Boeing đã thành công trong việc đưa các phi hành gia NASA tới Trạm vũ trụ quốc tế ISS, song nỗ lực đưa họ trở về Trái Đất đang gặp trở ngại.
Sau nhiều tuần trì hoãn, Boeing đã thành công đưa các phi hành gia NASA tới Trạm vũ trụ quốc tế ISS. Tuy nhiên, nỗ lực đưa họ quay trở về Trái đất đang gặp phải những vấn đề khó khăn, theo báo Wall Street Journal.
Vấn đề nằm ở việc rò rỉ khí heli trong hệ thống động cơ đẩy. Một số bộ đẩy được sử dụng để điều khiển phương tiện cũng gặp phải vấn đề.
Theo Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Quốc gia, các phi hành gia có thể sẽ trở lại Trái đất vào ngày 26/6, tức là họ sẽ ở trong không gian khoảng 20 ngày, nhiều hơn gấp đôi so với dự kiến 8 ngày. Hiện NASA và Boeing đang nỗ lực để khắc phục vấn đề trước khi cho phép tàu Starliner rời khỏi trạm.
Steve Stich, giám đốc chương trình của NASA, cho biết vào ngày thứ Ba: “Chúng tôi đang dành thêm một chút thời gian để giải quyết vấn đề. Chúng tôi đảm bảo rằng chúng tôi đã sẵn sàng với tất cả các kế hoạch để đưa phi hành đoàn về nhà”.
Theo các quan chức NASA, trạm vũ trụ đang có đủ thực phẩm dự trữ ít nhất 4 tháng. Tàu Starliner có thể neo đậu tại trạm tổng cộng 45 ngày, mặc dù mục đích cuối cùng của nó là ở lại để thực hiện các nhiệm vụ kéo dài 6 tháng.
Câu chuyện về việc kéo dài thời gian thực hiện nhiệm vụ tại ISS đã xảy ra trước đó. Vào tháng 9, phi hành gia NASA Frank Rubio đã trở về Trái đất sau hơn 1 năm 'mắc kẹt' do con tàu quay về bị thiên thạch micro thủng.
Tin tức mới nhất về tàu Starliner chỉ rõ sự trì hoãn của Boeing. Họ đang ký hợp đồng với NASA để thực hiện thêm 6 chuyến bay có phi hành đoàn tới trạm vũ trụ, miễn là đảm bảo an toàn.
Mike Leinbach, cựu giám đốc phóng tàu con thoi tại Trung tâm vũ trụ Kennedy của NASA, cho biết Starliner sẽ không được phép quay trở lại Trái đất cùng các phi hành gia nếu gây ra bất kỳ rủi ro nào cho họ.
Chuyến bay đầu tiên của phi hành đoàn CST-200 Starliner tới ISS là một bước quan trọng đối với Boeing, được coi là bài kiểm tra quan trọng trước khi NASA cấp phép cho Starliner thực hiện các chuyến bay thường lệ. Sự kiện này diễn ra trong bối cảnh Boeing đang nỗ lực mở rộng thị phần trong lĩnh vực có lợi nhuận của NASA.
Gần đây, Boeing liên tiếp gặp phải các vấn đề kỹ thuật nghiêm trọng. Chỉ trong 3 tháng đầu năm, họ đã phải đối mặt với 2 sự cố liên quan đến các máy bay của họ, dẫn đến dự báo năm 2024 sẽ tiếp tục khó khăn. Cuộc khủng hoảng của ông lớn hàng không thế giới có lẽ sẽ không dễ dàng kết thúc.
Vào ngày 11/3, chiếc Boeing 787 của hãng hàng không LATAM Airlines (Chile) đã gặp sự cố rung lắc mạnh khi đang bay từ Sydney (Australia) đến Auckland (New Zealand), khiến 50 người bị thương. Đây là sự cố lớn thứ hai từ đầu năm của Boeing.
Ngày 5/1, chiếc Boeing 737 MAX 9 của hãng hàng không Alaska Airlines (Mỹ) đã gặp sự cố khi cất cánh từ sân bay Portland, bang Oregon đến thành phố Ontario, bang California. Khi ở độ cao gần 5.000 mét, cửa sổ và một mảnh thân máy bay đã bị bung ra, gây nổ tung giữa không trung. Sự cố xảy ra trước khi máy bay đạt đến độ cao hành trình, lúc hành khách bắt đầu được tháo dây an toàn.
Theo thông tin từ Wall Street Journal