Đúng 20 năm kể từ khi chiếc siêu xe đường trường đầu tiên có công suất hơn 1.000 mã lực ra đời, Bugatti chính thức giới thiệu 'biểu tượng' sức mạnh công nghệ chế tác mới - Bugatti Tourbillon, chiếc xe có giá bắt đầu từ 4,1 triệu USD và giới hạn sản xuất chỉ 250 chiếc. Tương tự như Veyron và Chiron trước đó, Tourbillon tiếp tục là chiếc xe mà Bugatti 'biểu diễn' những công nghệ đỉnh cao trong chế tạo động cơ và sự tinh tế trong thiết kế các chi tiết, chắc chắn sẽ gây ấn tượng mạnh trong làng siêu xe.Triết lý thiết kế
Bugatti Tourbillon được thiết kế dựa trên triết lý ban đầu của Bugatti từ hơn 115 năm trước, với câu nói lịch sử của Ettore Bugatti khiến cho chiếc xe này trở thành 'Không thể so sánh được với bất kỳ thứ gì khác nếu có thể so sánh'. Bugatti luôn sản xuất những sản phẩm đỉnh cao nhất, vượt trội hơn so với thế giới xe hơi bằng những chiếc xe đặc biệt nhất, và lịch sử 115 năm đã chứng minh điều đó qua các mẫu xe như 57SC - chiếc xe đẹp nhất thế giới, Type 35 - chiếc xe đua thành công nhất... và nhiều biểu tượng khác mới nổi.
Bugatti Tourbillon tiếp tục mang đậm dấu ấn vẻ đẹp, hiệu suất và sang trọng. Bugatti mong muốn một chiếc xe thượng lưu, tinh tế hơn, giàu cảm xúc hơn, và vẫn là một chiếc xe không thể so sánh được. Đây là chiếc Bugatti đầu tiên trong hơn 20 năm không sử dụng động cơ W16 biểu tượng của hãng, thay vào đó là một cấu hình Hybrid với động cơ V16 hút khí tự nhiên, một khối động cơ mới và rất đặc biệt của Bugatti.Ngoại hình của Bugatti Tourbillon
Là một thương hiệu sản xuất nhiều siêu xe hoạt động với vận tốc vượt qua 400km/h, Bugatti Tourbillon kế thừa hoàn toàn công nghệ chế tạo để đảm bảo hiệu suất khí động học tiên tiến. Vẫn giữ thiết kế như một chiếc xe với các 'móng ngựa' hai bên thân xe, điều này không chỉ là chi tiết tạo hình biểu tượng đơn thuần mà chính là bản sắc thiết kế khí động học của chiếc xe. Luồng không khí phức tạp từ phía đầu xe đã được xử lý tinh tế ở khu vực hai bên cánh cửa, tạo ra lực ép lên mui xe phía trước và đồng thời cải thiện hiệu suất hệ thống giải nhiệt.
Lấy cảm hứng từ 20 năm kinh nghiệm chế tạo Veyron và Chiron, Tourbillon sở hữu một số công nghệ tiên tiến đã được bảo hộ bằng sáng chế. Kết quả là, cánh gió sau vẫn duy trì hiệu quả trong suốt quá trình vận hành ở tốc độ cực đại, nhờ thiết kế thân xe đạt trạng thái cân bằng hoàn hảo. Cánh gió phía sau hiện nay chỉ dùng để tạo lực hướng xuống đường ở tốc độ thấp hơn, đồng thời vẫn giữ vai trò là hệ thống phanh khí động học để cải thiện độ ổn định khi phanh.Nội thất
Đứng trước sự biến đổi nhanh chóng của công nghệ số trong ngành công nghiệp xe hơi, Bugatti tiếp tục giữ vững sự khác biệt bằng việc không theo đuổi những xu hướng phổ biến mà thay vào đó, tập trung vào sự chính xác cao của công nghệ cơ khí, được chế tạo tỉ mỉ bởi những nghệ nhân. Điều này giống như thế giới của đồng hồ cơ, có thể tồn tại hàng thập kỷ hay cả trăm năm mà vẫn không bị lỗi thời.
Theo triết lý chế tác đồng hồ cơ cao cấp đó, Bugatti Tourbillon mang đậm dấu ấn cơ khí trong không gian nội thất. Chiếc đồng hồ hiển thị thông tin này là một tác phẩm độc đáo, được hình thành từ hơn 600 chi tiết và làm từ Titan, đá quý sapphire và ruby. Bộ khung xương của nó được chế tạo với độ chính xác cao nhất, với sai số lớn nhất chỉ 50 micron và nhỏ nhất là 5 micron, tổng trọng lượng của cấu trúc phức tạp này chỉ khoảng 700 gram.
Thêm vào đó, cụm đồng hồ này được cố định trên trục lái mà không di chuyển khi người điều khiển xoay vô-lăng. Bugatti đã sử dụng 2 trục chịu lực xoay của vô-lăng cỡ lớn, kéo dài về phía sau cụm đồng hồ. Điều này đảm bảo không ảnh hưởng đến cấu trúc của cụm đồng hồ mặc dù vẫn giữ thiết kế đồng nhất cho các tính năng của phím bấm và lẫy chuyển số.
Kết hợp với đó là trung tâm điều khiển nội thất đậm chất cơ khí, với các chi tiết được làm từ sự kết hợp giữa các vật liệu như thuỷ tinh, pha lê và nhôm, tất cả đều được chế tác tỉ mỉ. Kính sử dụng trong nội thất được chế tạo đặc biệt để đảm bảo sự trong suốt và độ bền, đồng thời đảm bảo an toàn trong trường hợp xảy ra tai nạn. Các bộ phận bằng nhôm trên bảng điều khiển được gia công từ nhôm nguyên khối bằng máy CNC.
Bugatti Tourbillon trang bị màn hình giải trí có thể dễ dàng ẩn vào trong bảng điều khiển - như thể nó không hề tồn tại ở đó. Màn hình độ nét cao này có nhiệm vụ kết nối với điện thoại, giải trí và hiển thị thông tin từ camera trên xe. Màn hình có thể xoay 90 độ để hiển thị dạng ngang hoặc dọc tùy ý, nhưng việc cất nó vào trong khi không sử dụng sẽ làm cho nội thất trở nên thanh thoát hơn.
Ghế ngồi được cố định ngay dưới sàn xe để giảm trọng lượng và hạ thấp trọng tâm càng nhiều càng tốt. Thay vì là ghế điện có thể điều chỉnh để phù hợp với người ngồi, thì giờ đây điều chỉnh sẽ là vị trí của bàn đạp ga và phanh, vẫn đảm bảo phù hợp với nhiều kích thước người ngồi khác nhau. Bugatti không chỉ sáng tạo trong các chi tiết này, họ còn áp dụng một hệ thống âm thanh mới không sử dụng loa trầm truyền thống mà thay vào đó là các loại loa tiên tiến tích hợp vào cánh cửa và khung cabin, làm cho chúng trở thành một hệ thống loa siêu trầm cho cabin xe. Bugatti cho biết hệ thống này giúp giảm trọng lượng và tăng hiệu quả so với các thiết lập âm thanh truyền thống.
Bugatti không chỉ là một chiếc xe hiệu suất cao, mà còn là một tác phẩm nghệ thuật, từng chi tiết hay đến những điều không thể nhìn thấy. Nền tảng hoàn toàn mới của Bugatti làm thỏa mãn cảm giác của người dùng, với mỗi chi tiết được chế tạo tỉ mỉ, khiến bạn không thể nhầm lẫn về vật liệu như titan, da, carbon hay pha lê.Động cơ và hiệu suất của Bugatti
Bugatti nổi tiếng với động cơ W16 đặc biệt, khác biệt hoàn toàn so với các loại động cơ khác trên thị trường. Tuy nhiên, trên mẫu Tourbillon, Bugatti đã áp dụng một hệ truyền động mới, với hiệu suất và công nghệ vượt trội. Tourbillon được trang bị động cơ V16 dung tích 8.3 lít, kết hợp hút khí tự nhiên và ba động cơ điện, mang tổng công suất lên tới 1.800 mã lực, trong đó có 1.000 mã lực từ động cơ đốt trong và 800 mã lực từ động cơ điện.
Các động cơ điện được cấp năng lượng từ bộ pin 800V, dung lượng 25kW. Động cơ điện này có tốc độ quay lên đến 24.000 vòng/phút, nhằm bổ sung tốc độ phản ứng chân ga và cung cấp mô-men xoắn khi động cơ đốt trong ở vòng tua thấp. Bộ pin nhỏ này cũng giúp chiếc Tourbillon di chuyển mượt mà và yên tĩnh trong phạm vi 60km khi đầy pin.Khung sườn & hệ thống treo của Tourbillon
Tourbillon sử dụng khung gầm hoàn toàn mới với vật liệu chính là hỗn hợp carbon T800 thế hệ tiếp theo, kết hợp với những cải tiến giảm trọng lượng. Cấu trúc bao gồm các ống dẫn khí tổng hợp và dòng khí điều hòa, đảm bảo mọi bộ phận đều nhẹ và cứng, được tối ưu hóa. Các khung trước và sau được đúc bằng nhôm mỏng với áp suất thấp và nẹp cấu trúc in 3D, mang lại cấu trúc nhẹ và cứng hơn so với mẫu Chiron. Hệ thống treo đa liên kết được rèn từ nhôm, với cánh tay treo mới và thẳng đứng, giảm 45% trọng lượng so với Chiron. Phía sau có cánh tay dẫn khí rỗng in 3D, tăng cường tính động học và hiệu suất khí động học.
Hệ thống phanh tiên tiến với công nghệ carbon ceramic tối ưu. Hệ thống phanh-by-wire độc đáo tích hợp hoàn hảo với bộ chân đạp phanh có thể di chuyển, được điều khiển bởi bộ điều khiển phi tuyến tích hợp của Bugatti trên hệ thống truyền động hybrid. Lốp Michelin Pilot Cup Sport 2 - 285/35 R20 phía trước và 345/30 R21 phía sau - là sản phẩm đặc biệt dành riêng cho Tourbillon.
Bugatti Tourbillon đang trong giai đoạn thử nghiệm, với các nguyên mẫu đã trên đường thử. Kế hoạch giao hàng dự kiến vào năm 2026 cho 250 chiếc xe, với giá khởi điểm là 4,1 triệu USD (3,8 triệu EURO). Xe sẽ được lắp ráp thủ công tại nhà máy Bugatti Atelier - Molsheim, sau khi các mẫu cuối cùng sử dụng động cơ W16 như Bolide và Mistral hoàn thành đơn hàng.