Navigos Group chính thức ra mắt báo cáo về bức tranh Thế hệ Z - sinh viên mới ra trường và xu hướng phát triển sự nghiệp, nhằm đánh giá về xu hướng tính cách, hành động và tư duy trong môi trường công việc.
Dựa trên việc phân tích kết quả từ 1000 bài kiểm tra 3E-IP - công cụ đánh giá năng lực của ứng viên tiềm năng và nhân viên hiện tại, Navigos Group đã công bố báo cáo về bức tranh Thế hệ Z - Sinh viên mới ra trường và xu hướng phát triển sự nghiệp. Hãy cùng HR Insider khám phá những tính cách và tiềm năng của nguồn lao động tương lai này!
Nhân viên thuộc Thế hệ Z có tính cách nào?
Dựa trên dữ liệu, nhóm tính cách Độc lập chiếm tỷ lệ lớn nhất trong số lực lượng lao động nói chung, với 40% ở nhóm Thế hệ Z - Mới ra trường và 35% ở nhóm Có kinh nghiệm. Thế hệ Z thường có tính cách thuộc nhóm Độc lập, trong khi những người có kinh nghiệm thường có tính cách Ổn định và Hỗ trợ nhiều hơn.
Chỉ có ít hơn 10% và là nhóm ít nhất, chỉ có 5% sinh viên mới ra trường thuộc nhóm Chuyên gia và con số này là 3% ở nhóm nhân viên có kinh nghiệm.
Sự khác biệt trong tốc độ hành động giữa Thế hệ Z và nhóm nhân viên trước đây
Dựa trên kết quả của bài kiểm tra, hơn 50% nhóm nhân viên có kinh nghiệm được xếp vào nhóm trung bình - tức là họ có khả năng cân nhắc giữa lập kế hoạch và thực hiện, tùy thuộc vào tình huống.
Tuy nhiên, tỷ lệ này ở nhóm sinh viên mới ra trường hoặc Thế hệ Z thấp hơn đến 10%, chỉ chiếm 41%. Điều này cho thấy nhóm sinh viên mới ra trường có xu hướng lập kế hoạch nhiều hơn (40%) và cũng có xu hướng hành động mà ít suy nghĩ hơn (chiếm 19%, cao hơn nhóm nhân viên có kinh nghiệm 4%).
Sinh viên mới ra trường thường thể hiện khả năng 'truyền đạt' tốt hơn 'lắng nghe'. Mức độ tạo thiện cảm và ưu tiên cảm xúc đối phương trong giao tiếp giảm dần theo thâm niên làm việc.
29% của Thế hệ Z có xu hướng phát triển thành quản lý trên bậc thang doanh nghiệp.
Theo kết quả kiểm tra, 81% sinh viên mới ra trường biết thể hiện bản thân tốt thông qua khả năng truyền đạt, dễ hiểu và có thể thuyết phục người khác. Ngược lại, chỉ có 19% biểu hiện mình là người lắng nghe tốt qua khả năng thấu hiểu và truyền đạt cảm xúc tích cực cho đối tác.
Mặc dù có xu hướng thể hiện bản thân qua truyền đạt hơn là lắng nghe, nhưng có tới 3/4 sinh viên mới ra trường thuộc Thế hệ Z có ưu tiên đến cảm xúc của đối phương khi giao tiếp và có khả năng thể hiện thiện cảm. Chỉ có 1/4 là nhóm sinh viên ưu tiên thể hiện cảm xúc và suy nghĩ của bản thân mà ít quan tâm đến cảm xúc của người khác.
Về khả năng giao tiếp, hai nhóm nhân viên có sự tương đồng đáng kể, không có chênh lệch lớn. Cụ thể, tỷ lệ nhóm lắng nghe - nhóm thể hiện trong Thế hệ Z là 19% - 81%, trong khi ở nhóm có kinh nghiệm là 17% - 83%.
Nhìn chung, 70% nhóm nhân viên có khả năng chịu áp lực tốt và rất tốt.
Đối mặt với áp lực công việc, cả nhóm sinh viên mới ra trường và nhóm nhân viên có kinh nghiệm đều có khả năng chịu áp lực ổn định. Nhóm sinh viên mới ra trường có 22% chịu áp lực 'Rất tốt' và 52% chịu áp lực ở mức 'Tốt', trong khi nhóm nhân viên có kinh nghiệm tương ứng là 19% và 50%. Chỉ có chưa đầy 1/4, 24% nhóm Thế hệ Z chỉ chịu áp lực ở mức 'Trung bình' và 2% ở mức 'Thấp'.
Thế hệ Z có xu hướng phát triển thành quản lý hoặc đóng góp cho cộng đồng.
Với năng lượng và tham vọng cao, chiếm phần lớn trong các xu hướng, có đến 29% sinh viên Thế hệ Z thể hiện xu hướng phát triển thành quản lý trên nấc thang doanh nghiệp, tỷ lệ này ở nhóm nhân viên có kinh nghiệm là 27%. Xu hướng tiếp theo là đóng góp cho cộng đồng. Theo đó, 28% nhóm sinh viên mới ra trường có xu hướng phát triển bản thân để đóng góp cho cộng đồng nhiều hơn, đây cũng là xu hướng đứng thứ hai ở nhóm nhân viên có kinh nghiệm với 22%.
Chỉ có 3% trong số kết quả kiểm tra của cả hai nhóm nhân viên cho thấy xu hướng trở thành chủ doanh nghiệp khởi nghiệp. Nhóm nhân viên này có đặc điểm biết tối ưu hóa năng lực bản thân để vượt qua khó khăn và phát triển ra những điều mới mẻ.
Nhóm nhân viên có kinh nghiệm đánh giá cao sự ổn định hơn Thế hệ Z.
Đến 16% nhân viên có kinh nghiệm đánh giá cao xu hướng ổn định trong một công ty, trong khi tỷ lệ này ở nhóm Thế hệ Z chỉ là 7%, chênh lệch lên đến 9%. Nhóm nhân viên có kinh nghiệm cũng thể hiện xu hướng quan trọng hóa đời sống cá nhân hơn, chiếm tỷ lệ 8%, trong khi nhóm sinh viên mới ra trường chiếm 7%.
Ông Gaku Echizenya, Tổng Giám đốc Navigos Group chia sẻ rằng, thập kỷ 2020 là thời điểm Thế hệ Z bắt đầu sự nghiệp của họ. Tuy nhiên, sự khác biệt về đặc điểm và nền tảng giáo dục mang lại những thách thức riêng biệt về sở thích, hành vi và suy nghĩ so với các thế hệ trước. Điều này đặt ra những thách thức nhất định cho nhà tuyển dụng khi đối diện với nhu cầu tuyển dụng những tài năng trẻ.
Thông qua việc phân tích xu hướng phát triển của Thế hệ Z, Navigos Group đưa ra các đề xuất giúp doanh nghiệp có chiến lược đánh giá và quản lý phù hợp để khai thác tiềm năng của thế hệ lao động tương lai. Sử dụng công cụ đánh giá năng lực và trí tuệ, nhà tuyển dụng cần đánh giá mức độ phù hợp về văn hóa doanh nghiệp cùng với năng lực và kinh nghiệm của ứng viên trong quá trình tuyển dụng.
Doanh nghiệp cần linh hoạt trong phong cách quản lý để mang lại trải nghiệm cá nhân phù hợp cho từng nhân viên. Nhà lãnh đạo cần hiểu và xây dựng lộ trình phát triển cho nhân viên phù hợp với mục tiêu cá nhân và mục tiêu tổ chức. Sử dụng phương thức quản lý phù hợp với đối tượng cũng giúp nhân viên gắn bó và hoạt động hiệu quả.