Đứng đầu danh sách là 78 Đề đọc hiểu Ngữ văn 6 Kết nối tri thức với cuộc sống, có đáp án đi kèm, hỗ trợ học sinh rèn luyện kỹ năng đọc hiểu Văn 6, chuẩn bị cho kì thi học kì 2 năm 2023 - 2024 một cách hiệu quả.
Với bộ tài liệu 78 Đề đọc hiểu Văn 6 KNTT học kì 2, cũng giúp giáo viên có tài liệu tham khảo để biên soạn đề thi cho học sinh trong kì thi học kì 2 năm 2023 - 2024. Ngoài ra, có thể xem thêm 10 đề đọc hiểu Ngữ văn 6 Chân trời sáng tạo. Mời quý thầy cô và các em cùng đọc bài viết dưới đây từ Mytour:
Đứng đầu danh sách là TOP 78 đề đọc hiểu Ngữ văn 6 Kết nối tri thức
STT | TÊN VĂN BẢN | chơi xổ số | TRANG |
1 | Thánh Gióng | 11 | 2-14 |
2 | Sơn Tinh, Thủy Tinh | 20 | 15-34 |
3 | Ai ơi mồng 9 tháng 4 | 3 | 35-38 |
4 | Thạch Sanh | 17 | 39-54 |
5 | Cây khế | 4 | 55-59 |
6 | Vua chích chòe | 2 | 60-62 |
7 | Xem người ta kìa! | 3 | 63-66 |
8 | Hai loại khác biệt | 2 | 67-69 |
9 | Bài tập làm văn | 2 | 70-71 |
10 | Trái đất- cái nôi của sự sống | 2 | 72-75 |
11 | Các loài chung sống với nhau như thế nào? | 2 | 76-79 |
12 | Trái đất | 2 | 80-82 |
13 | Mỗi ngày một cuốn sách | 8
| 83-90 |
TỔNG chơi xổ số | 78 |
BÀI 1: THÁNH GIÓNG
PHẦN 1: Đọc đoạn văn bản sau và trả lời câu hỏi dưới đây:
“Đáng chú ý hơn, kể từ khi gặp sứ giả, cậu bé phát triển vượt bậc. Dù ăn bao nhiêu cũng không no, quần áo mặc xong đã chật, chỉ vừa đứt chỉ. Bố mẹ làm ăn bao nhiêu cũng không đủ nuôi con, phải nhờ sự giúp đỡ từ hàng xóm, bà con. Mọi người đều hân hoan góp gạo nuôi cậu bé, vì ai cũng hi vọng cậu sẽ đánh bại kẻ thù, cứu quốc.”
(Trích “Thánh Gióng” - Ngữ văn 6, Tập 2)
Câu 1: Đoạn trích trên mô tả về điều gì?
Câu 2: Cho biết một chi tiết phi thực tế, ảo diệu trong đoạn trích.
Câu 3: Phát hiện một nhóm danh từ và một nhóm động từ trong đoạn văn.
Câu 4: Ý nghĩa của việc “Bà con đều vui lòng gom góp gạo nuôi chú bé, vì ai cũng mong chú giết giặc, cứu nước” là gì?
GỢI Ý:
1 | Gióng lớn lên kì lạ trong sự đùm bọc của dân làng. |
2 | Gióng vụt lớn nhanh như thổi, cơm ăn mấy cũng chẳng no, áo vừa mặc xong đã căng đứt chỉ |
3 | - Chỉ ra một cụm danh từ. Ví dụ: Hai vợ chồng - Chỉ ra một cụm động từ. Ví dụ: gặp sứ giả |
4 | - Học sinh có thể nêu các ý sau: + Người anh hùng sinh ra trong nhân dân, được nhân dân nuôi dưỡng. + Sức mạnh của Gióng là sức mạnh đoàn kết toàn dân. -> Đề cao hình tượng người anh hùng. |
PHẦN 2: Truyền thuyết về “Thánh Gióng” thể hiện lòng tự hào và ước mơ của dân tộc ta từ thời cổ đại về một anh hùng giúp nước đánh bại kẻ thù ngoại xâm. Khi Thánh Gióng đã đánh tan quân Ân, cổ nhân kể lại:
“Đến đó, một mình một con ngựa, anh hùng lên đỉnh núi, tháo bỏ bộ giáp sắt, rồi cả người lẫn ngựa từ từ bay lên trời.”
1, Tìm một nhóm động từ có trong đoạn văn in nghiêng ở trên? Điền nhóm động từ đó vào cấu trúc của nhóm động từ?
2, Tại sao sau khi đánh bại quân thù, Thánh Gióng không nhận phần thưởng từ Vua mà lại bay lên trời?
3, Nhân vật huyền thoại Thánh Gióng là biểu tượng rực rỡ về tinh thần yêu nước
chống ngoại xâm. Là một học sinh, bạn sẽ làm gì để thể hiện tình yêu đất nước của mình? Hãy trình bày quan điểm của bạn trong một đoạn văn ngắn khoảng từ 5 đến 7 câu.
GỢI Ý:
1 | - Tìm CĐT. - Điền CĐT vào mô hình cấu tạo. |
2 | Thánh Gióng bay về trời vì: - Chàng vốn là con của trời nên sau khi thực hiện xong nhiệm vụ, chàng lại trở về trời. - Người anh hùng ấy không màng danh lợi. - Gióng như bất tử hóa cùng non sông đất nước, trở thành biểu tượng về người anh hùng chống giặc ngoại xâm. |
3 | * Về hình thức: - Học sinh trình bày suy nghĩ của mình về một vấn đề nghị luận xã hội không gò ép, bằng đoạn văn khoảng 5 đến 7 câu. * Về nội dung: Học sinh nêu được những việc làm cụ thể để thể hiện lòng yêu nước như: chăm ngoan, học giỏi, thực hiện tốt nội quy của trường lớp, làm theo năm điều Bác dạy... để đóng góp xây dựng đất nước giàu mạnh, sánh vai với các nước trên thế giới. Lưu ý: Đây là đoạn văn nghị luận xã hội có tính chất mở nên hướng dẫn chấm chỉ nêu một số nội dung cơ bản mang tính định hướng, khi chấm cần linh hoạt và tôn trọng những suy nghĩ chân thực của học sinh. |
BÀI 3: Đọc đoạn văn sau và trả lời các câu hỏi dưới đây:
[…] Anh hùng mặc áo giáp, cầm roi, nhảy lên lưng ngựa. Ngựa phun lửa, anh hùng đẩy ngựa bay thẳng đến nơi có kẻ thù, đối mặt với chúng, đánh gục từ lớp này đến lớp khác, kẻ thù chết như cỏ rác.[…]
a) Đoạn văn trên được lấy từ câu chuyện nào? Câu chuyện thuộc thể loại dân gian nào mà bạn đã học?
b) Đoạn văn kể lại sự kiện gì?
c) Ghi lại một từ mượn có trong đoạn văn trên và cho biết từ đó được mượn từ ngôn ngữ nào.
GỢI Ý:
a) - Truyện “Thánh Gióng”
- Thuộc dòng truyện huyền thoại
b) Đoạn văn kể về Thánh Gióng đánh bại quân Ân cứu nước .
c) Từ vay mượn: tráng sĩ
→ từ Hán mượn
BÀI 4: Đọc đoạn văn dưới đây và thực hiện các yêu cầu sau:
...Anh hùng mặc giáp, cầm roi, nhảy lên lưng ngựa. Ngựa phun lửa, anh hùng thúc ngựa bay thẳng đến nơi có kẻ thù, tiến vào đầu trận đánh giết từng lớp, kẻ thù chết như rác. Đột nhiên roi sắt gãy. Anh hùng nhổ những cụm tre ven đường quật vào kẻ thù. Kẻ thù tan vỡ. Đám quân thất thế trample trample lên nhau chạy trốn, anh hùng đuổi theo đến chân núi Sóc (Sóc Sơn). Đến nơi, một mình một con ngựa, anh hùng tháo bỏ giáp sắt, rồi cả người lẫn ngựa từ từ bay lên trời...
(Trích Thánh Gióng - theo Lê Trí Viễn, Ngữ văn 6, tập 2, NXB Giáo dục)
Câu 1. Nêu phương thức biểu đạt chính trong đoạn văn trên.
Câu 2. Tìm hai lượng từ trong phần văn trên.
Câu 3. Miêu tả nội dung chính của đoạn văn.
Câu 4. Đặt một câu sử dụng một trong hai lượng từ vừa tìm thấy trong đoạn văn trên.
GỢI Ý:
1 | Phương thức biểu đạt chính của đoạn văn là tự sự. |
2 | Hai lượng từ trong đoạn văn trên là: “những”, “cả”. |
3 | Nội dung chính của đoạn văn: Thánh Gióng xông ra trận. Gióng chiến đấu rất dũng cảm và kiên cường, quyết đánh tan giặc xâm lược. Đánh giặc xong, Thánh Gióng cởi giáp sắt bỏ lại, bay lên trời. |
4 | Đặt câu: - Nội dung: câu có ý nghĩa giáo dục, phù hợp với yêu cầu đề bài. - Hình thức: có chủ ngữ, vị ngữ, chấm câu, không mắc lỗi diễn đạt, chính tả, có gạch dưới lượng từ theo yêu cầu. |
BÀI 5: Cho đoạn văn sau:
… Cậu bé tỉnh giấc, một cái nhìn và biến thành một anh hùng cao trượng, uy nghiêm, vững vàng. Anh hùng bước lên vỗ vào lưng ngựa. Ngựa vang lên tiếng hí dài. Anh hùng mặc giáp, cầm roi, nhảy lên lưng ngựa. Ngựa phun lửa, anh hùng thúc ngựa bay thẳng đến nơi có kẻ thù, tiến vào đầu trận đánh gục từng đợt, kẻ thù chết như rác.
(Ngữ văn 6, tập II, NXB Giáo dục)
a) Đoạn văn được trích từ tác phẩm nào? Tác phẩm đó thuộc thể loại gì?
b) Hãy diễn đạt ý nghĩa của hình tượng nhân vật chính trong đoạn văn?
GỢI Ý:
a | Đoạn văn trích từ văn bản “Thánh Gióng” Văn bản thuộc thể loại truyện truyền thuyết |
b | Ý nghĩa của hình tượng nhân vật Thánh Gióng: + Thể hiện ước mơ về người anh hùng đánh giặc cứu nước. + Người anh hùng sinh ra từ nhân dân, được nhân dân nuôi dưỡng, mang trong mình tình đoàn kết, sức mạnh của nhân dân lao động. + Là biểu tượng cho tinh thần yêu nước, sức mạnh đấu tranh chống xâm lược, bảo vệ hòa bình, hạnh phúc cho nhân dân. |
....