Tại một sự kiện quan trọng của Amazon Global Selling vừa diễn ra, Trang đã thử sức với việc thuyết trình theo hình thức trò chơi truyền hình tương tác kết hợp cùng việc kể câu chuyện theo tình huống và sử dụng đoạn video.
Nếu việc đào tạo hoặc chia sẻ thông qua các phương tiện như Zoom, điều này hoàn toàn khả thi, vì người giảng dạy/thuyết trình có thể ngồi trước máy tính xách tay để chuyển màn hình chia sẻ. Nhưng nếu chúng ta phải trình bày trực tiếp hoặc thuyết trình tại một sự kiện quan trọng, chúng ta sẽ không thể truy cập vào máy tính xách tay để điều chỉnh màn hình tại thời điểm đó. Thách thức của việc sử dụng nhiều công cụ tích hợp sẽ không đơn giản.
Một số mẹo mà Trang đã áp dụng để vẫn có thể tạo ra trải nghiệm thú vị khi kết hợp nhiều định dạng vào bài thuyết trình (trò chơi truyền hình + kể chuyện + video đa phương tiện…)
1. VỀ NỘI DUNG
Cần hiểu rõ thông điệp mình muốn truyền đạt là gì và cách từng thách thức trong trò chơi truyền hình giúp phát triển thông điệp đó. Tóm tắt lại thông điệp ở phần kết thúc sau trò chơi truyền hình để khán giả ghi nhớ rõ thông điệp đó.
2. VỀ CÔNG CỤ
Cân nhắc xem nội dung nào cần ưu tiên hiển thị trên màn hình chính
Nếu chỉ là trò chơi, không tích hợp nhiều nội dung chuyển cảnh vào giữa trò chơi, có thể hiển thị luôn các công cụ hỗ trợ trò chơi như Kahoot hay Mentimeter.
Nếu tích hợp nhiều loại nội dung đa phương tiện (như video), định dạng phức tạp hơn, nên ưu tiên sử dụng PowerPoint để trình bày (giúp đảm bảo trải nghiệm cho người xem, không bị gián đoạn do vấn đề internet). Công cụ trò chơi nên được một người khác xử lý riêng trên một máy khác (mục đích chủ yếu là để tìm ra người chiến thắng). Mã QR dẫn đến trò chơi được đưa vào các slide PowerPoint được trình bày để người chơi dễ dàng tham gia.
Nguồn hình ảnh: pinterest
Với lớp học đông hoặc sự kiện lớn (hàng trăm người tham gia trò chơi), cần có mạng internet nội bộ riêng cho laptop xử lý công cụ trò chơi. Nếu không có, cần khuyến khích người chơi sử dụng mạng dữ liệu di động thay vì wifi để tránh làm tắc nghẽn mạng trong quá trình trò chơi diễn ra.
3. PHƯƠNG PHÁP LUYỆN TẬP VÀ XỬ LÝ TÌNH HUỐNG
Đối với trường hợp cần phối hợp cùng người khác về vấn đề kỹ thuật, cần luyện tập trước buổi trình bày một cách trôi chảy để người điều phối công cụ trò chơi hiểu rõ về luồng nội dung để biết khi nào cần chuyển từng bước trong trò chơi.
Nguồn hình ảnh: pinterest
Luôn dự tính trước mọi tình huống có thể xảy ra (mạng có vấn đề, công cụ bị lỗi, máy tính bị lỗi, âm thanh bị lỗi…) để lên kế hoạch giảm thiểu rủi ro (ví dụ, kiểm tra âm thanh kỹ lưỡng trước khi bắt đầu) cũng như tính toán trước cách xử lý khi vấn đề xảy ra (ví dụ, nếu công cụ trò chơi hỏng thì chuyển sang một loại trò chơi khác, tương tác trực tiếp thay vì qua công cụ).
Chúc mọi người sẽ có nhiều bài thuyết trình, chia sẻ thú vị khi biết cách áp dụng nội dung đa phương tiện và các công cụ tương tác!