Cách Tĩnh Lặng Mà Những Nhà Quảng Cáo Theo Dõi Hoạt Động Lướt Web Của Bạn

Những chiếc cookie kỳ quái theo dõi mọi hoạt động trực tuyến của bạn đang bị loại bỏ (chậm rãi). Trong những năm gần đây, các trình duyệt web lớn, bao gồm Safari và Firefox, đã hạn chế thực hành này. Ngay cả Chrome cũng nhận ra rằng cookie tạo ra một cơn ác mộng về quyền riêng tư. Nhưng việc ngừng chúng chỉ kết thúc một loại theo dõi trực tuyến—những loại khác có lẽ tồi tệ hơn.
Fingerprinting, một phương pháp theo dõi liên quan đến việc thu thập thông tin chi tiết về cài đặt trình duyệt hoặc điện thoại của bạn, thuộc vào danh mục này. Phương pháp theo dõi này lớn phần bị giấu, bạn không có nhiều cách để ngăn chặn nó, và các cơ quan quản lý đã làm ít để hạn chế cách mà các công ty sử dụng nó để theo dõi bạn trên internet.
Fingerprinting Là Gì?
Cấu hình chính xác của các đường và vòng xoáy tạo thành dấu vân tay của bạn được cho là duy nhất. Tương tự, dấu vết trình duyệt của bạn là một bộ thông tin được thu thập từ điện thoại hoặc laptop của bạn mỗi khi bạn sử dụng nó mà những nhà quảng cáo cuối cùng có thể liên kết lại với bạn.
“Nó lấy thông tin về trình duyệt của bạn, mạng của bạn, thiết bị của bạn và kết hợp nó lại với nhau để tạo ra một tập hợp các đặc điểm phần lớn là duy nhất với bạn,” nói Tanvi Vyas, một kỹ sư chính tại Firefox. Dữ liệu tạo nên dấu vết của bạn có thể bao gồm ngôn ngữ bạn sử dụng, bố cục bàn phím, múi giờ của bạn, liệu bạn có bật cookie không, phiên bản hệ điều hành mà thiết bị của bạn chạy, và nhiều hơn nữa.
Bằng cách kết hợp tất cả thông tin này thành một dấu vết, những nhà quảng cáo có thể nhận ra bạn khi bạn di chuyển từ một trang web sang trang web khác. Nhiều nghiên cứu về việc sử dụng dấu vết đã phát hiện ra rằng khoảng 80 đến 90 phần trăm dấu vết trình duyệt là duy nhất. Thông thường, việc tạo dấu vết được thực hiện bởi các công ty công nghệ quảng cáo chèn mã của họ vào các trang web. Mã dấu vết—được cung cấp dưới dạng nhiều kịch bản, như thư viện FingerprintJS—được triển khai bởi hàng chục công ty công nghệ quảng cáo để thu thập dữ liệu về hoạt động trực tuyến của bạn. Đôi khi các trang web có mã dấu vết trên họ thậm chí còn không biết về điều này. Và các công ty thường mơ hồ và không rõ ràng về cách họ theo dõi bạn.
Một khi đã xác định, dấu vết của ai đó có thể tiềm ẩn được kết hợp với thông tin cá nhân khác—như liên kết nó với các hồ sơ hiện tại hoặc thông tin mà các nhà môi giới dữ liệu không minh bạch giữ về bạn. “Hiện nay có nhiều bộ dữ liệu khả dụng, và có nhiều phương tiện khác nhau để kết nối dấu vết của bạn với thông tin xác định khác,” nói Nataliia Bielova, một nhà nghiên cứu tại Viện Nghiên cứu về Khoa học và Công nghệ Kỹ thuật Số của Pháp, đang làm việc tại cơ quan quản lý dữ liệu Pháp, CNIL.
Dấu vết đã phát triển song song với sự phát triển của trình duyệt web và liên quan mật thiết đến lịch sử web. Khi trình duyệt trưởng thành, chúng đã giao tiếp nhiều hơn với máy chủ—qua API và tiêu đề HTTP—về cài đặt thiết bị của người dùng, theo Nataliia Bielova, người đã nghiên cứu về sự phát triển của dấu vết. Electronic Frontier Foundation (EFF) đầu tiên xác định dấu vết vào năm 2010. Kể từ đó, dấu vết trở nên ngày càng phổ biến khi các nhà quảng cáo đã cố gắng vượt qua các rào cản cookie và giới hạn đặt ra cho theo dõi quảng cáo bởi Google và Apple.
Vậy Tình Hình Có Tệ Không?
Mặc dù có rất ít sự minh bạch xung quanh các công ty chạy mã dấu vết, thì thực tế là việc này diễn ra rộng rãi trên web. Nhiều trang web bạn truy cập sẽ tạo dấu vết cho thiết bị của bạn; nghiên cứu từ năm 2020 đã phát hiện ra rằng một phần tư trong số 10.000 trang web hàng đầu trên thế giới chạy mã dấu vết.
Cũng có những cách mới để tạo dấu vết. “Các thuật toán dấu vết hiện tại không phải là giới hạn tối cao về khả năng theo dõi,” nói Gaston Pugliese, một nghiên cứu viên tại Đại học Friedrich-Alexander-Universität ở Đức, người đã nghiên cứu về ảnh hưởng lâu dài của dấu vết. Ví dụ, vào đầu năm nay, các nhà nghiên cứu đã chứng minh họ có thể tạo dấu vết của GPU để xác định người dùng. Theo dõi người dùng qua các trình duyệt khác nhau cũng là khả năng.
Tuy nhiên, không phải tất cả dấu vết là xấu. David Emm, một nhà nghiên cứu an ninh chính tại Kaspersky, cho biết kỹ thuật này thường có thể được sử dụng như một cách để phát hiện gian lận tiềm ẩn, chẳng hạn như ngân hàng sử dụng nó để nhận diện hành vi đáng ngờ.
Tuy nhiên, việc sử dụng rộng rãi của dấu vết cho quảng cáo có geotargeting và theo dõi hoạt động trực tuyến của người dùng đặt ra vấn đề pháp lý. Ở khắp châu Âu, các cơ quan quản lý đã kêu gọi việc kiểm soát các biểu ngữ cookie, xuất hiện trên trang web để hỏi người dùng liệu họ đồng ý bị theo dõi hay không. Những biểu ngữ này quá phổ biến (và làm phiền) đến mức mọi người phần lớn nhấp vào Chấp nhận mà không hiểu họ đã đồng ý bị theo dõi—điều này chưa nói đến việc nhiều biểu ngữ cookie có thể không thực sự làm những gì chúng tuyên bố.
Ở châu Âu, dấu vết rơi vào cùng các quy tắc Bảo vệ Dữ liệu Tổng quát và quy tắc tiếp thị như cookie, theo Elle Todd, đối tác chuyên nghiệp về dữ liệu và công nghệ tại công ty luật Reed Smith. Các cơ quan quản lý châu Âu đã cảnh báo từ năm 2014 rằng dấu vết "gây ra những lo ngại nghiêm trọng về bảo vệ dữ liệu," và Todd nói rằng nhiều trang web không thông báo cho người tiêu dùng rằng họ có thể theo dõi họ bằng dấu vết. “Tôi nghĩ rằng nhiều công ty không nhận ra, và họ nghĩ rằng đây là một cách tốt để vượt qua quy tắc về cookie,” cô nói.
Làm Thế Nào Để Ngăn Chặn Nó?
Khác với cookie, ngăn chặn dấu vết là điều khó khăn. Cookie được lưu trữ trong trình duyệt của bạn, và có thể xóa lịch sử cookie của bạn, chặn chúng, hoặc tắt chúng hoàn toàn. “Với dấu vết, tất cả đều ẩn,” Emm nói. “Người ta không biết về nó; họ không thấy nó.” Khi EFF đầu tiên mô tả dấu vết vào năm 2010, nó nói rằng nó “tương tự như một chiếc cookie không thể xóa.”
Nhiều plugin trình duyệt khác nhau tuyên bố giúp giảm thiểu hoặc ngăn chặn dấu vết, nhưng chúng có chất lượng khác nhau. Một nghiên cứu năm 2019 của một nghiên cứu viên từ Snap và hai học giả Mỹ cho thấy nhiều công cụ chống dấu vết không hữu ích. Điều quan trọng nhất bạn có thể làm để ngăn chặn dấu vết là chọn một trình duyệt giảm theo dõi và tăng cường quyền riêng tư.
“Phương pháp hứa hẹn nhất cũng được tích hợp vào các trình duyệt ngày nay là phương pháp của trình duyệt Tor,” Pugliese nói. Để ngăn chặn dấu vết, Tor cố gắng tiêu chuẩn hóa tất cả các phần của trình duyệt để mọi người đều xuất hiện có cùng một dấu vết. Tuy nhiên, Tor không phải lúc nào cũng là lựa chọn thực tế; một số trang web sẽ gặp sự cố, và nhiều công ty không cho phép nó trên mạng doanh nghiệp. Các trình duyệt khác, bao gồm Firefox và Brave, cũng có những phương pháp chống dấu vết riêng của họ. Firefox chặn yêu cầu từ bên thứ ba đối với các công ty tạo dấu vết, trong khi Brave thêm tiếng ồn bằng cách ngẫu nhiên hóa dấu vết.
“Trong lĩnh vực dấu vết, các trình duyệt sẽ phải tiến triển,” Vyas của Firefox nói thêm rằng công nghệ chống dấu vết cần phải thay đổi mà không làm hỏng một số phần trang web. Sự hỗ trợ hơn từ phía người quản lý cũng sẽ giúp chấm dứt việc theo dõi. “Nếu chúng ta có sự hỗ trợ pháp lý nói rằng ‘các công nghệ và kịch bản dấu vết này là bất hợp pháp,’ thì điều đó sẽ giúp chúng tôi.”
Những điều tuyệt vời khác từ MYTOUR
- 📩 Những thông tin mới nhất về công nghệ, khoa học và nhiều hơn nữa: Nhận những bản tin của chúng tôi!
- Làm thế nào Telegram trở thành đối thủ của Facebook
- Một mẹo mới cho phép trí tuệ nhân tạo nhìn thấy 3D
- Có vẻ như điện thoại gập ở đây để ở
- Phụ nữ trong ngành công nghiệp công nghệ đã thực hiện một “ca làm việc thứ hai”
- Liệu sạc pin siêu nhanh có thể sửa chữa xe điện?
- 👁️ Khám phá trí tuệ nhân tạo như chưa bao giờ có với cơ sở dữ liệu mới của chúng tôi
- 💻 Nâng cấp trò chơi làm việc của bạn với những chiếc laptop, bàn phím, phương tiện thay thế đánh máy và tai nghe chống ồn mà đội ngũ Gear yêu thích của chúng tôi đã chọn