Navigos Group mới đây đã công bố báo cáo về bức tranh Thế hệ Z - sinh viên mới ra trường và hướng dẫn phát triển sự nghiệp, nhằm đánh giá về xu hướng tính cách, hành động, và suy nghĩ trong môi trường làm việc.
Dựa trên phân tích kết quả từ 1000 bài kiểm tra 3E-IP – công cụ đánh giá năng lực của ứng viên tiềm năng và nhân viên hiện tại, Navigos Group đã công bố báo cáo về bức tranh Thế hệ Z - Sinh viên mới ra trường và xu hướng phát triển sự nghiệp. Hãy cùng HR Insider khám phá những tính cách và tiềm năng của nguồn lao động tương lai này!
Nhân viên Thế hệ Z thuộc nhóm tính cách nào?
Chiếm chưa đầy 10% và là nhóm ít nhất, chỉ có 5% sinh viên mới ra trường thuộc nhóm Chuyên gia (tập trung vào mục tiêu, chỉ ưu tiên nhiệm vụ cá nhân, ưa thích nhận thêm những công việc mới) và con số này là 3% ở nhóm nhân viên có kinh nghiệm.
Chênh lệch về tốc độ hành động giữa thế hệ Z và nhóm nhân viên tiền nhiệm
Dựa trên kết quả kiểm tra, hơn 50% nhóm nhân viên có kinh nghiệm được phân loại vào nhóm trung bình – tức có khả năng cân nhắc giữa việc lập kế hoạch và thực thi, tùy thuộc vào tình huống.
Tuy nhiên, con số này ở nhóm sinh viên mới ra trường hoặc thế hệ Z thấp hơn đến 10%, chỉ chiếm 41%. Điều này cho thấy nhóm sinh viên mới ra trường có xu hướng lập kế hoạch nhiều hơn (chiếm 40%) và cũng có xu hướng hành động mà ít suy nghĩ hơn (chiếm 19%, cao hơn nhóm nhân viên có kinh nghiệm 4%).
Sinh viên mới ra trường thể hiện khả năng “truyền đạt” tốt hơn “lắng nghe”, Mức độ tạo thiện cảm và ưu tiên cảm xúc đối phương trong giao tiếp giảm dần theo thâm niên đi làm
29% các bạn trẻ thế hệ Z thể hiện xu hướng phát triển thành quản lý trên bậc thang doanh nghiệp.
Cũng theo kết quả kiểm tra, 81% nhóm sinh viên mới ra trường biết thể hiện bản thân tốt thông qua khả năng truyền đạt, dễ hiểu và có thể thuyết phục người khác. Ngược lại, chỉ có 19% thể hiện mình là người lắng nghe giỏi qua khả năng thấu hiểu và truyền cảm xúc tích cực cho người đối diện.
Mặc dù có phong cách truyền đạt cá nhân hơn là lắng nghe, nhưng có tới 3/4 sinh viên thế hệ Z ưu tiên cảm xúc của đối phương khi giao tiếp và thể hiện thiện cảm. Chỉ có 1/4 là nhóm sinh viên ưu tiên thể hiện cảm xúc và suy nghĩ của bản thân mà ít quan tâm đến cảm xúc của người khác.
Bên cạnh đó, khả năng giao tiếp của hai nhóm nhân viên không có sự chênh lệch lớn. Cụ thể, tỷ trọng nhóm lắng nghe – nhóm thể hiện ở thế hệ Z là 19% – 81%, trong khi đó ở nhóm có kinh nghiệm là 17% – 83%.
Nhìn chung, 70% nhóm nhân viên có khả năng chịu áp lực tốt và rất tốt.
Trước áp lực công việc, cả sinh viên mới ra trường và nhóm nhân viên có kinh nghiệm đều có khả năng chịu áp lực ổn định. 22% sinh viên mới ra trường và 19% nhóm nhân viên có kinh nghiệm chịu áp lực “Rất tốt”.
Thế hệ Z có xu hướng phát triển thành quản lý hoặc đóng góp cho cộng đồng.
Với năng lượng và tham vọng cao, đến 29% các bạn trẻ thế hệ Z thể hiện xu hướng phát triển thành quản lý trên nấc thang doanh nghiệp. 28% sinh viên mới ra trường có xu hướng phát triển bản thân để đóng góp cho cộng đồng nhiều hơn.
Chỉ có 3% trong số kết quả kiểm tra ở cả hai nhóm nhân viên cho thấy xu hướng trở thành chủ doanh nghiệp khởi nghiệp. Nhóm nhân viên này có khả năng tối ưu hóa năng lực bản thân để vượt qua khó khăn và phát triển ra những điều mới mẻ.
Nhóm nhân viên có kinh nghiệm coi trọng sự ổn định hơn thế hệ Z.
Có đến 16% nhân viên có kinh nghiệm coi trọng xu hướng ổn định tại một công ty, trong khi tỷ lệ này ở nhóm thế hệ Z chỉ là 7%, chênh lệch đến 9%. Nhóm nhân viên có kinh nghiệm cũng thể hiện xu hướng coi trọng đời sống cá nhân hơn, chiếm tỷ lệ 8%, trong khi đối với nhóm sinh viên mới ra trường, yếu tố này chiếm 7%.
Thập kỷ 2020 là thời điểm thế hệ Z bắt đầu trong sự nghiệp. Tuy nhiên, khác biệt về sở thích, hành vi và suy nghĩ so với các thế hệ trước đó mang lại thách thức cho nhà tuyển dụng khi đối mặt với nhu cầu tuyển dụng tài năng trẻ.
Thru phân tích xu hướng phát triển của thế hệ Z, Navigos Group đề xuất giúp doanh nghiệp có chiến lược đánh giá và quản lý phù hợp để khai thác tiềm năng của thế hệ lao động tương lai – thế hệ Z. Sử dụng công cụ đánh giá năng lực và trí tuệ trong quy trình tuyển dụng là điều quan trọng.
Doanh nghiệp cần linh hoạt trong phong cách quản lý để mang đến trải nghiệm cá nhân phù hợp cho từng nhân viên. Việc sử dụng đúng phương thức quản lý với đúng đối tượng sẽ giúp nhân viên gắn bó với công việc và doanh nghiệp.