Sau gần 20 năm thống trị thị trường siêu xe, động cơ W16 cuối cùng của Bugatti đã rời bỏ, nhưng với một sự chia tay ý nghĩa mang tên Bugatti W16 Mistral Roadster.

Bugatti W16 Mistral Roadster là tên cuối cùng vẫn sử dụng động cơ đốt trong 'thuần chủng' từ thương hiệu Pháp - Ảnh: Bugatti
Mang tên một cơn gió miền Nam nước Pháp, Bugatti W16 Mistral Roadster là mẫu xe mui trần đầu tiên sử dụng khung gầm Chiron, và cũng là mẫu xe mui trần đầu tiên của hãng kể từ Veyron Grand Sport Vitesse (ngừng sản xuất vào năm 2015).
Bugatti dự kiến chỉ sản xuất 99 chiếc Bugatti W16 Mistral Roadster, với lịch bàn giao bắt đầu từ đầu năm 2024.
Động cơ W16 trên Bugatti W16 Mistral Roadster được lấy từ phiên bản mạnh nhất của Chiron là Super Sport/Super Sport 300+ với công suất 1.578 mã lực, mô-men xoắn 1.600 Nm.
Với khả năng vận hành mạnh mẽ, Chiron Super Sport 300+ từng đạt tới tốc độ 490,5 km/h trên đường thử nghiệm Ehra Lessien của Volkswagen vào năm 2019.
Tuy nhiên, Bugatti W16 Mistral Roadster chắc chắn sẽ không đạt được cùng mức độ tốc độ, vì cấu trúc mui trần không hoàn hảo về mặt khí động học và trọng lượng.

Lớp sơn màu vàng - đen trên xe là biểu tượng phối màu ưa thích của nhà sáng lập Ettore Bugatti trong quá khứ - Hình: Bugatti
Tuy vậy, Bugatti W16 Mistral Roadster được xác nhận là mẫu xe mui trần nhanh nhất thế giới. Xe được khẳng định là 'chắc chắn nhanh hơn' so với siêu xe mui trần nhanh nhất hiện tại là Veyron Grand Sport Vitesse (2013 - 2015, 409 km/h) với tốc độ dễ dàng đạt tới 420 km/h.
Dù chia sẻ cùng khung gầm với Chiron, Bugatti W16 Mistral Roadster mang thiết kế hoàn toàn mới lạ so với phần còn lại của dòng xe Bugatti.
Mặc dù vẫn lấy cảm hứng từ các mẫu xe cổ (Type 57 Roadster Grand Raid năm 1934), sự cổ điển trên xe gần như không được nhấn mạnh như trên Centodieci trước đây.

Nội thất của Bugatti W16 Mistral Roadster gần như không khác biệt so với Chiron ngoại trừ việc sử dụng màu sắc khác nhau - Hình: Bugatti
Kết cấu hình chữ C đặc trưng trên Chiron cũng được tái hiện trên Bugatti W16 Mistral Roadster, nhưng không ở vị trí thông thường (do xe không có trần), mà thay vào đó từ gờ cửa sổ kéo dài đến khe hở nhỏ phía sau, sau đó quay lại phía trước của xe.
Nội thất của Bugatti W16 Mistral Roadster trông tinh tế, không quá phô trương như bên ngoài với khung gầm hoàn toàn mới.
Hầu hết bảng điều khiển và phần nội thất được lấy từ Chiron thay vì thiết kế mới, nhưng vẫn sử dụng các vật liệu cao cấp như nhôm, titan, sợi carbon, gỗ và cả đá hổ phách (một biểu tượng được anh em Bugatti khắc trên các con voi trong quá khứ).
Sau Bugatti W16 Mistral Roadster, thương hiệu Pháp sẽ tập trung mạnh mẽ vào việc phát triển siêu xe điện, dự kiến ra mắt vào năm 2024.
Một số hình ảnh khác của Bugatti W16 Mistral Roadster:









