Giá bán không hấp dẫn, hệ thống trạm sạc công cộng chưa có, BYD sẽ đối mặt với nhiều thách thức để chiếm thị phần trên thị trường ô tô Việt Nam.
BYD là một trong những thương hiệu Trung Quốc được kỳ vọng nhất khi gia nhập thị trường ô tô Việt Nam. Từ năm 2023, họ đã nổi tiếng với danh hiệu hãng xe năng lượng mới (NEV) dẫn đầu thế giới về doanh số (bao gồm cả xe hybrid và xe điện).
Trước khi chính thức ra mắt, BYD Auto đã tổ chức nhiều sự kiện lái thử tại TP.HCM và Hà Nội, giúp người dùng trải nghiệm 3 mẫu xe mới của họ: Atto 3, Dolphin và Seal.
Ngày 18/7, BYD chính thức ra mắt thị trường Việt Nam, công bố giá bán và chính sách bán hàng cùng mạng lưới đại lý.
Giá xe điện BYD có cạnh tranh được không?
Trước đây, ô tô Trung Quốc về Việt Nam thường có giá rẻ và nhiều tùy chọn. Tuy nhiên, gần đây, xu hướng này đã thay đổi khi các thương hiệu như Haval và Link & Co đưa ra các sản phẩm không hề rẻ.
BYD cũng lựa chọn phương thức này.
3 mẫu xe của BYD bao gồm Dolphin (hatchback cỡ B) có giá từ 659 triệu đồng, Atto 3 (SUV đô thị cỡ B+) có giá từ 766-886 triệu đồng và BYD Seal (sedan cỡ D) có giá từ 1,19-1,359 tỷ đồng.
Đánh giá từng model, BYD Dolphin có thể cạnh tranh với các mẫu xe xăng như Toyota Yaris (684 triệu đồng) hay Suzuki Swift (559 triệu đồng).
Atto 3 sẽ cạnh tranh trực tiếp với VinFast VF 6 (776 – 866 triệu đồng kèm pin) và các đối thủ như Honda HR-V (699-871 triệu đồng) và Mazda CX-5 (từ 750 triệu đồng).
Một đại diện của BYD cho biết Atto 3 được định giá cạnh tranh hơn so với Toyota Corolla Cross hybrid đang bán tại Việt Nam (giá 825-905 triệu đồng).
BYD Seal sẽ cạnh tranh với Toyota Camry (1,105-1,495 tỷ đồng), Mazda6, Kia K5 và Honda Accord.
BYD Auto Việt Nam đã có chiến lược giá khôn khéo khi cố gắng cạnh tranh với các đối thủ trong cùng phân khúc xe điện tại Việt Nam.
Atto 3 được dự đoán sẽ là dòng xe bán chạy nhất với phân khúc SUV đô thị, mặc dù đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt.
Dolphin và Seal đều đang gặp khó khăn trong việc thu hút khách hàng trong thời điểm hiện tại.
Vấn đề trạm sạc vẫn là một thách thức lớn với BYD, khi họ chưa có kế hoạch cụ thể cho hệ thống này tại thời điểm ra mắt sản phẩm.
BYD cho biết họ sẽ hợp tác với các đối tác để xây dựng hệ thống trạm sạc, nhưng hiện nay lựa chọn sạc xe BYD ở nơi công cộng vẫn còn hạn chế tại Việt Nam.
Trong buổi gặp gỡ báo chí trước đó, BYD nhấn mạnh rằng họ sẽ không tự xây dựng hệ thống trạm sạc mà sẽ phụ thuộc vào các đối tác để cung cấp dịch vụ này cho người dùng.
BYD đang tập trung vào việc mở rộng mạng lưới đại lý, dự kiến đạt 100 đại lý vào năm 2026, mặc dù số lượng trạm sạc vẫn còn ít và chủ yếu phục vụ bảo dưỡng, bảo hành xe hơn là sạc ngoài. Chi phí sạc tại các điểm này vẫn chưa được công bố.
VinFast đã phát triển mạng lưới trạm sạc lớn với 150,000 cổng sạc trên toàn quốc, đáp ứng nhu cầu sạc của người dùng và có chương trình khuyến mãi sạc điện miễn phí trong một và hai năm đối với chủ nhân Vinhomes.
Khi được hỏi về vấn đề thiếu hụt trạm sạc công cộng, ông Liu Xueliang nhấn mạnh người dùng có thể tự tìm giải pháp khi mua xe điện, phù hợp với nhu cầu cá nhân.
BYD nhận thức rằng hiện nay chỉ một nhóm nhỏ người dùng có khả năng tự sạc xe tại nhà mới phù hợp để sở hữu xe điện của họ, đặc biệt là ở các thành phố lớn.
Wuling và Haval đã áp dụng thành công chiến lược của họ với các mẫu xe như Wuling Mini EV và Haval H6, được biết đến là những mẫu xe bán chạy nhất trong phân khúc của họ tại các thị trường Đông Nam Á.
Wuling Mini EV là mẫu xe điện mini bán chạy nhất thế giới, trong khi Haval H6 là xe bán chạy nhất trong phân khúc crossover cỡ C tại Thái Lan trước khi được giới thiệu tại Việt Nam.
Hai mẫu xe này ban đầu được bán với giá cao tại Việt Nam. Tuy nhiên sau khi không thu hút được khách hàng, cả hai đều phải giảm giá đáng kể.
BYD đã gặp khó khăn trong việc đưa ra giá cả hợp lý cho các mẫu xe điện mới. Chính sách giá của họ không hề rẻ, và thuế nhập khẩu cũng là vấn đề khiến giá xe tăng cao.
BYD Việt Nam đã đặt mục tiêu bán được 5.000 xe trong năm nay, tương đương với 1.200 xe mỗi tháng trong 5 tháng còn lại của năm 2024.
Nhiều chuyên gia trong ngành công nghiệp ô tô cho rằng nếu BYD đạt được mục tiêu này, đó sẽ là một bất ngờ lớn.
Tại Thái Lan, BYD đã từng giảm giá mạnh các mẫu xe của mình sau khi bán ra, và nhận được nhiều phản ứng tiêu cực từ người tiêu dùng.
Thương hiệu xe mới của BYD đang phải đối mặt với nhiều thách thức tại Việt Nam như hệ thống trạm sạc chưa hoàn chỉnh và sự nghi ngờ về khả năng thành công.