Giải câu 1 trong bài ôn tập giữa kì 1, tiết 7, tuần 10, trang 70 và 71 trong sách VBT Tiếng Việt lớp 5 tập 1. Câu hỏi: Đọc thầm bài thơ Mầm non (Tiếng Việt 5, tập một, trang 98). Dựa vào nội dung bài đọc, chọn đáp án đúng nhất :
Đọc thầm bài thơ Mầm non (Tiếng Việt 5, tập một, trang 98). Dựa vào nội dung bài đọc, chọn đáp án đúng nhất :
Đọc thầm
Mầm non
Dưới vỏ một cành bàng Còn một vài lá đỏ Một mầm non nho nhỏ Còn nằm ép lặng im.
Mầm non mắt lim dim Cố nhìn qua kẽ lá Thấy mây bay hối hả Thấy lất phất mưa phùn Rào rào trận lá tuôn Rải vàng đầy mặt đất Rừng cây trông thưa thớt Như chỉ cội với cành….
|
Một chú thỏ phóng nhanh Chẹn nấp vào bụi vắng Và tất cả im ắng Từ ngọn cỏ, làn rêu…. Chợt một tiếng chim kêu: - Chiếp, chiu, chiu ! Xuân tới! Tức thì trăm ngọn suối Nổi róc rách reo mừng Tức thì ngàn chim muông Nổi hát ca vang dậy…
Mầm non vừa nghe thấy Vội bật chiếc vỏ rơi Nó đứng dậy giữa trời Khoác áo màu xanh biếc. VÕ QUẢNG |
Lời giải chi tiết:
Em đọc kĩ bài.
Câu 1
Mầm non nép mình nằm im trong mùa nào?
a) Mùa xuân
b) Mùa hè
c) Mùa thu
d) Mùa đông
Phương pháp giải:
Em đọc kĩ nội dung bài thơ rồi trả lời
Lời giải chi tiết:
Những chi tiết trong bài đều cho thấy mầm non nằm im mình vào mùa đông:
Dưới vỏ một cành bàng/Còn một vài lá đỏ
Thấy mây bay hối hả/Thấy lất phất mưa phùn/Rào rào trận lá tuôn/Rải vàng đầy mặt đất/Rừng cây trông thưa thớt/Như chỉ cội với cành…
Đáp án đúng: d. Mùa đông
Câu 2
Trong bài thơ, mầm non được nhân hóa bằng cách nào?
a) Dùng những động từ chỉ hành động của người để kể, tả về mầm non.
b) Dùng những tính từ chỉ đặc điểm của người để miêu tả mầm non.
c) Dùng những đại từ chỉ người để chỉ mầm non.
Phương pháp giải:
Em đọc bài thơ và chỉ ra những từ ngữ nhân hóa mầm non. Ví dụ: nằm ép lặng im, mắt lim dim,...
Lời giải chi tiết:
Trong bài thơ mầm non được nhân hóa bằng cách dùng những động từ chỉ hành động của người để kể, tả về mầm non
Một mầm non nho nhỏ/Còn nằm ép lặng im
Mầm non mắt lim dim/Cố nhìn qua kẽ lá
Mầm non vừa nghe thấy/Vội bật chiếc vỏ rơi/Nó đứng dậy giữa trời/Khoác áo màu xanh biếc
Những từ gạch chân vốn là những từ được dùng để chỉ hoạt động của con người thì nay lại được dùng cho mầm cây
Đáp án đúng: a. Dùng những động từ chỉ hành động của người để kể, tả về mầm non
Câu 3
Nhờ điều gì mầm non nhận biết mùa xuân đến?
a) Nhờ những âm thanh vui tươi, nhộn nhịp của cảnh vật mùa xuân.
b) Nhờ sự yên bình của mọi vật trong mùa xuân.
c) Nhờ sắc màu tươi sáng của cỏ cây, hoa lá trong mùa xuân.
Phương pháp giải:
Em hãy đọc đoạn thơ sau: Mầm non mắt lim dim... Nổi hát ca vang dậy.
Lời giải chi tiết:
Mầm non nhận biết mùa xuân đến nhờ những âm thanh vui tươi, nhộn nhịp của cảnh vật mùa xuân
Chợt một tiếng chim kêu:
- Chiếp, chiu, chiu! Xuân tới!
Tức thì trăm ngọn suối
Nổi róc rách reo mừng
Tức thì ngàn chim muông
Nổi hát ca vang dậy…
Đáp án đúng: a. Nhờ những âm thanh vui tươi, nhộn nhịp của cảnh vật mùa xuân
Câu 4
Em hiểu câu thơ Rừng cây trông thưa thớt như thế nào?
a) Rừng trống trải vì không có nhiều cây.
b) Rừng trống trải vì cây không có lá.
c) Rừng trống trải vì cây toàn có lá vàng.
Phương pháp giải:
Em đọc thêm những câu thơ trên:
Rào rào trận lá tuôn
Rải vàng đầy mặt đất
Rừng cây trông thưa thớt.
Lời giải chi tiết:
Câu Rừng cây trông thưa thớt nghĩa là rừng trống trải vì cây không có lá
Đáp án đúng: b. Rừng trống trải vì cây không có lá
Câu 5
Nội dung chính của bài thơ là gì?
a) Miêu tả mầm non.
b) Khen ngợi vẻ đẹp của mùa xuân.
c) Miêu tả sự biến đổi mùa kỳ diệu của tự nhiên.
Phương pháp giải:
Em đọc cả bài thơ và rút ra nội dung chính.
Lời giải chi tiết:
Nội dung chính của bài thơ là miêu tả sự biến đổi mùa kỳ diệu của tự nhiên qua hình ảnh mầm cây cùng các hiện tượng từ khi mùa đông sang mùa xuân
Đáp án đúng: c. Miêu tả sự biến đổi mùa kỳ diệu của tự nhiên
Câu 6
Trong câu nào dưới đây, từ mầm non được sử dụng với nghĩa gốc?
a) Bé đang học ở trường mầm non.
b) Thiếu niên, nhi đồng là mầm non của đất nước.
c) Trên cành cây có những mầm non mới nhú.
Phương pháp giải:
Nghĩa gốc của từ mầm non: là búp hay chồi cây từ hạt, củ mới nhú ra.
Lời giải chi tiết:
Từ mầm non được sử dụng với nghĩa gốc trong câu Trên cành cây có những mầm non mới nhú
Những câu còn lại là mượn tính chất non nớt của mầm cây để chỉ sự vật khác
Đáp án đúng: c. Trên cành cây có những mầm non mới nhú
Câu 7
Hối hả được hiểu như thế nào?
a) Rất vội vã, muốn làm việc gì đó cho thật nhanh.
b) Hạnh phúc, sung sướng vì gặp may.
c) Rất vất vả, dốc hết sức để làm cho thật nhanh.
Phương pháp giải:
Em suy nghĩ và trả lời câu hỏi.
Lời giải chi tiết:
Hối hả được hiểu là rất vội vã, muốn làm việc gì đó cho thật nhanh
Đáp án đúng: a. Rất vội vã, muốn làm việc gì đó cho thật nhanh
Câu 8
Từ thưa thớt là từ loại gì?
a) Danh từ
b) Tính từ
c) Động từ
Phương pháp giải:
Thưa thớt nghĩa là: ít, phân bố rời rạc, không đều.
Lời giải chi tiết:
Từ thưa thớt là tính từ
Đáp án đúng: b. Tính từ
Câu 9
Dòng nào dưới đây chỉ bao gồm các từ láy?
a) Nho nhỏ, lim dim, mặt đất, hối hả, lất phất, rào rào, thưa thớt
b) Nho nhỏ, lim dim, hối hả, lất phất, lặng im, thưa thớt, róc rách
c) Nho nhỏ, lim dim, hối hả, lất phất, rào rào, thưa thớt, róc rách
Phương pháp giải:
Từ láy là sự kết hợp các từ có cùng âm đầu hoặc vần (hoặc cả âm đầu và vần) giống nhau.
Lời giải chi tiết:
Dòng chỉ chứa từ láy là: Nho nhỏ, lim dim, hối hả, lất phất, rào rào, thưa thớt, róc rách
Đáp án đúng: c. Nho nhỏ, lim dim, hối hả, lất phất, rào rào, thưa thớt, róc rách
Câu 10
Từ nào có nghĩa tương đương với từ im ắng?
a) Lặng im
b) Nho nhỏ
c) Lim dim
Phương pháp giải:
Suy nghĩ và trả lời.
Lời giải chi tiết:
Từ đồng nghĩa với từ im ắng là: Lặng im
Đáp án đúng: a. Lặng im