Mặc dù được đánh giá tích cực về trải nghiệm ban đầu, nhưng hãng xe Trung Quốc này sẽ phải đối mặt với nhiều thách thức phía trước.
Cuối tuần vừa qua, một số người dùng tại Tp Hồ Chí Minh đã có cơ hội được thử nghiệm các mẫu xe điện của BYD trong sự kiện lái thử 'Tuần lễ BYD – Technology Green Future' diễn ra từ ngày 15-19/06. BYD đã mang đến 3 mẫu xe chiến lược gồm Seal, Atto 3 và Dolphin, phân khúc khác nhau đáp ứng đa dạng mục đích và nhu cầu của khách hàng.
Không thể phủ nhận rằng các sản phẩm lần này đã nhận được nhiều phản hồi tích cực từ báo chí và người dùng, nhờ vào thiết kế bắt mắt và nội thất độc đáo với màu sắc hấp dẫn. Động cơ, khả năng tăng tốc và công nghệ đi kèm, độ hoàn thiện đều được đánh giá cao qua các bài thử nghiệm.
Tuy nhiên, việc giới thiệu 3 mẫu xe điện này tới thị trường Việt Nam cũng đồng nghĩa với việc BYD sẽ đối mặt với nhiều thử thách.
Sản phẩm nào là trọng tâm?
BYD mang đến Việt Nam ba mẫu xe: Seal - sedan cỡ D, Atto 3 - CUV hạng B+ và Dolphin - hatchback cỡ nhỏ. Tuy nhiên, ngoại trừ Atto 3, có lẽ không hấp dẫn lắm với người tiêu dùng Việt Nam, ít nhất là ở thời điểm hiện tại.
Ví dụ, BYD Seal là đối thủ trực tiếp của Mercedes EQS và Audi E-Tron GT trong phân khúc sedan điện, trong khi đối đầu với Toyota Camry và Honda Accord ở phân khúc xe xăng truyền thống. Tuy nhiên, thị hiếu người dùng đang dịch chuyển mạnh mẽ về các dòng CUV và SUV đa dụng. BYD Seal không chỉ được trang bị động cơ mạnh mẽ và khả năng tăng tốc ấn tượng mà còn sở hữu nhiều công nghệ tiên tiến, dẫn đến mức giá không hề rẻ, làm cho quyết định mua xe trở nên khó khăn hơn.
Ngay cả Dolphin, mặc dù BYD đã đặt nhiều kỳ vọng, với thiết kế nhỏ gọn phù hợp cho việc di chuyển trong thành phố và cạnh tranh trực tiếp với Toyota Yaris hay Suzuki Swift. Tuy nhiên, thị hiếu của người tiêu dùng Việt vẫn khác biệt rất nhiều. Họ thường muốn nhiều hơn hoặc chọn các dòng xe nhỏ hơn để tiết kiệm chi phí hoặc làm việc kinh doanh như Hyundai Grand i10 hơn là một mẫu xe không quá nhỏ nhưng cũng không quá lớn như Dolphin này.
Atto 3, mẫu CUV hạng B+ của BYD, được đánh giá cao là một trong những mẫu xe chủ lực của hãng với thiết kế và tính năng đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng Việt Nam hiện nay. Với gầm cao, động cơ mạnh mẽ và khả năng di chuyển xa, tuy nhiên, những thử thách để mẫu xe hứa hẹn này có thể đến tay người tiêu dùng Việt vẫn còn rất lớn.
Bài toán của trạm sạc
BYD cho biết họ không có kế hoạch xây dựng trạm sạc pin tại Việt Nam và hoàn toàn phụ thuộc vào sạc tại nhà, ở đại lý hoặc các trạm sạc của bên thứ ba. Điều này là rào cản lớn nhất đối với BYD nếu muốn phát triển cả về doanh số và tồn tại trên thị trường.
Mặc dù theo thông tin từ nhà sản xuất, các mẫu xe mới đều có thể di chuyển lên đến 400km trong một lần sạc đầy, tuy nhiên, khoảng cách này vẫn không thể bù đắp được thiếu hụt về trạm sạc. BYD đã áp dụng chính sách tặng trạm sạc 7kW cho khách hàng đặt trước để giúp họ có thể sạc tại nhà, tuy nhiên, đối với những người sống trong chung cư hoặc không có đủ không gian, điều này vẫn là một thách thức lớn.
Hiện nay, mặc dù số lượng trạm sạc tại Việt Nam khá nhiều, nhưng hầu hết đều thuộc sở hữu của VinFast và công ty này không cho phép các sản phẩm khác sử dụng trạm sạc của mình. Trong khi đó, các trạm sạc công cộng do các đơn vị tư nhân xây dựng và vận hành độc lập tại Việt Nam vẫn chưa thực sự phổ biến dù đã có một số công bố mới tham gia thị trường.
Ngoài ra, việc phân phối sản phẩm vẫn là một vấn đề lớn. Đầu tháng 5 vừa qua, một trong những đại lý lớn nhất đã từ bỏ việc phát triển kinh doanh với BYD, ảnh hưởng đáng kể đến niềm tin của người tiêu dùng. Việc sạc pin chủ yếu phụ thuộc vào mạng lưới đại lý, cần được phát triển rộng khắp để hỗ trợ kinh doanh hiệu quả. Đây là thử thách lớn mà BYD phải giải quyết để cạnh tranh với các thương hiệu mạnh như VinFast.
Rào cản tâm lý
Hiện tại, nhiều mẫu xe Trung Quốc đã nhập khẩu vào Việt Nam và một số đã có chỗ đứng nhất định. Ví dụ như MG và Beijing đã có một số lượng người dùng nhất định, mặc dù không cạnh tranh ở các thứ hạng cao nhưng cũng mang lại nhiều sự lựa chọn đa dạng trong các phân khúc. Điều này cho thấy người tiêu dùng Việt đã dần chấp nhận và mở rộng sự lựa chọn với các mẫu xe từ Trung Quốc.
Điểm đáng chú ý của BYD là họ là nhà sản xuất xe điện lớn nhất thế giới với doanh số cao nhất vào năm 2023, vượt qua cả Tesla với 3,02 triệu xe. Điều này cho thấy chất lượng thực của BYD so với các đối thủ.
Tuy nhiên, tâm lý e ngại với các thương hiệu xe Trung Quốc vẫn tồn tại mạnh mẽ, đặc biệt khi nói đến chất lượng và độ bền sản phẩm, những yếu tố mà người tiêu dùng Việt rất quan tâm khi mua ô tô.
Quay lại với BYD, dù là một thương hiệu xe điện lớn nhất thế giới, tại Việt Nam thì vẫn còn khá mới mẻ. Ngoài các mẫu xe điện của VinFast đã thực sự phổ biến, những mẫu xe này vẫn chưa được chấp nhận rộng rãi. Do đó, nhiều người tiêu dùng vẫn còn hoài nghi và chưa sẵn sàng để chào đón những mẫu xe mới lạ này. Đây là một bài toán khó mà BYD phải làm việc rất chăm chỉ để tìm lời giải.