Tác giả
Tác giả An - phông - xơ Đô - đê
1. Tiểu sử
- Alphonse Daudet (An-phông-xơ Đô-đê) (1840 - 1897) là một nhà văn Pháp và là tác giả của nhiều tập truyện ngắn nổi tiếng. Ông sinh ra ở Nîmes (thuộc miền Nam nước Pháp).
- Ông bắt đầu viết văn từ năm 14 tuổi, đến năm 18 tuổi Alphonse ra thi tập 'Những Người Đàn Bà Đang Yêu' (Les Amoureuses, 1858) và ngay lập tức được đón nhận.
- Ông đạt đến danh vọng trong làng văn chương Pháp qua giải thưởng Văn chương Pháp với quyển 'Fromont Cháu Trẻ và Cụ Riler' (1874).
2. Sự nghiệp sáng tác
Một số tác phẩm chính
+ Những người phụ nữ đang yêu (1858)
+ Đứa bé (1868)
+ Thiên tài Tartarin (1872)
+ Câu chuyện thứ hai (1873)
+ Nghệ sĩ nữ (1874)
.......
Công trình
Phần cuối cùng của buổi học
I. Kiến thức tổng quan
1. Thể loại: Truyện ngắn
2. Nguồn gốc và bối cảnh sáng tạo: một câu chuyện ngắn trong tập truyện “ Truyện kể vào ngày thứ hai”
3. Phong cách diễn đạt: Tự thuật
4. Người kể chuyện: Chủ thể đầu tiên
5. Tóm tắt:
Câu chuyện kể về buổi học cuối cùng tiếng Pháp của cư dân An - đát và cậu bé Phrăng. Chuyện được tường thuật bởi chính Phrăng, một cậu bé An - đát thường hay trốn học và lười học bài. Vào ngày hôm đó, do quá chơi bời, cậu không học bài và không muốn đi học. Tuy nhiên, cuối cùng, cậu bé vẫn đến trường.
6. Sắp xếp nội dung:
- Phần 1 (từ đầu đến “con vắng nhà”): Cảnh vật trên đường đến trường và tình huống tại trường trước buổi học qua góc nhìn của Phrăng.
- Phần 2 (tiếp theo đến “nhớ mãi buổi học cuối cùng này”): Diễn biến của buổi học cuối cùng và tâm trạng của mọi người.
- Phần 3 (phần còn lại): Cảnh kết thúc của buổi học cuối cùng
7. Ý nghĩa của nội dung:
- Thể hiện lòng yêu nước của dân tộc Pháp trong thời kỳ chiến tranh
- Phản ánh tình hình xã hội ở Pháp trong thế kỷ XIX
8. Giá trị nghệ thuật:
- Miêu tả nhân vật một cách chân thực, đa dạng
- Sử dụng ngôn ngữ gần gũi, chân thành trong truyện
II. Chi tiết nội dung
1. Nhân vật Phrăng
– Phrăng thích chơi và không thích học, thường đến lớp muộn và lén vào lớp khi ồn ào.
– Trong buổi học cuối cùng, Phrăng cũng ham chơi, trốn học nhưng rồi bất ngờ thay đổi khi thấy thông báo trên đường và gặp bác thợ rèn Oát-stơ và khung cảnh yên tĩnh của lớp học.
→ Ban đầu, Phrăng lo sợ bị thầy Ha-men trừng phạt vì đến muộn nhưng sau khi nghe lời phát biểu của thầy và nhận ra sự thật, cậu tỉnh táo và giận dữ về tình hình của đất nước.
→ Sự hối hận tràn trề khi không nhớ bài cũ khiến Phrăng nhận ra cần phải nghiêm túc hơn trong việc học tiếng Pháp thay vì chỉ biết chơi.
2. Thầy Ha-men
- Phê phán mọi người về thói quen trì hoãn học tập tiếng Pháp.
- Tôn vinh vẻ đẹp của tiếng Pháp.
- Viết lên bảng 'Nước Pháp muôn năm'.
→ Thầy là hình mẫu về lòng yêu nước và không chịu khuất phục trước kẻ thù.