Timothee Chalamet nổi tiếng cùng với làn sóng của các nam diễn viên mới xuất hiện ở Hollywood.
Tom Cruise, Brad Pitt, Keanu Reeves, George Clooney, Sylvester Stallone, Arnold Schwarzenegger, Daniel Craig, Vin Diesel… Hollywood đã trải qua hàng thập kỷ ghi nhận nền điện ảnh nam tính với cơ bắp, bạo lực, súng ống, và những cuộc chiến đấu. Đó là thời kỳ không có chỗ cho tình cảm hay sự nhẹ nhàng của nam giới, trừ khi đó là chiêu trò để thu hút sự chú ý của nữ chính. Những ngôi sao như Leonardo DiCaprio đều thể hiện một khía cạnh nam tính khác biệt, với những nhân vật sắc sảo, tham vọng, và bản năng tình dục mạnh mẽ, họ gần như không quan tâm đến những điều được xem là nữ tính.
Đã lâu rồi Hollywood được định hình bởi những vai nam được coi là hình mẫu lý tưởng của sự nam tính, dù đó là trong thể loại hành động hay chính kịch. Nhưng thời thế đang thay đổi và điều này bắt đầu từ các nam diễn viên chính – một vị trí có sức ảnh hưởng lớn trong ngành công nghiệp điện ảnh. Và mặt tiêu biểu của xu hướng đó chính là Timothee Chalamet, ngôi sao trẻ nổi tiếng từ bộ phim Call Me by Your Name.
Timothee Chalamet là một trong những diễn viên tập trung vào cơ thể, có nghĩa là nhân vật anh thường rất kiệm lời và tập trung vào cử chỉ, biểu cảm để truyền đạt cảm xúc của nhân vật. Ánh mắt biết nói là một biểu hiện của diễn xuất tuyệt vời của Chalamet. Những điều thu hút hơn cả tài năng của Chalamet là sự khác biệt anh mang lại cho Hollywood.
Trong suốt thời gian dài, thành phố điện ảnh đã quen với những nam diễn viên chủ yếu theo tiêu chuẩn đàn ông cụ thể. Nhìn vào thế hệ tiền bối như Brad Pitt và Leonardo DiCaprio, bạn sẽ hiểu. Nam tính của thế hệ này thường liên quan đến cơ bắp, tính cách mạnh mẽ và sự tránh né khỏi việc diễn đạt cảm xúc. Nhưng Chalamet lại khác biệt.
Elio dễ dàng liên kết với những cảm xúc của mình. Hơn nữa, Call Me by Your Name không chỉ là một câu chuyện tình yêu, mà còn là hành trình trưởng thành, nơi Elio của Chalamet khám phá và giải thích những cảm xúc của mình, thử nghiệm các loại tình yêu khác nhau. Elio là người nhạy cảm, nhẹ nhàng, yêu âm nhạc và các hoạt động mà không phải ai cũng xem là 'đàn ông'. Nhưng khi chàng thanh niên trẻ này ngồi xuống và thổ lộ tâm tư trước bố mẹ, Elio thể hiện một sức mạnh tinh thần. Không phải ai cũng dám thú nhận những gì họ đang cảm thấy.
Chalamet không phải là người phù hợp với khuôn mẫu nam chính truyền thống, nhưng điều này không có nghĩa là anh không thể đảm nhận những vai diễn khác biệt như một thiếu niên đang yêu. The King (2019) thể hiện một vị vua trẻ đang đối mặt với quyết định lịch sử. Henry V không chỉ là một con số vô hồn trong sách vở, nhờ vào Chalamet, The King mang lại cảm nhận về con người ẩn sau hình ảnh lịch sử, người có thể thể hiện cả hai mặt mạnh mẽ của một vị vua và những nỗi sợ hãi của một thiếu niên mới lên ngôi. Ngay cả trong những cuộc chiến đấu đẫm máu, Henry của Chalamet vẫn giữ được sự cân bằng giữa hai khía cạnh. Điều này không phải là dễ dàng khi anh hùng hành động thường chỉ được biết đến với một mặt.
Chalamet thuyết phục khán giả rằng một nam diễn viên có thể thể hiện một gã trai mềm mỏng trong Lady Bird, bất kể vẻ ngoài của anh có đẹp đẽ như thế nào. Nhân vật Theodore 'Laurie' Laurence trong Little Women là một chàng trai 'hư' với vẻ ngoài của một quý ông, nhưng đẹp mã. Chalamet chứng minh rằng vẻ đẹp của một người đàn ông không nhất thiết phải là vẻ đẹp truyền thống, mà có thể thể hiện qua các nhân vật đặc biệt. Anh cũng phá vỡ những khuôn mẫu khi đóng vai Paul trong Dune – một bộ phim khoa học viễn tưởng thường ưu ái những nam diễn viên có 'vẻ đẹp nam tính' hoặc hành vi nam tính truyền thống. Trong một Hollywood đã quen với các mặt đẹp như Ryan Gosling hoặc Brad Pitt, Paul lại là một sự lựa chọn mới.
Đó là một thời đại mới, đánh dấu sự mềm mỏng hơn của nam chính trên màn ảnh và coi việc kết nối với cảm xúc của bản thân là một dạng sức mạnh. Điều này là một bước tiến chống lại 'nam tính độc hại' đã tồn tại trong các nam diễn viên được yêu thích từ trước đến nay, dù họ có ý định thể hiện hay không.
Nếu cho rằng làn sóng chuyển đổi này bắt đầu từ những năm 2010 là một quan điểm không chính xác. Những nam chính khác biệt đã bắt đầu xuất hiện trong các bộ phim và vẫn đang để lại dấu ấn riêng, thậm chí đóng vai trò phản đối hình mẫu nam tính truyền thống, nhưng đến những năm 2010, sự thay đổi này từ chối tiếp tục hoạt động âm thầm.
Không giống như việc Hollywood tập trung vào phong trào nữ quyền, thực tế là 'nam tính' và 'quyền của nam giới' là những chủ đề mà thủ đô điện ảnh rất ưa chuộng. Tuy nhiên, họ thường ưa chuộng những khía cạnh được coi là hấp dẫn hơn. Ví dụ, việc kết hợp yếu tố này với các yếu tố hấp dẫn hơn như các câu chuyện tình yêu đồng tính, trong đó, những người đàn ông không thể hiện được bản thân do áp đặt về nam tính và vai trò gia đình cũng là một chủ đề ngầm được đề cập một cách tinh tế hoặc trực diện. Tuy nhiên, không phải lúc nào cũng như vậy.
Năm 1991, cố diễn viên River Phoenix, anh trai của Joaquin Phoenix, và Keanu Reeves đã thể hiện một mối quan hệ bạn bè có tiềm năng phát triển thành một tình cảm sâu sắc hơn giữa hai người đàn ông, đồng thời chia sẻ những tổn thương trong My Own Private Idaho. Một người là một chàng trai nhạy cảm, trong khi người kia là một người dường như không thể thoát khỏi những gánh nặng trong lòng.
Nếu thực hiện đúng và sâu sắc, thậm chí thể loại phim hành động cũng có thể mang lại những thông điệp sâu sắc đáng suy ngẫm. Việc cho rằng phim hành động chỉ mang tính giải trí và không có ý nghĩa sâu xa là một sự hiểu lầm, hãy xem Drive (2011) là minh chứng. Dĩ nhiên, người ta xem phim hành động để tận hưởng, chứ không phải để suy ngẫm, nhưng điều đó không có nghĩa là tất cả những thông điệp sâu sắc trong phim hành động là không cần thiết. Hãy lấy ví dụ của Fight Club.
Dự án năm 1999 đã khám phá nhiều vấn đề của thế giới hiện đại thông qua câu chuyện tình yêu biến đen. Trong bối cảnh bức xúc về xã hội, tiêu thụ và sự mất phương hướng của nam giới, Fight Club cũng chỉ trích chuẩn mực nam tính mà xã hội gánh lên nam giới. Tiền bạc, vật chất, sức hấp dẫn đối với phụ nữ, sự kiểm soát... thế giới của Fight Club được Người Kể Chuyện/Tyler Durden coi là độc hại đối với nam giới đến mức họ cần một không gian an toàn để trở về với một khía cạnh nam tính nguyên thuỷ - bạo lực, tự do, phản đối và thù địch với những đặc điểm của nữ giới.
Tuy nhiên, khi Fight Club chỉ ra sự khủng hoảng của nam tính, nó cũng minh họa sự độc hại của 'nam tính nguyên thuỷ' thông qua sự chuyển đổi từ một câu lạc bộ đến một tổ chức khủng bố của Fight Club và sự 'thức tỉnh' của nam chính là hậu quả của nam tính độc hại - sự mất đi bản thân. Các bộ phim sau này tiếp tục khám phá một phần của Fight Club, tuy nhiên, thường là một cách đơn giản hơn, phù hợp với sở thích của khán giả.
Trong thời kỳ mà kiến thức của chúng ta về giới tính và quan điểm về tình dục hạn chế, và các định kiến về nam và nữ trở thành sự bị hạn chế, việc chứng kiến những hình mẫu nam (hoặc nữ trong một số trường hợp) không khớp với các chuẩn mực thời đó là điều khó chấp nhận. Ngoài ra, chúng ta thường tôn vinh những hình mẫu đạt chuẩn một cách xuất sắc, như cơ bắp của Kẻ Hủy Diệt hoặc tính sát gái của các phiên bản James Bond.
Một vài năm sau đó, Hollywood lại gây bão với Brokeback Mountain, trong đó câu chuyện tình bi kịch giữa Ennis và Jack mở ra một cuộc trăn trở về nam tính. Mâu thuẫn với bản thân và những hậu quả bi thảm sau đó. Phim không thể diễn đạt điều này tốt hơn thông qua biểu tượng nam tính mạnh mẽ nhất trong lịch sử phim ảnh - những người lính cao bồi của miền Tây.
Dòng phim đại chúng, nơi được coi là thể loại tôn vinh hình mẫu anh hùng nam tính ít nói nhiều với khả năng tạo ra sự hấp dẫn, cô độc và thích giữ lại những cảm xúc bên trong, cũng đón chào một nhân vật nam như thuyền trưởng Jack Sparrow, ai hoàn toàn trái ngược với hình mẫu anh hùng thường thấy. Không phải là người đi tiên phong, không nguy cơ mạng để cứu đồng đội, Jack Sparrow được yêu thích vì tính cách độc đáo và suy nghĩ kỳ lạ. Đây là một nhân vật thông minh và theo tiêu chuẩn truyền thống, một “beta” trong xã hội.
Những loạt phim cũng đón nhận những nhân vật nam chính và phụ hiếm khi thể hiện sự mềm mỏng, mà hiếm khi được chứng kiến ở các nhân vật nam chính trên màn ảnh. Những tên như Otis trong Giáo Dục Tình Dục, James trong Kết Thúc Của Thế Giới F***ing. Thậm chí cả những nhân vật phản diện như Joe trong Bạn cũng là hình ảnh lệch lạc của hình mẫu “nam nhạy cảm và tốt bụng”. Từ 1991 đến 2022, đây đều là tiếng nói cân bằng hình mẫu nam chính hạn hẹp, một số thậm chí chống lại hình mẫu truyền thống đang dần chuyển hóa sang nam tính độc hại theo thời gian.
Sau Brokeback Mountain, Hollywood vẫn rơi vào những hình mẫu nam tính khá đơn điệu, gần như không thể phát triển, mà chia sẻ nhiều điểm tương đồng (thậm chí có thể gây hại cho tinh thần). Họ vẫn được chào đón nồng nhiệt. Tuy nhiên, những hình mẫu khác biệt cũng được chú ý và chào đón như thế. Chalamet, Harry Styles, Tom Holland, Cole Sprouse… những nhân vật của các diễn viên này thể hiện sự đa dạng hơn về tiêu chuẩn “đàn ông”, đây là một tín hiệu tích cực và đưa Hollywood về trạng thái cân bằng.
Nhưng quan trọng hơn, là đám sóng các nhân vật nam nhẹ nhàng mang lại cái nhìn sâu sắc về sự đa dạng của nam tính, và thách thức các tiêu chuẩn cứng nhắc gây ra hậu quả tinh thần nghiêm trọng, như The Power of the Dog đã miêu tả một cách rõ ràng – một điều thú vị là nhân vật nam phụ của bộ phim Netflix này, do diễn viên Kodi Smit-McPhee đảm nhận, là một hình mẫu đậm tính cá biệt hơn so với Elio trong Gọi Tên Em.
Chalamet không phải là một gương mặt duy nhất, mặc dù là gương mặt nổi bật nhất trong ngành điện ảnh. Gần đây, một gương mặt đại diện cho động thái mới về nam tính dần xây dựng được một vị thế trong ngành điện ảnh. Đó chính là Harry Styles, với những dự án gần đây, nam diễn viên không ngần ngại thể hiện hai khía cạnh của nam tính và sự gia trưởng.
Dự án sắp tới Don’t Worry Darling sẽ đào sâu vào mối quan hệ không ổn định với một cú twist xoay quanh sự lo lắng của một người đàn ông trước một người vợ thành đạt hơn, trong khi My Policeman (2022) khám phá mối quan hệ giữa hai người đàn ông không thể làm chủ bản thân mình. My Policeman có thể được coi là một phiên bản mới của nhiều câu chuyện tương tự trước đó, trong khi Don’t Worry Darling lại là một trường hợp đặc biệt với góc nhìn chân thực vào sự gia trưởng, nhưng được thể hiện một cách độc đáo thông qua một câu chuyện khoa học viễn tưởng. Có thể nói Don’t Worry Darling mang hình bóng của một bộ phim quen thuộc The Stepford Wives, lấy cảm hứng từ tiểu thuyết cùng tên của Stephen King.
Đây là thời kỳ mà khái niệm 'nam tính' và 'nữ tính' đang được thể hiện linh hoạt hơn so với trước. Đồng thời, cũng là thời kỳ mà những giá trị độc hại đang bị vạch trần và những bi kịch kèm theo. Ở thời đại này, nam chính có nhiều hình mẫu tích cực hơn, điều đó luôn là điều tốt. Và Timothee Chalamet sẽ tiếp tục làm cho Hollywood hiện đại chào đón những vai diễn mới đa sắc thái của anh, như trong Bones and All (2022) sắp ra mắt.
Trong lịch sử, xã hội luôn dạy đàn ông rằng bản lĩnh của họ phải dựa trên quyền lực, sức mạnh, thể chất và khả năng 'có được' phụ nữ. Nhưng ở Hollywood ngày nay, các nhân vật chính mới, các nhân vật được yêu thích, không theo đuổi mục tiêu như vậy.