
Tương tự như hai cuốn Để từ ngôn từ trở thành vũ khí và Cưỡi chiếc thuyền đối phó với biển lớn, cuốn sách Linh hồn của quảng cáo của tác giả Nobuyuki Takahashi đều đưa ra những lập luận sắc bén, rõ ràng và logic về từng khía cạnh trong lĩnh vực marketing, đặc biệt là khái niệm marketing - một phần quan trọng mà mọi doanh nghiệp cần phải hiểu rõ. Khái niệm này có thể hiểu là ý tưởng lớn (như được đề cập trong cuốn sách) hoặc ý tưởng cốt lõi. Khác biệt giữa ý tưởng và khái niệm là trong khái niệm chứa đựng nhiều ý tưởng khác nhau và tổng hợp chúng thành một mục tiêu chung. Mục tiêu của khái niệm không chỉ dừng lại ở ý tưởng mà còn liên quan đến hướng dẫn và định hình chiến lược chung.
Do đó, 'ý tưởng lớn' không chỉ là phương pháp để sáng tạo ý tưởng phù hợp với thời đại, mà còn ẩn chứa thông điệp 'đây không phải là cuộc đua về sự ưu việt, mà là cuộc đua về sự khác biệt - và từ sự khác biệt này sẽ nảy sinh ra sự đột phá'. Trong lĩnh vực kinh doanh, khi mục tiêu là trở thành số một, việc tạo ra 'ý tưởng lớn' là không thể thiếu.
Việc tạo ra 'ý tưởng lớn' không phải là điều dễ dàng, nó đòi hỏi nhiều yếu tố, và sự sáng tạo là yếu tố không thể thiếu. Sự sáng tạo không chỉ đơn giản là đủ mà phải là sự sáng tạo vượt trội. Tại sao lại như vậy? Nếu bạn muốn nổi bật và thành công, đó là cách doanh nghiệp bạn phân định bản thân mình, để thể hiện sự khác biệt so với đối thủ cạnh tranh. Sự sáng tạo trong việc tạo ra 'ý tưởng lớn' đòi hỏi sự kết hợp giữa lý trí và trực giác, kết hợp cả tư duy logic và cảm xúc. Không quá phóng đại khi coi 'ý tưởng lớn' là phép màu tạo ra điều kỳ diệu trong lĩnh vực kinh doanh.
Vì kiến thức nếu chỉ được hiểu bằng trí óc là chưa đủ, mà nó còn cần được trải nghiệm và lan tỏa khắp cơ thể. Thường xuyên chúng ta được hỏi làm thế nào để chuyển đổi kiến thức thành hiểu biết cá nhân. Theo kiến thức của tôi, con người không chỉ ngạc nhiên trước việc chuyển đổi kiến thức thành hiểu biết cá nhân mà còn không ngạc nhiên với sự thành công của bản thân.
Thật đúng, hiện tượng “mọi người không cảm thấy xúc động trước việc biến kiến thức thành hiểu biết cá nhân” diễn ra rất phổ biến. Nói về quy mô nhỏ, học sinh, sinh viên Việt hiện nay chỉ biết kiến thức mà không biết cách biến nó thành hiểu biết của bản thân, hoặc chỉ giữ ở mức bề ngoài của kiến thức mà không đi sâu vào. Còn với quy mô lớn hơn, tức là doanh nghiệp, họ chưa thực sự hiểu rõ nhiệm vụ của công ty mình là gì, chưa biết cách áp dụng những kiến thức, hiểu biết vào việc giải quyết các vấn đề trong cuộc sống kinh doanh, cũng như trên thị trường cạnh tranh và trong chiến lược kinh doanh hiện nay. Vậy nên, cuốn sách này chắc chắn sẽ giúp bạn khám phá những điều thiếu sót của mình.

KHẢI NIỆM LỚN (chương I, II, III)
Tác giả của cuốn sách cho rằng, thời đại hiện đại - thời kỳ của công nghệ số - là thời kỳ mà mọi người đều có quyền bình đẳng trong cuộc sống. Sự tiến bộ của công nghệ thông tin và sự đa dạng hóa về nhu cầu của người tiêu dùng làm tăng tốc độ của sự thay đổi. Sống là thay đổi - cả doanh nghiệp, con người và sản phẩm, tất cả đều phải thay đổi để tồn tại. Tồn tại không đủ, chúng ta cần phải thích ứng. Trong bối cảnh này, con người cần phải có tri thức (thông tin và khả năng sáng tạo) để tạo ra sự thay đổi. Sáng tạo ý tưởng lớn sẽ giúp doanh nghiệp, con người và sản phẩm duy trì hoạt động. Tất cả những điều này giúp doanh nghiệp thay đổi và thu hút đối tượng của họ. Đối với các công ty hàng đầu, họ luôn nỗ lực làm tăng sự hài lòng và niềm tin ở cả hai phía.
Để tiến xa trên nền tảng hiện có, chúng ta không thể ngừng thay đổi, bởi thời đại cách mạng này đòi hỏi chúng ta phá vỡ những khái niệm cũ và thay đổi chúng để phù hợp với yêu cầu hiện tại.
Sự thay đổi này cũng đồng nghĩa với việc yêu cầu sự khác biệt của mỗi cá nhân, đó chính là “thay đổi để tạo ra sự khác biệt”. Khi chúng ta trở nên độc đáo, chúng ta sẽ tạo ra những điều mới mẻ, từ đó nâng cao hình ảnh cá nhân... Vì vậy, những ý tưởng chiến lược kết hợp với “suy nghĩ và hành động” là rất quan trọng.
“Sáng tạo ý tưởng lớn” là yếu tố then chốt trong thời đại của sự biến đổi liên tục.
Người ta thường nói “Ý tưởng lớn là con đường dẫn lối cho doanh nghiệp”, vì vậy những doanh nghiệp không có ý tưởng lớn cũng giống như con thuyền đang buộc phải ra khơi mà không có la bàn để chỉ đường. “Sáng tạo ý tưởng lớn” chính là tạo ra hướng đi cho toàn bộ hoạt động mà doanh nghiệp sẽ thực hiện.
Ngày xưa, chúng ta hiểu rằng, khái niệm concept đơn giản chỉ là mô tả chức năng, ưu điểm, điểm mạnh, ý tưởng, cách suy nghĩ, mục tiêu... Nhưng ngày nay, nó đã mở rộng hơn rất nhiều:
- Quan điểm mới, khái niệm mới
- Sự khác biệt độc đáo
- Hấp dẫn và cuốn hút xung quanh
- Sức mạnh chiến lược
- Sự phát triển và duy trì
Có thể bạn sẽ nhận ra rằng cách “suy nghĩ hiện đại” tiến bộ hơn rất nhiều so với “suy nghĩ ngày xưa”, làm ta hiểu rõ hơn về khái niệm. Nếu áp dụng chúng vào các vấn đề khác, bạn có cảm nhận được cách suy nghĩ của chúng ta mới mẻ hơn không? Theo Nobuyuki Takahashi, cách suy nghĩ là trung tâm của mọi hoạt động và sự việc.
Ví dụ, người viết nội dung quảng cáo cũng cần “ý tưởng lớn”. Nâng cao kỹ năng viết nội dung cho một quảng cáo đòi hỏi ý tưởng lớn, vì việc này không chỉ là việc viết mà còn là cách thu hút khách hàng, làm cho họ hiểu được cách bán hàng, giá trị sản phẩm mang lại... hay tạo dựng thương hiệu cho doanh nghiệp.
Đưa ra ý tưởng lớn coi như đã hoàn thành hơn nửa công việc.
“Ý tưởng mới” là phép màu trong kinh doanh. Tạo ra điều kỳ diệu trong kinh doanh là thay đổi khái niệm thường thức, mang lại giá trị mới và duy trì mối quan hệ tốt đẹp giữa thương hiệu và người tiêu dùng.
Một lần nữa, “ý tưởng lớn” là gì?
Khi nói về từ “concept”, mỗi doanh nghiệp có cách hiểu và định nghĩa khác nhau. Không có cách hiểu nào là sai, vì mỗi người có quan điểm riêng và họ học được từ mỗi trải nghiệm thành công hoặc thất bại. Tác giả muốn chúng ta hiểu về “ý tưởng lớn” như thế nào?
- Phá vỡ khái niệm đã tồn tại trước đó
- Tạo ra giá trị mới thông qua hướng đi hoặc tư duy mới
- Phát triển cách suy nghĩ mới, trở thành khung sườn cho mọi hành động
- Làm hướng dẫn cho tất cả các hoạt động kinh doanh và truyền thông
Cách ông định nghĩa không chỉ giới hạn ở khái niệm và ý tưởng, mà còn là “những giá trị mới mà thời đại đòi hỏi, và suy nghĩ này sẽ là hướng dẫn cho mọi hành động tiếp theo”.
Ý tưởng lớn là “trái tim của doanh nghiệp”
Ý tưởng lớn sẽ là trục chính của doanh nghiệp và thường được gọi là “trái tim của doanh nghiệp”. Khi nói rằng “doanh nghiệp đang thiếu sự sáng tạo liên tục trong hoạt động, và sáng tạo đó lại là trái tim của một doanh nghiệp. Nếu thiếu ý tưởng lớn, doanh nghiệp sẽ không thể nhìn thấy được toàn bộ các hướng đi hoạt động. Tất nhiên, trong tất cả các hoạt động kinh doanh, ý tưởng lớn phải được thiết lập trước khi bắt đầu mọi công việc mới.

SÁNG TẠO VÀ BIẾN “Ý TƯỞNG LỚN” THÀNH KỸ NĂNG LỚN NHẤT
Tạo ra “ý tưởng lớn”.
Trong xã hội kinh doanh, “ý tưởng lớn” luôn thay đổi và phát triển như một sinh vật sống. Khi được hỏi về mức độ tuyệt vời của một ý tưởng lớn, chúng ta đang được thách thức về cách tiếp cận mới. Các khái niệm thường biến đổi theo thời đại, và những ý tưởng cần phải trở thành trung tâm của sự thay đổi.
Cách tác giả chia sẻ về việc sáng tạo “ý tưởng lớn” là:
Tiếp theo là cách tạo ra “ý tưởng lớn”
Bước 1: “Nhận thức hiện trạng”. Tận dụng triệt để thông tin cơ bản. Ban đầu có thể bạn sẽ bị tràn ngập thông tin và không biết cần thu thập bao nhiêu là đủ? Nhưng qua thời gian, việc thu thập thông tin sẽ trở nên dễ dàng hơn và bạn sẽ nhận ra điều gì là thiếu và điều gì là dư thừa. Khám phá và mở rộng sự khác biệt với “đôi mắt của loài chim”.
Bước 2: “Hiểu biết thời đại”. Đặt thời đại vào ngữ cảnh, ở bước này, chúng ta sẽ tìm hiểu “xã hội, doanh nghiệp, con người và cuộc sống đang phát triển như thế nào?”. Đây là giai đoạn mà chúng ta sẽ khám phá sâu hơn, chọn lọc chi tiết với “cái nhìn linh hoạt” để có được cảm giác thực tế.
Bước 3: “Khám phá” (tạo giá trị). Đặt ra các thông tin từ bước 1 và bước 2 lên bàn và xem xét kỹ lưỡng. Kết hợp các thông tin và tìm kiếm mối liên kết mới, đó chính là công việc của bước 3. Bước 1 là thu thập thông tin, bước 2 là kết hợp chúng lại, bước 3 là để chúng “nghỉ ngơi” và chờ đợi chúng lên men, và bước 4 là hiểu biết. Bước này, ý tưởng là sự kết hợp thông tin. Điểm quan trọng là tạo ra mối liên kết mới giữa các thông tin.
Bước 4: “Biến ý tưởng thành lời nói” (lựa chọn từ).
Tiếp theo, bảy sức mạnh trong các “ý tưởng lớn” là:
- Sự đổi mới: Có tính mới mẻ hướng tới xã hội, đầy quyết đoán. Thay đổi cách hiểu một cách tuyệt vời.
Tính chiến lược: Triển khai liên tục trước đó được hình thành như một tiền đề, có ý tưởng, có thể thiết kế tổng thể để kích thích trong và ngoài công ty.
Sự đồng cảm: Bức tranh tương lai được vẽ ra cẩn thận, và sự cảm động, niềm vui… thấm vào tâm trạng của từng người, từ đó họ đồng cảm sâu sắc với ý tưởng lớn đó.
Cá tính độc đáo: Ý thức về sự đa dạng và sự cạnh tranh, cá tính hóa là điều mới mẻ rõ ràng. Điều này trở thành lực hướng tâm của thế giới.
Sự nhất quán: Cảm nhận được tính nhất quán trong phong cách của doanh nghiệp… Kết nối điều này với thương hiệu của doanh nghiệp.
Sự duy trì và kế thừa: Có sự duy trì, triển khai liên tục, và cảm nhận được sự triển khai có thể kết nối với tương lai.
Lan truyền cảm hứng: Muốn tạo ra điều này cho con người. Muốn trao cho họ. Muốn truyền đạt cho họ. Muốn lưu giữ lại. Muốn truyền đi những ý tưởng, lựa chọn cẩn thận.
Biến “ý tưởng lớn” thành kỹ năng quan trọng nhất
Như đã đề cập, tạo ra các ý tưởng lớn tương đương với việc tạo ra “cái rốn”. “Cái rốn” đó nằm ngay trong quá trình suy nghĩ và sáng tạo. Không thể phủ nhận tầm quan trọng của ý tưởng lớn trong việc đáp ứng với những biến động của thời đại và giá trị dao động. Nếu thiếu ý tưởng lớn, sẽ khó để đồng bộ với những thay đổi này. Chúng ta có thể đồng tình rằng “ý tưởng lớn” giống như một la bàn khi ra khơi và là điểm mấu chốt của mọi doanh nghiệp, dù lớn hay nhỏ.
Để trở thành người tạo ra ý tưởng xuất sắc, bạn nên… Thực tế, không có một quy trình cụ thể nào để trở thành người sáng tạo ý tưởng, nhưng bạn có thể tham khảo những cách sau đây. Bạn sẽ tiến xa hơn nếu thay đổi bản thân qua ba bước sau:
Thứ nhất: Trang bị cho bản thân những nguyên tắc – nguyên lý ở một mức độ nào đó.
Thứ hai: Tạo ra hình ảnh rõ ràng về việc “ý tưởng lớn là gì…”
Bước ba: Lặp lại quá trình tạo ra các ý tưởng lớn.
Thật sự, ý tưởng lớn thường xuất phát từ việc liên tục suy nghĩ và tích lũy kinh nghiệm.
Hoặc có thể bạn muốn ý tưởng lớn xuất hiện sớm hơn. Làm thế nào để tạo ra các ý tưởng lớn một cách hiệu quả? Những ý tưởng lớn này thường tồn tại dưới hình thức của “tri thức tiềm ẩn”.
Câu trả lời từ “tri thức kinh nghiệm” của tôi là: Hiểu rõ nguyên lý, biết những ví dụ hay, hình dung và ghi nhớ bằng các biểu đồ, và suy nghĩ một cách mục đích.
- Biết nguyên lý, biết ví dụ, hình dung và ghi nhớ bằng biểu đồ, và suy nghĩ có mục đích.
Nghiêm túc sáng tạo cốt lõi của cách thức đấu tranh, cách sống của bạn trong thời đại này.
- Và khiến người khác phải nói rằng “nếu không có bạn, tôi sẽ rất khó khăn”.
Trong mối quan hệ giữa “bản thân” và “xã hội này”, bạn cần trả lời những câu hỏi sau:
- Giá trị thực sự của bạn là gì? Bạn muốn bán điều gì?
Căn cứ của hành động và suy nghĩ của bạn là gì? Dự án mới và chủ trương độc đáo của bạn là gì? Điều gì sẽ mang lại niềm vui và sự kinh ngạc mới cho người khác? Điều gì sẽ làm bạn nổi bật hơn so với người khác?
Hãy lập thói quen sáng tạo ý tưởng lớn hàng ngày. Nếu bạn bắt đầu mỗi ngày với tinh thần tạo ra những ý tưởng lớn, cuộc sống sẽ trở nên vui vẻ hơn đáng kể. Và từ đó, điều đó sẽ trở thành một phần không thể thiếu và liên kết với việc tạo ra thành tựu cho chính bản thân bạn. Chúc bạn thành công.
Đánh giá chi tiết từ Thu - Bookademy