Bạn có thể đã thấy không ít lần những món đồ dạng cuốn sách nhỏ, danh mục hay sổ tay đào tạo,... Tất cả đều được gọi là Booklet. Vậy cụ thể Booklet là gì? Một Booklet đẹp trông như thế nào? Hãy cùng khám phá trong bài viết này nhé.

I. Booklet là gì? Điểm khác biệt giữa Booklet và một số loại ấn phẩm khác
1. Booklet là gì?
Booklet là các cuốn sách nhỏ với nhiều kiểu dáng và kích thước khác nhau. Nội dung chủ yếu của những cuốn sổ này thường liên quan đến sản phẩm hoặc dịch vụ mà các doanh nghiệp cung cấp để mang đến thông tin hữu ích cho khách hàng.
Một trong những lợi thế lớn của Booklet là khả năng thiết kế tùy ý. Bạn có thể chọn in ở dạng đen trắng, hoặc nếu có ngân sách lớn hơn, bạn có thể thêm màu sắc để làm nổi bật nội dung.

2. Điểm khác biệt
Booklet có những điểm khác biệt so với các ấn phẩm truyền thông khác, cụ thể như sau:
- Booklet thường là những cuốn sách nhỏ, kích thước thường giống như những lá bài. Trong khi đó, Companion lại là dạng sách lớn, với nhiều kích cỡ và nội dung, các chi tiết được trình bày rõ ràng hơn.
- Booklet có thể được bán riêng lẻ để nâng cao việc quảng bá thương hiệu, khác với các ấn phẩm phát hành miễn phí hoặc in hàng loạt như leaflet brochure.

II. Các đặc điểm của một Booklet chuyên nghiệp
1. Nội dung của Booklet
Cuốn Booklet của doanh nghiệp bạn cần bao gồm những nội dung quan trọng dưới đây:
- Tiêu đề: Ngắn gọn, rõ ràng và hấp dẫn. Tiêu đề cần phản ánh chính xác nội dung tài liệu. Độ dài lý tưởng cho tiêu đề không vượt quá 70 ký tự.
- Phụ đề: Sau khi thu hút sự chú ý với tiêu đề, bạn cần một phụ đề đủ hấp dẫn để khiến người đọc muốn tiếp tục. Phụ đề có thể là tóm tắt nội dung chính của Booklet, những điểm mạnh độc đáo của doanh nghiệp, hoặc có thể chạm đến nỗi đau của khách hàng. Bạn cũng có thể truyền đạt thông điệp qua hình ảnh hoặc thiết kế ấn tượng.
- Trang nội dung: Đây là nơi bạn cung cấp thông tin quan trọng mà Booklet hướng đến. Do số trang có hạn, hãy sử dụng đoạn văn ngắn và gạch đầu dòng thay vì những câu văn dài dòng.
- Hình ảnh: Một đống chữ nhàm chán sẽ khiến khách hàng không muốn xem Booklet của bạn. Hãy sử dụng nhiều hình ảnh bắt mắt trong thiết kế để thu hút người đọc. Lưu ý chọn hình ảnh phù hợp với thông điệp bạn muốn truyền tải.
- Lời kêu gọi hành động (Call To Action): Bạn tạo Booklet với mục đích kêu gọi mọi người thực hiện một hành động nào đó (mua sản phẩm, tìm hiểu về doanh nghiệp hay truy cập website,...). Hãy nhớ mục đích của bạn và thêm lời kêu gọi hành động rõ ràng và hấp dẫn trong ấn phẩm.
- Thông tin công ty: Bên cạnh các nội dung trên, bạn cần cung cấp thông tin để độc giả có thể liên hệ với bạn. Khi thiết kế Booklet, hãy dành chỗ cho thông tin công ty, bao gồm tên thương hiệu, số điện thoại, địa chỉ, trang web và các liên kết mạng xã hội,...
Chuẩn bị đầy đủ các thông tin như trên khi tạo Booklet sẽ giúp các bước tiếp theo trở nên dễ dàng hơn, đồng thời đảm bảo không bỏ sót các thông tin quan trọng.

2. Thiết kế bố cục cho Booklet
Sau khi xác định rõ nội dung chính của Booklet, bạn cần xem xét các thông tin sẽ bao gồm, hình ảnh sẽ được sử dụng ra sao. Bước tiếp theo là hình dung cách trình bày các khối nội dung, vị trí của từng khung hình, và màu sắc chủ đạo cho toàn bộ cuốn Booklet.
Hãy nhớ rằng Booklet của bạn có kích thước khá nhỏ và số trang hạn chế. Vì vậy, bố cục của Booklet cần phải bắt mắt để thu hút sự chú ý của khách hàng, khiến họ cảm thấy hứng thú và muốn mở ra để đọc. Thiết kế Booklet cũng quan trọng không kém so với việc viết nội dung, vì thế bạn cần chú ý đến từng chi tiết nhỏ.
3. Bìa sách
Trên bìa sách, bạn cần ghi tiêu đề một cách rõ ràng, có thể thêm những dòng tóm tắt về nội dung của Booklet, một hình ảnh thu hút và một số thông tin liên quan đến thương hiệu.
Tuy nhiên, hãy tránh để quá nhiều nội dung trên trang này, vì điều đó có thể làm thiết kế trở nên rối rắm và khiến người đọc mất hứng thú. Hãy nhớ rằng bạn vẫn còn không gian bên trong để thêm thông tin khác. Nếu bạn biết cách thu hút sự chú ý của độc giả bằng hình ảnh và những câu gợi mở hấp dẫn, họ sẽ cảm thấy tò mò và muốn mở ra để khám phá nội dung bên trong.

4. Các trang nội dung
Trình bày nội dung các trang trong Booklet bằng những đoạn văn ngắn gọn, kèm theo các tiêu đề phụ rõ ràng. Nếu có hình ảnh, hãy đảm bảo rằng hình ảnh và văn bản được căn chỉnh một cách hợp lý trên cùng một trang, tạo nên cảm giác chuyên nghiệp hơn.
Bạn nên lập dàn ý cho Booklet trước để ước lượng số trang và phân phối hình ảnh cũng như văn bản, sao cho khối lượng chữ và hình ảnh trên các trang được cân đối. Tránh để xảy ra tình trạng một số trang chứa quá nhiều hình ảnh, trong khi những trang khác lại quá trống trải và thiếu nội dung.

5. Khoảng cách dòng và lề
Không nên đặt văn bản hay hình ảnh quá gần mép trang, vì chúng có thể bị cắt trong quá trình in ấn, khiến Booklet của bạn trông “chật chội” hơn. Hãy giữ khoảng cách giữa nội dung và mép trang ít nhất 0,5 cm. Dĩ nhiên, kích thước lề và giãn cách dòng có thể thay đổi tùy thuộc vào kích thước của Booklet, nhưng hãy nhớ rằng mép giấy có thể bị xén trong quá trình in và đóng gáy. Do đó, khi dàn trang, bạn cần chú ý đến việc chừa lề hợp lý.
6. Kiểu chữ
Các kiểu chữ mới có thể làm cho Booklet của bạn trở nên hấp dẫn hơn, nhưng thường thì các kiểu chữ truyền thống sẽ phù hợp nhất. Kiểu chữ trong Booklet cần rõ ràng, dễ đọc và mang tính chuyên nghiệp. Vì vậy, ngoài tiêu đề, hãy sử dụng các kiểu chữ đơn giản và dễ nhìn.
7. Bảng màu tổng thể
Màu sắc của Booklet không chỉ thu hút ánh nhìn mà còn làm nổi bật những thông tin quan trọng. Hãy cố gắng sử dụng những gam màu bắt mắt để khách hàng dễ dàng chú ý đến các thông tin trọng tâm. Bạn cũng có thể tích hợp màu sắc thương hiệu vào Booklet, từ đó phát triển một bảng màu đại diện cho doanh nghiệp của bạn.
III. 4 bước đơn giản để tạo Booklet

1. Bước 1: Đặt ra mục tiêu cho Booklet
Trước khi bắt tay vào thiết kế bất kỳ thứ gì, bạn cần phải xác định rõ ràng mục đích chính của cuốn Booklet. Tại sao bạn lại cần đến nó? Một số lý do có thể bao gồm:
- Quảng bá một sản phẩm/dịch vụ sắp ra mắt hoặc mới được phát hành.
- Tạo dựng kết nối cảm xúc với khách hàng qua việc thể hiện cá tính thương hiệu.
- Tăng cường nhận thức của khách hàng về thương hiệu.
Dù mục đích của bạn là gì thì việc xác định rõ ràng ngay từ đầu là rất quan trọng, vì điều này sẽ giúp bạn thiết kế và viết nội dung phù hợp hơn.
2. Bước 2: Ai sẽ là đối tượng đọc Booklet của bạn?
Đối tượng chính của các cuốn Booklet về bất động sản sẽ hoàn toàn khác biệt với những cuốn Booklet về y tế (khách hàng quan tâm đến nhà đất và khách hàng chú ý đến sức khỏe). Do đó, khi thiết kế Booklet, bạn cần xác định rõ đối tượng mục tiêu của mình.
Hãy chú ý rằng:
- Đối tượng khách hàng của bạn ưa thích kiểu thiết kế nào nhất?
- Họ có thích màu sắc hoặc kiểu chữ cụ thể nào không?
- Bạn cần sắp xếp thông tin như thế nào để họ dễ dàng tìm thấy?
- Làm thế nào để thông báo và trao Booklet cho họ một cách thuận tiện nhất?
3. Bước 3: Tạo nội dung cho Booklet
Khi bạn đã xác định rõ mục đích và đối tượng mà Booklet hướng đến, giờ là lúc bắt tay vào việc xây dựng nội dung chi tiết bên trong. Giai đoạn này đòi hỏi bạn phải có kỹ năng viết quảng cáo hoặc ít nhất nên làm việc với một người có khả năngsáng tạo nội dung.
Bạn có thể hợp tác với một Freelancer hoặc bất kỳ ai trong số bạn bè, người thân của mình. Dĩ nhiên, người đó cần hiểu rõ về thương hiệu của bạn để có thể truyền tải thông điệp qua cuốn Booklet một cách sâu sắc nhất. Hãy cùng nhau ngồi lại và tìm ra nội dung phù hợp với mục đích và đối tượng mục tiêu mà Booklet hướng tới.
4. Bước 4: Lựa chọn mẫu Booklet phù hợp
Nếu bạn không phải là một nhà thiết kế chuyên nghiệp, việc tạo ra một cuốn Booklet có thể trở nên khó khăn. Tuy nhiên, hiện nay có rất nhiều mẫu Booklet có sẵn trên internet để bạn tham khảo. Bạn cũng có thể tải xuống một số mẫu miễn phí và tùy chỉnh theo nhu cầu của mình. Đây là cách nhanh chóng và an toàn nhất cho những ai mới bắt đầu làm Booklet.
Bắt đầu bằng cách viết tiêu đề và thiết kế trang bìa. Thêm vào đó, cung cấp thông tin về doanh nghiệp như tên, slogan, logo và các nội dung quan trọng, giống như những gì đã được đề cập ở các phần trước.
Ngoài ra, bạn cũng có thể thêm, xóa, chỉnh sửa nội dung trên các trang, thay đổi nền, hình ảnh, màu sắc, phông chữ và thêm biểu tượng cũng như các yếu tố đồ họa khác để tạo ra một thiết kế ưng ý nhất.
IV. Một số thiết kế Booklet ấn tượng
Dưới đây là một số mẫu Booklet ấn tượng mà bạn có thể cùng nhau chiêm ngưỡng!











