Hoa hướng dương (tên gốc là Tournesols trong tiếng Pháp) là tên của hai loạt tranh tĩnh vật được vẽ bởi họa sĩ người Hà Lan Vincent van Gogh. Loạt tranh đầu tiên được vẽ tại Paris vào năm 1887, miêu tả các bông hoa nằm trên mặt đất, trong khi loạt tranh thứ hai, thực hiện tại Arles một năm sau đó, mô tả một bó hoa hướng dương đặt trong một chiếc bình. Trong tâm trí của họa sĩ, cả hai loạt tranh này đều được kết nối với tên của người bạn và họa sĩ Paul Gauguin, người đã mua hai bức tranh từ phiên bản ở Paris. Khoảng tám tháng sau đó, Van Gogh hy vọng sẽ chào đón và ấn tượng Gauguin một lần nữa với Hoa hướng dương, lần này là một phần của bộ trang trí Nhà Vàng mà ông chuẩn bị cho phòng khách của mình ở Arles, nơi Gauguin sẽ ở lại. Sau khi Gauguin rời đi, Van Gogh đã tưởng tượng hai phiên bản khác làm phần trang trí hai bên của bức Berceuse Triptych và cuối cùng ông đã mang chúng đi triển lãm tại Les XX Bruxelles của mình.
Hoa hướng dương tại Paris
Chúng ta không biết nhiều về hoạt động của Van Gogh trong hai năm ông sống cùng em trai Theo tại Paris, từ năm 1886 đến 1888. Thực tế là, việc ông vẽ hoa hướng dương chỉ được tiết lộ vào mùa xuân năm 1889, khi Gauguin đề xuất trao đổi một trong các phiên bản của hoa hướng dương tại Arles để sử dụng những nghiên cứu mà ông đã bỏ lại sau khi rời Arles đến Paris. Van Gogh cảm thấy bất mãn và phản hồi rằng Gauguin không có quyền yêu cầu này: 'Anh ta nhất định đang nói về các bông hoa hướng dương của anh ta. Ông ta đã có hai bức tranh về chúng, hãy nhắc anh ta về điều đó. Và nếu ông ta không hài lòng với sự trao đổi với tôi, ông ta có thể lấy lại tấm vải nhỏ Martinique của mình và cả bức chân dung mà ông đã gửi cho tôi từ Brittany, cùng với việc phải trả lại cho tôi bức chân dung của mình và hai bức tranh hướng dương mà ông đã mang đến Paris. Vì vậy, nếu ông ta muốn nói về vấn đề này một lần nữa, tôi đã nói với em tôi rằng vấn đề là gì.'
Van Gogh còn phân vân với hai bức tranh Hoa hướng dương, mỗi bức vẽ hai đoá hoa, một trong số đó bắt đầu từ một nghiên cứu nhỏ và một bức vẽ lớn thứ tư kết hợp cả hai sáng tạo.
Đây là những bức tranh đầu tiên của Van Gogh mà 'không có gì ngoài hoa hướng dương' —đúng vậy, ông đã vẽ hoa hướng dương trong tranh tĩnh vật và cảnh quan trước đó.
Hoa hướng dương tại Arles
Vincent đã viết thư cho Theo vào tháng 8 năm 1888, 'Tôi đang vui vẻ vẽ tranh một người Mác-xây (Marseille) ăn bouillabaisse (món súp hải sản), điều này sẽ không làm em ngạc nhiên nếu đây là việc vẽ những bông hoa hướng dương lớn... Nếu tôi thực hiện kế hoạch này, có thể sẽ có một tập hoặc một chuỗi tranh như vậy. Tất cả sẽ là một bản giao hưởng của màu xanh lam và màu vàng.'. Tại thời điểm này, ông đã hoàn thành ba bức tranh và có ý định tiếp tục vẽ 'với hy vọng có thể sống trong một studio của riêng mình và Gauguin, tôi muốn làm phần trang trí cho studio. Không có gì ngoài hoa hướng dương lớn ', ông viết trong lá thư gửi em trai.
Bỏ qua hai phiên bản đầu tiên, tất cả các bức tranh Hoa hướng dương tại Arles đều được vẽ trên nền vải canvas khổ 30
Phiên bản đầu tiên, tháng 8 năm 1888
Những bức tranh này không giống với mô tả chi tiết loạt tranh được cung cấp bởi Van Gogh. Phiên bản đầu tiên khác với kích thước, được vẽ trên vải canvas có kích thước 20 - không phải 15 như Van Gogh chỉ ra — các bức còn lại có số lượng hoa khác với mô tả của Van Gogh. Phiên bản thứ hai được mở rộng rõ rệt và thay đổi bản gốc bằng cách thêm hai hoa nữa, nằm ở phía trước, trung tâm và bên phải. Cả phiên bản thứ ba và thứ tư đều không thể hiện đúng mười hoặc mười bốn hoa như họa sĩ mô tả, mà thực tế là nhiều hơn nữa — từ mười lăm đến mười sáu. Những thay đổi này được thực hiện bằng kỹ thuật ướt-trên-ướt và do đó được coi là chính ông vẽ lại — thậm chí còn nhiều hơn khi chúng được sao chép vào các bản chép vào tháng 1 năm 1889; không còn dấu vết của những lần chỉnh sửa sau này, ít nhất là về mặt này.
Phiên bản lặp lại, tháng 1 năm 1889
Chú thích
- ^ Wildenstein
- ^ Selfportrait à l'ami Gauguin
- ^ 'Letter 571 - Vincent van Gogh to Theo van Gogh: 17 January 1889'
- ^ Letter 666 To Theo van Gogh. Arles, Tuesday, 21 or Wednesday, 22 tháng 8 năm 1888.
- ^ “canvas”. Chú thích journal cần
|journal=
(trợ giúp) - ^ Dorn 1990, tr. 336–337
- ^ Dorn 1990, tr. 344–348
- ^ Dorn 1990, tr. 337–340; 340–343 và Van Tilborgh & Hendricks,
- ^ “Seiji Togo Memorial Sompo Japan Nipponkoa Museum of Art”. Bản gốc lưu trữ ngày 31 tháng 12 năm 2012. Truy cập ngày 28 tháng 3 năm 2009.