Quá trình tái cơ cấu này của Ford là một trong những hoạt động có sự ảnh hưởng sâu rộng nhất từng được nhà sản xuất ô tô này thực hiện.
Đại diện của Ford vừa thông báo đã chia tách hoạt động sản xuất xe hơi thành 2 mảng kinh doanh riêng biệt: 1 mảng tập trung vào xe chạy xăng để tối ưu hóa lợi nhuận và 1 mảng khác tập trung vào phát triển và đẩy mạnh tốc độ tăng trưởng của các dòng xe điện mới.
CEO của Ford, Jim Farley, cho biết nếu không phân chia, hai mảng kinh doanh này với các yêu cầu và tư duy khác nhau sẽ gây xung đột và ngăn cản sự phát triển của Ford. 'Bạn không thể thành công và đánh bại Tesla theo cách đó', ông nhấn mạnh.
Ford phân chia hoạt động sản xuất xe hơi thành 2 mảng kinh doanh riêng biệt
Tuy nhiên, mặc dù mảng kinh doanh xe điện mới, gọi là 'Ford Model e', được tách ra khỏi mảng động cơ đốt trong 'Ford Blue', hai đơn vị này được cho là vẫn sẽ chia sẻ công nghệ và 'các phương pháp tốt nhất' với nhau.
Bên cạnh đó, Ford cũng thông báo sẽ tăng mức đầu tư vào xe điện lên từ 30 tỷ USD lên 50 tỷ USD, nhằm đuổi kịp Tesla đang dẫn đầu. Đây là chiến lược của CEO Jim Farley.
Ford đang lên kế hoạch sản xuất hơn 2 triệu chiếc xe điện vào năm 2026, chiếm khoảng 30% sản lượng xe toàn cầu của hãng. Đồng thời, dự kiến vào năm 2030, 50% tổng số xe của Ford sẽ là xe điện.
Trước đó, Ford đã tiếp nhận hơn 150.000 đơn đặt hàng cho phiên bản điện của dòng xe bán tải F-150. Hãng cũng đang xây dựng 2 nhà máy pin ở Kentucky và 1 nhà máy sản xuất xe tải điện ở Tennessee.
Các chuyên gia nhận định, quyết định chia tách là một bước cần thiết để Ford có thể tham gia mạnh mẽ vào thị trường xe điện. Đây là phần của kế hoạch tái cấu trúc toàn diện của hãng.
Trong 4 năm tới, Ford sẽ cắt giảm 3 tỷ USD chi phí cho các dòng xe xăng. Đồng thời, hãng sẽ tập trung mạnh vào phát triển công nghệ và phần mềm cho xe điện.
Mảng kinh doanh xe điện của Ford sẽ phải tập trung vào việc phát triển công nghệ để tăng cường sản lượng. Mục tiêu sản xuất 2 triệu xe điện mỗi năm vào năm 2026 vẫn đang được Ford triển khai.
Để Ford có thể đạt được chiến thắng, chúng tôi cần tập trung hơn vào những gì Ford đang làm hiện nay. Không thể để mọi người làm cả hai việc cùng một lúc, như ông Farley đã nói.
Theo báo The New York Times, ông Farley sẽ giữ chức vụ chủ tịch của 'Ford Model e'. Doug Field, người từng là Giám đốc điều hành của Apple và Tesla và được Ford tuyển dụng từ tháng 9 năm trước, sẽ chịu trách nhiệm phát triển xe, phần mềm và hệ thống số.
Kumar Galhotra, người từng đảm nhận vị trí chủ tịch các hoạt động của Ford tại Bắc Mỹ, sẽ đảm nhiệm mảng kinh doanh truyền thống của Ford, được gọi là 'Ford Blue'.
Nguồn: The New York Times
https://cafebiz.vn/cuoc-cach-mang-lon-nhat-trong-lich-su-hon-100-nam-cua-ford-chia-tach-cong-ty-lam-2-1-bo-phan-duoc-thiet-lap-ra-voi-muc-dich-duy-nhat-la-lat-do-tesla-20220303162621182.chn