Liên minh châu Âu, Mỹ và Trung Quốc đang hướng tới mục tiêu đưa hàng chục triệu xe điện vào lưu thông trong những năm tới, nhưng gặp nhiều thách thức lớn trong việc thực hiện kế hoạch này.
Xe điện và hệ thống sạc đang ngày càng phổ biến trên toàn cầu. Ảnh: Carworld
Bạn có thể thấy sự xuất hiện ngày càng nhiều của xe điện (EV) trên các con phố. Doanh số bán xe điện đang tăng, ngay cả trong phân khúc cao cấp, với xe điện trở thành lựa chọn phổ biến hơn. Hiện nay, hầu hết các nhà sản xuất ô tô đều đầu tư vào tương lai của xe điện. Chính phủ cũng thúc đẩy việc sử dụng xe điện để giảm thiểu biến đổi khí hậu và ô nhiễm. Liên minh châu Âu đặt mục tiêu có ít nhất 30 triệu xe điện trên đường vào năm 2030. Trong khi đó, Mỹ muốn một nửa số xe chở khách bán ra là xe điện, còn Trung Quốc đặt mục tiêu 40%.
Tuy nhiên, việc chấp nhận xe điện trên diện rộng vẫn gặp nhiều rào cản lớn. Giá xe cao, thiếu trạm sạc và giới hạn quãng đường đi là những trở ngại chính, cùng với một số thách thức khác khiến xe điện khó phổ biến hơn.
Than chì
Ông Gómez giải thích rằng một trạm trung chuyển thường có khả năng phục vụ từ 100 đến 300 hộ dân. Nếu 300 người đó đồng loạt sạc ô tô điện cùng lúc, ngay cả vào ban đêm, thì lưới điện áp thấp ở khu vực này sẽ cần được nâng cấp và gia cố. Đây là công việc cần được tiến hành ở cấp địa phương, các thành phố và khu vực lân cận.
Việc phối hợp sạc ô tô điện quy mô lớn và nâng cấp lưới điện là những thách thức đối với việc sử dụng phổ biến xe điện. Những khó khăn này sẽ rõ ràng hơn theo thời gian khi xe điện trở nên phổ biến.