Bức tranh phong cảnh, hay còn gọi là nghệ thuật cảnh quan, miêu tả các cảnh vật trong nghệ thuật như núi, thung lũng, cây cối, sông ngòi và rừng, với chủ đề chính là một khung cảnh rộng lớn được sắp xếp thành một bố cục hài hòa. Trong một số tác phẩm khác, bối cảnh phong cảnh có thể đóng vai trò quan trọng, mặc dù nó không phải là chủ đề chính. Bầu trời thường được đưa vào và thời tiết cũng là một phần của bố cục. Các truyền thống nghệ thuật không phải lúc nào cũng có chủ đề phong cảnh chi tiết và chỉ phát triển khi có truyền thống tinh tế đại diện cho các chủ đề khác.
Có hai truyền thống chính trong hội họa phong cảnh: phương Tây và Trung Quốc, với lịch sử kéo dài hơn một nghìn năm ở cả hai khu vực. Trong nghệ thuật Đông Á, ảnh hưởng của Đạo giáo và các triết lý khác đã dẫn đến sự nhận thức về yếu tố tâm linh trong nghệ thuật phong cảnh từ rất sớm, trong khi ở phương Tây, điều này chỉ trở nên rõ ràng với Chủ nghĩa lãng mạn.
Góc nhìn trong nghệ thuật phong cảnh có thể hoàn toàn tưởng tượng hoặc được sao chép từ thực tế với độ chính xác khác nhau. Nếu bức tranh nhằm mô tả một địa điểm cụ thể, đặc biệt là các tòa nhà nổi bật, thì nó được gọi là góc nhìn địa hình. Những quan điểm như vậy, rất phổ biến ở phương Tây dưới dạng các bản in, thường bị coi là kém giá trị hơn so với các cảnh quan mỹ thuật, mặc dù sự khác biệt này không phải lúc nào cũng có ý nghĩa; một định kiến tương tự cũng tồn tại trong nghệ thuật Trung Quốc, nơi hội họa văn học thường mô tả các cảnh tưởng tượng, trong khi các nghệ sĩ chuyên nghiệp vẽ từ góc nhìn thực tế.