Với bộ sưu tập nội dung bài văn mẫu lớp 6 hay nhất, các em sẽ được tham khảo nhiều loại bài văn khác nhau như miêu tả, kể chuyện, thuyết minh để nắm vững cấu trúc cơ bản của mỗi thể loại. Mytour hy vọng tài liệu này sẽ hỗ trợ các em trong việc học và tạo thêm động lực yêu thích môn Văn.
Bộ sưu tập bài văn mẫu lớp 6
Chương một
BÀI VĂN TỰ SỰ
- KỂ CHUYỆN (KÝ SỰ)
- KỂ CHUYỆN VỀ CUỘC SỐNG
- KỂ CHUYỆN TƯỞNG TƯỢNG
PHẦN I. NHỮNG ĐẶC ĐIỂM CHÍNH
1. Tự sự là cách diễn đạt một chuỗi các sự kiện, mỗi sự kiện dẫn đến sự kiện tiếp theo, kết thúc bằng một ý nghĩa cụ thể.
2. Các yếu tố chính của bài tự sự:
- Sự kiện: Các sự việc diễn ra.
- Nhân vật: Người thực hiện các sự kiện (bao gồm nhân vật chính và phụ)
- Cốt truyện: Trình bày các sự kiện theo trình tự.
- Người kể: Có thể là một nhân vật trong câu chuyện hoặc người kể không tham gia trực tiếp.
II. YÊU CẦU BÀI VĂN TỰ SỰ TẠI LỚP 6
1. Đối với bài văn tự sự kể chuyện về cuộc sống hàng ngày
- Biết sắp xếp các sự kiện theo một trình tự có ý nghĩa.
- Trình bày bài văn theo một cấu trúc rõ ràng với 3 phần chính.
- Tùy thuộc vào yêu cầu của người kể để lựa chọn tình huống và sắp xếp các sự việc có ý nghĩa.
2. Với bài văn tự sự kể chuyện tưởng tượng
- Biết xây dựng cốt truyện tạo ra tình huống tưởng tượng hợp lý.
- Câu chuyện tưởng tượng phải mang ý nghĩa và có bố cục rõ ràng. (tuân theo cấu trúc 3 phần của bài tự sự)
III. CÁCH THỰC HIỆN BÀI VĂN TỰ SỰ TẠI LỚP 6
Tuỳ thuộc vào từng loại bài tự sự ở lớp 6 để lựa chọn cách trình bày cấu trúc ý và viết bài phù hợp. Dưới đây là một số gợi ý.
1. Với dạng bài: Kể lại một câu chuyện đã học bằng lời văn của bạn
- Yêu cầu cốt truyện không thay đổi.
- Tập trung vào sự sáng tạo ở phần mở đầu và kết thúc.
- Diễn đạt sự kiện bằng lời văn cá nhân để có sự linh hoạt và sáng tạo.
2. Với loại bài: Kể về một người
- Tránh nhầm lẫn giữa việc tả người và việc kể về hành động, công việc, và sự kiện mà người đó thực hiện. Miêu tả về ngoại hình và tính cách nên được thể hiện một cách đan xen trong quá trình kể chuyện, tránh sự tập trung quá mức vào việc mô tả nhân vật.
3. Với bài: Kể về một sự kiện trong cuộc sống hàng ngày
- Phải có khả năng mô phỏng sự việc để đảm bảo tính chân thực và phù hợp với hiện thực.
- Sắp xếp sự việc theo trình tự nhằm nhấn mạnh ý nghĩa của câu chuyện
- Chọn ngôi kể phù hợp với yêu cầu của bài viết.
4. Cách kể một câu chuyện tưởng tượng
* Các dạng tự sự tưởng tượng ở lớp 6:
- Thay đổi hoặc thêm phần kết cho một câu chuyện dân gian.
- Mô tả cuộc gặp gỡ với các nhân vật trong truyện dân gian.
- Hãy tưởng tượng gặp gỡ những người thân trong giấc mơ....
* Phương pháp thực hiện:
- Xác định rõ đối tượng kể là gì? (sự kiện hay người)
- Xây dựng tình huống mô tả sự kiện hoặc nhân vật đó.
- Tưởng tượng về các sự việc, hành động của nhân vật trong không gian cụ thể như thế nào?
IV. MỘT chơi xổ số VÀ CÁCH VIẾT
Đề 1. Trong vai Âu Cơ (hoặc Lạc Long Quân), hãy kể lại câu chuyện Con Rồng cháu Tiên.
* Yêu cầu
- Dạng bài: Kể chuyện tưởng tượng (theo cốt truyện): đóng vai một nhân vật kể lại.
* Nội dung
Kể lại truyền thuyết Con Rồng cháu Tiên từ góc nhìn của nhân vật Âu Cơ (hoặc Lạc Long Quân). Phải truyền đạt đầy đủ và chính xác các sự kiện, chi tiết quan trọng trong câu chuyện. Có thể thêm vào những chi tiết tưởng tượng để làm rõ ý nghĩa quý giá của nguồn gốc dân tộc Việt Nam và tinh thần đoàn kết...
* Hình thức
+ Sử dụng ngôi kể thứ nhất để thể hiện cảm xúc, thái độ của nhân vật kể.
+ Kết hợp miêu tả và đối thoại để làm cho lời kể sinh động hơn.
Đề 2. Tưởng tượng và kể lại cuộc gặp gỡ với một nhân vật trong truyền thuyết mà em đã học.
* Yêu cầu
- Thể loại bài: Kể chuyện tưởng tượng.
- Nội dung:
+ Tưởng tượng và kể lại tình huống gặp gỡ với một nhân vật (trong giấc mơ sau khi được học, đọc hoặc nghe kể về câu chuyện có nhân vật đó khi tham quan một nơi mang lại cảm giác gợi nhớ câu chuyện và nhân vật...).
+ Mô tả diễn biến: Dựa trên sự kiện liên quan đến nhân vật (do nhân vật tạo ra hoặc ảnh hưởng đến nhân vật).
- Dạng bài:
+ Tạo các đoạn thoại với nhân vật để hiểu thêm về nhân vật, hiểu rõ hơn ý nghĩa của câu chuyện...
+ Kể kết hợp với việc mô tả, thể hiện cảm xúc.
Đề 3. Với vai Lang Liêu, kể lại câu chuyện Bánh chưng, bánh dày.
* Yêu cầu
- Loại bài: Vai nhân vật kể câu chuyện.
- Nội dung: Kể lại toàn bộ sự kiện chính của câu chuyện. Phản ánh niềm hạnh phúc, tự hào khi thấy được giá trị của hạt gạo và thành quả từ lao động của mình.
- Hình thức: Sử dụng ngôi thứ nhất để kể. Lời kể phải thể hiện cảm xúc, phải có hình ảnh sinh động.
Đề 4. Trong vai mẹ, hãy kể lại câu chuyện Thánh Gióng.
* Yêu cầu
- Loại bài: Kể chuyện tưởng tượng, đóng vai nhân vật để kể.
- Nội dung: Kể chi tiết các sự kiện chính của câu chuyện (Gióng ra đời kỳ lạ, Gióng trở thành anh hùng, Gióng giết giặc cứu nước rồi bay về trời).
- Phản ánh cảm xúc của nhân vật về một số chi tiết trong truyện (vui mừng khi Gióng chào đời; buồn khi giặc Ân chuẩn bị xâm lược trong khi Gióng ba tuổi vẫn chưa nói, chưa cười, đặt đâu nằm đấy; ngạc nhiên, xúc động khi Gióng nói lời đầu tiên là đòi đi giết giặc...).
- Hình thức: Kể từ góc nhìn cá nhân, thêm vào đó là đối thoại.
Đề 5. Kể lại một kỷ niệm đáng nhớ thời thơ ấu của bạn.
* Yêu cầu
- Dạng bài: kể chuyện đời thường.
- Nội dung:
+ Kỷ niệm phải là một trải nghiệm đáng nhớ, để lại dấu ấn sâu trong tâm hồn (có thể là kỷ niệm với người thân, bạn bè, thầy cô; hoặc kỷ niệm về một chuyến đi...).
+ Kể lại các chi tiết của kỷ niệm một cách hợp lý, sự kiện phải được kết nối mạch lạc. Câu chuyện kỷ niệm mang lại cho tâm hồn em một bài học, một cảm xúc sâu sắc...
- Dùng cách kể ngôi thứ nhất.
Đề 6. Kể lại một lần em (hoặc một bạn) đã phạm sai lầm.
* Yêu cầu
- Kiểu bài: kể chuyện đời thường.
- Nội dung: kể về một lần em mắc lỗi (không nghe lời của ông bà, cha mẹ, thầy cô...; một hành động không trung thực...) làm cho cha mẹ (hoặc thầy, cô...) buồn lòng, bản thân em rất hối hận. Các chi tiết trong câu chuyện cần chân thực, hợp lý.
- Kể ở ngôi thứ nhất, phải thể hiện được tâm trạng, cảm xúc của bản thân.
Đề 7. Kể lại một buổi chiều thứ bảy ấm áp trong gia đình em.
* Yêu cầu
- Kiểu bài: kể chuyện đời thường.
- Nội dung: Kể, mô tả được không khí, cảnh vật ấm áp, hạnh phúc... trong gia đình em vào một buổi chiều thứ bảy (ví dụ: sự quan tâm, yêu thương của ông bà, cha mẹ, những dấu hiệu yêu thương từ các thành viên khác trong gia đình...).
- Kể kết hợp với mô tả (ánh mắt, nụ cười, cử chỉ âu yếm...), thể hiện cảm xúc của em về tình huống đó.
Đề 8. Tưởng tượng và kể lại cuộc tâm sự, trò chuyện giữa các đồ dùng học tập.
* Yêu cầu
- Kiểu bài: kể chuyện tưởng tượng, nhân vật là đồ vật.
- Nội dung: Tưởng tượng tình huống nghe được cuộc trò chuyện một cách hợp lý (Ví dụ: do cẩu thả mất một đồ dùng học tập phải đi tìm hoặc đêm khuya nghe thấy tiếng những đồ dùng than thở, tâm sự vì bất bình trước tính nghịch ngợm, cẩu thả của cô, cậu chủ...). Kể diễn biến cuộc trò chuyện để toát lên khéo léo ý nghĩa giáo dục đối với học sinh. Khi kể diễn biến cần rõ hai sự việc: lúc đầu các đồ dùng mới được mua về và sau đó các đồ dùng bị đối xử không tốt như thế nào...
- Áp dụng nghệ thuật nhân hóa, tạo ra đoạn đối thoại sống động.
Đề 9. Trong lễ đăng quang, Lang Liêu đã kể về việc sáng tạo bánh chưng, bánh giầy. Ghi lại lời kể của Lang Liêu.
* Yêu cầu
- Kiểu bài: đóng vai một nhân vật kể chuyện.
- Nội dung: kể lại đầy đủ các sự kiện, chi tiết chính của câu chuyện: Vua cha chọn người kế vị, nhận được báo mộng từ thần, làm bánh chưng, bánh giầy, kế vị ngôi vua, tục làm bánh vào ngày Tết. Cần làm rõ ý nghĩa về lao động sáng tạo, nghề nông trồng lúa.
- Sử dụng ngôi kể thứ nhất. Bắt đầu từ sự kiện cuối cùng và kể ngược. Lời kể phải truyền đạt cảm xúc, tái hiện không khí thời xưa và sử dụng từ ngữ phù hợp.
Đề 10. Tưởng tượng cuộc thi giữa các loài hoa và trong vai một loài hoa, em hãy kể lại cuộc thi đó.
* Yêu cầu
- Kiểu bài: Kể chuyện tưởng tượng.
- Nội dung: Giới thiệu về cuộc thi (tạo tình huống khởi đầu cuộc thi hợp lý). Kể diễn biến cuộc thi, mỗi sự kiện kể về phần thi của một nhân vật. Qua cuộc thi, cần thể hiện rõ ý nghĩa: quan niệm về vẻ đẹp toàn diện.
- Sử dụng ngôi kể thứ nhất - kỹ thuật nhân hóa, kết hợp tả vẻ đẹp đặc biệt của các loài hoa. Lời kể phong phú về hình ảnh và cảm xúc.
Đề 11. Kể lại tâm sự của cây bàng (hoặc cây phượng) non bị lũ trẻ bẻ cành lá.
* Yêu cầu
- Kiểu bài: Kể chuyện tưởng tượng.
- Nội dung: Ghi lại những lời tâm sự của một cây bàng non (hoặc cây phượng) trong tình huống bị lũ trẻ bẻ gãy cành lá. Nội dung lời kể phải tưởng tượng chi tiết có ý nghĩa, thể hiện tâm trạng đau đớn, xót xa... Qua câu chuyện, người đọc nhận ra bài học về ý thức bảo vệ môi trường.
- Sử dụng ngôi kể thứ nhất - với cây bàng non là nhân vật chính để kể. Sử dụng nghệ thuật nhân hóa một cách sáng tạo và hợp lý.
Đề 12. Tưởng tượng và kể lại câu chuyện mười năm sau khi về thăm trường cũ.
* Yêu cầu
- Dạng kể chuyện tưởng tượng về tương lai.
- Nội dung: Tưởng tượng về viễn cảnh quay trở lại ngôi trường hiện tại sau 10 năm, thể hiện sự gắn bó đặc biệt với trường, thầy cô, bạn bè. Nội dung kể cần có những chi tiết chân thực, cảm động và bất ngờ: gặp lại thầy cô giáo xưa, gặp lại bạn bè cũ, thay đổi của trường...
- Dùng ngôi kể thứ nhất.
Tài liệu vẫn có sẵn, mời các bạn tải xuống để tiếp tục đọc