Với bộ tài liệu gồm 25 đề đọc hiểu ngoài chương trình Ngữ văn 7 Cánh diều, giáo viên có thể sử dụng để giao cho học sinh ôn tập. Đồng thời, đây cũng là nguồn tư liệu hữu ích giúp học sinh chuẩn bị tốt cho các bài kiểm tra và kỳ thi sắp tới. Hãy cùng tham khảo bài viết dưới đây để biết thêm chi tiết nhé.
Bài đọc hiểu số 1
Đọc đoạn văn dưới đây và trả lời các câu hỏi:
“Một người đàn ông đứng trước cửa hàng hoa để mua và gửi điện hoa về cho mẹ, người ở cách đó 200 dặm. Khi xuống xe, anh chú ý thấy một cô bé ngồi khóc. Anh tiến lại và hỏi cô bé có chuyện gì, cô bé kể: “Con muốn mua một bông hồng đỏ tặng mẹ. Nhưng con chỉ có bảy mươi lăm xu, mà một bông hồng giá hai đô la.”
Người đàn ông mỉm cười và nói: “Lại đây nào, chú sẽ mua cho con một bông hồng”. Anh mua cho cô bé một bông hồng và gửi tặng mẹ anh. Khi sắp rời đi, anh đề nghị được đưa cô bé về nhà. Cô bé đồng ý: “Vâng ạ. Chú có thể dẫn cháu đến gặp mẹ cháu”. Cô bé chỉ đường cho anh tới một nghĩa trang rồi cô đặt bông hồng lên một phần mộ mới xây.
Người đàn ông quay lại cửa hàng hoa, hủy đơn đặt điện hoa, và cầm bó hoa lái xe hơn 200 dặm về nhà để tặng mẹ.
(Trích Quà tặng cuộc sống)
Câu 1. Xác định phương thức diễn đạt chính trong đoạn trên.
Câu 2. Nhấn mạnh nội dung chính của bài viết.
Câu 3. Theo em, vì sao người đàn ông ban đầu đã đặt dịch vụ điện hoa gửi về cho mẹ, sau đó quyết định hủy bỏ và tự mình đưa hoa về nhà tặng mẹ anh?
Câu 4. Dựa trên văn bản và sự tưởng tượng của mình, em hãy viết tiếp một phần của câu chuyện với 3-5 câu.
Gợi ý trả lời
Câu 1: Phương thức diễn đạt chính: tự kể
Câu 2 : Truyện thể hiện tình cảm sâu lắng, biết ơn và kính trọng của con cái dành cho mẹ.
Câu 3:
- Người đàn ông ban đầu mua hoa về tặng mẹ do bận rộn với công việc. Nhưng khi nghe cô bé kể về mẹ đã mất, anh nhận ra tình yêu với mẹ không chỉ là những bông hoa mà còn là nỗi nhớ thương. Anh quyết định thay đổi và tự lái xe về nhà để gặp mẹ, vì anh nhận ra niềm hạnh phúc lớn nhất là được ở bên cạnh mẹ, và điều mà mẹ anh muốn nhất là được gặp anh, không chỉ là những vật chất.
Câu 4
Học sinh có thể sáng tạo phần kết thúc phù hợp với câu chuyện đã diễn ra.
- Trong phần kể, học sinh cần linh hoạt nhưng vẫn phải thể hiện các nội dung cơ bản để thể hiện tình cảm giữa con và mẹ. Điều này làm nổi bật tình mẫu tử thiêng liêng. Ví dụ, học sinh có thể tiếp tục kể:
- Người con (người đàn ông) thể hiện tình cảm yêu kính bằng cách lái xe hai trăm cây số để về thăm mẹ.
- Người mẹ có thể cảm thấy xúc động, hạnh phúc khi thấy con về thăm.
Đề đọc hiểu Văn số 2
Đọc văn bản và trả lời các câu hỏi dưới đây:
BÍ MẬT CỦA LÒNG TÂM
Một cô bé mảnh mai bị loại khỏi đội hát nhóm vì luôn mặc những bộ quần áo cũ, bẩn và rộng. Cô buồn bã ngồi khóc một mình trong công viên, tự hỏi tại sao không được hát. Nhưng rồi cô bắt đầu hát những giai điệu nhẹ nhàng. Cô hát mãi cho đến khi mệt mỏi mới ngừng lại.
Một giọng nói vang lên: “Cháu hát tuyệt vời, cháu đã làm cho buổi chiều của tôi trở nên vui vẻ hơn”. Cô bé nhìn lên, thấy một ông cụ tóc bạc trắng đứng bên cạnh. Ông cụ nói xong rồi bước đi.
Hôm sau, cô bé thấy ông già vẫn ngồi ở đó. Ông cụ chào hỏi cô bé khi cô đến và vẫn chăm chú nghe cô hát. Ông cụ vỗ tay và khen ngợi cô bé. Thế là từ đó, mỗi khi cô bé đến công viên, ông cụ luôn ở đó. Nhưng một ngày, khi cô tìm kiếm ông cụ, cô chỉ thấy chiếc ghế đá trống không. Một người nói với cô rằng ông cụ đã qua đời.
- Ông cụ bị điếc và đã qua đời rồi đó, một người nói với cô.
Cô gái bất ngờ và rơi vào lệ khi biết rằng tiếng hát của mình luôn được động viên bởi một đôi tai đặc biệt: đôi tai của tâm hồn.
Câu 1. Phương thức biểu đạt chính của truyện là gì?
Câu 2. Trong truyện này, người kể sử dụng ngôi thứ mấy?
Câu 3. Tình huống bất ngờ trong câu chuyện là gì?
Câu 4. Ý nghĩa mà câu chuyện muốn truyền đạt cho chúng ta là gì?
Gợi ý cho câu trả lời
Câu 1. Phương thức diễn đạt chính: Tự sự
Câu 3. Tình huống bất ngờ trong câu chuyện: Cô gái kinh ngạc khi nhận ra người luôn ủng hộ giọng hát của cô lại là một ông cụ bị điếc
Câu 4. Ý nghĩa mà câu chuyện muốn truyền đạt cho người đọc là gì?
- Đối mặt với khó khăn và thử thách, con người cần có lòng tin và nghị lực để vượt qua hoàn cảnh khó khăn.
- Truyện cũng nhấn mạnh sức mạnh của tình yêu thương con người.
Đề đọc hiểu Văn số 3
Đọc đoạn trích sau và thực hiện các yêu cầu:
Các bạn lớp tôi thường gọi Lộc là “Lộc còi” vì Lộc bé nhỏ, mười một tuổi mà bằng đứa chín tuổi. Có lẽ vì “còi” nên Lộc có vẻ yếu, thường hôm nào học năm tiết, tiết học hát cuối cùng là Lộc hát không ra hơi, có khi chỉ dựa vào tập thể mà Lộc chỉ nhún nhảy hoặc mấp máy mồm hát theo thôi. Người ta nói thể lực yếu thường dẫn đến học kém, nhưng Lộc học không kém. Còn tôi, dù trông có vẻ cao lớn hơn Lộc nhưng học lại chẳng giỏi. Môn tôi kém nhất là Toán. Cô giáo giao Lộc giúp tôi về môn này. Không hiểu sao, mỗi lần Lộc giúp tôi học, Lộc thích đến nhà tôi hơn là tôi đến nhà Lộc. Tính Lộc hiền lành ít nói. Mẹ tôi rất mến Lộc và thường khen ngợi Lộc để làm gương cho tôi. Mẹ làm tôi tự ti. Mẹ nói rằng Lộc nhỏ tuổi nhưng học giỏi, chăm chỉ, ngoan ngoãn, ngoài ra còn có tính cẩn thận… Có lẽ những điều mẹ nói đúng, nhưng về cái điểm cẩn thận thì tôi không chịu. Tôi nghĩ rằng Lộc “ki bo” thì có. Cả lớp tôi đều nhận xét vậy. Lộc giữ cặp sách cũ nhưng lại quý trọng, không bao giờ vứt cặp xuống đất, không bao giờ dám ngồi lên cặp. Lộc có chiếc bút máy Trường Sơn nét đã phai mờ, nhưng vẫn sử dụng, chỉ khi kiểm tra mới dùng, còn ngày thường thì Lộc viết bằng bút chì…
Vào cuối học kỳ hai, Lộc thông báo một tin không vui cho tôi:
- Bố tớ sắp mù hẳn rồi, Viện mắt nói phải phẫu thuật mới chữa được. Mấy hôm nữa bố tớ phải vào viện. Tớ sẽ phải làm hết công việc của bố ở nhà để kiếm sống, còn phải chăm sóc bố nữa. Có lẽ tớ sẽ không thể tiếp tục học nữa đâu. – Lộc đưa cái bút Trường Sơn vào tay tôi: - Bạn cầm cái này và sử dụng, tớ giữ mà không cần dùng nó phí đi!
Lúc này giọng Lộc run lên, không còn bình tĩnh như trước. Tôi nắm chặt tay Lộc và nói:
- Bạn cứ giữ cái bút này đi. Bạn phải tiếp tục học. Tôi sẽ giúp bạn trong thời gian bố bạn vào viện. Sau giờ học ở trường, tôi sẽ đến nhà bạn, chúng ta sẽ học cùng nhau, làm cùng nhau. Việc sửa dép cũ cũng không khó lắm, bạn chỉ cần hướng dẫn tôi một vài lần là tôi có thể làm được. Mẹ tôi sẽ rất vui nếu tôi có thể giúp bạn. Mẹ tôi rất quý và yêu quý bạn.
(Tác giả: Xuân Quỳnh, từ tạp chí Văn học và Tuổi trẻ, số tháng 10 năm 2021, tr. 48-51)
Câu 1. Xác định ngôi kể được sử dụng trong đoạn trích.
Câu 2. Đếm số từ trong câu “Vả lại cái việc sửa dép cũng dễ thôi, cậu bảo tớ vài lần là tớ làm được”, sau đó viết một câu khác có số từ tương tự.
Câu 3. Trong đoạn trích, mẹ của nhân vật tôi nhận xét Lộc là người như thế nào?
Câu 4. Xác định và nêu chức năng của thành phần trạng ngữ trong câu văn sau: Sau giờ học ở trường, tớ sẽ về nhà cậu, chúng mình cùng học, cùng làm.
Câu 5. Thông tin về việc Lộc giữ cái cặp sách cũ như vàng, không bao giờ vứt cặp xuống đất, không bao giờ dám ngồi lên cặp cho thấy điều gì về Lộc?
Câu 6. Để xây dựng một tình bạn đẹp, cần cùng nhau chia sẻ, tôn trọng, và luôn hiểu và thông cảm cho nhau. Mỗi bên cần thể hiện sự quan tâm và sẵn sàng giúp đỡ lẫn nhau trong mọi hoàn cảnh.
Gợi ý làm bài
Câu 1: Ngôi kể đầu tiên.
Câu 2: Câu có chứa từ “vài” (là một từ chỉ số lượng không xác định).
Đặt câu: - Tôi đã đến Hạ Long mấy lần rồi.
- Sau vài năm, Mi đã trưởng thành và không còn nhút nhát như xưa nữa.
Câu 3:
Mẹ nhận xét rằng Lộc là một đứa trẻ giỏi giang, chăm chỉ, ngoan ngoãn, và có nề nếp cẩn thận…
Câu 4:
Câu văn: Sau giờ học, tớ sẽ về nhà cậu, chúng ta sẽ cùng học và làm việc.
- Trong câu, thành phần trạng ngữ là: Sau giờ học ở trường
- Chức năng của trạng ngữ: mở rộng thông tin về thời gian.
Câu 5:
- Thông tin về Lộc quý trọng cặp sách cũ giúp hiểu rằng Lộc là một cậu bé cẩn thận, có nền tảng tốt và biết quý trọng đồ dùng học tập.
Câu 6. HS viết đoạn văn theo yêu cầu đề bài
- Hình thức: Đảm bảo độ dài đúng, không gạch đầu dòng, không mắc lỗi chính tả, ngữ pháp. Văn phong trong sáng, tình cảm chân thành;
- Nội dung: Để xây dựng một tình bạn đẹp, cần phải làm gì?
+ Lắng nghe, tôn trọng bạn và dành thời gian để nuôi dưỡng tình bạn.
+ An ủi, chia sẻ và hỗ trợ khi bạn gặp khó khăn; biết tha thứ cho nhau khi mắc phải sai lầm.
+ Đưa ra phản hồi chân thành khi bạn có điểm yếu để cùng nhau tiến bộ.
+ Đối xử với nhau bằng lòng, ân cần, có lòng hi sinh, sẵn lòng hy sinh cho nhau; không tính toán, không vụ lợi.
Nội dung đoạn văn Văn số 4
Đọc đoạn trích sau và thực hiện các yêu cầu:
MIẾNG BÁNH MÌ CHÁY
Khi tôi lên 8 hoặc 9 tuổi, tôi nhớ mẹ tôi thỉnh thoảng vẫn nướng bánh mì cháy khét. Một tối nọ, mẹ tôi về nhà sau một ngày làm việc dài và bà chuẩn bị bữa tối cho cha con tôi. Bà dọn ra bàn một vài lát bánh mì nướng cháy, không phải cháy xém như bình thường mà cháy đen như than. Tôi ngồi nhìn những lát bánh mì và chờ xem có ai nhận ra điều lạ của chúng và nói lên hay không. Nhưng cha tôi chỉ ăn miếng bánh của mình và hỏi tôi về bài tập cũng như mọi việc ở trường học như mọi khi. Tôi không nhớ tôi đã nói gì với cha hôm đó, nhưng tôi nhớ đã nghe mẹ tôi xin lỗi cha vì đã làm cháy bánh mì.
Và tôi mãi không quên những gì cha tôi nói với mẹ tôi: “Em à, anh thích bánh mì cháy mà.”
Đêm đó, tôi đến gần cha, chúc ông ngủ ngon và hỏi ông liệu ông thích bánh mì cháy thật không. Cha tôi ôm tôi vào lòng và nói: “Mẹ con làm việc vất vả cả ngày, mẹ mệt lắm. Một miếng bánh mì cháy không làm tổn thương ai cả con ạ, nhưng con biết điều gì thực sự làm tổn thương người khác không? Những lời trách móc cay đắng ấy.”
Rồi ông nói tiếp: “Con biết rồi, cuộc đời đầy những điều không hoàn hảo và những con người không hoàn chỉnh. Cha cũng khá tệ trong rất nhiều việc, như việc cha không thể nhớ được sinh nhật hoặc ngày kỷ niệm giống như một số người khác. Những gì cha học được qua nhiều năm tháng, đó là học cách chấp nhận lỗi lầm của người khác và chọn cách ủng hộ sự khác biệt của họ. Đó chính là chìa khóa quan trọng nhất để xây dựng mối quan hệ lành mạnh, trưởng thành và bền vững con ạ.
Cuộc sống quá ngắn ngủi để thức dậy với những hối tiếc và phiền muộn. Hãy yêu thương những người đối xử tốt với con, và hãy thông cảm với những người chưa làm được điều đó.”
(Theo Quà tặng cuộc sống)
Câu 1. Xác định người kể trong bài viết trên.
Câu 2. Theo em, tại sao người cha lại nói với vợ:“Em à, anh thích bánh mì cháy mà.”
Câu 3. Qua câu này, người cha muốn truyền đạt điều gì cho con?
“Mẹ con đã làm việc vất vả cả ngày và mẹ rất mệt. Một miếng bánh mì cháy không thể làm hại ai cả con ạ, nhưng con biết điều gì thực sự gây tổn thương cho người khác không? Những lời chê bai trách móc cay đắng ấy.”
Câu 4. Hãy rút ra thông điệp ý nghĩa nhất mà em thấy từ câu chuyện trên.
Gợi ý làm bài
Câu 1: Người kể là người thứ nhất.
Câu 2:
- Người cha nói như vậy vì ông biết người vợ làm việc cả ngày mệt mỏi nên không thể chuẩn bị bữa tối tốt cho gia đình.
- Người cha đã đặt mình vào hoàn cảnh của vợ để thể hiện sự thông cảm với những khó khăn của vợ.
Câu 3: Ý nghĩa của câu: lời chê bai, trách móc có thể gây ra tổn thương lớn cho con người, vì vậy, hãy sẵn lòng tha thứ cho nhau khi có thể.
Câu 4: Học sinh có thể lựa chọn một trong những thông điệp sau từ câu chuyện:
- Tình thương trong gia đình;
- Sự tha thứ và lòng cảm thông;
- Sự chấp nhận những khuyết điểm của người khác;
Đề đọc hiểu Văn số 5
Đọc đoạn thơ sau và trả lời các câu hỏi từ 5 đến 8
Tôi nhớ mẹ thuở tôi còn nhỏ
Khi mẹ còn sống, tôi mới mười tuổi;
Mỗi khi nắng mới rọi sáng sủa,
Mẹ mặc áo đỏ dẫn tôi ra sân.
Hình ảnh của mẹ vẫn hiện hữu trong tâm trí
Chưa bao giờ phai nhạt trong lòng tôi:
Bức tranh mẹ với nụ cười đen nhánh bên áo,
Xuất hiện dưới ánh nắng hè, trước gương phơi.
(Nắng mới, Lưu Trọng Lư, Theo Thi nhân Việt Nam, Hoài Thanh, Hoài Chân, NXB Văn học, 1994
Câu 1: Đoạn thơ trên được sáng tác theo thể thơ nào?
Câu 2: Những dòng thơ nào trong đoạn thơ mô tả hình ảnh của người mẹ?
Câu 3: Trong câu 'Mỗi lần nắng mới reo ngoài nội' sử dụng biện pháp nghệ thuật nào? Ý nghĩa của biện pháp đó là gì?
Câu 4: Câu 'Nét cười đen nhánh sau tay áo' trong đoạn thơ gợi lên điều gì?
GỢI Ý ĐÁP ÁN
Câu 1: Đoạn thơ trên được viết theo hình thức thơ bảy chữ.
Câu 2: Mô tả người mẹ:
- Mỗi lần nắng mới chiếu vào nhà,
Áo đỏ người treo trước cửa sổ phơi.
- Nụ cười ẩn sau tay áo màu đen
Dưới bóng trưa oi ả, trước nhà hiên rộng
Câu 3: - Trong bài thơ Mỗi lần bức nắng mới lóe sáng: Nhân hóa, tác giả đã sử dụng biện pháp nghệ thuật gì?
- Ý nghĩa: Bức tranh về ánh nắng mới phát ra âm thanh vui vẻ mô tả một không gian sống động, rạng rỡ, hạnh phúc; thông qua đó thấy được sự náo nức, sâu sắc trong tâm trạng nhớ nhung của tác giả.
Câu 4: Bức tranh về nụ cười dịu dàng sau tay áo là một hình ảnh đẹp đầy cảm xúc - hình ảnh người mẹ vừa tỏa sáng, vừa ấm áp, dịu dàng trong nụ cười tươi tắn, hiền hậu, mang nét đẹp của phụ nữ Việt Nam xưa.
.............
Tải tập tin tài liệu để đọc thêm nội dung bài đọc ngoài chương trình Ngữ văn 7 - Cánh diều