16 bài văn nghị luận xuất sắc nhất về hiện tượng 'học tủ, học vẹt' của các bạn học sinh giỏi trên toàn quốc, giúp các em học sinh lớp 9 nhận thức rõ hơn về những hậu quả tiêu cực của việc học tủ, học vẹt.
Phương pháp học tủ, học vẹt đang trở nên phổ biến trong cộng đồng học sinh, nhưng nó mang lại những hậu quả không lường trước. Bài viết dưới đây sẽ giúp các em hiểu rõ hơn về vấn đề này và cải thiện kỹ năng học tập môn Văn 9.
Cấu trúc của bài nghị luận về hiện tượng học tủ, học vẹt
Phần Dàn ý 1
1. Bắt đầu
Dẫn dắt, tổng quan về tình hình học đối phó trong xã hội hiện nay. Trình bày suy nghĩ, quan điểm cá nhân về vấn đề này.
2. Nội dung chính
a. Định nghĩa học đối phó là gì?
Hình thức học nông cạn, hời hợt nhằm mục đích đối phó với các bài kiểm tra, đánh giá của giáo viên và phụ huynh.
b. Các biểu hiện phổ biến của học đối phó:
- Khi sắp đến giờ kiểm tra, thi cử mới bắt đầu lo học bài.
- Chỉ chăm chú vào soạn bài, làm bài về nhà khi giáo viên kiểm tra vở bài tập, bài soạn.
- Sao chép bài tập của bạn để qua mắt giáo viên.
- Thường xuyên ra ngoài, làm việc cá nhân, không chú ý nghe giảng trong những tiết học có giáo viên dễ tính.
- Quay cóp trong giờ kiểm tra để tăng điểm vì “chưa kịp” học bài.
c. Nguyên nhân của học đối phó:
- Học sinh chưa nhận thức được sự quan trọng của việc học.
- Giáo viên chưa áp dụng biện pháp kích thích mong muốn tìm hiểu, sở hữu kiến thức của học sinh.
- Tiết học chưa sôi nổi dẫn đến sự chán chường, lo lắng của học sinh.
- ...
d. Liệt kê những hậu quả của việc học đối phó:
- Thành tích học tập chỉ mang tính chất tổng quát, không thực tế.
- Kiến thức được học một cách cẩu thả dẫn đến việc quên lãng, không đạt được mục tiêu học tập, không tích luỹ được kiến thức.
- Ảnh hưởng đến đạo đức của học sinh (thường xuyên gian lận trong học tập, thiếu trung thực).
- Thiệt hại nặng nề về kiến thức khiến việc học trong tương lai trở nên khó khăn hơn.
- Không giữ vững kiến thức khiến học sinh không thể áp dụng được vào công việc, cuộc sống trong tương lai.
- Đề xuất lời khuyên, biện pháp để tránh tình trạng học đối phó của học sinh:
- Trường học, phụ huynh nên tăng cường tuyên truyền, giáo dục ý thức học tập để học sinh hiểu rõ hơn về tầm quan trọng của việc học tập đối với tương lai, nghề nghiệp.
- Tổ chức các hoạt động bồi dưỡng, khơi dậy niềm đam mê học tập cho học sinh.
- Thúc đẩy sự sinh động trong các bài giảng để thu hút học sinh.
- ...
3. Tổng kết
- Tiếp tục khẳng định quan điểm, nhận định về vấn đề học đối phó (vấn đề cần được chú ý đặc biệt, cần phải được quan tâm,...).
- Rút ra kinh nghiệm cho bản thân.
Dàn ý 2
1. Khởi đầu
Giới thiệu vấn đề cần nghị luận: Tình trạng học tủ, học vẹt của học sinh hiện nay.
Chú ý: Học sinh có thể tự lựa chọn cách dẫn nhập trực tiếp hoặc gián tiếp tùy thuộc vào khả năng của mình.
2. Nội dung
a. Hiện trạng
- Hiện tượng lười học ngày càng trở nên phổ biến và dễ dàng nhận thấy.
- Nhiều học sinh áp dụng cách học đối phó, học vì có, học để tránh sự trách phạt từ giáo viên, để tránh bị quở trách.
- Các bài tập được giao về nhà thường không được giải quyết mà chỉ được sao chép hoặc làm qua loa, gian lận trong kỳ thi…
b. Nguyên nhân
- Chủ quan: do ý thức học tập của một số bạn còn kém, chưa nhận ra tầm quan trọng của việc học, do tính cách còn ham chơi, muốn học nhanh để có thời gian làm việc khác hoặc muốn đạt điểm cao mà lười học…
- Khách quan: giáo viên đặt quá nhiều bài tập khó khiến học sinh không kịp hoàn thành nhưng vẫn phải nộp; áp lực từ phía phụ huynh, mong muốn con cái học nhiều hơn,…
c. Hậu quả
- Chất lượng giáo dục ngày càng giảm sút, học sinh không hấp thụ được nhiều kiến thức.
- Gây ra những thói quen xấu cho học sinh: trì hoãn, sao chép bài, gian lận trong kỳ thi,…
- Hệ thống giáo dục đang trên đà suy thoái.
d. Giải pháp
- Mỗi học sinh cần phải có ý thức tự giác trong việc học tập, nỗ lực tìm kiếm tri thức, không phụ thuộc vào người khác, và tránh xa những hành vi không tốt trong học tập và thi cử.
- Gia đình không nên áp đặt áp lực học tập quá nặng hoặc đòi hỏi thành tích quá cao từ con cái.
- Nhà trường và các thầy cô giáo cần đề xuất một lượng bài tập hợp lý, không quá tải, đồng thời áp dụng các biện pháp nghiêm khắc đối với những học sinh thích hợp học tủ, học vẹt.
3. Kết bài
Tóm lại vấn đề nghị luận: Hiện tượng học tủ, học vẹt của học sinh hiện nay và rút ra bài học và liên hệ với bản thân.
Nghị luận về hiện tượng học tủ, học vẹt ngắn gọn
Học tủ, học vẹt được coi là những biểu hiện tiêu cực, tác động xấu đến sự tiến bộ của cộng đồng. Hình thức học này thực ra chỉ là sự lơ là, đối đầu khi sắp đến ngày kiểm tra. Người học không thật sự hiểu và thu nhận được kiến thức.
Thay vào đó, họ ưu tiên chọn những bài 'tủ', học lòng từng từ và kỳ vọng rằng sẽ 'đỗ' khi thi. Điều này trái ngược với giá trị cốt lõi của việc học, khiến hiện tượng 'thiếu kiến thức' ngày càng phổ biến. Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến hiện tượng tiêu cực này, nhưng một trong những nguyên nhân đáng chú ý nhất phải kể đến là 'sức nặng' của chương trình học. Người học phải đối mặt với một lượng kiến thức lớn trong một khoảng thời gian ngắn, gây ra sự 'quá tải'. Dần dần, họ mất đi sự hứng thú trong việc học. Con người giờ chỉ quan tâm đến điểm số, tìm cách vượt qua bài kiểm tra sắp tới mà không thực sự quan tâm đến lợi ích của những kiến thức mình thu thập được nữa. Vậy là họ ưu tiên cách 'tối ưu', nhanh chóng nhất: học tủ, học vẹt.
Bên cạnh đó, áp lực từ phía gia đình và nhà trường cũng là một nguyên nhân khiến hiện tượng tiêu cực này vẫn tiếp tục tồn tại. Vì vậy, để khắc phục tình trạng học tủ, học vẹt, mọi người đều cần phải thay đổi. Mỗi người hãy tự nhận thức rõ tầm quan trọng của việc học, tìm kiếm phương pháp học hiệu quả và phù hợp nhất với bản thân. Chỉ khi đó, khối lượng kiến thức lớn đó mới thực sự trở thành 'của mình', trở thành công cụ không thể thiếu trên con đường đến thành công.
Gia đình và nhà trường cũng cần áp dụng các biện pháp động viên, hướng dẫn hợp lý, tránh tạo ra áp lực quá lớn cho học sinh. Chúng ta cùng hợp sức, xã hội sẽ ngày càng phát triển văn minh, toàn diện hơn rất nhiều.
Nghị luận về hiện tượng học tủ, học vẹt ngắn gọn
Mỗi cá nhân chúng ta đều là chủ nhân của tương lai đất nước. Vì vậy, việc học tập của chúng ta ảnh hưởng trực tiếp đến sự phát triển của quốc gia. Tuy nhiên, hiện nay, hiện tượng học sinh học tủ, học vẹt ngày càng trở nên phổ biến.
Dễ dàng bắt gặp các bạn học sinh chép sách giải để hoàn thiện bài tập về nhà. Nhiều trường hợp, các em không tự chủ học tập, chỉ nhớ một số bài để chuẩn bị cho bài kiểm tra. Nhiều bạn chỉ biết chép bài mà không hiểu bài giảng của thầy cô. Ban đầu có thể thuộc lòng nhưng sau đó lại quên ngay, khi cần sử dụng thì không biết.
Nguyên nhân chính của hiện tượng này là do ý thức chủ quan của các bạn học sinh: một số bạn không nhận thức được tầm quan trọng của việc học mà chỉ quan tâm đến kết quả thi. Bên cạnh đó, còn có bản tính ham chơi, muốn học nhanh để làm việc khác hoặc muốn được điểm cao mà lười học. Nguyên nhân khách quan không thể không kể đến là do thầy cô giao khối lượng bài tập quá nhiều và khó, khiến các bạn không làm kịp nhưng vẫn phải nộp; bố mẹ kì vọng cao, muốn con học nhiều hơn nữa, đạt nhiều thành tích hơn nữa…
Để khắc phục tình trạng này, trước hết, mỗi học sinh cần có tinh thần tự giác trong học tập, tìm kiếm kiến thức một cách chủ động, không dựa dẫm vào người khác, hạn chế những hành vi không tốt trong học tập và thi cử. Ngoài ra, gia đình không nên ép buộc con học tập quá sức hoặc quá đặt nặng thành tích lên con. Nhà trường và thầy cô cần giao khối lượng bài tập phù hợp, không quá nhiều, đồng thời áp dụng biện pháp nghiêm túc đối với những trường hợp đối phó trong học tập của học sinh.
Thời gian ngồi trên ghế nhà trường là cơ hội tốt nhất để tự trau dồi bản thân. Hãy trở thành một học sinh chăm chỉ, học giỏi, góp phần vào sự phát triển của đất nước ngay từ bây giờ.
Bàn luận về phương pháp học tủ, học vẹt tốt nhất
Nhà trường chính là nơi thứ hai nuôi dưỡng con người với nhiều bài học quý giá. Tuy nhiên, hiện nay, trong trường học xuất hiện nhiều hiện tượng tiêu cực ảnh hưởng đến tương lai của các em học sinh, trong đó phải kể đến hiện tượng học tủ, học vẹt.
Học tủ là trường hợp các bạn học sinh dự đoán đề thi dựa trên cảm quan của mình, sau đó chỉ học một số ít bài với hi vọng rằng bài đó sẽ xuất hiện trong kỳ thi. Học vẹt là phương pháp học hời hợt, chỉ nhớ lòng, không hiểu rõ bản chất của kiến thức đang nghiên cứu.
Học tủ và học vẹt là những cách học không tốt, gây ra tiêu cực mà mỗi chúng ta cần phải loại trừ trong quá trình tự rèn luyện. Hiện tượng này xuất phát từ chính những người học sinh. Có nhiều bạn lười học nhưng vẫn mong muốn đạt điểm cao, và cũng có những người chỉ học để đạt được điểm cao trong bài kiểm tra mà không nghiên cứu kỹ về bài học. Phương pháp học này dẫn đến việc chúng ta không hiểu rõ, không nắm bắt được bản chất của bài học, khiến kiến thức khi trôi qua để lại những lỗ hổng, gây ra sự thiếu sót. Dần dần, tạo ra thói quen xấu trong học tập, tác động tiêu cực đến môi trường học tập.
Mỗi học sinh cần phải có ý thức tự giác trong việc học tập, nghiên cứu kiến thức cho bản thân mình, không bị lười biếng hoặc đồng ý hóa. Nguồn kiến thức là vô hạn nhưng việc tiếp thu và tích luỹ nó lại phụ thuộc vào ý chí chủ quan của con người. Hãy học và trở thành công dân có ích, đóng góp vào xã hội và làm cho cuộc sống của bản thân mình trở nên tươi đẹp hơn.
Bàn luận về phương pháp học tủ, học vẹt
Tri thức là một tài sản vô cùng quý giá của nhân loại. Con người sử dụng việc học tập, tìm hiểu để tiếp nhận nguồn tri thức đó, biến nó thành một bước đệm giúp bản thân tiến tới thành công. Tuy nhiên, nhiều trường hợp lại lựa chọn học tủ, học vẹt, gây ra những ảnh hưởng tiêu cực đối với sự phát triển của cộng đồng.
Học tủ, học vẹt có thể hiểu là cách tiếp nhận kiến thức một cách thụ động, hời hợt trong một khoảng thời gian ngắn. Người học căn bản chỉ học thuộc lòng, bắt chước mà không hiểu rõ bản chất của bài giảng. Họ làm như vậy để đối phó với các bài kiểm tra, kì thi sắp tới. Điều này là một thái độ học tập vô cùng không tốt, vừa tốn thời gian, vừa không đem lại kết quả.
Hiện tượng này xảy ra vì nhiều lý do. Với lượng kiến thức khổng lồ đến từ tất cả các môn học trong chương trình, áp lực đè lên vai của người học là rất lớn. Họ phải đối mặt với sự kì vọng của gia đình, cũng như gánh nặng điểm số trên trường. Một phần cũng là do hệ thống giáo dục chưa thực sự gắn kết với thực tiễn, khiến người học không biết mục đích của mình trong việc tiếp nhận kiến thức là gì. Một người không có mục tiêu sẽ không có động lực để cố gắng. Do đó, họ trở nên ỷ lại, mất dần tính tự giác, hoạt động như một cái máy mà không có ý thức.
Tình trạng học tủ, học vẹt này đang gây ra nhiều báo động, ảnh hưởng lớn đến chất lượng giáo dục của một quốc gia. Nếu tiếp tục tiếp nhận một cách chống đối, kiến thức sẽ không thể lưu lại được một chút nào. Như vậy, con người sẽ “học trước, quên sau”, dẫn đến hổng kiến thức. Có rất nhiều câu chuyện về các bác sĩ, y tá, giáo viên, kỹ sư và nhiều nghề nghiệp khác. Họ tốt nghiệp, đi làm nhưng thiếu kiến thức chuyên môn, gây ra những câu chuyện “dở khóc dở cười”, nghiêm trọng hơn là ảnh hưởng đến tính mạng con người. Ngoài ra, nếu người học chỉ đạt điểm cao mà không hiểu rõ thực chất của bài giảng, thì chính người giáo viên cũng sẽ bị ảnh hưởng ít nhiều.
Vì vậy, chúng ta cần nhanh chóng tìm ra những giải pháp cụ thể để khắc phục vấn đề này. Đối với học sinh, họ cần phát triển tinh thần tự giác, trách nhiệm và đặc biệt là nghiêm túc trong quá trình học tập. Gia đình cũng nên động viên họ một cách cần thiết thay vì tạo áp lực không cần thiết. Ngoài ra, giáo viên và nhà trường cần điều chỉnh phương pháp giảng dạy, truyền đạt kiến thức một cách phù hợp và hấp dẫn, khuyến khích sự hứng thú trong việc học của học sinh. Chỉ khi mọi người cùng hợp sức, chúng ta mới có thể giải quyết những vấn đề tiêu cực này.
Học tủ, học vẹt là thói quen xấu cần phải loại bỏ ngay từ lúc còn trẻ. Hãy giữ vững tinh thần “học thật, thi thật”, tiếp thu kiến thức một cách chủ động và hiệu quả để có thể phát triển và hoàn thiện bản thân, trở thành một người có ích cho xã hội.
Bàn luận về hiện tượng học tủ, học vẹt trong xã hội
Học tủ, học vẹt là những phương pháp học rất phổ biến trong cộng đồng học sinh và chúng mang lại những hậu quả không nhỏ. Như vậy, học tủ, học vẹt là gì? Học tủ là cách học đoán trước, đoán đề và chỉ tập trung vào những phần mà học sinh nghĩ sẽ ra trong bài kiểm tra.
Cách học này mang tính may rủi cao và có thể gây ra những hậu quả nghiêm trọng, đặc biệt là khi học sinh đoán sai đề thi. Học vẹt là học mà không hiểu bài, không nắm rõ kiến thức của bài học mà chỉ thuộc lòng từng câu chữ một cách máy móc. Điều này chắc chắn sẽ không mang lại kết quả cao trong quá trình học tập. Điều đó là do khi chúng ta không hiểu bài học thì việc nhớ kiến thức sẽ không lâu. Những người chỉ biết học vẹt, học tủ sẽ không thành công trên con đường học vấn. Để nắm bắt kiến thức một cách nhanh chóng và hiệu quả, học sinh cần phải có phương pháp học đúng đắn. Chúng ta nên chuẩn bị bài trước khi đi học, sau đó chú ý lắng nghe giáo viên giảng bài để hiểu rõ hơn. Nếu có điều gì không hiểu, chúng ta có thể hỏi giáo viên ngay hoặc tổ chức nhóm học tập để thảo luận cùng nhau. Khi về nhà, chúng ta cần chăm chỉ làm bài tập để áp dụng kiến thức đã học một cách thành thạo.
Phương pháp học đúng đắn trên sẽ giúp học sinh luôn đạt kết quả cao trong học tập và không còn cảm thấy mệt mỏi hoặc lo lắng như khi học tủ, học vẹt. Tóm lại, học tủ, học vẹt là những cách học không đúng mà tất cả các bạn học sinh nên tránh để không gánh chịu những hậu quả tiếc nuối sau này.
Thảo luận về hiện tượng học tủ, học vẹt
Học là quá trình tích luỹ kiến thức lâu dài đòi hỏi người học phải có sự cố gắng, tích cực trong việc tiếp nhận. Tuy nhiên, một vấn đề đáng buồn hiện nay là hiện tượng học tủ, học vẹt ở một số học sinh. Trước những bài kiểm tra quan trọng, để đạt được điểm cao mà không cần phải ôn tập nhiều, nhiều học sinh đã lựa chọn 'phương pháp' học tủ.
Học tủ, học vẹt là việc tập trung vào một hoặc một số bài cụ thể, học thuộc lòng mà không hiểu bản chất của vấn đề. Tuy nhiên, các bạn học sinh chưa nhận ra được hậu quả tiềm ẩn của cách học sai lầm này, học tủ, học vẹt có thể tiết kiệm thời gian học tập nhưng lại gây ra thiếu hụt nghiêm trọng kiến thức. Học tủ dễ khiến học sinh bỏ qua những khái niệm quan trọng của chương trình học dẫn đến sự lúng túng khi gặp phải các bài tập liên quan.
Học vẹt là việc học mà không hiểu bài, không nắm rõ kiến thức mà chỉ học thuộc lòng từng chữ một mà không áp dụng được vào các tình huống thực tế. Học tủ, học vẹt làm cho học sinh trở nên lười biếng, thụ động trong việc học và gây ra tâm lí lo lắng, căng thẳng khi làm bài. Nếu 'trúng tủ' thì còn không sao nhưng nếu 'lệch tủ' không chỉ gây ra lo lắng mà còn ảnh hưởng đến kết quả của bài kiểm tra. Để nâng cao hiệu quả học tập, mỗi học sinh cần phải tự chủ trong việc học. Cần kết hợp việc chuẩn bị bài trước khi đến lớp với việc lắng nghe bài giảng trên lớp và làm bài tập khi về nhà. Nếu gặp phải các bài tập khó, các vấn đề chưa hiểu, học sinh có thể nhờ thầy cô giúp đỡ hoặc tổ chức làm việc nhóm.
Trong quá trình học tập, cần loại bỏ thói quen học tủ, học vẹt và thay vào đó duy trì thói quen học tập chủ động, tích cực cùng sự nỗ lực, chăm chỉ. Chỉ khi làm được như vậy, chắc chắn sẽ đạt được những thành quả xứng đáng.
Thảo luận xã hội về vấn đề học tủ, học vẹt
Hiện nay, trong bối cảnh xã hội phát triển theo hướng công nghiệp hóa, hiện đại hóa, nhiều vấn đề nổi cộm được quan tâm. Một trong số đó là hiện tượng học tủ, học vẹt của học sinh.
Vậy học tủ, học vẹt là gì? Học tủ là khi học sinh tập trung vào việc học những phần mà họ cho là sẽ có trong đề thi, không học kĩ, không hiểu bản chất của vấn đề mà chỉ chú ý vào đề thi và kết quả kiểm tra. Học vẹt là khi học sinh học mà không hiểu bài, không nắm rõ bản chất của vấn đề. Hai thói quen này đều là những cách học xấu mà mỗi người cần tránh. Ngày nay, tình trạng lười học của học sinh trở nên phổ biến và dễ nhận thấy. Nhiều học sinh học chỉ để qua mặt giáo viên mà không thực sự hiểu bài, không tham gia vào việc giải bài tập hoặc thậm chí là gian lận trong thi cử...
Nguyên nhân của hiện tượng này chủ yếu là do ý thức học tập của các bạn học sinh còn kém, họ chưa nhận ra tầm quan trọng của việc học mà chỉ quan tâm đến kết quả thi. Bên cạnh đó, còn có yếu tố bản tính ham chơi, muốn học nhanh để có thời gian cho các hoạt động khác hoặc muốn đạt được điểm cao mà lười học. Nguyên nhân khách quan không thể không nhắc đến là do áp lực từ thầy cô và gia đình, yêu cầu cao về khối lượng và độ khó của bài tập...
Hậu quả của việc học tủ, học vẹt rất nghiêm trọng. Đầu tiên, chất lượng giáo dục đang giảm sút, học sinh không hấp thụ được nhiều kiến thức. Hơn nữa, điều này còn tạo ra những thói quen xấu như ỷ lại, chép bài, gian lận trong thi cử,... Tất cả này khiến cho giáo dục ngày càng sa sút.
Để khắc phục tình trạng này, mỗi học sinh cần phải tự giác trong học tập, nỗ lực tìm hiểu kiến thức mà không phụ thuộc vào người khác, tránh những hành vi không tốt trong học tập và thi cử. Gia đình cũng cần tránh bắt con học quá độ hoặc áp đặt quá nhiều áp lực thành tích. Ngoài ra, nhà trường và giáo viên cần đề xuất bài tập hợp lý, không quá tải và có biện pháp nghiêm túc đối với những hành vi không đúng của học sinh.
Mỗi người có thể thực hiện những hành động nhỏ nhưng cùng hợp sức, sẽ tạo ra ý nghĩa lớn và truyền đi thông điệp lớn. Để đối phó với hiện tượng học tủ, học vẹt, chúng ta cần hợp tác xây dựng thói quen học tập tích cực và rèn luyện đạo đức cho bản thân để trở thành người chủ nhân thực sự của đất nước.
Suy ngẫm về hiện tượng học tủ, học vẹt của học sinh hiện nay
Giáo dục được xem như vũ khí mạnh mẽ nhất mà con người mang theo trong hành trình chinh phục thế giới. Mục tiêu của giáo dục không phải là chỉ dạy cách sống hay cung cấp công cụ để đạt được sự giàu có, mà đó phải là hướng dẫn tâm hồn con người đạt đến cái thiện và thực hành điều tốt. Tuy nhiên, trước hiện tượng học tủ, học vẹt của nhiều học sinh, ta không khỏi cảm thấy đau lòng.
Học tủ là việc học tập hạn chế, chỉ tập trung vào một phần kiến thức và bỏ qua nhiều phần khác nhằm chuẩn bị cho bài kiểm tra hoặc kỳ thi. Người học tủ thường chỉ học qua loa, không chăm chỉ, chỉ học lý thuyết mà không kết hợp với thực hành, không rèn luyện kỹ năng và phát triển năng lực của bản thân.
Học vẹt là cách học mà học sinh chỉ đơn thuần bắt chước như con vẹt mà không hiểu bản chất. Đây là hình thức học thụ động, tiêu cực, chỉ nhớ bề ngoài kiến thức mà không hiểu sâu vấn đề, ý nghĩa. Mặc dù có ghi nhớ, nhưng hoàn toàn thiếu hiểu biết về tri thức. Từ đó không có kỹ năng và kinh nghiệm thực tế.
Học tủ, học vẹt rõ ràng là cách học không hiệu quả, thiếu khoa học và tiến lên. Bởi vì chỉ tập trung vào lý thuyết, không suy nghĩ sâu, lược bỏ kiến thức và coi thường việc thực hành rèn luyện kỹ năng, nên không hiểu rõ, không nắm vững kiến thức dẫn đến việc không áp dụng được vào thực tế. Cách học như vậy dẫn đến lãng phí thời gian.
Do là học tủ, học vẹt nên không nắm vững kiến thức một cách toàn diện, đầy đủ, phụ thuộc vào sự may mắn, nếu không sẽ không đạt được kết quả mong muốn, phụ thuộc vào công ơn của thầy cô, tốn tiền bạc của bố mẹ. Đồng thời, cũng tạo ra thói quen xấu, làm mất đi ý nghĩa tích cực của việc học, và trở thành những người không trung thực.
Việc học tủ, học vẹt không chỉ có hại cho bản thân mỗi học sinh mà còn ảnh hưởng đến xã hội. Nếu một đất nước toàn bộ học sinh chỉ biết gian dối, học chống đối, không có kiến thức thực sự, thì tương lai của xã hội sẽ ra sao? Niềm tin vào giáo dục sẽ mất đi, chất lượng giáo dục giảm sút, ảnh hưởng đến sự phát triển và hội nhập của đất nước.
Nguyên nhân dẫn đến hai phong cách học trên đều bắt nguồn từ ý thức của học sinh. Nhiều học sinh thiếu ý thức tự giác trong học tập. Trên lớp không chú ý nghe giảng, về nhà không chịu học bài, làm bài nhưng vẫn muốn điểm cao.
Học sinh không xây dựng kế hoạch học tập đúng đắn. Thái độ lơ là trong học tập, học tập thụ động, chủ yếu để đối phó với thầy cô, gia đình, học vì muốn được điểm cao, muốn có tấm bằng mà không hiểu ý nghĩa thực sự của việc học, thiếu hẳn động lực và mục đích học tập chân chính. Từ đó, phong cách học tủ, học vẹt dễ dàng chiếm lĩnh cách học.
Do chương trình giáo dục của nhà trường vẫn thiên về lý thuyết, thiếu thiết bị thực hành và các giờ học rèn luyện kỹ năng cho học sinh, đặc biệt là kỹ năng sống. Có quá nhiều kiến thức cần kiểm tra, đòi hỏi sự vận dụng, huy động phải cao nhưng thực tế giảng dạy không đáp ứng được điều đó. Mặt khác, nhiều thầy cô và cha mẹ đôi khi đặt quá nhiều kì vọng lên con cái, vô hình đã tạo một áp lực nên họ, cho nên nhiều khi học sinh học vì thầy cô, cha mẹ chứ không phải vì bản thân.
Phong cách học tủ, học vẹt để lại những hậu quả không chỉ trước mắt mà còn lâu dài. Hai cách học này đều tốn thời gian và không đem lại kết quả gì. Vì không hiểu bản chất nên kiến thức nhanh quên, không khắc sâu, không thể áp dụng vào thực tế. Học sinh học tủ, học vẹt dễ bị lệch, kiến thức không toàn diện, nhân cách lệch lạc.
Hai cách học này còn làm giảm tính sáng tạo trong học tập của học sinh, dẫn đến lười vận động, lười suy nghĩ, kết quả học tập đương nhiên sẽ giảm sút. Hơn nữa, nó còn như một căn bệnh có thể lây lan với tốc độ chóng mặt giữa các học sinh. Nhiều học sinh học chay, học vẹt sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển của nền giáo dục, kéo theo sự đi xuống của cả quốc gia và toàn xã hội vì học sinh là những chủ nhân tương lai sẽ góp phần xây dựng đất nước.
Mỗi học sinh cần thay đổi nhận thức và thái độ về việc học để tiến xa hơn trên con đường chinh phục tri thức. Trước hết là cần có ý thức học tập và xây dựng một phương pháp học tập đúng đắn cho bản thân. Học sinh cần tích cực, chủ động, và sáng tạo trong việc học, không học đối phó, hời hợt. Nhà trường và gia đình cũng nên tạo một môi trường học tập sinh động, lành mạnh, thân thiện cho học sinh, tránh đặt quá nhiều kì vọng và áp lực.
Học sinh cũng cần nâng cao ý thức về vai trò và tầm quan trọng của việc học tập đối với bản thân và tương lai. Hãy học một cách tự giác, học đi đôi với hành, học đến đâu chắc đến đó. Chỉ có như vậy chúng ta mới tránh được cách học tủ, học vẹt.
“Học tủ, học vẹt” là cách học rất nguy hại, cần phải bài trừ và loại bỏ. Nếu nền giáo dục và toàn xã hội không mau chóng chấn chỉnh, loại trừ cách học nguy hại này khỏi đối tượng học sinh thì sẽ có rất nhiều người có bằng cấp nhưng lại không thể làm việc hay kiếm cơ hội sinh tồn trong cuộc sống này.
Mỗi học sinh cần tránh xa lối học tủ, học vẹt. Học tập là suốt đời, vì thế chúng ta không nên để mình phụ thuộc vào chúng. Học vấn do người siêng năng đạt được. Cây học vấn có những chùm rễ cay đắng nhưng lại cho ta hoa trái ngọt ngào. Bởi thế, hãy cần mẫn học tập mỗi ngày, đừng học tủ, học vẹt, học đối phó nữa. Lối học ấy chỉ mang lại thất bại và sự khổ đau cho con người mà thôi.
Nghị luận về hiện tượng học tủ, học vẹt - Mẫu 1
Sidney Jourard đã từng nói: “Học không chỉ là nhiệm vụ hay một vấn đề khó giải quyết – đó là cách để sống trong thế giới. Con người học khi theo đuổi mục tiêu và kế hoạch có ý nghĩa cho bản thân.”. Câu này nhắc nhở mỗi người hãy coi việc học là điều tất yếu. Tuy nhiên, tại sao một phần học sinh lại không nhận ra giá trị thực sự của việc học và theo đuổi “học tủ, học vẹt”.
“Học tủ” là cách chọn lọc những kiến thức cần thiết để làm bài kiểm tra, bài thi… Còn “học vẹt” là cách bắt chước, nói lại mà không hiểu gì. Khi học thuộc bài, đọc trôi chảy nhưng không nắm chắc nội dung, học một cách máy móc, thụ động. Học tủ được thể hiện qua cách học sinh làm bài kiểm tra. Nếu vào phần bài đã thuộc thì có thể làm nhanh lẹ, chính xác, nhưng khi gặp những tình huống mới, học sinh sẽ rơi vào tình trạng bị động, không biết giải quyết như thế nào. Còn học vẹt được thể hiện qua việc đọc làu những kiến thức có trong sách vở nhưng không hiểu bản chất của chúng.
Việc học tủ, học vẹt dẫn đến những hậu quả nghiêm trọng. Học tốn thời gian nhưng không hiệu quả, không hiểu bản chất kiến thức, không áp dụng được vào thực tế cuộc sống. Hai cách học này làm giảm tính sáng tạo, sự độc đáo trong bài làm của học sinh. Một cá nhân học vẹt, học tủ có thể không gây ảnh hưởng nhiều nhưng với tốc độ lan truyền nhanh chóng của nó, khả năng rất cao sẽ làm ảnh hưởng tới cả một nền giáo dục.
Nguyên nhân của hiện tượng này có thể xuất phát từ thực trạng của ngành giáo dục: bài giảng khô khan, thiếu tính sáng tạo của một số giáo viên, kỳ thi đầy áp lực. Tuy nhiên, trách nhiệm cũng đến từ các học sinh đối với việc học. Một phần học sinh học không vì tương lai mà chỉ để đối phó với kì thi để hài lòng cha mẹ, thầy cô. Để khắc phục hiện tượng này, nhà trường cần nâng cao chất lượng bài giảng, tạo hứng thú cho học sinh, và cần tuyên dương những cá nhân chăm chỉ trong học tập, tránh xa lối “học tủ, học vẹt”.
Học là một con đường gian nan đòi hỏi sự quyết tâm. Để đạt được những thành quả, cần tránh xa cách “học tủ, học vẹt”. Tương lai của mỗi người nằm trong tay chính họ, và một cách học đúng đắn sẽ dẫn đến con đường thành công.
Nghị luận về hiện tượng học tủ, học vẹt - Mẫu 2
“Học là hạt giống của tri thức, tri thức là hạt giống của hạnh phúc”. Cuộc sống mà ai cũng khao khát hạnh phúc, sống ý nghĩa. Để có điều đó, con đường duy nhất là học tập. Nhưng ngày nay, lại nảy sinh vấn đề về học vẹt và học tủ.
Trước tiên, chúng ta cần phải hiểu rõ học vẹt và học tủ là gì. Học tủ là học không hết bài, chỉ học một phần, phần nào thấy hứng thú thì mới học. Học vẹt là học thuộc lòng như một cái máy, như một con vẹt bắt chước tiếng người mà không hiểu rõ vấn đề.
Hiện tượng này phát sinh do ý thức của mỗi học sinh. Chúng ta chưa nhận thức rõ tầm quan trọng của việc học. Trên lớp, có học sinh không chú ý nghe thầy, cô giáo giảng bài, chỉ làm việc riêng, về nhà bị cuốn vào các thiết bị công nghệ như máy tính, điện thoại, dẫn đến ít thời gian dành cho việc học. Mặt khác, cũng do thiếu kế hoạch học tập cụ thể, chỉ khi gần kì thi hoặc giờ kiểm tra mới bắt đầu học. Có người học chỉ vì lấy điểm cao, lấy thành tích nên chọn lối học vẹt mà không hiểu rằng việc học là việc cả đời và học bao giờ cũng phải đi đôi với hành động. Nguyên nhân còn là do áp lực từ cha mẹ, ai cũng mong con mình trở thành người thành công, có địa vị trong xã hội. Bởi tình yêu ấy, dễ dẫn đến áp lực với con cái. Chương trình giáo dục hiện nay vẫn nặng về lý thuyết, ít gắn liền với thực tiễn, không hấp dẫn học sinh.
Học tủ và học vẹt để lại hậu quả trước mắt và lâu dài. Cả hai cách học đều lãng phí thời gian mà không thu được lợi ích gì. Hai cách học này làm giảm sự sáng tạo, trí tuệ của chúng ta. Khi bước vào cuộc sống, ai cũng cần trí tuệ và sự sáng tạo, nếu tiếp tục như vậy thì làm sao chúng ta phát triển bản thân và tạo ra các giá trị mới? Sự trì trệ của mỗi cá nhân còn ảnh hưởng đến cả nền giáo dục và tương lai xã hội.
Vì vậy, từ lúc này, mỗi người trong chúng ta cần đặt ra một kế hoạch học tập có hướng, phải hiểu rõ mục tiêu của việc học. Đồng thời, cần chọn cho mình phương pháp học phù hợp. Giáo dục ngày càng thay đổi, nên sự nặng nề trong lý thuyết cũng giảm, tiến gần hơn đến việc học và hành đồng thời…
Có thể nói, việc học vẹt và học tủ chính là một loại virus nguy hại, có thể xâm nhập sâu vào tâm trí mỗi người, dần hủy hoại và lan rộng ra cả cộng đồng. Do đó, khi bước vào tương lai, chúng ta cần dũng cảm từ bỏ học vẹt và học tủ để những giá trị sống tốt đẹp, những điều mà chúng ta mong chờ luôn đến gặp chúng ta. Cuộc đời dù ngắn ngủi nhưng đầy ý nghĩa, vì vậy đừng để lãng phí những khoảnh khắc quý giá của mình.
Nghị luận về hiện tượng học tủ, học vẹt - Mẫu 3
Học là một cuộc hành trình dài và gian nan mà mỗi người phải trải qua để tích luỹ kiến thức, để có thể sống và tồn tại trong cuộc sống. Nhưng nếu không có phương pháp học tập đúng đắn, thì thành công trong học tập là điều khó khăn. Ngoài những người học hiệu quả, vẫn còn những người học vẹt, học tủ, học đối phó. Điều này làm cho kết quả học tập của họ giảm sút đáng kể.
“Học vẹt” là học thuộc lòng những kiến thức mà không hiểu gì về chúng. “Học tủ” là chọn lọc một phần kiến thức để học và hy vọng rằng sẽ gặp trong kỳ thi. Phương pháp này có thể dẫn đến điểm 0, vì sai lệch giữa nội dung học và nội dung bài thi.
Nguyên nhân dẫn đến hai lối học trên chủ yếu xuất phát từ ý thức của học sinh. Nhiều bạn học sinh chưa có ý thức về tầm quan trọng của việc học. Họ chỉ học để đối phó, muốn điểm cao và tấm bằng mà không hiểu sâu về ý nghĩa của việc học. Một nguyên nhân khách quan khác là do chương trình học quá nặng, có quá nhiều kiến thức cần học và áp dụng, đòi hỏi sự vận dụng và huy động cao. Thầy cô và cha mẹ đôi khi đặt quá nhiều kỳ vọng lên con cái, tạo áp lực cho họ. Do đó, nhiều khi học sinh học vì thầy cô, cha mẹ chứ không phải vì bản thân.
Học tủ và học vẹt để lại những hậu quả không chỉ trước mắt mà còn lâu dài. Hai cách học này đều tốn thời gian mà không đem lại kết quả. Học vẹt khiến bạn không hiểu sâu về bản chất kiến thức, dễ quên và không áp dụng được vào thực tế. Học tủ dễ bị lệch tủ, kiến thức không toàn diện. Phương pháp này chỉ dựa vào may mắn, nên khi không gặp được tủ, kết quả học tập sẽ kém. Cả hai cách học này khiến bạn ngày càng trở nên lười biếng hơn, không chịu suy nghĩ sâu sắc, không mở rộng kiến thức. Khả năng sáng tạo giảm dần, sẽ dẫn đến việc học kém và kết quả học tập suy giảm.
Nhận thức được hại của việc học tủ và học vẹt, mỗi học sinh cần phải hiểu đúng về động cơ học tập của bản thân. Học là để tiếp thu kiến thức cho bản thân, không chỉ để làm theo ý muốn của người khác. Chỉ khi hiểu và nhận biết được tầm quan trọng của học vấn, chúng ta mới có động lực học tập và lựa chọn phương pháp học phù hợp. Cha mẹ và nhà trường đóng vai trò quan trọng trong việc hướng dẫn phương pháp học tập cho học sinh. Không nên áp đặt kiến thức và kỳ vọng quá cao, điều này có thể làm cho học sinh phản kháng học tập. Hãy tạo môi trường học tập tích cực và động viên con em học tập thay vì ép buộc họ.
Mỗi học sinh cần tránh xa học tủ và học vẹt. Học tập là quá trình liên tục suốt đời, vì vậy không nên dựa vào học tủ, học vẹt và chỉ chăm chăm vào điểm số.
Nghị luận về hiện tượng học tủ, học vẹt - Mẫu 4
Trong xã hội hiện đại, tri thức luôn được tôn trọng và không ngừng thay đổi. Trí tuệ con người là tiêu chí quan trọng nhất để đánh giá năng lực cá nhân. Phụ huynh luôn nỗ lực để con em mình được học hành tốt. Tuy nhiên, nhiều học sinh lại chưa nhận thức được điều này và áp dụng cách học vẹt, học tủ, học đối phó để vượt qua mặt gia đình.
Học vẹt là việc đọc thuộc lòng từng từ trong sách giáo khoa, trong vở nhưng không hiểu sâu bản chất của bài giảng. Học tủ, học chạy là chọn một số bài học trong thời gian ngắn trước kì thi với hy vọng đề thi sẽ ra những bài đó. Học đối phó là học một cách hời hợt, chỉ để tránh sự nhắc nhở của cha mẹ mà không thực sự muốn học.
Trong thực tế, hai cách học này thường xuất hiện trong hệ thống giáo dục ở Việt Nam, đặc biệt là đối với các môn xã hội như Văn, Sử. Học sinh thường chỉ chăm chăm vào kì thi, học theo cảm tính và giới hạn đề cương ôn tập. Có nhiều phản ứng không hiểu bài trong cuộc phỏng vấn các học sinh về lịch sử, tiếng Anh. Điều này cho thấy học sinh không thực sự hiểu bản chất vấn đề mà môn học hướng tới. Việc học tủ, học chạy là một vấn đề đáng lo ngại. Các học sinh chỉ quan tâm đến điểm số khi kì thi gần đến, chọn cách học 'bừa' một số bài để ôn tập. Do đó, có tình trạng lệch tủ, bị 'tủ đè' khi đề thi không ra những bài đã ôn.
Cách học tủ, học vẹt, học đối phó phát sinh từ nhiều nguyên nhân. Học sinh chưa có ý thức luyện tập kiến thức từng ngày. Học gần kì thi có thể giúp học sinh nhanh chóng tiếp thu nhưng kiến thức thường chỉ tồn tại trên giấy. Áp lực điểm số, tuyển sinh từ giáo viên và nhà trường cũng khiến các phương pháp giáo dục có phần không linh hoạt. Giáo dục Việt Nam thường ít thực hành, ít áp dụng vào cuộc sống, khiến học sinh không thể hiểu hết vấn đề. Nếu muốn đạt điểm cao, học tủ, học vẹt là cách thường chọn. Học đối phó phát sinh từ sự chủ quan của học sinh và áp lực từ gia đình, nhà trường.
Cách học tủ, học vẹt, học chạy, học đối phó gây ra nhiều hậu quả tiêu cực cho học sinh. Họ không có kiến thức nền tảng, dễ quên và không áp dụng được vào cuộc sống. Học trước quên sau dẫn tới hổng kiến thức, không hiểu bài. Học đối phó khiến học sinh chán nản, áp lực học tập tăng cao. Tất cả các cách học này đều ảnh hưởng tiêu cực đến quá trình học tập của học sinh.
Để khắc phục tình trạng học vẹt, học tủ, học chạy, học đối phó, cần thay đổi tâm lý của học sinh để họ nhận thức được sự quan trọng của việc học kiến thức một cách bài bản, khoa học, tránh xa học vẹt, học tủ để vượt qua. Gia đình cần hướng dẫn con em từ nhỏ về cách học hiệu quả, phối hợp với nhà trường tạo điều kiện trải nghiệm thực tế để phát triển kỹ năng mềm cho học sinh. Loại bỏ áp lực điểm số, tập trung xây dựng kiến thức thực sự để học sinh hiểu tầm quan trọng của việc học. Quan trọng nhất vẫn là ý thức cá nhân, học không chỉ để lấy bằng mà để chuẩn bị cho tương lai.
Nghị luận về hiện tượng học tủ, học vẹt - Mẫu 5
Sinh thời, Bác Hồ đã nói rằng học phải đi đôi với hành động. Điều này đồng nghĩa với việc cách học phải thực sự hiệu quả, nâng cao khả năng nhận thức và tự giác. Tuy nhiên, tình trạng học tủ, học vẹt ngày càng trở nên phổ biến trong nhà trường và trở thành vấn đề phức tạp trong học hành.
Học vẹt là việc đọc thuộc lòng những bài học mà không hiểu gì, không nắm bắt được bản chất của vấn đề. Học tủ là chỉ học một số bài nhất định để thi hoặc kiểm tra, nhưng khi đề thi không trúng vào những gì đã học thì không thể làm gì nữa.
Cả hai cách học này đều mang lại hậu quả khó lường, làm giảm chất lượng học tập của học sinh. Học tủ, học vẹt là học mà không hiểu, kiến thức hạn chế, nông cạn. Không hiểu bài học, khi đề thi khác so với những gì đã học, học sinh sẽ cảm thấy lúng túng.
Học tủ, học vẹt là cách học thiếu suy nghĩ, dẫn đến giảm khả năng tư duy và phát triển khả năng phân tích và giải quyết vấn đề. Mục tiêu của việc học là phát triển khả năng tư duy, nhưng học tủ, học vẹt làm cho học sinh trở nên thụ động, thiếu sáng tạo.
Học theo cách bị động, không hiểu bài khiến học sinh cảm thấy chán nản, thiếu hứng thú và làm giảm hiệu quả học tập. Kết quả kém ảnh hưởng đến tinh thần và gây hậu quả cho tương lai. Gia đình, xã hội và bản thân cũng mất niềm tin vào khả năng của học sinh.
Hiện tượng học tủ, học vẹt ngày càng phổ biến: nhiều bạn chỉ biết chép bài mà không hiểu, lặp lại như con vẹt. Ban đầu có thể thuộc lòng nhưng sau đó quên ngay và không hiểu bài. Chỉ học một vài bài gây lo lắng khi thi vì chỉ cần lệch tủ là mọi thứ sẽ tan biến.
Tình trạng này có nguyên nhân của nó: nhiều người không suy nghĩ để phát triển sáng tạo và bị áp đặt thành tích trong học tập, buộc phải học tủ, học vẹt. Định hướng sai khi học chỉ để lấy thành tích mà không mở rộng kiến thức gây ra nạn học tủ, học vẹt.
Khi học, cần suy nghĩ, đặc biệt là trước khi thuộc lòng câu chữ phải hiểu vấn đề, tránh lặp đi lặp lại. Xác định mục đích chính của việc học: mở rộng kiến thức để áp dụng vào thực tế, không chỉ để lấy thành tích là cách học sinh nên làm.
Mục đích cuối cùng của việc học là phục vụ cho tương lai. Hãy áp dụng phương pháp học đúng đắn để những kiến thức thu được trong trường có thể hỗ trợ cho cuộc sống của chúng ta.
Nghị luận về hiện tượng học tủ, học vẹt - Mẫu 6
Mỗi học sinh đều mong muốn trở thành một công dân có ích, một người góp phần vào xã hội và thành công cả trong sự nghiệp và cuộc sống. Để đạt được điều đó, việc học và rèn luyện là điều không thể thiếu. Tuy nhiên, hiện nay có một số lượng không nhỏ học sinh đang theo đuổi những phương pháp học tiêu cực như 'học vẹt' và 'học tủ', không chỉ gây tổn hại cho bản thân mà còn cho xã hội.
'Học tủ' là việc lựa chọn những kiến thức mà học sinh nghĩ sẽ xuất hiện trong bài kiểm tra hoặc thi. Phương pháp này mang lại nguy cơ cao và có thể gây ra hậu quả nghiêm trọng nhất là khi học sinh đoán sai đề, được biết đến với tên gọi là 'lệch tủ'. 'Học vẹt' là việc học mà không hiểu, chỉ thuộc lòng mà không nắm vững nội dung. Khi làm bài, học sinh đọc một cách trôi chảy nhưng không thực sự hiểu, học một cách máy móc và chỉ cần quên một từ là có thể quên hết bài.
Mặc dù hai phương pháp học này khác nhau, nhưng cùng có một nguyên nhân chung. Đầu tiên, nguyên nhân xã hội phản ánh sự thiếu hợp lý trong hướng dẫn giáo dục. Áp lực từ phía gia đình khiến học sinh mất hứng thú trong học tập và chú trọng vào việc đạt thành tích. Một phần vì chương trình học nặng nề và khô khan, ít có thực hành, dẫn đến sự chán nản và sự chống đối của học sinh. Tuy nhiên, cũng không thể bỏ qua nguyên nhân chủ quan từ bản thân học sinh, khi họ thiếu mục tiêu rõ ràng và ý thức tự giác trong học tập.
Cả hai cách học trên đều là biện pháp phản ứng, không đặt sự chú trọng vào việc hiểu kiến thức để tích luỹ và phát triển vốn hiểu biết. Do 'học vẹt', 'học tủ' mà thiếu tư duy, không nắm vững kiến thức dẫn đến không thể áp dụng vào thực tế. Việc học như vậy dẫn đến lãng phí thời gian và tiền bạc của cha mẹ. Ngoài ra, cả hai phương pháp này đều phụ thuộc vào may mắn nên dễ gặp phải may rủi, có thể mang lại kết quả không như mong đợi. Điều này gây ra cảm giác mất niềm tin và tự tin vào bản thân. Đồng thời, nó cũng tạo ra một thói quen xấu, làm mất đi ý nghĩa thiết thực của việc học và biến họ trở thành những người không trung thực. Việc 'học vẹt', 'học tủ' không chỉ gây hại cho cá nhân mà còn ảnh hưởng đến xã hội. Hãy tưởng tượng, trong một quốc gia mà học sinh chỉ biết gian dối, học chống đối và không có kiến thức thực sự, liệu quốc gia đó có phát triển được không? Xã hội sẽ mất niềm tin vào giáo dục của quốc gia đó, chất lượng giáo dục sẽ giảm sút, ảnh hưởng đến tiến trình hội nhập và phát triển.
Vì vậy, việc khắc phục vấn đề của 'học vẹt', 'học tủ' là rất quan trọng. Đầu tiên, học sinh cần điều chỉnh phương pháp học phù hợp với bản thân, hiểu rõ ý nghĩa của việc học, học vì bản thân mình chứ không phải vì người khác. Khi học, họ cần kết hợp với giải trí để giữ tinh thần thoải mái, không bị áp lực. Cha mẹ cũng cần thay đổi tư duy của mình, không ép buộc con cái mà thay vào đó họ cần động viên, hỗ trợ con em khi gặp khó khăn trong học tập. Ngoài ra, nhà trường cần điều chỉnh lại chương trình giáo dục để phù hợp, tránh thiên về kiến thức mà thúc đẩy việc thực hành. Chỉ khi 'học đi đôi với hành động' thì chúng ta mới có thể tránh được cả hai phương pháp học hại đó.
'Giáo dục là chìa khóa của tương lai'. Vì vậy, học sinh cần có phương pháp học và rèn luyện đúng đắn để giáo dục có thể dẫn dắt họ tiến bước vào cánh cửa thành công. Loại bỏ phương pháp học 'học vẹt' và 'học tủ', học sinh sẽ có đầy đủ kiến thức và kỹ năng cần thiết để bước vào cuộc sống, góp phần vào sự phát triển của quê hương.
Nghị luận về hiện tượng học tủ, học vẹt - Mẫu 7
Học là con đường ngắn nhất để chinh phục tri thức. Việc áp dụng phương pháp học khoa học và phù hợp là rất quan trọng. Tuy nhiên, một số học sinh hiện nay lại có khuynh hướng chọn phương pháp học chống đối, hay còn gọi là học tủ hoặc học vẹt.
Học tủ là sự lựa chọn một phần kiến thức được xem là quan trọng để học. Còn học vẹt là việc học một cách sáo rỗng nhưng không hiểu bản chất kiến thức vừa học. Những người lựa chọn cách học này thường có thái độ học tập không nghiêm túc và không tập trung, chỉ học để đạt được điểm cao mà không quan tâm đến việc hiểu bài và nâng cao kiến thức. Có nhiều nguyên nhân dẫn đến học tủ, học vẹt, trong đó có thể kể đến vấn đề áp lực từ gia đình, nhà trường và xã hội. Điều này gây ra sự cạnh tranh giữa các học sinh, và nhiều người sẽ bất chấp để đạt được điểm số cao. Bên cạnh đó, một số học sinh không nhận thức được tầm quan trọng của giáo dục hoặc không hứng thú với việc học tập.
Học tủ học vẹt không chỉ dẫn đến kết quả học tập kém mà còn gây ra những hậu quả tiêu cực trong tương lai, khi mà kiến thức được học bị lãng quên hoặc không sử dụng được trong cuộc sống. Cách học này không giúp học sinh hiểu được ý nghĩa thực sự của kiến thức và bài học, chỉ giúp họ nhớ bài một cách chống đối, qua loa. Học tủ, học vẹt cũng ảnh hưởng đến sự sáng tạo và khả năng tư duy của học sinh. Không chỉ vậy, phương pháp học này còn làm tiêu tốn thời gian và công sức, thậm chí có thể rơi vào tình trạng “tủ đè” hoặc “lệch tủ”.
Không khó để tìm trong đời sống những ví dụ của việc học tủ, học vẹt. Mỗi năm, trước kì thi Đại học, trên các trang mạng xã hội thường xôn xao đoán đề thi. Nhiều sĩ tử lựa chọn tin tưởng những bài viết đoán đề, đi xem bói, tin theo “tâm linh” thay vì học hành chăm chỉ. Kết cục, năm nào cũng có không ít thí sinh trượt vì bị “tủ đè”. Lúc này, có nhận ra giá trị của thực học và tiếc nuối ngậm ngùi thì cũng đã muộn! Kiến thức vô bờ, chúng ta không thể học tập qua loa, đại khái và hy vọng gặt hái được thành quả cao. Vụ việc nam sinh đạt điểm 10 môn Vật Lí do khoanh bừa và 0 điểm môn Toán vào năm 2016 chính là minh chứng cho việc may mắn cũng có hạn sử dụng mà thôi.
Lựa chọn cho bản thân một phương pháp học tập hiệu quả sẽ đưa chúng ta tới thành công bằng con đường ngắn và nhanh nhất. Chính vì vậy, để có được phương pháp học tập hiệu quả chúng ta cần có kế hoạch, mục tiêu và phấn đấu thực hiện.
Nghị luận về hiện tượng học tủ, học vẹt - Mẫu 8
Học tủ, học vẹt là biểu hiện của sự thiếu trách nhiệm trong giáo dục. Thực trạng này thường xuất hiện trong học đường khi có những học sinh chỉ chăm chỉ học bài khi gần đến kì kiểm tra.
Học đối phó thường xuất hiện khi học sinh phải học nhiều kiến thức trong thời gian ngắn. Tuy nhiên, cách học này thường chỉ dẫn đến việc nhớ bài mà không hiểu bài. Điều này dẫn đến việc kiến thức chỉ được tích lũy tạm thời và dễ bị quên sau đó.
Học tủ, học vẹt thường phát sinh từ nhiều nguyên nhân khác nhau, bao gồm cả sự lười biếng của học sinh và cách giảng dạy không sinh động, hấp dẫn của giáo viên.
Để khắc phục cách học sai lầm này, học sinh cần phải tích cực tham gia vào quá trình học tập và giáo viên cần áp dụng những phương pháp giảng dạy tích cực, tạo điều kiện cho học sinh hứng thú với việc học.