Pin Blade - công nghệ quan trọng giúp BYD bứt phá lên vị thế dẫn đầu trong ngành công nghiệp xe điện toàn cầu của mình - sẽ được nâng cấp lên thế hệ thứ 2.
Theo tin từ báo chí Trung Quốc, phân nhánh phát triển pin điện của BYD, mang tên FinDreams, sẽ ra mắt thế hệ pin Blade thứ 2 vào tháng 8 tới.
Nếu phải chỉ ra một yếu tố quan trọng giúp BYD đạt được vị thế số 1 trong ngành xe điện toàn cầu, thì không gì khác ngoài Blade. Từ năm 2020, Blade đã làm nên cách mạng trong lĩnh vực pin điện khi vượt mặt cả pin lithium-ion và pin NCM (Nickel - Cobalt - Mangan).
Blade, với công nghệ lithium sắt phosphate, có năng lượng cao không thua kém pin NCM nhưng lại có giá thành thấp hơn đáng kể so với pin lithium-ion. Tên gọi Blade lấy ý tưởng từ cách sắp xếp pin nhỏ thành hình dạng mỏng như lưỡi gươm.
Bố cục pin nhỏ của BYD được sắp xếp thành từng lớp mỏng, giống như lưỡi gươm. Ảnh: BYD
Cách sắp xếp này giúp tận dụng không gian bên trong pin tốt hơn 50% so với các loại pin lithium sắt phosphate mà các hãng xe khác đang nghiên cứu và sử dụng trên thị trường.
Mật độ năng lượng ban đầu của pin Blade đời đầu là 140Wh/kg, sau đó tăng lên 150Wh/kg. Trên thế hệ mới, con số này có thể đạt 190Wh/kg.
Theo chủ tịch BYD, ông Wang Chuanfu, Blade đời 2 sẽ nhỏ gọn hơn, nhẹ hơn và tiêu thụ năng lượng chậm hơn. Dự kiến, xe BYD sử dụng pin Blade đời 2 có thể chạy được 1.000 km mỗi lần sạc. Điều này gần như vượt xa các thông số của pin thể rắn được các hãng xe toàn cầu phát triển.
Nếu có thể nâng cấp vận hành của xe chạy pin Blade từ 600 km (đời 1) lên 1.000 km với thế hệ mới, BYD sẽ dẫn đầu trong phân khúc xe điện cả về giá bán và tầm vận hành. Ảnh: Voi.id
Ngoài các thông số vận hành, độ an toàn của Blade đời 2 cũng được cải thiện hơn rất nhiều so với đời đầu. Điều này sẽ giảm thiểu nguy cơ cháy nổ cho các xe BYD, vốn đã gặp nhiều chỉ trích về vấn đề này tại Trung Quốc.