Cuộc đua taxi bay đầu tiên trên thị trường đang ngày càng trở nên gay gắt hơn. Wisk của Boeing đang hy vọng có thể vượt qua Uber, Airbus, Honda và một loạt đối thủ khác.
Taxi bay nhằm mục tiêu phục vụ những người muốn đến nơi làm việc, cuộc hẹn hoặc sân bay một cách nhanh chóng hơn mà không cần phải chịu đựng tắc đường phiền toái trên mặt đất - Ảnh: Wisk Aero
Wisk Gen6 đang là ứng cử viên hàng đầu để trở thành chiếc taxi bay đầu tiên được Cục Hàng không Liên bang chấp thuận. Giá dự kiến cho một chuyến bay với Wisk là khoảng 4,8 USD/khách/km (tương đương khoảng 117.000 đồng).
Hy vọng có thể vượt qua các đối thủ như Joby Aviation do Delta Air Lines hậu thuẫn, Eve Mobility do United Airlines hậu thuẫn và Vertical Aerospace liên kết với American Airlines, taxi bay của Wisk sẽ bay tự động với người giám sát trên mặt đất có thể can thiệp khi cần - Ảnh: Wisk Aero
Không cần có phi công đi cùng trên máy bay - Ảnh: Wisk Aero
Ghế hành khách có nút “Trợ giúp/Help” trên trần để sử dụng trong trường hợp khẩn cấp hoặc để đặt câu hỏi đơn giản - Ảnh: Wisk Aero
Theo Wisk, thiết kế đơn giản với ít bộ phận chuyển động hơn sẽ cải thiện độ an toàn, giúp giảm nguy cơ xảy ra tai nạn xuống còn một phần tỉ - Ảnh: Wisk Aero
Ngoài ra, phần mềm ra quyết định công nghệ cao gắn với các cảm biến trên taxi bay được thiết kế để phát hiện và tránh khả năng trượt hay va chạm - Ảnh: Wisk Aero
Với tốc độ tối đa 222km/h, Wisk Gen6 có tầm hoạt động 145km ở độ cao 762 - 1.219 mét so với mặt đất. Chiếc taxi bay này có thể sạc trong 15 phút - Ảnh: Wisk Aero
Wisk đã thiết kế sải cánh dài 15 mét đặc biệt và độc quyền với 12 cánh quạt, 6 ở phía trước và 6 ở phía sau - Ảnh: Wisk Aero
Thiết kế cánh nâng với các cần đẩy mở rộng cho phép Wisk tăng độ ổn định, cải thiện sức đẩy và giảm tiếng ồn cả bên trong và bên ngoài - Ảnh: Wisk Aero
Các cánh quạt phía trước quay nghiêng để chuyển từ lực nâng sang lực đẩy - Ảnh: Wisk Aero
Các cánh quạt phía sau cố định hướng lên trời giúp cải thiện phạm vi hoạt động, khả năng kiểm soát và hiệu quả sử dụng năng lượng - Ảnh: Wisk Aero
Thay vì bánh xe, Wisk G6 sử dụng chân kiểu trực thăng - Ảnh: Wisk Aero
Bên trong cabin, Wisk Gen6 có 4 ghế kiểu ô tô, nhiều hơn 2 ghế so với Gen5. Mỗi ghế có dây đai an toàn bốn điểm - Ảnh: Wisk Aero
Bàn điều khiển có sạc thiết bị di động, giá để cốc - Ảnh: Wisk Aero
Màn hình cảm ứng để xem qua danh sách cần kiểm tra trước khi bay, cũng như theo dõi hành trình bay - Ảnh: Wisk Aero
Cốp nằm ở phía trước, chứa được 4 va li phục vụ cho những người bắt taxi ra sân bay - Ảnh: Wisk Aero
Wisk Aero có trụ sở tại vùng vịnh San Francisco, Mỹ, đã sáp nhập với đối thủ Kitty Hawk Corp. vào năm 2017 (công ty này được sáng lập bởi Larry Page, một trong những người sáng lập của Google). Sau đó, Boeing đã tăng đầu tư vào Wisk lên gấp đôi với 450 triệu USD vào đầu năm nay.
Wisk kỳ vọng hơn 100 năm kinh nghiệm hàng không và quy mô sản xuất của Boeing sẽ mang lại lợi thế cho hãng trong thị trường taxi bay cạnh tranh gay gắt.