Ít ai biết đến bất kỳ nhà sản xuất ô tô nội địa Trung nào cho đến khi 'tiền bối' này có những bước tiến vượt bậc vào những năm 2010.
Ít ai biết đến bất kỳ nhà sản xuất ô tô nội địa Trung nào cho đến khi Geely có những bước đột phá vào những năm 2010. Xe của hãng luôn là những mẫu xe bán chạy nhất trên thị trường và thậm chí cả trên thị trường toàn cầu, với tập đoàn Geely và tỷ phú Li Shufu - người sáng lập ra tập đoàn này, nắm giữ cổ phần tại Volvo (Thụy Điển), Mercedes-Benz (Đức) và Proton (Malaysia)...
Geely trở nên nổi tiếng nhờ thương vụ mua lại Volvo Cars vào năm 2010. Thành công này đã làm thấy rõ rằng một nhà sản xuất ô tô Trung Quốc có thể điều hành một thương hiệu quốc tế một cách xuất sắc, không thua kém các đối thủ từ châu Âu hoặc Mỹ.
Tuy nhiên, chỉ trong vòng 2 năm ngắn ngủi, vào năm 2023, Geely đã bị công ty mới nổi lên là BYD vượt mặt để trở thành nhà sản xuất xe điện lớn nhất thế giới. Trước đó, BYD thậm chí còn không nằm trong top 10 nhà sản xuất lớn nhất tính theo lượng lô hàng trong nước tính đến năm 2021, theo dữ liệu từ Hiệp hội ô tô Trung Quốc.
Geely hiện đang cố gắng đuổi kịp BYD trong lĩnh vực xe chạy bằng pin và duy trì vị trí dẫn đầu về xuất khẩu ngoài Trung Quốc. Thành công hay không vẫn còn là một dấu hỏi, nhưng câu chuyện của thương hiệu này có thể là một bài học đáng giá cho các nhà sản xuất ô tô truyền thống đang cố gắng thích ứng với một thế giới hướng tới mục tiêu xanh.
“BYD đang làm rất tốt. Chúng ta cần học hỏi từ họ, nhưng tôi tin rằng chúng ta không kém cạnh”, Gui Shengyue, giám đốc điều hành của Geely Automobile Holdings, chia sẻ trong một cuộc họp báo vào tháng 3. “Chúng ta tự tin có thể trở thành thương hiệu ô tô nội địa số 1 của Trung Quốc một lần nữa, nhưng điều này tất nhiên sẽ mất thời gian”.
Geely đang ra mắt nhiều mẫu xe điện mới hơn. Hãng cũng đang đầu tư mạnh vào công nghệ ô tô kết nối, bán dẫn ô tô và vệ tinh. Li Donghui, giám đốc điều hành của tập đoàn mẹ, cho biết hãng đã bỏ ra hơn 200 tỷ nhân dân tệ (27,7 tỷ USD) cho hoạt động nghiên cứu và phát triển trong suốt 10 năm qua.
Sự tiến bộ của BYD, xuất phát từ việc làm nhà sản xuất pin, đã đến sau nhiều năm nghiên cứu về xe điện và công nghệ plug-in hybrid. Trong 10 năm qua, chi phí nghiên cứu và phát triển của hãng đã vượt quá lợi nhuận. Vào năm 2019, BYD kiếm được thu nhập ròng là 1,6 tỷ nhân dân tệ nhưng lại đầu tư hơn 8 tỷ nhân dân tệ vào R&D, theo lời của người sáng lập Wang Chuanfu. Sự hỗ trợ mạnh mẽ từ chính phủ đã giúp BYD duy trì vị thế lớn mạnh như ngày hôm nay.
Tỷ phú Li Shufu, nhà sáng lập của công ty
“Khi plug-in hybrid DM-i của BYD ra mắt vài năm trước, nó đã làm tan biến sự cạnh tranh từ nền tảng P2”, Zhang nói.
Geely Auto đã đặt mục tiêu đưa xe điện chiếm 90% doanh số vào năm 2020 từ năm 2015 nhưng không thành công. Chỉ có 5,2% doanh số bán hàng của hãng năm 2020 là xe điện và xe plug-in hybrid.
Cho đến năm 2022, tỷ lệ xe điện và xe hybrid trên tổng doanh thu của Geely lần đầu tiên tăng hơn 20%, sau đó đạt gần 30% vào năm ngoái khi hãng này bán được 487.000 xe chạy pin. So với đó, BYD đã bán được 3 triệu xe điện và xe hybrid vào năm 2023.
Geely vừa ra mắt nền tảng plug-in hybrid mới mang tên Leishen Power sau hơn 5 năm và tiêu tốn hàng chục tỷ nhân dân tệ để phát triển. Phiên bản mới nhất được ra mắt vào năm 2023, bổ sung nhiều hộp số để nâng cao trải nghiệm lái xe so với nền tảng DM-i của BYD chỉ sử dụng một hộp số duy nhất. Zhang cho biết, ở tốc độ vượt quá 100 km/h, khả năng xử lý của DM-i không được tốt lắm.
Geely cũng đã giới thiệu Zeekr - thương hiệu xe điện sang trọng với giá khởi điểm 200.000 nhân dân tệ. Thương hiệu này tăng trưởng 65% và bán được hơn 118.000 xe vào năm 2023, cùng với mục tiêu cạnh tranh với Model Y nổi tiếng.
Xe điện đã trở thành tâm điểm quan trọng trong danh mục đầu tư toàn cầu của Geely. Sự tăng trưởng chủ yếu đến từ các thương vụ mua lại và giới thiệu sản phẩm mới tại thị trường Trung Quốc, nhưng theo một số chuyên gia, điều đó vẫn chưa đủ.
“Trên hết, Geely có vẻ đã bỏ lỡ cơ hội đầu tư mạnh mẽ vào lĩnh vực xe điện khoảng 5 đến 6 năm trước. Rõ ràng, hãng có một danh mục các thương hiệu mới cần đầu tư nhưng lại không có đủ vốn”, chuyên gia Tu Le nói. “Để bắt kịp, Geely nên sớm loại bỏ ô tô động cơ đốt trong ở Trung Quốc, điều chỉnh danh mục thương hiệu, tiếp tục đầu tư vào R&D và phát triển các sản phẩm mới để theo kịp và tồn tại”.
Tuy nhiên, ban quản lý của Geely không coi danh mục đầu tư rộng lớn của mình là một vấn đề. Li Donghui cho biết trong một cuộc họp báo vào tháng 1 rằng họ đã đặt mục tiêu trở thành Volkswagen của kỷ nguyên xe điện.
Một phần của đế chế Geely đang suy yếu.
Theo Tu Le, Geely có thể có ưu thế nhờ các thương hiệu nước ngoài mà họ đang sở hữu. Một số được sản xuất tại Trung Quốc, nhưng không phải tất cả. Theo Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc, năm ngoái, Geely đã xuất khẩu 408.000 xe từ đại lục so với 243.000 của BYD. BYD cho biết họ muốn tăng gấp đôi lượng xuất khẩu lên 500.000 chiếc vào năm 2024.
Một phần trong đế chế của Geely đang suy yếu. Polestar đang giảm bớt khoảng 10% nhân viên, tương đương với khoảng 450 người, để cắt giảm chi phí khi tốc độ giao hàng chậm lại. Thương hiệu này chỉ giao được 54.600 chiếc xe điện vào năm 2023, ít hơn mục tiêu 60.000 chiếc. Trong khi đó, Lotus Technology, đã IPO tại Mỹ thông qua hình thức SPAC vào tháng 2, đã ghi nhận giá cổ phiếu giảm 50% kể từ khi ra mắt.
Zhang của Automotive Foresight cho biết, một khi xe điện trở thành động lực tăng trưởng, đặc biệt là trong xuất khẩu, Geely cần phải có được chỗ đứng trên thị trường xe điện Trung Quốc trước đã. “Geely cần phát triển doanh số bán xe điện tại Trung Quốc. Sau đó, những mẫu xe phổ biến đã được thử nghiệm ở Trung Quốc này mới có thể tiếp cận thị trường quốc tế”.
Bàn về cuộc cạnh tranh với BYD, ông Zhang nói: “Với việc ngày càng có nhiều xe sử dụng nền tảng Leishen ra mắt vào năm 2024, Geely sẵn sàng cạnh tranh với BYD. Mặc dù rất khó để trở lại vị trí dẫn đầu một lần nữa nhưng ít nhất, chúng vẫn có thể duy trì vị trí thứ hai”.
Theo: WSJ, Bloomberg