Bộ tài liệu đọc hiểu cho môn Ngữ Văn lớp 8 sẽ tổng hợp các bộ đề đọc hiểu thuộc chương trình học môn Ngữ văn lớp 8.
Tài liệu này bao gồm 2 bộ đề đọc hiểu (ngoài sách giáo khoa) cho 3 bộ sách mới: Kết nối tri thức, Chân trời sáng tạo, Cánh Diều được tổng hợp bởi chúng tôi. Bạn đọc có thể tham khảo để hiểu rõ hơn về nội dung chi tiết.
1. Bộ đề đọc hiểu môn Ngữ văn 8 (bộ số 1)
2. Bài đọc hiểu môn Văn lớp 8 (bộ số 2)
2.1 Bài đọc hiểu Văn 8 - Đề 1
Đề 1: Đọc đoạn văn sau và trả lời các câu hỏi?
Gần đây, các nhà tâm lý học tại Đại học York và Toronto đã phát hiện ra những bằng chứng rõ ràng: Đọc sách văn học thực sự làm tăng cường trí thông minh và tốt bụng của con người.
Các nghiên cứu của họ đã chứng minh rằng những người thường xuyên đọc sách văn học thường có khả năng hiểu biết sâu sắc, đồng cảm và nhìn nhận sự việc từ nhiều góc độ khác nhau. Ngược lại, những người có tư duy nhạy cảm thường ưa thích đọc sách văn học.
Sau khi phát hiện mối liên hệ hai chiều với độc giả người lớn, các nhà nghiên cứu đã tiếp tục nghiên cứu với trẻ nhỏ và phát hiện rằng, những đứa trẻ thường xuyên đọc sách truyện thường có thái độ ôn hòa, thân thiện hơn, thậm chí trở thành những đứa trẻ được mọi người yêu mến nhất trong nhóm bạn.
(Trích từ bài báo “Đọc sách văn học giúp chúng ta thông minh hơn” trên trang Dân trí)
1. Cách biểu đạt trong phần trích trên là gì? (0,5 điểm)
2. Theo nghiên cứu của các giáo sư tâm lý học, đọc sách văn học ảnh hưởng như thế nào đối với con người? (1,5 điểm)
3. Em nghĩ sao về thói quen đọc sách của giới trẻ Việt Nam (đặc biệt là học sinh) trong thời đại công nghệ thông tin phát triển như hiện nay? (1,0 điểm)
4. Hãy chỉ rõ tên một cuốn sách văn học hoặc một tác phẩm văn học mà em đã đọc (có tên tác giả). Viết 5 đến 6 câu chia sẻ về tác dụng của cuốn sách (tác phẩm) đó đối với bản thân em? (3,0 điểm)
2.2 Đề đọc hiểu Văn 8 - Đề 2
Đọc đoạn trích dưới đây và thực hiện các yêu cầu?
“Đọc sách là một hoạt động không ngừng và nhu cầu về trí tuệ của con người. […] Không đọc sách nghĩa là không còn nhu cầu về tri thức nữa. Khi không còn nhu cầu đó, cuộc sống tinh thần của con người sẽ trở nên nghèo nàn, suy sụp và cuộc sống đạo đức sẽ mất đi nền tảng. Đây là một vấn đề nghiêm trọng, cần được thảo luận một cách nghiêm túc và lâu dài. Tôi muốn đề xuất rằng các tổ chức thanh niên nên khuyến khích việc đọc sách trong thanh niên, cũng như khuyến khích mọi gia đình xây dựng thư viện gia đình.'
Gần đây, một quốc gia đã khởi đầu phong trào mỗi người đọc 20 dòng sách mỗi ngày trên toàn quốc. Chúng ta cũng có thể thực hiện điều tương tự, hoặc mỗi người đọc một cuốn sách trong một năm. Bắt đầu từ những việc nhỏ, không quá khó khăn. Những hành động nhỏ nhặt như vậy có thể là bước khởi đầu cho một chặng đường lớn.”
(Theo Nguyên Ngọc, Một đề xuất, tạp chí Điện tử Tiasang.com.vn, ngày 19-7-2007)
Câu 1: Phương thức diễn đạt chính được sử dụng trong đoạn trích là gì?
Câu 2: Tại sao tác giả cho rằng: “Không đọc sách tức là không còn nhu cầu về kiến thức cuộc sống nữa”?
Câu 3: Theo bạn, ý tác giả muốn truyền đạt thông điệp gì với việc nhắc nhở về việc làm nhỏ nhặt và mục tiêu lớn lao?
Câu 4: Tác giả muốn gửi đi thông điệp gì qua đoạn trích?
Câu 5 (2,0 điểm)Viết một bài văn ngắn (Khoảng 200 từ) phản ánh suy nghĩ của bạn về tuyên bố trong đoạn trích về việc đọc sách là một nhu cầu trí tuệ thường trực của con người.
2.3 Đề đọc hiểu Văn 8 - Đề 3
Đọc đoạn trích sau và trả lời câu hỏi dưới đây
Người khiêm tốn thường tự coi mình kém hơn và luôn cố gắng phấn đấu, học hỏi. Họ không bao giờ tự mãn với thành công của mình, luôn tìm cách để cải thiện. Lý do là cuộc sống là một hành trình không ngừng nghỉ, và tài năng của mỗi người chỉ là một phần nhỏ trong vũ trụ rộng lớn này.
Việc khiêm tốn là cần thiết vì không ai có thể hiểu biết hết và không ai là hoàn hảo. Mỗi người đều cần học hỏi và phát triển suốt cuộc đời, bởi kiến thức là vô hạn và con người luôn cần phải tiếp tục học hỏi.
Summarizing, người khiêm tốn biết rõ về bản thân, tôn trọng người khác, không tự cao tự đại hoặc tự khen ngợi thành tích cá nhân mà không nhận ra giá trị của người khác. Họ không bao giờ tỏ ra thua kém hoặc tự ti trước mọi người.
Khiêm tốn là phẩm chất không thể thiếu đối với những ai muốn thành công trong cuộc sống.
(Trích Tinh hoa xử thế, Lâm Ngữ Đường, Ngữ văn 7, tập hai, NXB Giáo dục)
Câu 1. Phương thức biểu đạt chính trong văn bản là gì?
Câu 2. Anh/Chị hiểu thế nào về tuyên bố: “Tài nghệ của mỗi cá nhân, dù quan trọng, nhưng chỉ là những giọt nước bé nhỏ giữa đại dương bao la”?
Câu 3. Phân tích và mô tả tác dụng của biện pháp tu từ trong đoạn văn đầu tiên?
Câu 4. Đoạn trích đề cập đến lòng khiêm tốn. Điều này ý nghĩa thế nào với anh/chị?
Câu 5. Viết một đoạn văn (khoảng 200 từ) chia sẻ suy nghĩ của anh/chị về câu nói của Ăng-ghen: “Tài sản quý nhất của con người là khiêm tốn và giản dị”.
........Xem chi tiết trong tệp được tải xuống bên dưới........