70 Bài đọc hiểu ngoại khóa cho môn Ngữ văn lớp 6, có đáp án đi kèm, giúp học sinh ôn tập và nắm vững kiến thức để chuẩn bị cho kì thi học kỳ 2 năm học 2023 - 2024 một cách hiệu quả.
Với bộ tài liệu gồm 70 bài đọc hiểu ngoại khóa cho môn Văn 6, có thể áp dụng cho các bộ sách giáo khoa như Cánh diều, Kết nối tri thức, Chân trời sáng tạo, đồng thời hỗ trợ giáo viên trong việc biên soạn đề thi học kỳ 2 năm học 2023 - 2024 cho học sinh của mình. Ngoài ra, cũng có thể tham khảo thêm 22 bài đọc hiểu Văn 6 khác. Mời thầy cô và các em cùng theo dõi bài viết dưới đây của Mytour:
Bài đọc hiểu ngoại khóa cho môn Văn 6 - Bài 1
Trong tác phẩm Một số kinh nghiệm viết văn miêu tả, tác giả Tô Hoài đã trích dẫn lời của một nhà văn Pháp như sau:
“Trăm thân cây bạch dương giống nhau trăm, trăm ánh lửa giống nhau trăm. Ban đầu có vẻ như vậy, nhưng khi nhìn kỹ hơn, ta thấy mỗi thân cây bạch dương đều khác biệt, mỗi ngọn lửa đều riêng biệt. Trong số đó, ta gặp được bao nhiêu người, phải nhận ra mỗi người đều là duy nhất không ai giống ai”.
Câu 1: Phương thức diễn đạt
Câu 2: Theo em, qua đoạn trích trên, nhà văn Tô Hoài muốn truyền đạt điều gì khi viết văn miêu tả?
GỢI Ý:
Câu 1: Phong cách miêu tả
Câu 2: Nhà văn Tô Hoài muốn chia sẻ với chúng ta:
- Khi viết văn miêu tả, hãy quan sát chi tiết, tỉ mỉ để khám phá những đặc điểm độc đáo của đối tượng được miêu tả.
- Viết văn miêu tả cần phải sáng tạo, không bị ràng buộc bởi quy tắc, không trở nên cứng nhắc.
Đề đọc hiểu ngoài chương trình Văn 6 - Đề 2
Đọc đoạn văn sau và thực hiện các yêu cầu:
Khu vườn thường ngày của ông dậy sau giấc ngủ đông. Khu vườn tụ hợp nhiều loại hoa lá, với những tên quen thuộc: Hoa Thiết mộc lan nở thành chùm hoa mà người ta gọi là đại lộc, đại phát, lá xanh rộn ràng, cúc vàng nở rực rỡ, cây bóng nước rung rinh với màu sắc rực rỡ, sen nở rạng rỡ, xương rồng mọc khắp nơi. Những dây hoa sao đỏ tươi như lửa cháy, nồng nàn đón nắng. Trên cao, dây liễu uốn cong xuống như mời gọi khách đến, không chút u sầu. Có cả cây dừa mọc lên chào đón gió, ôm đàn con trên cành.
(Theo Ánh xuân trong vườn, Góc xanh khoảng trời, Thu Hà, NXB Văn học, 2013, tr. 60-61)
a. Liệt kê tên bốn loài cây được đề cập trong đoạn trích trên.
b. Xác định từ chỉ trạng thái được sử dụng trong câu: Khu vườn bình thường của ông đang tỉnh giấc sau ngày ngủ đông.
c. Phân tích tác dụng của biện pháp tu từ trong câu sau:
Cũng có cả dừa nước mạnh mẽ vươn cao chào đón gió thổi lảo đảo, ôm đàn con nhỏ xinh trên cành.
d. Bạn đã làm gì để bảo vệ cây xanh?
GỢI Ý:
a | 4 loài cây có trong đoạn văn. + Ba loài cây + Hai loài cây + Một loài cây |
b | phó từ “đang” |
c | + Biện pháp nhân hóa: Cây dừa nước “vươn mình, ôm đàn con” + Tác dụng: Làm cho hình ảnh cây dừa nước trở nên sống động, gần gũi, có đời sống tình cảm như con người… |
d | HS nêu được ít nhất một việc làm đúng đắn, hiệu quả để bảo vệ cây xanh. |
Đề đọc hiểu ngoài chương trình Văn 6 - Đề 3
Đọc đoạn văn sau và trả lời các câu hỏi.
Dù rét vẫn kéo dài, mùa xuân đã đến bên bờ sông Lương. Mùa xuân đã làm cho các chùm hoa gạo đỏ rực lên trên những cành gạo chót vót giữa trời và màu xanh của lúa non bao phủ khắp mặt đất, chỉ trong ít ngày sau khi mặt đất vẫn còn trần trụi, đen xám. Trên những bãi đất phù sa mịn màng màu hồng, các tán cây xanh um đã chuyển màu lốm đốm như được phủ một lớp bụi vàng rực rỡ. Các vườn nhãn, vườn vải đang bắt đầu nở hoa. Mùa xuân đã đến. Trong những buổi chiều đầy ấm áp, từng đàn chim én từ những dãy núi xa xăm bay tới, xoay vòng trên những bến đò, đuổi nhau trên những mái nhà, tạo ra những dải khói. Trong những ngày mưa phùn, trên những bãi cỏ dài trôi dạt ở giữa sông, người ta có thể nhìn thấy những con giang, con sếu cao ngang với người, không rõ từ đâu bay về, bước đi lững thững trong bụi mưa trắng xóa.
(Theo Nguyễn Đình Thi)
Câu 1: (1 điểm) Xác định ý chính của đoạn văn trên?
Câu 2: (0.5 điểm) Tìm các câu có sử dụng phép so sánh trong đoạn văn trên?
Câu 3: (0.5 điểm) Xác định chủ ngữ và vị ngữ trong các câu sau và nêu loại câu chúng thuộc và mục đích sử dụng?
- Trong các vườn nhãn, vườn vải, hoa đang nở rộ.
- Xuân đã về.
GỢI Ý:
1 | Nội dung chính của đoạn văn là miêu tả cảnh mùa xuân. |
2 | Những ngày mưa phùn, người ta thấy trên mấy bãi soi dài nổi lên đây đó ở giữa sông những con giang, con sếu cao gần bằng người, không biết từ đâu bay về theo nhau lững thững bước thấp thoáng trong bụi mưa trắng xóa. |
3 | - Các vườn nhãn, vườn vải/ đang trổ hoa. CN VN Câu trần thuật đơn
- Mùa xuân /đã đến. CN VN Câu trần thuật đơn |
Đề đọc hiểu ngoài chương trình Văn 6 - Đề 4
Đọc đoạn văn sau và hoàn thành các yêu cầu:
Trời đầy sao sáng. Trời đêm không có mặt trăng, các vì sao tỏa sáng rực rỡ hơn. Cả bầu trời rực rỡ sao, như những hạt vừng lấp lánh. Nhìn xung quanh, ta thấy mặt đất dưới chân trải đầy những ao, đầm nước nhỏ từng vùng sao sáng. Ánh sáng của sao chiếu xuống, làm cho mặt nước phản chiếu ánh sáng của những vì sao rơi.
(Theo Tô Hoài, Một số kinh nghiệm viết văn miêu tả, tr. 120, NXB Giáo dục, 2000)
a. Đoạn trên mô tả cảnh vào thời gian nào? Cảnh vật đó có điểm gì đặc biệt?
b. Xác định các thành phần chính của câu: Trời đầy sao sáng.
c. Tìm câu văn có sử dụng phép so sánh trong đoạn trên.
d. Miêu tả về vẻ đẹp của quê hương bạn trong một đoạn văn ngắn khoảng 3 - 5 câu.
GỢI Ý:
a | - Miêu tả cảnh vào buổi tối/đêm. - Đặc điểm nổi bật: một tối/đêm không trăng, trời rất nhiều sao. |
b | - Các thành phần chính của câu: Trời / nhiều sao quá. CN VN |
c | - Câu văn có sử dụng biện pháp tu từ so sánh: Chi chít những sao, như rắc hạt vừng lóng lánh. |
Đề đọc hiểu ngoài chương trình Văn 6 - Đề 5
Một cô gái trẻ mới chuyển đến sống ở nhà mới. Cô phát hiện ra rằng hàng xóm của mình là một phụ nữ đơn thân, nghèo khó, sống với hai đứa con nhỏ. Một ngày nọ, khu phố bất ngờ mất điện. Mọi người phải dùng nến để chiếu sáng.
Không lâu sau đó, có tiếng gõ cửa. Hóa ra là đứa trẻ con của hàng xóm. Nó hồi hộp hỏi: “Chị ơi, chị có nến không ạ?”
Cô gái trẻ nghĩ: “Nhà nó khó khăn đến mức không có nến để dùng sao? Cho nhà nó một lần thôi, lần sau lại sang xin nữa đâu!”. Vậy là cô gái gằn giọng: “Không có đâu!”
Khi cô chuẩn bị đóng cửa, đứa trẻ từ nhà hàng xóm nghèo vui vẻ nói: “Chắc chắn là nhà chị không có nến rồi!”
Nói xong, đứa trẻ đưa ra hai cây nến: “Mẹ tôi và tôi biết chị sẽ cô đơn, không có nến, nên họ bảo tôi mang nến qua cho chị dùng mượn.”
(Những câu chuyện cuộc sống)
a. Phương thức diễn đạt chính trong đoạn trích là gì?
b. Xác định các thành phần chính trong câu: “Có một cô gái trẻ chuyển đến nhà mới”
c. Chủ ngữ của câu trên được tạo thành bởi từ loại hoặc cụm từ nào?
d. Đoạn trích trên muốn truyền đạt cho chúng ta những điều gì trong cuộc sống?
Gợi ý
1 | Phương thức biểu đạt chính: tự sự |
2 | - Chủ ngữ: Một cô gái trẻ - Vị ngữ: chuyển đến nhà mới |
3 | Cấu tạo của chủ ngữ: là một cụm danh từ |
4 | - Không nên nhìn hình thức bên ngoài mà đánh giá người khác - Phải biết giúp đỡ lẫn nhau nhất là những lúc khó khăn, hoạn nạn... |
Đề đọc hiểu ngoài chương trình Văn 6 - Đề 6
…Một trận mưa bất ngờ. Dưới bầu trời, một sắc hồng tím bí ẩn vừa rực rỡ vừa yên bình. Cây lúa bật màu xanh tươi vươn cao, những chiếc lá sắc nhọn xuyên vào bóng tối của hoàng hôn. Đàn châu chấu bắt đầu bay lên, cánh mảnh màu sắc đa dạng va chạm, tạo ra âm thanh như tiếng mưa rơi. Áo trắng tôi đang mặc đã phủ màu tím của hoàng hôn.
(Trích từ sách Chỉ còn anh và em, của tác giả Nguyễn Thị Ngọc Tú.)
Câu 1: Phương thức diễn đạt chính là gì?
Câu 2: Phân biệt biện pháp tu từ trong câu in đậm.
Câu 3: Xác định thành phần chủ ngữ, vị ngữ trong câu sau: “Cái áo trắng tôi đang mặc đã chuyển sang màu tím sẫm của hoàng hôn.”
Gợi ý
Câu 1: Phương thức diễn đạt chính: Mô tả
Câu 2:
- Biện pháp tu từ: so sánh (cánh mỏng …như mưa sa)
Câu 3: Trong câu “Cái áo trắng tôi đang mặc đã thay đổi sang màu tím sậm của hoàng hôn.”
CN VN
Đề đọc hiểu ngoài chương trình Văn 6 - Đề 7
Đọc đoạn văn sau và thực hiện các yêu cầu ở dưới:
Tre lũy làng thay lá... Mùa lá mới òa nở, thứ màu xanh lục, nắng sớm chiếu vào trong như màu ngọc, đẹp như loài cây quần thể, báo hiệu một mùa hè sôi động. Thân tre cứng cỏi, tán tre mềm mại. Mưa rào ập xuống, rồi trời tạnh, mối cánh, chuồn chuồn đan cài trong bầu trời đầy mây xốp trắng. Nhìn lên, những ngọn tre thay lá, những búp tre non kín đáo, ngây thơ, hứa hẹn sự trưởng thành, lòng yêu quê của con người được bồi đắp từ lúc nào không rõ!...”
(Trích “Lũy làng”, Ngô Văn Phú)
a. Xác định phương thức diễn đạt chính? (0.5 điểm)
b. Chỉ ra phương pháp so sánh và nhân hóa được sử dụng trong đoạn trích?(1.0 điểm)
c. Nêu tác dụng của các phương pháp so sánh và nhân hóa đó?(0.75 điểm)
d. Nội dung chính của đoạn trích? (0.75 điểm)
GỢI Ý:
a | Phương thức biểu đạt chính: miêu tả |
b | -BPTT so sánh: nắng sớm chiếu vào trong như màu ngọc, đẹp như loài cây quần thể. - BPTT nhân hóa: Thân tre cứng cỏi; những búp tre non kín đáo, ngây thơ, hứa hẹn sự trưởng thành... |
c | - Tác dụng:+ Gợi vẻ đẹp, sức sống mãnh liệt của lũy tre làng trong mùa thay lá. + Thấy được tài năng quan sát tinh tế, tâm hồn nhạy cảm, tình yêu thiên nhiên, yêu quê hương của nhà văn. + Làm cho lời văn thêm sinh động, hấp dẫn. |
d | - Đoạn văn muiêu tả vẻ đẹp, sức sống mãnh liệt của lũy tre nói riêng và sức sống của quê hương nói chung. - Từ đó thấy được tình yêu, sự gắn bó của nhà văn đối với lũy tre làng nói riêng, đối với quê hương nói chung; khơi dậy trong ta thái độ nâng niu, trân trọng vẻ đẹp của cây tre, tình yêu và niềm tự hào về nét đẹp bình dị của quê hương. |
Đề đọc hiểu ngoài chương trình Văn 6 - Đề 8
Đọc đoạn văn sau và thực hiện các yêu cầu bên dưới:
Trong một buổi dạy vẽ, giáo viên yêu cầu học sinh lớp 1 vẽ điều gì làm họ thích nhất trong cuộc sống. Cô giáo nghĩ trong lòng: 'Chắc các em sẽ vẽ những món quà, cốc kem hoặc đồ chơi, cuốn truyện tranh'. Nhưng cô lại ngạc nhiên trước một bức tranh khác biệt của Douglas, một học sinh trong lớp: một bức tranh về một bàn tay.
Nhưng bàn tay đó thuộc về ai? Cả lớp đều chú ý vào hình ảnh đầy biểu tượng này. Một học sinh đoán: 'Đó chắc là bàn tay của một người nông dân'. Một em khác bình luận: 'Bàn tay thon gọn như vậy chắc là của một bác sĩ phẫu thuật...'. Sau khi lớp im lặng, cô giáo hỏi tác giả của bức tranh. Douglas cười và trả lời: 'Thưa cô, đó là bàn tay của cô ạ!'.
Cô giáo kinh ngạc. Cô nhớ lại những lúc cầm tay Douglas ra sân chơi, vì cậu bé là một đứa trẻ tàn tật, khuôn mặt không được xinh xắn như những đứa trẻ khác, và gia cảnh của cậu bé khó khăn. Cô giáo thấu hiểu rằng mặc dù cô thường làm điều tương tự với các em khác, nhưng đối với Douglas, bàn tay của cô mang ý nghĩa sâu xa, là biểu tượng của tình yêu thương.
(Trích Bàn tay yêu thương, NXB Trẻ, 2004)
Câu 1(0.5 điểm): Phương thức diễn đạt chính của văn bản là gì?
Câu 2(0.5 điểm): Phát hiện biện pháp so sánh ở đoạn kết và cho biết loại so sánh là gì?
Câu 3(1.0 điểm): Trình bày nội dung của văn bản?
Câu 4(1.0 điểm): Bài học mà em học được từ câu chuyện là gì?
GỢI Ý:
1 | Phương thức biểu đạt chinh được sử dụng trong văn bản: Tự sự. |
2 | - Khuôn mặt không được xinh xắn như những đứa trẻ khác. - So sánh không ngang bằng |
3 | - Nội dung: Câu ca ngơi ý nghĩa lớn lao của tình yêu thương , nó sẽ là nguồn động viên an ủi để những người bất hạnh có động lực vươn lên trong cuộc sống. |
4 | - Bài học: cần có tình yêu thương , đặc biệt là đối với những người bất hạnh. |
Đề đọc hiểu ngoài chương trình Văn 6 - Đề 9
Cho văn bản sau:
Xưa kia, có một thợ mộc chi tiêu hết tiền trong nhà để mua gỗ làm nghề đẽo cày. Cửa hàng của anh ấy nằm ngay bên lề đường. Mọi người đi qua, lại thường ghé vào để xem anh ấy đang làm gì.
Một ngày nọ, một ông lão nói:
- Để đẽo cao, đẽo lớn, thì cày mới dễ hơn.
Anh ta cho rằng cần phải đẽo cái nào cũng vừa to, vừa cao.
Một vài ngày sau, một ông nông dân vào, nhìn đống cày, lắc đầu bảo:
- Đẽo thế này thì làm sao cày được! Cần phải đẽo nhỏ hơn, thấp hơn mới dễ cày.
Nghe có vẻ hợp lý, anh ta ngay lập tức đẽo cày vừa nhỏ, vừa thấp. Nhưng khi mang hàng ra bày bán ở cửa hàng, không ai mua. Bỗng có người đến bảo:
- Ở miền núi, người ta phải đẽo cày to, lớn, thậm chí còn cày bằng voi. Anh nên đẽo cày to hơn gấp đôi, gấp ba như thế này, thì bất kỳ ai cũng sẽ mua, có lãi nhiều hơn đấy.
Nghe nói được lợi nhuận lớn, anh ta sử dụng hết gỗ còn lại trong nhà để đẽo một loạt các loại cày để sử dụng voi cày. Nhưng qua ngày, qua tháng, không có ai đến mua cày voi của anh ta. Kết quả là toàn bộ số gỗ anh ta đã sử dụng bị hỏng, một số quá nhỏ, một số quá lớn. Vốn của anh ta đành phải đi theo những lời đồn đại. Khi anh ta nhận ra rằng mọi thông tin đều không đúng thì đã quá muộn!
(Trích từ văn bản “Đẽo cày giữa đường”, theo sách giáo khoa Ngữ văn 6 tập I, nhà xuất bản Giáo dục)
a) Thể loại văn bản trên là gì? (0,5 điểm)
b) Em hiểu “cả tin” là gì? (0,5 điểm)
c) Tại sao vốn của anh thợ mộc lại “đi theo những lời đồn đại”? (1,0 điểm)
d) Nếu là anh thợ mộc, em sẽ thận trọng hơn khi nghe những lời mách bảo như trong truyện. Bài học em học được từ câu chuyện là luôn phải kiểm tra thông tin trước khi đưa ra quyết định quan trọng. (1,5 điểm)
GỢI Ý:
Câu | Nội dung | Điểm |
Câu a (0,5 điểm) | - Văn bản thuộc thể loại: Truyện cười | 0,5 |
Câu b (0,5 điểm) | - Giải nghĩa từ “cả tin”: Là tin ngay một cách dễ dãi mà không cần suy xét. | 0,5 |
Câu c (1,0 điểm) | Vốn liếng của anh thợ mộc lại “đi đời nhà ma” là vì: - Anh ta làm việc không có chủ kiến. - Quá cả tin, không suy xét kĩ lưỡng những lời góp ý của người khác. | 0,5 0,5 |
Câu d (1,5 điểm) | * Nếu là anh thợ mộc khi nghe những lời mách bảo như trong truyện thì em có thể: - Yên lặng lắng nghe, cảm ơn họ. - Suy nghĩ, tìm hiểu kĩ hơn những mách bảo đó có đúng và phù hợp vời công việc của mình rồi mới làm theo; nếu chưa phù hợp thì cần chỉnh sửa... * Bài học rút ra từ truyện là: - Khi làm việc phải có chủ kiến. - Cần suy xét kĩ khi nghe ý kiến góp ý của người khác. | 0,5 0,5 0,5 |
....