Nhân dịp kỷ niệm 60 năm thành lập, Bose công bố nghiên cứu mới xuyên thế hệ về âm nhạc và ký ức, cùng với các sản phẩm phiên bản giới hạn và một trang web tóm tắt hành trình hình thành và phát triển của công ty.
Bose, được thành lập năm 1964 tại Massachusetts, Hoa Kỳ, là công ty chuyên cung cấp trải nghiệm âm thanh tuyệt vời cho những tín đồ âm nhạc trên toàn cầu. Năm 2024, Bose kỷ niệm 60 năm đổi mới âm thanh bằng cách công bố một nghiên cứu về nhiều thế hệ người nghe nhạc, khám phá mối liên hệ cảm xúc của con người với âm nhạc. Nghiên cứu này làm nổi bật những khác biệt, tình yêu và điểm chung của chúng ta như những người yêu nhạc - tất cả nhằm khẳng định sức mạnh của âm thanh và vai trò của Bose trong việc truyền tải âm thanh từ năm 1964.
Từ Elvis đến Tupac, từ loa Bose 901 ban đầu đến Bose Ultra Open Earbuds mới nhất, âm nhạc đã có những bước tiến lớn và sản phẩm của Bose cũng không ngừng đổi mới, giúp người hâm mộ kết nối với những khoảnh khắc văn hóa đặc sắc được định nghĩa bởi âm nhạc tuyệt vời và những âm thanh mà nó gợi nhớ - như những kỷ niệm về một ngày, một thời điểm hay một địa điểm. Nhìn lại cách mà thái độ đối với âm nhạc đã thay đổi qua các thập kỷ, Bose mong muốn tìm hiểu cách âm thanh hình thành cộng đồng người hâm mộ và phát triển theo thời gian.
Nghiên cứu toàn diện này được thực hiện với 6.000 người hâm mộ âm nhạc tại Hoa Kỳ và Vương quốc Anh, trong độ tuổi từ 18 đến 64, và đặt ra câu hỏi về các nghệ sĩ nổi tiếng, thể loại âm nhạc và sự khám phá âm nhạc.
Ở mọi thế hệ, âm nhạc của giới trẻ đã định hình sở thích của chúng ta trong nhiều năm tiếp theo
Hoài niệm về thời kỳ thanh xuân tươi đẹp là điều thường thấy; Bose đã nghiên cứu sức mạnh của âm thanh từ tuổi trẻ của mọi người và sự bền bỉ của nó qua các thế hệ. Trong số 6.000 người tham gia nghiên cứu, hơn 80% cho biết nếu phải chọn một thập kỷ để nghe nhạc trong suốt đời mình, họ sẽ chọn thập kỷ khi họ còn là thanh thiếu niên và trong độ tuổi 20.
Hoài niệm đó định hình
Cũng như thời trang và điện ảnh, chúng ta thường có xu hướng lý tưởng hóa âm nhạc của quá khứ. Hơn 60% người tham gia khảo sát (63%) tin rằng âm nhạc ngày xưa hay hơn hiện tại.
Nói chung, mọi người vẫn muốn tìm hiểu những bản nhạc mới
Cho dù là Throwback Thursday hay New Music Friday, từ Hot 100 đến Oldies Jams, hầu hết mọi người đều háo hức khám phá âm nhạc từ những thời đại khác với thời của họ. Trên khắp Hoa Kỳ và Vương quốc Anh, gần 80% người hâm mộ âm nhạc (79%) sẵn sàng trải nghiệm âm nhạc từ một thế hệ khác, điều này được phản ánh qua các nghệ sĩ hàng đầu trong nghiên cứu...
Ngạc nhiên thay, những thập kỷ với những nghệ sĩ như Beyoncé và Taylor Swift - những người nổi bật trong các bảng xếp hạng - lại không phải là những thập kỷ được chọn nghe nhiều nhất cho suốt cuộc đời... ít nhất là chưa.
Dù Beyoncé và Taylor Swift đang dẫn đầu các bảng xếp hạng, nhưng những người tham gia khảo sát lại chọn những năm 1980 là thập kỷ mà họ muốn nghe mãi mãi, với Queen là nghệ sĩ có ảnh hưởng nhất trong thập kỷ đó.
Mặc dù các nghệ sĩ lớn tuổi hơn có thể không còn đứng đầu các bảng xếp hạng, nhưng họ vẫn chiếm vị trí đặc biệt trong lòng người nghe, được xem là những nghệ sĩ có ảnh hưởng nhất trong thời kỳ của họ.
Tuy nhiên, giữa các thế hệ vẫn có sự khác biệt rõ rệt. Tại Hoa Kỳ, Gen Z và Millennials * thường thích các nghệ sĩ như Tupac và Eminem hơn so với các thế hệ trước, khi họ chọn thập niên 1990 và 2000 là thời kỳ nhạc yêu thích.
Tại Vương quốc Anh, trong số những người chọn thập niên 1980 làm thập kỷ yêu thích, Michael Jackson được Gen Z và Millennials ưa chuộng hơn so với các thế hệ trước.
Kỷ nguyên Kỷ niệm Kim cương (Diamond Anniversary Era)
Để kỷ niệm 60 năm hình thành và phát triển – kỷ niệm Kim Cương – Bose cho ra mắt Phiên bản Kim Cương, một phiên bản màu giới hạn cho những sản phẩm được yêu thích nhất của mình – tai nghe QuietComfort Ultra Headphones, QuietComfort Ultra Earbuds và Ultra Open Earbuds. Bose cũng giới thiệu một số màu sắc giới hạn khác như Trăng Xanh, Xanh Đá Mặt Trăng, Xanh Lam, Sa Thạch…
Bộ sưu tập màu giới hạn và các sản phẩm mới của năm 2024 hiện đang được trưng bày tại các Bose Store và đại lý uỷ quyền, kèm theo nhiều chương trình khuyến mãi để kỷ niệm 60 năm thành lập. Thông tin chi tiết sản phẩm có thể tìm thấy tại website BosebyUPSV.com.
Bose cũng ra mắt một trang web mô tả dòng thời gian phát triển của công ty, nêu bật những khoảnh khắc đổi mới quan trọng trong lịch sử và ảnh hưởng của hãng đối với âm thanh cũng như các sản phẩm âm thanh trong sáu thập kỷ qua – cho gia đình, di động và trên ô tô.
Khám phá các sản phẩm của Bose tại: https://bosebyupsv.com/
Dòng thời gian của Bose: https://timeline.bose.com/
Phương pháp nghiên cứu
Kết quả nghiên cứu được xây dựng dựa trên một cuộc khảo sát trực tuyến quy mô lớn do Bose thực hiện. Tổng cộng có 3.400 người tham gia từ Hoa Kỳ và 3.000 người từ Vương quốc Anh, đại diện cho một nhóm người lớn ở nhiều độ tuổi khác nhau. Việc thu thập dữ liệu diễn ra từ ngày 5 tháng 6 đến ngày 12 tháng 6 năm 2024.
* Gen Z: Những người sinh ra từ năm 1997 đến 2015
* Millennials: Những người sinh ra từ năm 1981 đến 1996