Mẫu bán tải của BYD, mặc dù chưa có tên chính thức, sẽ cạnh tranh với Ford Ranger và Toyota Hilux, thậm chí có thể làm khó mẫu concept VinFast VF Wild với công nghệ truyền động PHEV và EV.
Gã khổng lồ ô tô Trung Quốc BYD vừa công bố hình ảnh đầu tiên của mẫu bán tải 'điện' của họ. Tuy nhiên, đây chỉ là bản nguyên mẫu được giấu kín.
BYD chia sẻ hình ảnh mới về mẫu bán tải, mặc dù vẫn đang giấu kín.
Mặc dù chưa có tên chính thức, mẫu xe này sẽ nằm trong phân khúc cạnh tranh với Ford Ranger, Toyota Hilux. Điều này cũng có nghĩa là, chiếc xe sẽ đối đầu với VinFast VF Wild khi bán tải điện của Việt Nam ra mắt cũng như Isuzu D-Max BEV dự kiến ra mắt vào năm 2025.
Bản dựng sẽ trang bị hệ truyền động PHEV trước, dự kiến ra mắt vào cuối năm 2024. Động cơ hoàn toàn điện sẽ được giới thiệu sau, dự kiến xuất hiện vào năm 2025.
Thiết kế ngoại thất lấy cảm hứng từ Ford F-150 Lightning
Dựa trên những tin đồn đã phổ biến cho đến nay, có thể thấy mẫu bán tải BYD được phát triển dựa trên Bao Leopard 5, một mẫu SUV 4x4 mới được trưng bày tại Triển lãm Ô tô Bangkok 2024 và được ví như 'Toyota Land Cruiser Prado của Trung Quốc'. Dựa vào các hình ảnh mô phỏng cũng như hình ảnh chạy thử mà các phóng viên thu được, hình ảnh teaser cho thấy một số đặc điểm nổi bật của chiếc xe, mặc dù vẫn còn được bọc kín.
Thiết kế của bán tải BYD có dấu ấn thiết kế đặc trưng của dòng bán tải Ford.
Phía trước được trang bị đèn pha LED xếp chồng theo chiều dọc kết hợp với dải đèn LED bao quanh, tạo ra một diện mạo khá giống với thiết kế của F-150 Lightning/Ranger. Cụm đèn này bao quanh lưới tản nhiệt hình hộp lớn. Logo BYD cỡ lớn được đặt ở phía trước, kèm theo tấm chống trượt phía trước hầm hố, vòm bánh xe mở rộng và đuôi xe có cụm đèn lớn, gợi nhớ đến Volkswagen Amarok.
BYD mô tả mẫu mới này như một 'bán tải cỡ trung đến lớn', cho thấy xe có thể có kích thước lớn hơn một chút so với Ford Ranger (dài 5.370mm) và các đối thủ khác trong cùng phân khúc.
Nội thất có điểm tương đồng với mẫu SUV off-road của hãng
Trong khi đó, nội thất được trang bị công nghệ mới nhất, tương tự như các mẫu xe du lịch mới ra mắt của BYD. Dựa trên những hình ảnh rò rỉ từ việc lái thử xe ở Trung Quốc, nội thất của xe có nhiều điểm tương đồng với Bao Leopard 5.
Hình ảnh chiếc bán tải trong quá trình thử nghiệm mà các phóng viên Trung Quốc đã chụp được. Ảnh: Baidu
Cabin trang bị cụm đồng hồ đo kỹ thuật số 12,3 inch, màn hình thông tin giải trí cảm ứng 15,6 inch, màn HUD trên kính lái, cửa gió điều hòa đặt dọc hai bên táp-lô. Do góc chụp, không rõ bán tải BYD có giữ màn hình giải trí bên ghế phụ như Bao Leopard 5 không.
Vì là dòng xe off-road, BYD vẫn giữ lại các phím cơ học, với cụm điều khiển trung tâm được trang bị dãy nút bấm với thiết kế như phím đàn piano.
Chỉ có động cơ PHEV và EV
BYD đã xác nhận chiếc bán tải thuộc nhóm NEV (phương tiện năng lượng mới) - thuật ngữ dùng để chỉ PHEV và EV tại Trung Quốc. Vì vậy, sẽ không có bản xăng hoặc hybrid nhẹ. Chiếc xe trong hình có thể là phiên bản plug-in hybrid dựa trên cổng sạc kép ở chắn bùn sau (cổng sạc và nắp bình xăng).
Xe có hai lựa chọn động cơ, với phiên bản PHEV dự kiến sẽ được ra mắt trước.
Phiên bản PHEV dự kiến có phạm vi hoạt động kết hợp hơn 1.000 km và phạm vi thuần điện 100 km. Mặc dù chưa được xác nhận chính thức, nhưng khả năng cao là xe sẽ sử dụng động cơ xăng tăng áp 1.5L và hai động cơ điện đi kèm hệ thống dẫn động bốn bánh. Đây là bộ động cơ được trang bị trên Bao Leopard 5, một mẫu SUV của BYD. Nếu thông số này được giữ nguyên, bán tải BYD sẽ có công suất 191 mã lực và mô-men xoắn 273 Nm từ động cơ xăng, kết hợp với hai động cơ điện cho tổng công suất 677 mã lực và mô-men xoắn 760 Nm.
Biến thể EV dự kiến sẽ gần như giống hệt phiên bản PHEV, chỉ khác là không có động cơ xăng và bộ pin lớn hơn.
Ngoài ra, có khả năng chiếc bán tải sẽ được trang bị hệ thống treo chủ động.
Dự kiến thiết kế hoàn chỉnh của bán tải BYD (bên trái), khá tương đồng với Ford F-150 Lightning (ở giữa) và Ranger (ở bên phải). Ảnh: Carscoops
Thị trường Trung Quốc không ưa chuộng bán tải. Vì vậy, bán tải BYD sẽ tập trung hơn vào thị trường toàn cầu. Xe đã được xác nhận sẽ nhập khẩu vào Úc, cũng có thể tiến vào thị trường châu Á và Nam Mỹ. Đông Nam Á, đặc biệt là Thái Lan, nơi có sự ưa thích đặc biệt đối với xe bán tải, chắc chắn cũng sẽ là điểm đến tiềm năng cho sản phẩm này.