, họ chỉ dừng lại ở sự ganh tỵ, ghen tị, chưa thể thực hiện hành động phá hủy.
- Chặng 2: Cuộc chiến giành lấy hạnh phúc của Tấm.
- Tấm về giỗ cha, bị mẹ con Cám dụ trèo lên cây cau, sau đó chặt gốc cau. Tấm ngã chết, Cám được đưa vào cung thay thế.
- Tấm chết hóa thành chim vàng anh, báo hiệu sự hiện diện trên thế giới. Mẹ con Cám giết thịt chim.
- Tấm biến thành cây xoan đào, đem lại bóng mát cho nhà vua. Mẹ con Cám chặt cây, đốt thành khung cửi.
- Tấm trở thành con ác trên khung cửi, chiến đấu trực tiếp với kẻ thù. Mẹ con Cám đốt khung cửi.
- Tấm biến thành quả thị, hàng ngày lao động vất vả, nấu cơm, dọn dẹp cho bà hàng nước, sau đó gặp lại nhà vua và trở về làm hoàng hậu. Mẹ con Cám choáng váng và gặp kết cục thảm khốc.
=> Trong giai đoạn thứ hai, mâu thuẫn xung đột trở nên ác liệt hơn, xoay quanh cuộc tranh chấp về ngai vàng hoàng hậu. Tấm trở nên mạnh mẽ và quyết đoán, đấu tranh dữ dội để bảo vệ chính mình. Không còn khóc nữa, không cần sự giúp đỡ từ Bụt, những lần biến đổi của Tấm thể hiện sức mạnh và sự sống mãnh liệt của điều thiện không thể khuất phục.
=> Mâu thuẫn được giải quyết theo hướng thiện thắng lợi.
=> Tấm từ một cô gái yếu đuối, dễ bị tổn thương trở thành một người mạnh mẽ, quả cảm, và kiên định chiến đấu để giành lấy hạnh phúc và tiêu diệt ác. Mẹ con Cám biểu hiện sự tham lam và tàn ác, cố gắng tiêu diệt Tấm đến cùng.
2. Bản chất của mâu thuẫn, xung đột
- Bắt nguồn từ mâu thuẫn trong gia đình mở rộng: Mối quan hệ giữa Tấm và dì ghẻ - con rể.
- Tấm và Cám là hai chị em cùng cha khác mẹ.
- Tấm và dì ghẻ có mối quan hệ là mẹ chồng - con dâu.
=> Đây là mâu thuẫn phổ biến trong xã hội.
- Phản ánh mâu thuẫn xã hội giữa điều thiện và điều ác.
- Tấm đại diện cho nhân vật thuộc phe thiện: Hiền lành, nhu mì, đau khổ, tội nghiệp nhưng luôn được sự giúp đỡ, dám đứng lên chống lại sự ác.
- Mẹ con Cám lười biếng, tàn ác, độc ác.
=> Phản ánh niềm tin của cộng đồng vào sự đền đáp tương xứng giữa hành động thiện và ác, và mong muốn một xã hội công bằng.
3. Hành động trả thù của Tấm
- Tấm trở về cung, trở thành hoàng hậu và trở nên xinh đẹp hơn trước.
- Cám bị ngạc nhiên và ao ước được như Tấm. Tấm hướng dẫn Cám xuống giếng, đổ nước sôi vào để làm cho da trắng đẹp, và sau đó Cám chết.
- Mẹ Cám ăn mắm chứa thịt của con gái, tồi tệ đến chết chóc.
=> Hành động này phản ánh quá trình trưởng thành của Tấm trong cuộc chiến đấu: Từ việc nhút nhát và yếu đuối, đến việc mạnh mẽ và quyết liệt chống lại cái ác và cuối cùng trừng phạt cái ác.
=> Phản ánh niềm tin của cộng đồng vào nguyên tắc “gìn giữ sự hiền hòa, nhận lấy sự may mắn; hành xử xấu xa sẽ nhận lại hậu quả tương xứng”.
4. Đặc sắc nghệ thuật
- Xây dựng những mâu thuẫn, xung đột theo hướng phát triển.
- Phân biệt hai tuyến nhân vật thiện ác một cách rõ ràng.
- Áp dụng các biện pháp truyền thống: sử dụng mô típ duy nhất (như con cá, chiếc giày, quả thị, cây trầu), việc hóa thân nhân vật...
- Sử dụng yếu tố thần kỳ: nhân vật thần thoại (như Bụt), vật thần thoại (như Xương cá bống, đàn chim sẻ), và những lần Tấm hóa thân.
III. Kết luận
- Tổng quan về giá trị về nội dung và nghệ thuật của truyện cổ tích “Tấm Cám”.
- Mở rộng: Loại truyện Tấm Cám xuất hiện rộng rãi trong các truyện dân gian của nhiều quốc gia, như “Cô bé Lọ lem”, “Cô Tro bếp”. Hình ảnh của cô Tấm và nội dung câu chuyện. Ngoài ra, truyện Tấm Cám còn được phát triển ở nhiều thể loại nghệ thuật khác như thơ, hội họa. Điều này cho thấy sự phổ biến và hấp dẫn của loại truyện Tấm Cám.
Phân tích đánh giá truyện Tấm Cám - Mẫu 1
Tấm Cám - câu chuyện cổ tích thân quen với nhiều thế hệ. Một câu chuyện mà người lớn trẻ đều biết. Ai cũng từng mơ ước được làm như Tấm, kết hôn với hoàng tử, trở thành hoàng hậu, luôn có bụt giúp đỡ mỗi khi gặp khó khăn hoặc thậm chí sống lại sau khi chết. Điều này thể hiện cách xây dựng chủ đề và nghệ thuật của Tấm Cám rất đặc biệt và sâu sắc.
Tấm Cám kể về hai nhân vật chính là Tấm và Cám. Tấm là người chị hiền lành, chăm chỉ nhưng số phận khó khăn khiến cô phải sống cùng dì ghẻ và Cám. Tấm luôn bị mẹ con Cám đối xử tàn nhẫn, bất công, và phải làm mọi việc trong nhà. Một lần, dì ghẻ sai Tấm và Cám đi bắt tép. Khi nhận ra Cám lừa dối, Tấm không hề biết mình bị lừa cho đến khi trở về nhà. Đúng lúc đó, bụt xuất hiện giúp đỡ Tấm. Nhờ Bụt, Tấm có bạn tâm sự là cá bống, quần áo để đi hội, và sự giúp đỡ của đàn chim sẻ. Một lần, khi nhà vua mở hội, Tấm trở thành hoàng hậu, khiến mẹ con Cám ghen tỵ và cố hại chết cô. Nhưng Tấm đã thay đổi hình dạng và lừa hại lại mẹ con Cám. Cuối cùng, sau nhiều thăng trầm, Tấm trở lại làm người và sống bên vua. Mẹ con Cám phải nhận hình phạt xứng đáng.
Tóm lại, chủ đề của câu chuyện là hành trình từ nghèo khó đến hạnh phúc của Tấm và cuộc đấu tranh để bảo vệ hạnh phúc của những người tốt. Một chủ đề không mới mẻ trong truyện cổ tích, nhưng được thể hiện một cách mới mẻ và độc đáo. Câu chuyện phê phán những người xấu và khẳng định rằng cái thiện sẽ luôn chiến thắng cái ác.
Câu chuyện không chỉ thể hiện chủ đề độc đáo mà còn có nghệ thuật đặc sắc như hư cấu, tưởng tượng, cốt truyện độc đáo và ngôn từ giản dị. Truyện sử dụng nghệ thuật hư cấu như hình tượng ông bụt và những chi tiết như Tấm trò chuyện với cá bống. Đặc biệt, cốt truyện được xây dựng với nhiều tình tiết thú vị và ngôn từ gần gũi, dễ hiểu.
Mặc dù đã có nhiều phiên bản khác nhau, nhưng Tấm Cám vẫn thể hiện mục đích rằng cái thiện luôn chiến thắng cái ác. Không giống như kết thúc của sách giáo khoa hoặc câu chuyện được lười biếng kể, lời kể dân gian tiếp tục với việc trừng phạt thích đáng đối với Cám và bà mẹ của cô. Đây thực sự là một câu chuyện trường tồn và đáng để kể lại cho thế hệ sau.
Phân tích truyện Tấm Cám - Mẫu 2
Dù là truyện về loài vật, thần kỳ hay thực tế, truyện cổ vẫn phản ánh những sự kiện trong xã hội loài người. Tấm - Cám, một câu chuyện thần kỳ, kể về cuộc đời của Tấm, một cô gái gặp nhiều biến cố, nhưng nhờ sự giúp đỡ của tiên, bụt... cô đã vượt qua và tìm được hạnh phúc. Mặc dù có những yếu tố thần kỳ, nhưng trên hết là ước mơ về hạnh phúc gia đình, công bằng xã hội và phẩm chất tốt đẹp của con người.
Bắt đầu câu chuyện, dân gian giới thiệu các nhân vật chính và hoàn cảnh sống của họ. Tấm là con vợ cả, Cám là con vợ thứ. Mẹ Tấm mất từ khi cô còn nhỏ. Sau đó, cha Tấm cũng qua đời. Tấm phải sống với dì ghẻ, mẹ của Cám.
Lời giới thiệu không chỉ đơn giản và rõ ràng mà còn khơi dậy sự quan tâm đến số phận bi đắng của Tấm. Đúng như câu ca dao:
Trăm năm bánh đúc chỉ xương,
Trăm năm dì ghẻ vẫn thương con rể
Cám được mẹ ấp ủ, được phủi sạch. Trái lại, Tấm phải lao động mệt nhọc, khóc lóc mà công việc không có điểm dừng.
Sau đoạn giới thiệu, tình huống đầu tiên nảy sinh do mụ dì ghẻ sắp đặt. Mụ đưa ra hai giỏ cho hai chị em đi bắt tôm tép, và đề ra điều kiện: “Ai bắt được đầy giỏ sẽ được thưởng một cái yếm đỏ!” Điều kiện này công bằng, không thiên vị ai, nhưng ai biết được mụ đã nói gì với Cám, con gái của mụ? Trong cuộc sống hàng ngày, mụ hiểu rõ con gái mình và Tấm. Một lần, Tấm bắt được giỏ đầy. Thấy vậy, Cám nói: “Chị Tấm ơi, chị Tấm! Đầu chị bảo ởn, chị ăn nguội, kẻo về bị mụ mắng.” Câu nói này vừa lôi cuốn, vừa có nội dung hợp lý, nhưng sau cùng là một âm mưu. Tin vào lời nói đó, Tấm làm theo, còn Cám thì chơi xỏ giỏ tép vào giỏ của mình rồi chạy về nhà. Tất cả những chi tiết này giúp người đọc thấy rõ bản chất của mỗi nhân vật, ai là người chân thật, ai là kẻ gian trái.
Sau khi về bờ, Tấm mở giỏ ra thì không thấy tôm tép. Trước tình huống đó, cô Tấm chỉ biết ngồi khóc. Bụt xuất hiện. Sự kết hợp giữa hiện thực (Tấm) và siêu nhiên (Bụt) tạo ra tình huống mới. Nếu không có Bụt, truyện sẽ theo hướng thực tế (Tấm về nhà, bị mụ dì ghẻ mắng và đuổi đi...). Bụt xuất hiện, chỉ cho Tấm một con cá bống trong giỏ và dặn Tấm nuôi nó. Bống sau này trở thành con cá đặc biệt, biết nghe lời Bụt dặn để trỗi dậy:
Bống bống, bang bang,
Lên ăn cơm vàng cơm bạc nhà ta,
Chớ ăn cơm dở cháo hoa nhà người
Thế giới siêu nhiên kỳ diệu hòa nhập với thế giới loài người bắt đầu từ tình huống này. Tấm tuân theo lời dặn của Bụt, nuôi cá bống ở giếng trong vườn nhà, mỗi ngày gặp nhau qua câu thần chú. Với những người tin vào thế giới tâm linh, đó là câu thần chú. Với người bình thường, đó là dấu hiệu để nhận biết người đồng mình mặc dù không biết mặt. Nhờ điều này, Tấm và bống sống và gặp gỡ nhau trong thời gian dài.
Nhưng sự việc không thoát khỏi sự quan sát, nghi ngờ của mụ dì ghẻ. Mụ sai Cám đi rình, học thuộc mấy câu trên, sau đó thực hiện âm mưu đen tối của mình. Mụ bảo Tấm chăn trâu, nhưng “phải chăn đồng xa, chớ chăn đồng nhà, làng bắt mất trâu”. Tấm làm theo. Tới chiều về, Tấm mang cơm ra cho bống như mọi khi. Gọi mãi mà không thấy bống, cuối cùng chỉ thấy một cục máu nổi lên mặt nước. Chi tiết kỳ diệu ấy khiến người đọc cảm thấy rùng mình. Tính ác độc tăng lên trong con người của hai mẹ con mụ dì ghẻ. Cái chết xuất hiện, dù là cái chết của một con vật. Nhưng cá bống, trong trường hợp này lại là một phần của thế giới siêu nhiên vì có sự hướng dẫn, chỉ dạy của Bụt, rõ hơn là tình thương, là sự giúp đỡ của Bụt đối với Tấm - cô gái mồ côi, bất hạnh. Vì vậy, khi nghe Tấm kể về việc này, Bụt tiết lộ rằng bống đã bị người khác ăn thịt và chỉ cho Tấm cách sử dụng xương của bống. Tấm lục lọi tìm xương của bông khắp vườn, nhưng không thấy. Thấy vậy, một con gà bảo Tấm: “Cục ta cục tác! Cho ta nắm thóc, ta bới xương cho”. Tấm làm theo yêu cầu của gà, rồi theo gà vào bếp. Lấy được xương bống, Tấm cho vào bốn cái lọ và chôn dưới bốn chân giường theo lời dặn của Bụt.
Chắc chắn Tấm không biết ai đã ăn thịt bống, nhưng qua câu chuyện, thế giới siêu nhiên (ở đây là Bụt) biết, chỉ cho Tấm cách sử dụng xương của bống, và sắp xếp cho gà gặp và bảo Tấm. Gà nói được tiếng người hay người nghe được tiếng gà cũng là do quyền năng của siêu nhiên. Quyền năng đó là điều bí ẩn, cũng như việc chôn bốn lọ xương dưới bốn chân giường để làm gì, sau này chúng trở thành những thứ gì thì con người chẳng ai biết. Nhưng người đọc nhận ra sự liên quan giữa bốn lọ xương với Tấm khi tự đặt ra câu hỏi: Tại sao không chôn bốn lọ xương ấy ở một nơi nào khác mà lại chôn dưới bốn chân giường của Tấm? Chính những chi tiết ấy kích thích sự tò mò của người đọc khiến họ không muốn dừng lại.
Tiếp tục câu chuyện về những ngày hội ở kinh đô. Không muốn Tấm đi cùng, mụ dì ghẻ trộn hai loại thóc và gạo vào nhau, bảo Tấm chọn hai loại để riêng ra rồi hãy đi. Bụt lại giúp Tấm hai câu thần chú gọi chim sẻ:
Đất ơi, mở ra để tao nhặt
Thứ gì mất, tao đánh chết
Không có trang phục đẹp để đi dự hội, Bụt hướng dẫn Tấm lấy ra lọ đã chôn dưới bốn chân giường. Xương của bống đã biến thành áo cưới, đôi giày thêu, xe ngựa và yên ngựa. Nhờ những phương tiện này, Tấm nhanh chóng tham dự lễ hội. Khi ngựa lao qua dòng sông, Tấm mất một chiếc giày. Hai chú voi dẫn đầu đoàn cung vua tới cũng ngừng lại, không muốn tiếp tục. Vua phải sai quân hầu điều tra mới tìm được chiếc giày. Khi vua nhìn thấy chiếc giày và thầm nghĩ: “Chà, chiếc giày này thật xinh! Người nào mang nó chắc chắn là một người phụ nữ tuyệt vời”. Chiếc giày này kết nối với đầu truyện, những chi tiết tạo ra những tình huống giúp Tấm vượt qua thách thức đều được Bụt và bống thực hiện. Chiếc giày từ xương của bống giúp Tấm được vua sai đoàn thị nữ đón nàng vào cung. Mặc dù trước đó khi gặp hai mẹ con Cám trong cuộc thử giày nàng đã bị mụ dì ghẻ bĩu rằng: “Chỉ có công chúa mới có thể mang được, còn mảnh vỡ như người con gái này thì đừng nghĩ làm nên chuyện”. Từ đây trở đi, các chi tiết chính tạo ra các tình huống chính đều trực tiếp liên quan đến số phận của Tấm, và mưu mô độc ác của mụ dì ghẻ và Cám.
Mặc sống trong hoàng cung sung sướng, Tấm vẫn không quên ngày giỗ cha. Chi tiết này cho thấy Tấm không chỉ là một cô gái thật thà mà còn là một người con hiếu thảo. Nàng xin phép vua để về phụ cùng dì ghẻ cúng cha nhưng bị mụ dì ghẻ lợi dụng lòng hiếu thảo để sai nàng trèo lên cây cau xé lấy một buồng để cúng cha rồi đốt cây để giết nàng. Mụ còn mang Cám vào cung thay thế chị. Vua trong lòng không vui, nhưng vẫn không nói gì.
Cái chết của Tấm dẫn đến một loạt các tình huống tiếp theo. Tấm chết, hóa thành chim vàng anh, bay về cung nhắc nhở Cám:
“Áo phơi trên núi, giày phơi trên cỏ, chớ phơi ở hàng rào, rách áo tôi.”
Chim vàng anh được vua yêu mến, đặt ở lồng vàng. Cám biết, nghe lời mẹ bảo giết vàng anh để nấu ăn và vứt lông chim ra vườn. Lông chim biến thành hai cây đào, được vua để mắc võng và hàng ngày đều nám hóng mát. Mụ dì ghẻ và Cám thầm chặt cây làm khung cửi. Mỗi lần ngồi dệt, Cám lại nhớ đến lời đe dọa.
Chim sẻ đổ lệ
Trong chén hẹn hò,
Mắt chị cay cay
Sợ hãi, Cám theo lời mẹ đốt khung cửi và sai người đem tro đổ bên đường xa hoàng cung. Từ đống tro mọc lên một cây thị, chỉ ra hoa một quả khi đến mùa, phát ra hương thơm ngọt ngào. Một phụ nữ gần đó thấy và nói:
“Thị ơi, rơi vào lòng tôi, tôi ôm, nhưng không ăn.”
Trở về với người phụ nữ tốt bụng, Tấm từ quả thị bò ra và giúp bà làm việc nhà, múc nước, nấu cơm. Phụ nữ thấy lạ nên rình xem. Khi nhìn thấy cô gái xinh đẹp, bà bất ngờ ôm cô vào lòng, rồi xé vụn vỏ thị. Từ đó, Tấm ở với phụ nữ bán nước, hai người thân thiết như mẹ con. Một ngày, khi vua đi qua quán nước, thấy nơi đó sạch sẽ và gọn gàng nên ghé vào. Phụ nữ mang cau trầu và nước cho vua uống. Khi thấy miếng trầu có hình cánh phượng, vua nhớ đến miếng trầu Tấm đã trình lên trước đây, nên hỏi phụ nữ. Nhờ đó, Tấm và vua gặp nhau lại.
Một chuỗi nguyên nhân và kết quả, một chuỗi tình huống nhỏ xuất phát từ cái chết, từ xương thịt của Tấm. Từ chim vàng anh, cây xoan, khung cửi, cây thị - tất cả đều xuất phát từ xương thịt của Tấm. Nhưng chỉ từ quả thị, quả thị mới đưa Tấm trở lại cuộc sống con người vì cô đã hoàn thành nghiệp báo trong quá khứ, gặp được người có lòng nhân từ.
Trong truyện Thạch Sanh - Lý Thông, Thạch Sanh bị tha nhưng Trời trừng phạt cả hai mẹ con Lí Thông bằng sét đánh. Ngược lại, Tấm trong truyện này lại trả thù bằng cách giết chết Cám. Một số người cho rằng Tấm tàn nhẫn, nhưng thực tế là mẹ con Cám đã gây ra quá nhiều tội ác, việc Tấm giết họ là để xóa sạch tội ác đó, để ngăn người khác phải chịu đựng hành vi tàn ác của họ. Cái chết của mẹ con Cám là kết quả đúng đắn theo quy luật: Gieo gió gặp bão!
Truyện cổ kể về cuộc sống bi đại của Tấm sau khi mất cha mẹ và phải sống với mụ dì ghẻ và em gái tàn ác. Qua những chi tiết thần kì, Tấm trải qua nhiều sóng gió, biến hóa từ một cô bé mồ côi bị hại đến khi trở thành hoàng hậu, thể hiện sức mạnh của thiện ác.
Phân tích về truyện Tấm Cám - Mẫu 3
“Tấm Cám” là một trong những câu chuyện cổ tích đặc sắc nhất của Việt Nam, nó kể về cuộc đấu tranh của Tấm để tìm lại hạnh phúc và sự sống. Ngoài ra, tác phẩm còn thể hiện triết lý của ông cha ta.
Tấm và Cám là hai chị em ruột, Tấm mồ côi sớm và sống cùng dì ghẻ và em gái tên Cám. Tấm luôn bị ngược đãi trong khi Cám chỉ biết lười biếng. Hằng ngày, Tấm phải làm việc chăm chỉ và hiền lành, nhờ sự giúp đỡ của bụt mà trở thành hoàng hậu trong một ngày hội. Tuy nhiên, Cám và mẹ bị trừng phạt thích đáng sau cảnh giết nhau.
Mâu thuẫn chính trong tác phẩm là mâu thuẫn giữa mẹ ghẻ và con chồng. Điều này dẫn đến hàng loạt xung đột biến cố phía sau, thể hiện xung đột giữa thiện - ác, tốt - xấu mang ý nghĩa to lớn trong xã hội.
Sự đối xử bất công của dì ghẻ với Tấm là nguyên nhân chính gây ra mâu thuẫn. Tấm phải làm việc vất vả mà không được công bằng, trong khi Cám lại sống thoải mái. Chiếc yếm đỏ trở thành biểu tượng cho sự trưởng thành của Tấm.
Trước sự bất công, Tấm chỉ biết khóc và chịu đựng một cách thụ động. Bụt xuất hiện để giúp cô vượt qua khó khăn và mang lại cơ hội cho hạnh phúc. Tấm trở thành hoàng hậu, thể hiện quan điểm 'Ở hiền gặp lành'.
Câu chuyện tiếp tục phát triển với nhiều mâu thuẫn mới. Tấm phản kháng mạnh mẽ trước sự bất công và đối đầu với Cám.
Không chịu đựng thêm sự bất công, Tấm quyết định đấu tranh để bảo vệ bản thân. Cô đối đầu với Cám.
Cót ca cót két
Lấy hình chồng chị
Chị khoét mắt ra
Tấm không chỉ chiến đấu mà còn trừng trị Cám một cách xứng đáng và trở lại vị trí hoàng hậu để tận hưởng hạnh phúc bên nhà vua. Câu chuyện này mang nhiều ý nghĩa, đặc biệt là bài học về: “Ác báo ác”, khẳng định rằng cái thiện sẽ luôn chiến thắng. Qua quá trình đấu tranh, Tấm cho thấy rằng hạnh phúc chỉ bền vững khi mỗi người biết đấu tranh và bảo vệ nó.
Thành công của tác phẩm không chỉ nằm ở nội dung sáng tạo mà còn ở hình thức nghệ thuật. Tấm Cám xây dựng các tình huống truyện hấp dẫn, đầy kịch tính theo chiều tiến triển. Sử dụng linh hoạt các yếu tố thần kỳ như Ông Bụt là nhân vật hỗ trợ; sự liên tục của Tấm thể hiện ý thức đấu tranh cho hạnh phúc. Nhân vật không chỉ đơn chiều mà còn phát triển tính cách.
'Tấm Cám' là câu chuyện hấp dẫn, đặc sắc với cốt truyện lôi cuốn và phát triển. Qua tác phẩm, các tác giả dân gian truyền đạt những quan niệm sâu sắc như: Ở hiền gặp lành, ác báo ác. Đồng thời truyện cũng phản ánh mâu thuẫn xung đột trong gia đình thời xưa.
Phân tích truyện Tấm Cám - Mẫu 4
Truyện cổ tích “Tấm Cám” đã trở nên rất quen thuộc với mỗi người Việt Nam. Qua câu chuyện này, nhân dân ta muốn truyền đi ước mơ về một cuộc sống công bằng: “ở hiền gặp lành” và “ác báo ác”.
Tấm và Cám là hai chị em ruột khác cha khác mẹ. Tấm từ nhỏ đã hiền lành, xinh đẹp và chăm chỉ. Sau khi mất cha mẹ, Tấm sống với dì ghẻ và Cám. Dù làm mọi việc trong nhà, Tấm vẫn bị mẹ con Cám ngược đãi và âm mưu hãm hại.
Một ngày nọ, dì ghẻ đưa cho hai chị em một cái giỏ và nói rằng: “Người nào lấy được đầy giỏ sẽ được thưởng một cái yếm đỏ!”. Chiếc yếm đỏ không chỉ là phần thưởng mà còn là biểu tượng của sự trưởng thành. Với Tấm và Cám, đó là điều mong muốn. Tấm nỗ lực lao động để giành lấy phần thưởng trong khi Cám chỉ biết vui chơi. Cuối cùng, Cám đã lừa dối Tấm bằng cách nói: “Chị ơi, đầu chị có lấm, chị hãy húp cho sâu, tránh mắng”. Tấm ngây thơ đã tin. Khi lên bờ, Tấm chỉ thấy giỏ không còn tôm tép nào. Tấm chỉ biết ngồi khóc. Bụt đã xuất hiện để giúp đỡ Tấm. Con cá bống dường như đã giúp Tấm thoát khỏi âm mưu của dì ghẻ. Khi có cá bống, mẹ con Cám thấy Tấm thường lén mang cơm ra sau giếng. Vì vậy, họ đã lừa Tấm đi chăn trâu xa nhà và giết cá bống. Bụt yêu cầu xây mộ cá bống ở bốn góc chân giường. Nhờ vậy, khi nhà vua mở hội, Tấm có quần áo để đi. Mẹ con Cám luôn tìm cách hãm hại Tấm. Nhà vua mở hội nhưng chỉ có Tấm phải ở nhà làm việc. Bụt xuất hiện và giúp Tấm có quần áo để đi hội. Đặc biệt, khi nhà vua tìm thấy chiếc hài bị rơi. Mọi người đều thử nhưng không vừa. Đôi hài nhỏ cũng là biểu tượng cho quan niệm về vẻ đẹp của người phụ nữ - người phụ nữ xinh đẹp thường có bàn chân nhỏ.
Sau khi trở thành hoàng hậu, mẹ con Cám âm mưu hãm hại Tấm. Trong một ngày giỗ cha, Tấm về nhà. Dì ghẻ bảo Tấm trèo cây cau hái quả xuống cúng cha. Tấm leo lên, còn mẹ con Cám dưới chặt cây. Tấm ngã xuống ao và chết đuối. Cám được đưa vào thay thế. Tấm chết và hóa thành chim vàng anh. Ngày ngày ở bên nhà vua. Chim vàng anh là biểu tượng của tâm hồn trong sáng và thánh thiện. Tiếng kêu của chim vàng anh khi Cám giặt quần áo cho nhà vua ở giếng đã thể hiện sự mạnh mẽ của Tấm.
Từ khi có chim vàng anh, vua chỉ quan tâm đến chim mà quên Cám. Điều đó khiến Cám tức giận và quay về nhà kể cho mẹ. Dì ghẻ sai Cám giết chim vàng anh rồi làm thịt, vứt lông ra ngoài. Từ lông chim mọc cây xoan đào. Vua thấy cây xoan đào 'sà xuống che kín như hai cái lọng'. Vua thấy cây xoan đào rợp bóng, liền sai lính mắc võng để nghỉ ngơi. Cây xoan đào cũng thể hiện sự quan tâm của Tấm dành cho vua và lòng thủy chung của nàng. Khi cây bị Cám chặt và đốn thành khung cửi để dệt vải. Tấm lại một lần nữa cảnh báo Cám:
Cót ca cót két
Lấy tranh chồng chị,
Chị khoét mắt ra
Câu đó như một lời tuyên chiến khiến Cám phải sợ và đốt khung cửi.
Ở lần thứ ba, từ tro của khung cửi mọc ra một cây thị. Kỳ lạ là cây chỉ có duy nhất một quả thị. Quả thị thơm ngon như tấm lòng của Tấm. Một bà lão đi qua và bảo thị: “Thị ơi, rơi xuống để bà ngửi, đừng ăn”. Quả thị rơi. Từ đó, nhà bà lão luôn sạch sẽ, cơm nước ngon lành. Cô Tấm từ trong quả thị ra vẫn xinh đẹp, đảm đang như ngày xưa. Hình ảnh này thể hiện ước mơ của nhân dân về sự công bằng - ở hiền gặp lành, ở ác gặp ác. Tấm trở lại với hình hài mới, đoàn tụ với nhà vua, và trừng phạt mẹ con Cám. Ở đây, Tấm luôn chủ động đấu tranh với mẹ con Cám. Không khóc, không cần sự giúp đỡ của Bụt như trước. Nhưng những lần hóa thân của Tấm cho thấy sự chiến đấu không ngừng nghỉ, sức mạnh của cái thiện. Cuối cùng, cái thiện đã chiến thắng cái ác. Tấm trở lại xinh đẹp hơn. Cám hỏi Tấm làm cách nào để trở nên xinh đẹp như vậy, Tấm chỉ Cám xuống hố, dội nước sôi cho trắng đẹp. Cám làm theo rồi bị chết. Hành động cuối cùng của Tấm là trả thù, cần hiểu rằng Tấm là biểu tượng của khát vọng công bằng của nhân dân: “ác giả ác báo”.
Truyện Tấm Cám xây dựng mâu thuẫn xã hội: dì ghẻ - con chồng, kẻ xấu - người tốt. Truyện cũng có nhiều yếu tố kì ảo như sự xuất hiện của Bụt, xương cá biến thành quần áo đẹp. Kết hợp với các mô típ như con cá, chiếc hài... thể hiện tư tưởng của nhân dân.
Tấm Cám là câu chuyện hấp dẫn với thông điệp “Ở hiền gặp lành, ác giả ác báo” được truyền đi từ tác giả dân gian.
Phân tích về truyện Tấm Cám - Mẫu 5
Trong kí ức tuổi thơ, ai cũng từng mơ mộng trong thế giới của truyện cổ tích mẹ kể. Và trong những câu chuyện cổ tích của Việt Nam, không thể không nhắc đến Tấm Cám - một câu chuyện quen thuộc.
Tấm và Cám là chị em cùng cha khác mẹ. Mồ côi cha mẹ từ nhỏ, Tấm phải sống cùng dì ghẻ. Mỗi ngày, Tấm làm việc vất vả từ sáng đến tối mà không được nghỉ ngơi.
Một ngày, dì ghẻ sai hai chị em đi bắt tép và hứa thưởng một cái yếm đào cho ai bắt nhiều hơn. Yếm đào là biểu tượng của sự trưởng thành, là ước mơ của nhiều cô gái. Tấm làm việc chăm chỉ để giành được yếm đào. Còn Cám chỉ chơi bời, không bắt được gì. Cám lừa Tấm rằng: “Chị Tấm ơi, đầu chị lấm, chị hụp cho sâu kẻo về mẹ mắng”. Tấm tin và lúc lên bờ, nhìn vào rổ không thấy tép. Bụt hiện ra và nói cho Tấm biết cá bống còn trong giỏ. Tấm nuôi cá bống, nhưng mẹ con Cám giết chú cá và lừa Tấm đi chăn trâu. Tấm quay về và thấy xương cá bống. Bụt hướng dẫn Tấm chôn xương cá bống vào bốn chiếc lọ dưới giường.
Sau đó, vua mở hội và mẹ con Cám chuẩn bị quần áo đẹp. Dì ghẻ không cho Tấm đi, buộc Tấm phải lấy thóc và gạo trộn lẫn nhau để được đi. Bụt giúp Tấm nhặt thóc và Tấm được đi dự hội. Trên đường, Tấm đánh rơi chiếc hài. Vua ra lệnh ai đi vừa hài sẽ làm vợ vua. Chỉ có Tấm đi vừa. Tấm trở thành hoàng hậu. Tấm hiện lên là một cô gái mồ côi, đau khổ. Mẹ con Cám lười biếng và độc ác. Tấm luôn bị động trước sự ác ý của mẹ con Cám và phải nhờ Bụt giúp đỡ.
Chỉ khi bị mẹ con Cám sát hại trong ngày giỗ cha, Tấm lần lượt biến thành chim vàng anh, cây xoan đào, quả thị và cuối cùng trở lại làm người. Lúc này, Tấm mới thể hiện sự chủ động trong việc đấu tranh cho hạnh phúc của mình. Quá trình biến hóa của Tấm diễn ra qua bốn lần. Sau khi bị mẹ con Cám hại chết, Tấm biến thành chim vàng anh. “Chim bay về kinh đến vườn ngự. Thấy Cám giặt áo cho vua ở giếng, chim vàng anh dừng lại trên cành cây và nói:
- Phơi áo chồng tao phơi lao phơi sào, nhưng đừng phơi bên lề, rách áo chồng tao”.
Chim vàng anh ngày ngày ở bên vua không rời, giúp vua quên đi nỗi nhớ về Tấm. Vàng anh tượng trưng cho tấm lòng trong sáng và lòng trung thành dành cho nhà vua.
Lần thứ hai, Tấm biến thành cây xoan đào. Vua đi qua thấy cây xoan đào “che kín như hai cái lồng”. Cây xoan đào mát mẻ nên vua sai lính mắc võng để nghỉ. Cám sai người chặt cây làm khung cửi để dệt vải. Tấm cảnh báo Cám lần nữa:
Cót ca cót két
Lấy tranh chồng chị,
Chị khoét mắt ra
Đó giống như một thông điệp chiến đấu khiến Cám phải sợ hãi và đốt khung cửi. Điều này cho thấy sự mạnh mẽ của Tấm.
Lần thứ ba, từ tro khung cửi mọc lên một cây thị. Kỳ lạ là cây chỉ có một quả thị, thơm ngát như tấm lòng của Tấm. Một bà lão nhặt thị rồi bảo thị: “Thị ơi thị, rơi vào bị bà, bà để ngửi, chớ không ăn”. Bà nhặt thị đem về nhà.
Từ đó, nhà bà lão luôn sạch sẽ, cơm nước tươi ngon. Tấm từ quả thị ra vẫn xinh đẹp, đảm đang như xưa. Lần hóa thân cuối cùng là để trở lại làm người. Nhà vua nhìn thấy miếng trầu có cánh phượng, hỏi bà lão. Họ gặp lại trong niềm vui.
Những lần hóa thân của Tấm thể hiện sự mạnh mẽ và kiên cường. Tấm dám đấu tranh chống lại cái ác. Kết thúc với chiến thắng của cái thiện.
Truyện Tấm Cám thể hiện ước mơ về cuộc sống công bằng. Người hiền sẽ gặp lành, kẻ ác sẽ gặp ác báo.
Phân tích truyện Tấm Cám - Mẫu 6
Truyện cổ tích là một loại văn học đặc biệt của dân gian Việt Nam. Tấm Cám là câu chuyện cổ tích quen thuộc, mang đầy đủ đặc điểm của thể loại này và chứa đựng những bài học nhân văn sâu sắc.
Tấm Cám thuộc thể loại truyện cổ tích kỳ diệu, phản ánh mâu thuẫn gia đình và xã hội dưới hình thức xung đột giữa thiện - ác, tốt - xấu. Truyện thể hiện sự công bằng, tin tưởng vào luật nhân quả.
Mâu thuẫn trong Tấm Cám phát triển qua hai giai đoạn: trước và sau khi Tấm trở thành hoàng hậu. Sự bất công của dì ghẻ và mẹ con Cám là nguyên nhân chính của mâu thuẫn này.
Trong Tấm Cám, mâu thuẫn phát triển từ sự đối xử bất công của dì ghẻ đối với Tấm. Tấm bị lợi dụng triệt để sức lao động, thể hiện sự thiên vị và độc ác của mẹ con Cám.
Trong chặng tiếp theo, sau khi được sự giúp đỡ của Bụt, Tấm được dẫn đi xem hội. Từ chiếc hài mà nàng vô tình đánh rơi, nàng trở thành hoàng hậu. Mẹ con Cám, ghen tức với sự may mắn của Tấm, âm mưu hại nàng để đưa Cám lên ngôi. Hành động tàn nhẫn này không dừng lại sau một lần, mà kéo dài đến bốn lần. Lần đầu tiên, trong ngày giỗ bố, Tấm bị hại chết trong sự kiện cúng giỗ. Tấm không chịu khuất phục, nhờ sự giúp đỡ của Bụt, nàng đã bắt đầu thay đổi về tâm lý.
Trong câu ca dao 'Cót ca cót két, lấy tranh chồng chị, chị khoét mắt ra', nó tường thuật về sự đấu tranh và quyết tâm của Tấm chống lại mẹ con Cám.
Tấm quyết tâm trừng trị mẹ con Cám để bảo vệ công bằng. Mẹ con Cám, không ngừng dùng mưu kế hiểm độc để ngăn chặn sự trở lại của Tấm. Họ đốt khung cửi và vứt tro xa để đề phòng.
Qua hai chặng, mâu thuẫn giữa thiện ác ngày càng trở nên quyết liệt. Tấm không ngừng đấu tranh để giành lại quyền lợi và công bằng cho bản thân. Câu chuyện mở ra bước ngoặt mới với sự trừng trị của Tấm.
Sau những thiệt thòi, Tấm cuối cùng đã trở lại để trừng trị mẹ con Cám. Sự độc ác của Cám đã khiến họ phải trả giá bằng chính mạng sống của mình.
Qua câu chuyện này, nhân dân mong muốn truyền đạt điều không chỉ là bài học về sự gieo gió gặt bão, mà còn là niềm tin vào cuộc đấu tranh giữa thiện và ác.
Truyện 'Tấm Cám' thực sự là một câu chuyện cổ tích đầy ý nghĩa về cuộc sống.
Phân tích về truyện Tấm Cám - Mẫu 7.
Trong tuổi thơ, mỗi người đều từng nghe kể về những câu chuyện như Tấm Cám. Qua câu chuyện này, nhân dân mong muốn truyền đạt một bài học ý nghĩa về cuộc sống.
Tấm và Cám là hai chị em cùng cha khác mẹ. Tấm hiền lành và chăm chỉ, nhưng phải chịu đựng sự ngược đãi từ mẹ con Cám.
Một ngày nọ, dì ghẻ cho hai chị em một cái giỏ và hứa rằng: “Ai bắt được giỏ sẽ được thưởng một chiếc yếm đỏ!”. Yếm đỏ không chỉ là phần thưởng mà còn là biểu tượng của sự trưởng thành, điều mà cả Tấm và Cám đều khao khát. Tấm làm việc chăm chỉ để kiếm được yếm, trong khi Cám chỉ biết chơi bời. Dì ghẻ lợi dụng sự ngây thơ của Tấm để lừa nàng. Tấm ngồi khóc khi nhận ra bị lừa, nhưng Bụt xuất hiện để giúp nàng.
Trên đường đi, Tấm đánh rơi chiếc hài xuống nước. Vua thưởng cho ai đem lại chiếc hài sẽ được làm vợ vua. Tấm đưa hài và trở thành vợ vua. Nhưng sau đó, mẹ con Cám âm mưu giết chết Tấm. Tấm chết nhưng từng hóa thành nhiều hình dạng khác nhau, biểu hiện sự sống mãnh liệt trước sự đối xử tàn nhẫn.
Mỗi lần hóa thân của Tấm đều mang lại một ý nghĩa sâu sắc. Chim vàng anh thể hiện sự thánh thiện của Tấm và khẳng định bản lĩnh của nàng.
Sự quan tâm của Tấm dành cho vua khiến Cám ghen tức. Cám lợi dụng dì ghẻ để giết chim vàng anh. Tấm lại một lần nữa cảnh báo Cám về sự ác độc của nàng.
Cót ca cót két
Lấy tranh chồng chị,
Chị khoét mắt ra
Cám sợ hãi phải đốt khung cửi sau lời tuyên chiến đó.
Khi từ khung cửi mọc lên quả thị, nó thể hiện lòng nhân từ của Tấm. Quả thị rơi xuống sau khi bà lão khuyên nên không ai ăn nó. Tấm trở lại làm người và được đoàn tụ với vua, trong khi mẹ con Cám nhận cái chết vì hành động ác của mình.
Tấm Cám là câu chuyện nhân văn sâu sắc, phản ánh ước mơ về cuộc sống công bằng của người dân Việt Nam.
Đã từng nghe kể chuyện Tấm Cám trong tuổi thơ, hình ảnh cô Tấm mồ côi đã gợi lại nhiều cảm xúc. Truyện Tấm Cám là một trong những câu chuyện có sức ảnh hưởng lớn trong văn hóa dân gian Việt Nam.
Câu chuyện Tấm Cám không chỉ phản ánh một cuộc đấu tranh gian nan để giành và giữ hạnh phúc, mà còn là biểu tượng của lòng nhân từ và sự công bằng trong xã hội.
Tấm sinh ra trong một gia đình nông dân nghèo khó, mồ côi mẹ sớm, cha lại tái hôn, có em gái cùng cha khác mẹ. Hàng ngày, Tấm phải chịu đựng sự bóc lột của dì ghẻ đến mức kiệt sức, mọi công việc đều do Tấm làm. Bên cạnh việc lao động vất vả, Tấm còn phải chịu đựng sự đau khổ về tinh thần, sống trong nỗi đau đớn cả về thể xác lẫn tinh thần. Tấm là biểu tượng của những cô gái hiền lành, là nạn nhân của sự bóc lột trong xã hội xưa. Mâu thuẫn giữa Tấm và mẹ con dì ghẻ thể hiện mâu thuẫn thiện - ác trong cuộc sống. Mẹ con dì ghẻ biểu hiện cái ác qua những hành động lừa gạt, chèn ép, trắng trợn thóc với gạo để ngăn chặn Tấm tìm kiếm niềm vui, khát khao hòa nhập... Tiếng khóc của Tấm gây ra sự đồng cảm của mọi người. Cái thiện bị áp bức, cái ác lộng hành, tạo ra không khí căng thẳng buộc phải thay đổi.
Truyện Tấm Cám kết thúc khi cái thiện chiến thắng, cái ác bị tiêu diệt, người lành gặp lành, cuộc sống trở lại đúng quỹ đạo của nó. Trong quá trình giải quyết mâu thuẫn, truyện sử dụng yếu tố thần kỳ như ông Bụt, bà Tiên... Bụt giúp Tấm giải quyết xung đột mỗi khi cô gặp khó khăn hoặc đau khổ. Bụt luôn giúp đỡ Tấm bằng cách mở rộng bàn tay. Khi không có yếm đào, Tấm nhận được một con cá bống. Khi cá bống bị giết, Tấm chôn giấu ước mơ của mình. Mẹ con dì ghẻ gây khó khăn, Bụt gửi chim sẻ giúp đỡ Tấm. Bụt và các con vật nhỏ cũng đóng góp không nhỏ trong việc giúp đỡ cô trên con đường tìm kiếm hạnh phúc. Tấm trở thành hoàng hậu là điều hợp lý, đó là hạnh phúc xứng đáng và tươi đẹp nhất. Các phép màu mang lại niềm tin vào công bằng xã hội và chữa lành những vết thương.
Trong truyện Tấm Cám, việc đàn bà chen nhau ướm chân vào giày không phải là về giao duyên mà là về hy vọng tìm kiếm hạnh phúc và may mắn trong tương lai. Đằng sau sự yên bình của làng quê luôn ẩn chứa những hy vọng thay đổi, và họ hy vọng rằng truyện cổ tích sẽ giúp thức tỉnh và đẩy mạnh ước mơ của họ. Tấm đã trải qua nhiều biến cố, từ cô đơn đến hạnh phúc, từ tầm thường đến hoàng hậu.
Truyện Tấm Cám tiếp tục câu chuyện của nhân vật khi Tấm trở về dưới hình hài của một quả thị. Tấm chiến thắng, mang lại ánh sáng và vẻ đẹp lãng mạn cho truyện cổ tích, khẳng định sức mạnh của cái đẹp và cái thiện, là biểu tượng của sự công bằng và hạnh phúc trong xã hội.
Cuối cùng, Tấm chiến thắng và trở về với cuộc sống bình dị của làng quê. Kết thúc mang lại bức tranh về một xã hội lí tưởng, với vua hiền lành và dân chúng hạnh phúc.
Phân tích truyện Tấm Cám - Mẫu 9
Truyện 'Tấm Cám' là một câu chuyện cổ tích phổ biến trong văn hóa dân gian Việt Nam. Nhiều quốc gia khác cũng có những câu chuyện tương tự như 'Tấm Cám'.
Tấm là người hiền lành và nhân từ. Dù bị mụ dì ghẻ và em gái hành hạ nhưng không hề oán trách. Tấm luôn tuân thủ mọi lời dặn dò, không gian dối hay ganh đua. Mặc cho cuộc sống gian khổ, Tấm vẫn giữ vững tấm lòng nhân từ và không mưu mô thủ đoạn. Dù bị khinh thường và bị đối xử không công bằng, Tấm vẫn luôn được Bụt và Tiên giúp đỡ.
Nhân vật ác trong truyện là mẹ con Cám, biểu hiện qua tinh thần lừa dối và độc ác. Hành động xấu xa của họ cuối cùng đã bị trừng phạt. Truyện cũng phản ánh đời sống của người Việt Nam qua các phong tục và sinh hoạt hàng ngày.
Truyện 'Tấm Cám' không chỉ là một câu chuyện cổ tích mà còn là bức tranh sinh động về đời sống dân dã và phong tục tập quán của người Việt Nam. Qua câu chuyện này, ta nhận thấy ý nghĩa về sự gặp gỡ may mắn khi ta đối xử với người khác một cách tốt lành.
Trong truyện 'Tấm Cám', điều đặc biệt là việc thêm những câu ca, câu hát khi kể chuyện, tạo ra một không khí đặc biệt và sinh động cho câu chuyện. Điều này là một đặc điểm nổi bật của truyện cổ tích Việt Nam, làm cho câu chuyện trở nên sống động hơn và gần gũi với độc giả.
Phân tích truyện Tấm Cám - Mẫu 10
Tấm Cám là một câu chuyện cổ tích độc đáo, để lại ấn tượng sâu sắc trong lòng người đọc. Trong phạm vi bài viết này, chúng ta sẽ tập trung vào hai vấn đề: xung đột mâu thuẫn và hành động trả thù của Tấm.
Khi phân tích truyện Tấm Cám, thường nhấn mạnh vào xung đột giữa mẹ kế và con chồng (mẹ Cám - Tấm), nhưng ít chú ý đến xung đột giữa hai chị em cùng cha khác mẹ (Tấm - Cám). Tuy nhiên, xung đột giữa Tấm và Cám mới thực sự quyết liệt và trực tiếp.
Trong xã hội hiện đại, quan hệ giữa mẹ kế và con chồng không còn tranh chấp nhưng trong xã hội xưa, xung đột này rất lớn và khó giải quyết. Xung đột giữa Tấm và Cám - hai chị em cùng cha khác mẹ là trực tiếp và quyết liệt, diễn ra liên tục trong tác phẩm.
Trong câu chuyện, mụ dì ghẻ sai Tấm và Cám ra đồng bắt tép, hứa thưởng chiếc yếm đỏ cho ai bắt nhiều hơn. Tấm chăm chỉ nên đầy giỏ, Cám lại lừa dối để cướp công của chị. Hành động này của Cám là tự ý chủ động, không có sự sai khiến của mẹ. Tất cả đều xuất phát từ lòng tham của Cám.
Cám không chỉ cướp công của Tấm mà còn liên tiếp tấn công, hãm hại và cướp đoạt quyền lợi của chị. Hành động trả thù của Tấm cuối cùng là sự thắng ác và chính nghĩa. Tuy nhiên, cũng có người cho rằng hành động này của Tấm quá tàn nhẫn và mâu thuẫn với bản chất con người.
Trong truyện, sự xung đột giữa mẹ ghẻ và con chồng diễn ra không liên tục nhưng góp phần làm tăng thêm sự nặng nề và phức tạp cho xung đột giữa Tấm và Cám. Sự xung đột này diễn ra theo cấp độ tăng dần, từ hẹp đến rộng, từ trong nhà đến ngoài xã hội.
Trong truyện Tấm Cám, cảnh xung đột xảy ra không chỉ giữa mẹ ghẻ - con chồng mà còn giữa chị em cùng cha khác mẹ. Sự xung đột này diễn ra ở nhiều mức độ và góp phần tạo nên sự đan xen, khốc liệt của cốt truyện.
Hành động trả thù cuối cùng của Tấm, mặc dù quyết liệt nhưng lại đánh dấu sự thắng ác và chính nghĩa. Tuy nhiên, nhiều người cho rằng hành động này có phần tàn nhẫn và mâu thuẫn với tính cách ban đầu của Tấm.
Hành động trả thù của Tấm, dù đáng sợ nhưng lại phản ánh được bản chất của câu chuyện cổ tích. Trong xã hội cổ điển, người lao động mong muốn công bằng và ác báo, và hành động của Tấm chính là sự thỏa mãn ước nguyện này.
Khác biệt với các truyện cổ tích khác, trong Tấm Cám, lực lượng thần kỳ chỉ đóng vai trò như người hướng dẫn, không can thiệp trực tiếp vào việc trừng trị kẻ xấu. Việc Tấm tự báo thù cho mình là điều tất yếu và giúp nhân vật này trở nên chân thực hơn.
Hành động trả thù của Tấm là biểu hiện của mong muốn loại bỏ cái ác, xây dựng một xã hội lương thiện. Điều này được thể hiện qua ngôn từ hư cấu nhưng lại tạo ra sự thẩm mỹ đồng thời giáo dục lớn.
Bằng cách kết hợp yếu tố hư cấu và góc nhìn khách quan, câu chuyện Tấm Cám mang lại ý nghĩa giáo dục lớn, khuyến khích con người sống lương thiện.
...............
Tải tài liệu để đọc thêm về Phân tích truyện Tấm Cám