BYD bắt đầu bán xe điện cùng thời điểm với Tesla nhưng đã lựa chọn hướng đi hoàn toàn khác biệt so với đối thủ mà họ vừa vượt qua.
Trong vài năm gần đây, nhiều hãng xe điện Trung Quốc đã trải qua sự tăng trưởng đáng kể. Với chất lượng, thiết kế, công nghệ, an toàn và trang bị được cải thiện đáng kể so với tiêu chuẩn trước đây, nhóm các thương hiệu này đã bắt đầu thể hiện sức mạnh trên cả thị trường toàn cầu.
BYD đang là tên nóng nhất trong thế giới xe hơi khi bước sang năm 2024, vượt qua thậm chí cả Tesla. Hình ảnh: InsideEVs
BYD - Build Your Dreams, dẫn đầu trong nhóm các thương hiệu xe Trung Quốc phát triển nhờ vào xe điện. Mặc dù bắt đầu cùng thời điểm với Tesla, BYD đã chọn con đường riêng của mình và cuối cùng đã giành được vị trí đứng đầu trên toàn cầu trong lĩnh vực xe điện vào năm 2023.
Khởi đầu khiêm tốn
BYD ra đời tại Trung Quốc vào năm 1995 với chỉ 20 nhân viên. Văn phòng quốc tế đầu tiên của họ mở tại Rotterdam, Hà Lan sau 3 năm. Đến năm 2000, nhà máy công nghiệp đầu tiên của BYD được khởi công tại Thâm Quyến, Trung Quốc. Vào năm 2007, nhà máy này bắt đầu hoạt động và đã trở thành trụ sở chính của BYD từ đó cho đến nay.
Ban đầu, BYD không phải là một nhà sản xuất ô tô mà là một nhà cung cấp pin điện. Họ đã cung cấp pin lithium-ion cho điện thoại Nokia và Motorola. Sự chuyển đổi sang lĩnh vực ô tô bắt đầu từ năm 2003 khi BYD mua lại Xi'an Qinchuan Automobile.
Năm 2005, dòng sản phẩm ô tô đầu tiên của BYD, mang tên F3 và thuộc phân khúc sedan nhỏ, đã ra mắt. Vào năm 2008, hãng đã giới thiệu phiên bản hybrid sạc điện của mẫu xe này với tên gọi F3DM.
BYD F3 đánh dấu sự khởi đầu khiêm tốn của BYD. Hình: InsideEVs
Ngay từ thời điểm đó, BYD đã bày tỏ ý định quốc tế hóa bằng việc đưa F3DM tham gia triển lãm Geneva 2008 (một trong những triển lãm lớn nhất châu Âu). Tuy nhiên, vào thời điểm đó, cả về chất lượng, thiết kế và công nghệ của mẫu xe này đều chưa đủ để thu hút sự chú ý từ phía khách hàng quốc tế.
Cũng vào năm 2008, quỹ đầu tư Berkshire Hathaway của tỷ phú Mỹ Warren Buffet đã mua cổ phiếu BYD trị giá 225 triệu USD, giúp họ nhanh chóng có được nguồn vốn lớn. Kết hợp với các chính sách hỗ trợ từ chính phủ Trung Quốc, BYD đã nhanh chóng vươn lên trở thành một trong những nhà sản xuất xe điện hàng đầu Trung Quốc.
Các lĩnh vực kinh doanh
BYD không chỉ sản xuất xe du lịch mà còn có dòng sản phẩm xe thương mại như xe buýt và xe tải. Mảng sản xuất xe thương mại mới của BYD đã bước ra thị trường quốc tế trước so với dòng xe du lịch, và dòng xe du lịch của BYD chỉ mới bắt đầu xuất hiện tại nhiều quốc gia trong vài năm gần đây. Họ đã thậm chí có nhà máy sản xuất xe buýt tại Mỹ cũng như ở nhiều quốc gia khác từ lâu.
Ngoài các dòng xe du lịch đang rất phổ biến, BYD đã bán xe thương mại ở nhiều quốc gia từ những năm trước đó. Hình: InsideEVs
BYD có nhiều thương hiệu con, trong đó Denza là thương hiệu xe hạng sang và Yangwang là thương hiệu xe hạng sang cao cấp hơn một chút. Họ cũng sở hữu một thương hiệu xe chuyên dụng/xe tùy chỉnh có tên là Fangchengbao.
Kết quả doanh số
Thực tế, BYD đã vượt mặt Tesla trong hai năm gần đây (2022 và 2023) nếu tính tổng doanh số của cả xe điện, xe hybrid sạc điện và xe thương mại. Tuy nhiên, nếu chỉ tính riêng doanh số của xe điện, họ mới chỉ vượt qua Tesla từ quý IV của năm 2023 trở đi.
Việc liên tục cập nhật dòng sản phẩm với các tính năng cạnh tranh đã giúp BYD đạt được tốc độ tăng trưởng đáng kinh ngạc. Hình: BYD
Trong năm 2023, BYD đã bán tổng cộng 3,02 triệu xe trên toàn thế giới, tăng mạnh so với con số 1,85 triệu xe của năm 2022. Sự mở rộng không ngừng của họ về diện tích và sản lượng hứa hẹn một tốc độ tăng trưởng lên đến 62% trong năm 2023, có thể tiếp tục kéo dài trong thời gian tới.
Sức mạnh nguồn cung
BYD không chỉ là một nhà sản xuất xe điện thành công, mà còn là một trong những nhà cung cấp pin điện lớn nhất trên thế giới hiện nay. Mọi pin điện sử dụng trên xe họ đều được sản xuất tự chủ. Hiện có nhiều thương hiệu đã lên tiếng muốn sử dụng pin điện của BYD, trong đó có thể kể đến Mercedes-Benz từ năm 2025.
BYD, như nhiều hãng xe điện Trung Quốc khác, kiểm soát hoàn toàn chuỗi cung ứng pin điện của mình. Từ việc khai thác nguyên liệu, xử lý đến sản xuất pin, họ tự mình thực hiện mọi công đoạn. Điều này là một ưu điểm vô cùng lớn so với các hãng xe truyền thống, vì họ phải phụ thuộc vào linh kiện/vật liệu từ bên thứ ba.
Ưu điểm của xe BYD
Tương tự như nhiều dòng xe điện Trung Quốc khác, xe điện của BYD mang lại giá trị tốt so với giá bán. Ngay cả những tờ báo khó tính như Autocar, một trong những tờ báo uy tín nhất tại Anh, cũng phải thốt lên những lời khen ngợi cho xe của BYD. Thông tin này khẳng định rằng BYD Seal có vẻ đẹp hơn Tesla Model 3 và có thể cạnh tranh với Hyundai Ioniq 6/BMW i4 nhờ vào giá trị mà nó mang lại.
Giá cả cạnh tranh cùng với thiết kế và chất lượng xuất sắc giúp BYD nhanh chóng chiếm được lòng tin của nhiều người dùng quốc tế. Hình: InsideEVs
Chính phủ của các quốc gia châu Âu hiện đang cực kỳ lo lắng về BYD cũng như các hãng xe điện Trung Quốc khác. Họ đang xem xét việc áp đặt thuế nhập khẩu cao đối với xe điện Trung Quốc, tương tự như cách Mỹ đang thực hiện, nhằm ngăn chặn 'đợt sóng' xe điện giá rẻ từ quốc gia châu Á này.
Tầm vóc quốc tế
Hiện nay, BYD đã mở rộng hoạt động kinh doanh đến khu vực Trung Đông, Nam Mỹ, châu Phi, Đông Nam Á, châu Đại Dương và châu Âu. Họ đã có mặt tại ít nhất 40 quốc gia (số liệu tính đến cuối năm 2021), trong đó có 19 quốc gia thuộc châu Âu. BYD cũng dự kiến gia nhập thị trường Việt Nam trong thời gian sắp tới.