Việc 'cắm cờ' ở các thị trường hàng đầu và xây dựng một thương hiệu quốc tế, đẳng cấp là ước mơ lớn của ông Phạm Nhật Vượng. Và Chủ tịch của Vingroup đã chọn VinFast để thực hiện điều đó.
Trong cuộc trò chuyện giữa Chủ tịch Vingroup và cán bộ quản lý của Viettel vào năm 2016, ông Phạm Nhật Vượng đã đề cập đến việc tập đoàn này hướng đến đầu tư ở nước ngoài.
Khi được hỏi về kế hoạch phát triển hệ thống khách sạn Vinpearl ra nước ngoài, ông Vượng chia sẻ: 'Chúng tôi sẽ đầu tư một cách cẩn trọng, phát triển từng địa điểm với số vốn nhỏ và sau đó mở rộng để xây dựng hệ thống khách sạn mang thương hiệu quốc tế, đẳng cấp'. Ông cũng xác định rằng Mỹ, Úc, Canada, Singapore và các nước châu Âu là nơi mà Vingroup đang tìm kiếm cơ hội đầu tư.
Ông Lê Đăng Dũng, thời điểm đó là Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Viettel, đã đưa ra lời khuyên cho ông Vượng. Ông Dũng nói: 'Nếu bạn có kế hoạch đầu tư ra nước ngoài, tôi khuyên bạn không nên vội vàng làm ở Mỹ hoặc châu Âu'.
Theo ông Dũng, ông Phạm Nhật Vượng nên đầu tư vào các quốc gia đang phát triển trước:
'Tôi nghĩ những quốc gia như vậy đang cần các dịch vụ, cần khách sạn hơn là Mỹ. Bây giờ nếu anh đi đánh nhau với các công ty Mỹ thì không có nhiều lợi ích, nhưng chắc chắn sẽ thành công ở Myanmar, Lào, Campuchia hoặc Nepal trước, sau đó mới tiếp tục mở rộng sang Mỹ.
Trả lời ông Dũng, ông Phạm Nhật Vượng nói: 'Việc ra nước ngoài của Vingroup không phải vì mục đích lợi nhuận, mà là để đặt chân. Nếu đặt ở Myanmar, Campuchia và Lào thì không có gì 'hùng mạnh'. Đối với Vingroup, chúng tôi sẽ đặt chân ở nơi mạnh mẽ nhất và tiếp tục kinh doanh một cách hiệu quả'
5 năm sau đó, ông Phạm Nhật Vượng đã 'đặt chân' ở Mỹ, nhưng không phải với Vinpearl mà với VinFast. Không chỉ Mỹ, VinFast còn mở rộng sang một loạt thị trường lớn khác bao gồm Canada, Anh, Pháp và Hà Lan.
Ngày 17/11/2021, tại triển lãm ô tô Los Angeles Auto Show, ông Michael Lohscheller - Giám đốc điều hành VinFast toàn cầu đã ra mắt 2 mẫu ô tô điện VF e35, VF e36. VinFast chính thức ra mắt như một thương hiệu toàn cầu trước sự chứng kiến của báo chí quốc tế.
Trước đó, VinFast đã mở cửa trụ sở chính của chi nhánh tại Hoa Kỳ, tại khu vực Playa Vista - được xem là Silicon Beach của Los Angeles. VinFast trở thành hàng xóm của Facebook, Microsoft, YouTube và Fox Sport Media. Hãng cam kết đầu tư 200 triệu USD ở giai đoạn đầu và tạo ra ít nhất 1.065 việc làm toàn thời gian tại California.
Trả lời CNN, ông Michael Lohscheller cho biết ban đầu VinFast sẽ sản xuất 2 mẫu SUV VF e35 và VF e36 tại Việt Nam, nhưng hiện đã có kế hoạch đặt một nhà máy tại Mỹ vào nửa sau năm 2024.
VinFast VF e35 và VF e36 thuộc phân khúc SUV hạng D và E. Cả 2 đều sử dụng động cơ điện kép công suất 402 mã lực, mô men xoắn cực đại 640 Nm và hệ dẫn động 4 bánh. Dự kiến VF e35 có thể đi được từ 460 đến 510 km, trong khi e36 có thể từ 485 đến 680 km. VF e35 được dự đoán có thể tăng tốc từ 0-100 km/h trong 5,5 giây, trong khi e36 là 6,5 giây.
Các tính năng ADAS của xe bao gồm hỗ trợ di chuyển trong tắc đường, hỗ trợ lái trên đường cao tốc, tự động chuyển làn, hỗ trợ đỗ xe toàn phần (người lái trong xe), tự đỗ xe (người lái giám sát bên ngoài xe) và triệu tập xe thông minh.
Theo các chuyên gia quốc tế, VinFast VF e36 phù hợp với thị trường Mỹ vì người dùng ở đó thích các chiếc xe lớn, rộng rãi với 3 hàng ghế, trong khi VF e35 phù hợp với thị trường châu Âu.
Các phương tiện truyền thông quốc tế đặc biệt đánh giá cao sự xuất hiện của VinFast trên sân khấu quốc tế. Không giống như một số nhà sản xuất mới chỉ mang sản phẩm đi triển lãm để 'kêu gọi', các xe của VinFast đã được hoàn thiện và sẵn sàng để giao vào năm 2022 - thời điểm được coi là 'đỉnh điểm' của thị trường ô tô điện.
Trang Business Insider xem xét VinFast là 'đối thủ' của Tesla ngay tại Mỹ. Trang này nhấn mạnh ba điểm mạnh cốt lõi của VinFast: sản phẩm chất lượng, giá cả hợp lý và dịch vụ khách hàng. Trong khi đó, Mike Rutherford của Auto Express, sau khi chứng kiến sự kiện ra mắt của VinFast tại triển lãm ô tô Los Angeles, dự đoán: Việt Nam có cơ hội nằm trong top 4 trong ngành công nghiệp ô tô châu Á.
Không chỉ riêng VinFast, một loạt các thương hiệu ô tô lớn như Toyota, Nissan, Kia và Hyundai cũng như các startup triển vọng như Rivian và Lucid đều chọn năm 2021 để công bố các kế hoạch phát triển xe điện của họ.
Theo nhiều tờ báo quốc tế, giai đoạn 2021-2022 là 'thời điểm vàng' để ra mắt các mẫu ô tô điện thông minh thế hệ mới, bởi đây là giai đoạn quan trọng cho sự chuyển đổi từ xe sử dụng nhiên liệu truyền thống sang ô tô điện.
Theo Automotive News, thị trường ô tô điện tại Mỹ đã tăng gấp đôi trong 10 tháng đầu tiên của năm 2021, đạt mức doanh số cao nhất từ trước đến nay.
Cụ thể, từ tháng 1 đến tháng 10/2021, đã có 378.466 xe điện được đăng ký, tăng 94% so với cùng kỳ năm 2020. Số này chiếm 2,9% thị trường ô tô tại Mỹ, so với 1,7% một năm trước.
Trong tháng 10/2021, Trung Quốc, thị trường ô tô lớn nhất thế giới, đã đạt 320.000 xe điện, tương đương với doanh số bán xe điện tại Mỹ trong 10 tháng.
Doanh số ô tô điện tại Trung Quốc tăng 141% so với cùng kỳ năm trước, với gần 19% tổng số xe bán ra trong tháng 10 là xe điện. Một năm trước, con số này chỉ khoảng 5,8%.
Trong 10 tháng đầu năm, doanh số xe sử dụng năng lượng mới tại Trung Quốc tăng 191,9%, đạt 2,14 triệu xe bán ra, chiếm 13% thị phần.
Tại châu Âu, 1/5 số xe bán ra trong quý III/2021 là xe điện, với xe điện thuần tăng 57% lên 212.000 xe và xe plug-in hybrid tăng gần 43% lên 197.000 xe.
Có thể nói, VinFast đang hưởng lợi từ tình hình thị trường lúc này.
Theo ông Michael Lohscheller, CEO của VinFast, kế hoạch của họ là mở khoảng 60 showroom trưng bày sản phẩm tại Mỹ để người tiêu dùng có thể tới xem và trải nghiệm sản phẩm. Họ sẽ không hợp tác với các đại lý bán hàng theo cách truyền thống.
Việc bán xe trực tuyến trước đây được cho là rủi ro vì với một sản phẩm như ô tô, người tiêu dùng sẽ mất nhiều thời gian để tìm hiểu thông tin, lựa chọn và thử lái. Tuy nhiên, các quy trình này đang trở nên ngắn gọn hơn ở Mỹ.
Mô hình bán hàng trực tiếp đang chứng minh sự ưu việt, như CEO của Ford Motor, Jim Farley, đã ca ngợi. Ông Farley nhấn mạnh rằng chỉ cần 3-4 cú click, người tiêu dùng có thể mua xe một cách đơn giản và không phức tạp.
Có 2 chiến lược mà CEO này nhắc đến: bảo hành từ xa và cho thuê pin. Cho thuê pin được xem là một chiến lược thông minh, giúp người mua tiết kiệm chi phí ban đầu và không lo về vấn đề pin, đồng thời còn có cơ hội nâng cấp pin khi có công nghệ mới hơn.
Trong khi đó, chiến lược bảo hành từ xa chứng tỏ sự chu đáo của VinFast đối với khách hàng và là một lời cam kết về chất lượng sản phẩm.
'Chúng tôi có nhiều nhân viên sẵn sàng đến tận nhà bạn để giải quyết vấn đề. Nếu cần thiết, chúng tôi sẽ khắc phục từ xa. Nếu không thể, chúng tôi sẽ đến nhà bạn để sửa hoặc cung cấp một chiếc xe thay thế và sửa tại các cửa hàng dịch vụ của chúng tôi', CEO Lohscheller chia sẻ với Car and Driver.
Trước báo chí toàn cầu tại triển lãm ô tô Los Angeles Auto Show, CEO Michael Lohscheller khẳng định: 'VinFast đại diện cho tốc độ đáng kinh ngạc – điều hiếm thấy trong ngành công nghiệp ô tô'. Hãng ô tô Việt đã mất 21 tháng để xây dựng và hoàn thiện tổ hợp nhà máy sản xuất ô tô và xe máy điện VinFast với quy mô 335 ha – kỷ lục về tiến độ. VinFast cần 12 tháng để phát triển mẫu sedan Lux A2.0 và SUV Lux SA2.0, và bây giờ là 4 năm để trở thành một thương hiệu ô tô điện toàn cầu.
VinFast không chỉ sản xuất và bán xe điện như một số công ty startup nổi tiếng hiện nay, mà còn thể hiện tham vọng làm chủ mọi công nghệ quan trọng nhất trên các mẫu ô tô điện thông minh. Điều này chỉ xuất hiện ở các hãng sản xuất lớn, có uy tín từ lâu.
Tháng 12/2021, tập đoàn mẹ Vingroup đã công bố khởi công dự án nhà máy sản xuất pin VinES với vốn đầu tư ban đầu là 175 triệu USD, công suất dự kiến 100.000 pack pin/năm. Dự kiến vào năm 2024, nhà máy này sẽ đi vào hoạt động – một lần nữa là đồng bộ với kế hoạch của nhiều hãng sản xuất lớn.
Trước đó, Vsmart của Vingroup đã công bố dừng sản xuất điện thoại và TV để tập trung vào hệ thống giải trí thông tin trên các mẫu xe VinFast. Hãng đã nhận được sự hỗ trợ từ các thành viên khác trong hệ sinh thái Vingroup như VinAI để phát triển công nghệ tự lái hoặc VinBigdata để trợ lý ngôn ngữ tự nhiên trên các mẫu xe thông minh.
Tất cả đều là những dự án nghiêm túc, đầy tham vọng và dĩ nhiên là tốn không ít vốn. Nhưng điều quan trọng là các dự án này đã đạt được những kết quả nhất định, chỉ chờ đợi ngày chính thức ra mắt trên các mẫu xe của VinFast.
Trong một góc nhìn khác, VinFast đang nỗ lực kiểm soát 'linh hồn' - công nghệ pin và 'trí óc' - hệ thống điều khiển, kết nối trên các mẫu xe hơi thế hệ mới.