Nhà sáng lập của BYD tin rằng các hãng xe Trung Quốc có đủ khả năng thay đổi trật tự trong ngành công nghiệp ô tô toàn cầu nếu họ đoàn kết, tuy nhiên, đồng bào của họ lại có quan điểm khác.
Với sự tăng trưởng đáng kể trong thời gian gần đây, BYD đã kêu gọi các hãng xe Trung Quốc khác hợp tác để biến Trung Quốc thành một trung tâm hàng đầu trong ngành công nghiệp ô tô toàn cầu.
Cụ thể, trong một sự kiện kỷ niệm việc sản xuất 5 triệu xe PHEV, nhà sáng lập và chủ tịch của BYD, Wang Chuanfu, đã trình chiếu một video với sự xuất hiện của nhiều hãng xe lớn khác của Trung Quốc như FAW, Xpeng, Nio và Li Auto.
Video này chứa đoạn 'Dù chúng ta có câu chuyện riêng, nhưng điểm đến cuối cùng là chung một nơi. Không có sự khác biệt giữa 'bạn' và tôi'. Hãy cùng phá vỡ những điều kiện cũ để trở thành những thương hiệu toàn cầu mới'.
BYD hiện là hãng xe số 1 của Trung Quốc, dù tính theo doanh số xe điện hoặc doanh số tổng trên thị trường
Chủ tịch của BYD cũng tin rằng là lúc các hãng xe Trung Quốc phát triển và '1,4 tỷ người dân Trung Quốc cần một thương hiệu xe Trung Quốc vững mạnh trên thị trường toàn cầu'.
Theo Reuters, nhiều đối thủ của BYD cũng đồng tình với quan điểm này. CEO của Nio, William Li, và Li Xiang, người đồng nghiệp tại Li Auto, là một số ví dụ.
Tuy nhiên, Giám đốc Công nghệ của Great Wall Motor, Wang Yuanli, lại có quan điểm khác. Ông cho rằng họ nên đối mặt với 'sự cạnh tranh thực tế'. 'Ở thời điểm như thế này, làm sao các hãng xe Trung Quốc có thể đoàn kết được?', ông nhấn mạnh. 'Nếu chỉ nói về sự đoàn kết mà giữ nguyên mất lòng trung thành, thì hãy cạnh tranh công bằng'.
Great Wall có lý do để từ chối 'lời kêu gọi' của BYD khi giữa họ và đối thủ đồng hương này từ lâu đã có xích mích do Great Wall hồi giữa năm tố BYD gian lận khí thải
Vào tháng 5 năm nay, Great Wall đã báo cáo lên các cơ quan quản lý Trung Quốc tố cáo BYD 'không đạt tiêu chuẩn xả thải' trên các mẫu xe hybrid của họ. Trong khi đó, BYD phản bác và đe dọa kiện ngược Great Wall. Câu chuyện vẫn đang diễn ra.