
Phần I
Bài đọc:
Buổi sáng đi học
Tay chải răng thật kĩ
Mặt sáng trưng nụ cười
Cái miệng mới thủ thỉ
Đã thơm tiếng thơm lơi!
Khéo chia mớ tóc rối
Thành hai bím thật xinh
Soi gương
Đẹp
Đẹp quá!
Mình càng thêm yêu mình.
Nào, ta cùng tới trường
Vẫn đường quen, lối thuộc
Dõi nhìn theo từng bước.
“Ma ra tông” mỗi sáng
Xuất phát từ tinh sương
Miệng hát và chân sải
Vạch đích là cổng trường.
Buổi chào cờ hòa giọng
Cả trường cùng hát hay
Ai thuộc bài? Cô hỏi
Cả lớp cùng giơ tay
Phần II
Đọc hiểu:
Câu 1:
Mỗi sáng, bạn nhỏ làm gì để chuẩn bị đến trường?
Phương pháp giải:
Em đọc kĩ bài đọc để trả lời câu hỏi.
Lời giải chi tiết:
Mỗi sáng, bạn nhỏ chải răng thật kĩ, thắt hai bím thật xinh để chuẩn bị tới trường.
Câu 2
Qua khổ thơ 1,2 em hình dung bạn ấy như thế nào?
Phương pháp giải:
Em dựa vào bài đọc để trả lời.
Lời giải chi tiết:
Qua khổ thơ 1,2 em hình dung bạn ấy là người có nếp sống nề nếp, gọn gàng.
Câu 3
Em hiểu câu thơ 'Đèn xanh mấy ngã tư/ Dõi nhìn theo từng bước' như thế nào?
Phương pháp giải:
Dựa vào văn bản để trả lời.
Lời giải chi tiết:
Em hiểu câu thơ 'Đèn xanh mấy ngã tư/ Dõi nhìn theo từng bước' là khi có đèn xanh, người bạn mới bước đi từng bước.
Câu 4
Em có cảm nghĩ gì về bạn nhỏ trong bài thơ?
Phương pháp giải:
Suy nghĩ và trả lời.
Lời giải chi tiết:
Em cảm thấy bạn nhỏ là người sống gọn gàng, nề nếp, tuân thủ luật giao thông, đi học đúng giờ, là học sinh gương mẫu.