Bugatti từ lâu đã là biểu tượng của siêu xe ngay cả trước khi thuật ngữ 'siêu xe' được định nghĩa. Tuy nhiên, liệu thương hiệu Bugatti có phù hợp với thời đại xe điện để tiếp tục làm một nhà lãnh đạo trong thế kỷ mới hay không là điều đáng để suy nghĩ.
Được thành lập vào năm 1909 tại Molsheim, Pháp, Bugatti nhanh chóng nổi tiếng nhờ các chiến thắng đua xe và sáng tạo ra những mẫu xe đẹp đẽ. Sau khi Ettore Bugatti qua đời vào năm 1947, thương hiệu này đã tan biến, chỉ để lại khoảng 8.000 chiếc xe, trong đó có chiếc Type 57 SC Atlantic mang tính biểu tượng. Nó đẹp đến mức chỉ gọi là một chiếc xe không thể thực hiện công bằng. Đó gần như là một tác phẩm nghệ thuật.
Sau 40 năm chỉ là ký ức, thương hiệu này được doanh nhân người Ý Romano Artioli tái sinh vào năm 1987. Tuy nhiên, với việc phát triển ngân sách gia tăng trong bối cảnh kinh tế khó khăn, công ty buộc phải ngừng hoạt động lần nữa vào năm 1995. Sau đó, Volkswagen, dưới sự bảo trợ của Ferdinand Piëch, mua lại thương hiệu vào năm 1998. Từ đó, di sản của Piëch đã tạo ra những mẫu xe hơi đẳng cấp dưới một thương hiệu biểu tượng cho sự sang trọng và độc quyền, mà có lẽ chỉ Rolls-Royce và Ferrari mới có thể cạnh tranh.
Để tuyên bố tham vọng đưa Bugatti lên đỉnh cao, Piëch đã bắt đầu phát triển động cơ 18 xy-lanh khổng lồ, biến Bugatti Veyron và Chiron, người kế nhiệm của nó, trở thành những chiếc xe đỉnh cao mà tiền có thể mua lại dường như không có giá trị nếu người sở hữu không xứng đáng. Bugatti đã phá vỡ kỷ lục tốc độ này đến kỷ lục khác. Không có nhà sản xuất nào khác có thể cung cấp một động cơ như Bugatti. Không có chiếc xe nào khác có thể sánh bằng khả năng tăng tốc và tốc độ của nó.
Kể từ khi Volkswagen tiếp quản Bugatti, thương hiệu đã được xem là một tượng đài của sự sang trọng và đẳng cấp. Các mẫu xe của họ được bán với giá hàng triệu đô la - một mức chưa từng có trước khi thương hiệu này được tái sinh. Dưới sự lãnh đạo của Stephan Winkelmann, Bugatti đã đi vào một thế giới sản phẩm độc nhất vô nhị, với việc tạo ra các phiên bản giới hạn như Bugatti Divo với giá hơn 5 triệu USD, Centodieci chỉ có 10 chiếc, và chiếc xe đắt nhất thế giới, La Voiture Noire, có giá lên tới hơn 18 triệu USD.
Người ta cho rằng chủ sở hữu của một chiếc Bugatti thường có từ 40 đến 80 chiếc xe trong bãi đỗ xe, cùng với ít nhất hai máy bay tư nhân và một chiếc du thuyền. Khi nhìn vào các tên tuổi nổi tiếng như Cristiano Ronaldo, Roberto Carlos hay Jay Leno sở hữu ít nhất một chiếc Bugatti, điều này trở nên rõ ràng.
Sở hữu một chiếc Bugatti không chỉ là việc sở hữu một chiếc xe sang trọng. Đó là một dấu hiệu cho thấy bạn là thành viên của một trong những hội đắt giá nhất trên thế giới. Không có thương hiệu sang trọng nào khác có thể đạt được điều này. Thay vì sản xuất các mẫu xe dân dụng hơn, hoặc SUV thực tế hơn như các thương hiệu khác, Bugatti vẫn tập trung vào Chiron và các phiên bản giới hạn độc đáo và đắt tiền hơn nhiều. Điều đó dành riêng cho các khách hàng của Bugatti.
Vì vậy, khi một thương hiệu được tách ra, điều đó thực sự là một dấu hiệu rõ ràng cho thấy thế giới đang thay đổi.
Volkswagen đang đưa Bugatti ra khỏi dòng chính của mình để hợp nhất thương hiệu vào một liên doanh gọi là Bugatti Rimac, cộng tác với nhà sản xuất xe điện Rimac của Croatia. Quyền sở hữu Bugatti sẽ chuyển từ Volkswagen sang Porsche, với Porsche nắm giữ 45% cổ phần trong liên doanh và Rimac là đối tác chính. Mate Rimac, nhà sáng lập hãng xe điện thể thao từ Croatia, sẽ làm CEO của Bugatti.
Quyết định tách Bugatti ra khỏi Volkswagen có thể liên quan đến thông báo gần đây của công ty về việc loại bỏ các xe động cơ đốt trong khỏi châu Âu vào năm 2035.
Và không ai phù hợp hơn Rimac để dẫn dắt Bugatti vào tương lai điện khí. Vì một chiếc Bugatti điện không chỉ là một chiếc xe điện bình thường trên thị trường, mà còn phải đặc biệt như nó đã làm trong thế giới động cơ đốt trong: đó là về tốc độ.
Nhiệm vụ không hề đơn giản, khi mà chiếc Tesla Model S Plaid mới có giá 130.000 USD có thể tăng tốc từ 0 lên 60 mph (96km/h) chỉ trong chưa đầy 2 giây, vượt trội hơn Bugatti. Với tâm điểm là tốc độ, Bugatti điện sẽ đặt ra những tiêu chuẩn mới.
Sự ra đời của Bugatti 'mới' đại diện cho sự kết thúc của thời đại xe chạy xăng, khi ô tô này đã đạt tới giới hạn phát triển và sẽ bị cấm ở nhiều nước vào đầu những năm 2030. Trong thời đại mới này, việc sở hữu nhiều phương tiện sang trọng có còn phù hợp?
Sẽ thú vị như thế nào khi chứng kiến một chiếc Bugatti điện trong tương lai. Quan trọng là xác định những yếu tố tài sản của thương hiệu sang trọng mới ngoài công nghệ động cơ, âm thanh và tốc độ tối đa.