Deborah Nicholls-Lee viết, lấy cảm hứng từ Jimi Hendrix, bức tranh The Laughing Cavalier (Kỵ sĩ cười) năm 1624 vẫn thu hút sự chú ý đến ngày nay.
Họa sĩ người Anh gốc Dominica Tam Joseph chia sẻ cảm nhận về bức tranh The Laughing Cavalier (Kỵ sĩ cười) (1624) của Frans Hals tại Phòng Sưu tập Wallace ở Luân Đôn.
Bức chân dung The Laughing Cavalier (1624) đã trở thành nguồn cảm hứng cho nhiều tác phẩm nghệ thuật khác nhau, bao gồm bức tranh “Laughing Legend with Stratocaster” (2012-2019).
Triển lãm Credit Suisse: Frans Hals tại Bảo tàng Quốc gia London giới thiệu bức tranh The Laughing Cavalier (1624) của Frans Hals trong bối cảnh lịch sử nghệ thuật rộng lớn.
'The Laughing Cavalier' đã trở thành một trong những biểu tượng nghệ thuật nổi bật nhất, với nụ cười tinh tế và bộ ria mép hấp dẫn, xuất hiện trên nhiều vật phẩm từ hộp bánh quy đến quảng cáo bia, và tiếp tục truyền cảm hứng cho nhiều tác phẩm sáng tạo mới.
Trong năm 2020, khi bảo tàng phải đóng cửa vì đại dịch, nghệ sĩ đường phố Lionel Stanhope đã sơn lại bức tranh 'The Laughing Cavalier' lên bức tường ở Lewisham, một cách để thách thức bản thân và mang nghệ thuật ra ngoài đường phố.
Một năm sau đó, trong bối cảnh đại dịch vẫn còn, họa sĩ người Ireland Brad Gray đã hiện đại hóa bức chân dung này bằng cách thay đổi biểu tượng cảm xúc của người kỵ sĩ, tạo nên một phiên bản hài hước và gây cười của Frans HaHaHaHals.
'Với đôi mắt quyến rũ, đôi má hồng, và nụ cười đa dạng, bức chân dung này gợi nhớ đến Mona Lisa của Leonardo da Vinci, một tác phẩm nổi tiếng khác được vẽ cách đây 100 năm', nói Tiến sĩ Lelia Packer, chuyên gia từ Phòng sưu tập Wallace.
Tiến sĩ Lelia Packer từ Phòng sưu tập Wallace nhấn mạnh rằng bức chân dung này là đặc biệt với đôi mắt tán tỉnh, đôi má hồng và nụ cười đa dạng, gợi nhớ đến tác phẩm nổi tiếng Mona Lisa của Leonardo da Vinci được vẽ cách đây 100 năm.
Bart Cornelis, người phụ trách Triển lãm Credit Suisse: Frans Hals, cho biết Frans Hals đã tạo nên một bối cảnh hoàn toàn mới thông qua các chân dung của mình và mô tả tính cách của mỗi người một cách rõ ràng.
Đây là một bức tranh mang ý nghĩa khác nhau với mỗi người. Khi Joseph nhìn thấy bộ trang phục rực rỡ và chiếc mũ đen rộng, anh đã liên tưởng đến phong cách của Hendrix. Nghệ sĩ guitar đã có ấn tượng mạnh mẽ với bức tranh và mô tả anh như một kỵ sĩ tự tin với tư thế kiêu hãnh.
Điều này cũng là cách để tăng cường sự hiện diện của người da đen trong nghệ thuật. Joseph giải thích rằng trong nhiều bức tranh, luôn có sự xuất hiện của người da đen nhưng không được tôn trọng đúng mức. Tác phẩm của Hal đã được nghệ sĩ Mỹ Titus Kaphar sửa lại trong tác phẩm Shifting the Gaze năm 2017 để thể hiện sự thay đổi này.
Bức tranh này trở nên phổ biến hơn trong thời gian sau cái chết của Frans Hals. Sự nổi tiếng của The Laughing Cavalier được thúc đẩy bởi lời khen ngợi của nhà phê bình Théophile Thoré-Bürger vào năm 1868 và một cuộc đấu giá kịch tính hai năm trước đó.
Marrigje Rikken, người đứng đầu bộ sưu tập tại Bảo tàng Frans Hals, cho biết 'mọi bảo tàng ở châu Âu đều muốn có những bức tranh của Frans Hals'. Tác phẩm nghệ thuật đã trở nên nổi tiếng hơn sau khi được biết đến với cái tên The Laughing Cavalier.
Tiêu đề hấp dẫn đã làm cho bức tranh trở nên đặc biệt hơn và The Laughing Cavalier đã trở thành biểu tượng của sự giàu có và tự tin của đàn ông. Hình ảnh này đã được sử dụng rộng rãi trong quảng cáo và tiếp tục được nhớ đến trong thế kỷ 20.
Tác phẩm nghệ thuật này đã trở nên phổ biến và trở thành biểu tượng của sự giàu có và tự tin của đàn ông, được ca ngợi là 'người đàn ông vĩ đại nhất' trong The Radio Times (1970).
Là biểu tượng đáng tự hào của chế độ phụ hệ, nhân vật vui tính này có thể ít được người ta ưa chuộng hơn khi nhìn từ góc độ nữ quyền. Năm 2020, nghệ sĩ người Úc Kate Revill đã sáng tạo bức chân dung phụ nữ mang tựa đề “The Laughing Cavalier”, mô tả vẻ đẹp và sức khỏe của phụ nữ.
Rikken cho rằng, trong những năm 1800, sự táo bạo, biểu cảm và khả năng của Hals trong việc nắm bắt cuộc sống đã thu hút những người theo chủ nghĩa hiện đại, tìm thấy sự đồng cảm trong tác phẩm của anh.
Nét vẽ đơn giản của Hals đã gây ấn tượng mạnh mẽ. Max Liebermann từng nói rằng khi nhìn thấy Hals, anh luôn muốn vẽ, trong khi James McNeill Whistler đã bị mê hoặc bởi các kỹ thuật trong các bức chân dung của Hals.
Tính cách của người mẫu được thể hiện rõ ràng trong bức tranh và vị trí của họ tạo sự gần gũi với người xem.
John Singer Sargent, người được biết đến với phong cách tự tin và phương pháp phủ màu ướt trên ướt, đã mê mẩn kỹ thuật của Hals và tái hiện nó trong các bức chân dung của mình.
Phương pháp vẽ trực tiếp alla prima của Hals đã được Van Gogh khen ngợi và áp dụng vào các bức tranh của mình, thể hiện sự ảnh hưởng mạnh mẽ của Hals trong nghệ thuật.
The Laughing Cavalier là sự kết hợp hoàn hảo của những phẩm chất mà các nghệ sĩ và nhà phê bình ngưỡng mộ ở Hals. Tính cách của người mẫu được thể hiện rõ ràng trong bức tranh và vị trí của anh ta tạo sự gần gũi với người xem.
Frans Hals đã làm cho những điều khó khăn trở nên dễ dàng. So với Rubens hay Michelangelo, nét vẽ của anh trông gần như không nghiêm trang. Trong khi đó, việc tạo ra Laughing Legend with Stratocaster của Joseph là một quá trình khám phá kéo dài bảy năm.
Nhiều nghệ sĩ hàng đầu của chúng ta không chỉ lấy cảm hứng từ Hals mà còn học hỏi từ anh ấy bằng cách sao chép một số tác phẩm nổi tiếng nhất của anh ấy.
Joseph muốn nhấn mạnh rằng Laughing Legend với Stratocaster của anh ta khác biệt. Anh không cố gắng sao chép Frans Hals vì điều đó là không thể. Kỹ thuật của Hals là không thể sao chép.