C-17 Globemaster III: Biểu tượng của sự vận chuyển toàn cầu
Buzz
Đọc tóm tắt
- Boeing C-17 Globemaster III là máy bay quân sự chuyên chở hàng hóa với khả năng vận chuyển lên đến 77 tấn hàng hóa, hoạt động từ năm 1995.
- C-17 có khả năng hạ cánh trên đường băng ngắn và thực hiện các chuyến bay dài, trở thành lựa chọn hàng đầu cho vận chuyển hàng hóa trên khắp thế giới.
- Hiện có 275 chiếc C-17 hoạt động trên toàn cầu, được sử dụng bởi Không quân Hoa Kỳ và các quốc gia đồng minh.
- Boeing hợp tác với Ấn Độ và NATO để cung cấp đào tạo và nâng cấp cho máy bay C-17.
- C-17 có hệ thống vận chuyển hàng hóa linh hoạt và có khả năng chở nhiều loại hàng hóa và phương tiện quân sự khác nhau.
Boeing C-17 Globemaster III là một loại máy bay quân sự được chế tạo với mục đích chuyên chở hàng hóa. Với bốn động cơ và cấu trúc đuôi hình chữ T, nó có khả năng vận chuyển lên đến 77 tấn hàng hóa. C-17 có thể thực hiện các chuyến bay dài và hạ cánh trên các đường băng ngắn, biến nó thành lựa chọn linh hoạt hàng đầu cho các nhu cầu vận chuyển hàng hóa trên khắp thế giới. Khả năng này của nó vượt trội hơn bất kỳ loại máy bay nào khác, cho phép nâng và chuyển hàng hóa nặng mà không gặp bất kỳ hạn chế nào.Máy bay C-17 được chuyển giao cho Không quân Hoa Kỳ (USAF) lần đầu vào năm 1993 và bắt đầu hoạt động chính thức vào tháng 1 năm 1995.Hiện nay, có tổng cộng 275 chiếc máy bay C-17 hoạt động trên khắp thế giới, được sử dụng bởi Không quân Hoa Kỳ (USAF) và các quốc gia đồng minh. Các đồng minh bao gồm Vương quốc Anh, Canada, Úc, Ấn Độ, Kuwait, Qatar và Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất. Ngoài ra, nhóm Strategic Airlift Capability (Năng lực Không vận Chiến lược, SAC) gồm 12 quốc gia cũng sử dụng các máy bay này.Phi đội máy bay C-17 của Không quân Hoa Kỳ bay qua dãy núi Blue Ridge ở miền đông Hoa Kỳ, tháng 12/2005.Vào năm 2016, Boeing và Mahindra Defense Systems của Ấn Độ đã hợp tác thành lập một trung tâm huấn luyện đặc biệt cho máy bay C-17, phục vụ cho Không quân Ấn Độ (IAF). Đồng thời, Boeing đã ký một hợp đồng trị giá 8 triệu USD để cung cấp hoạt động đào tạo cho phi hành đoàn máy bay C-17 tại Trung tâm Huấn luyện Quốc tế tại Vương quốc Anh, như một phần của chương trình Năng lực Vận tải Hàng không Chiến lược (SAC) của NATO. Họ cũng đang cung cấp chương trình đào tạo cho phi công từ Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất để họ làm quen với việc vận hành máy bay C-17.Chiếc máy bay quân sự Boeing Globemaster III cuối cùng đã được sản xuất và rời khỏi nhà máy của Boeing ở Long Beach, California, Mỹ vào tháng 11/2015. Sự kiện này đánh dấu sự kết thúc chính thức của quá trình sản xuất loại máy bay này.C-17A trong quá trình chế tạo tại Long Beach, bang California. Ảnh: Key Aero.Một chiếc C-17 Globemaster III của Không quân Hoa Kỳ đang bay qua Thung lũng Owens, California trong chuyến bay thử nghiệm. Ảnh: Wikipedia.Máy bay thử nghiệm của C-17, chiếc T-1 thực hiện chuyến bay đầu tiên vào ngày 15/9/1991. Ảnh: Key Aero.Thiết kế và đặc điểm của C-17Máy bay có chiều dài 53 mét, cao 16.8 mét và sải cánh rộng 51.75 mét. Nó sử dụng hệ thống nâng đẩy đặc biệt, tận dụng khí thải từ động cơ để tạo lực nâng. Điều này giúp C-17 có thể hạ cánh an toàn trên đường băng ngắn, thậm chí chỉ cần 914 mét.
Máy bay C-17 Globemaster III có khả năng quay vòng trong không gian hẹp và thực hiện cú quay hoàn chỉnh 180 độ trong bán kính 24.4 mét. Đặc biệt, nó cũng có thể di chuyển lùi khi cần, ngay cả khi mang tải trọng đầy đủ, nhờ vào bộ đảo ngược lực đẩy.Mặt trước của máy bay C-17.Buồng lái của C-17Buồng lái của C-17 được trang bị hoàn toàn bằng công nghệ số và bao gồm các vị trí cho phi công, phi công phụ và hai quan sát viên. Nó có hệ thống điện tử hàng không kỹ thuật số với bốn màn hình đa chức năng do Honeywell sản xuất, sử dụng công nghệ màn hình ống tia âm cực. Ngoài ra, nó còn có hai Màn hình hiển thị cảnh báo (HUD) đầy đủ chức năng và hệ thống quản lý hàng hóa.Học viên phi công của Không lực Hoàng gia Úc đang tham gia huấn luyện bay trong buồng lái của C-17. Ảnh: Wikipedia.
Hệ thống điều khiển bay điện tử của C-17 có 4 cấp độ dự phòng và cũng bao gồm một hệ thống dự phòng có thể vận hành bằng cơ học. Hệ thống này sử dụng hai máy tính xử lý trung tâm của Lockheed Martin, một máy tính quản lý dữ liệu của Hamilton Sundstrand và hai máy tính dữ liệu hàng không của Honeywell. Hiện có một chương trình đang triển khai nhằm nâng cấp hệ thống điện tử hàng không của biến thể cũ C-17A, bao gồm các máy tính nhiệm vụ mới, màn hình hiển thị cùng phần mềm hệ thống cảnh báo và nhắc nhở mới do Northrop Grumman Navigation Systems cung cấp. Hệ thống điều khiển bay tự động được nâng cấp bằng hệ điều hành thời gian thực CsLEOS của BAE Systems, đáp ứng các yêu cầu đối với hệ thống quản lý không lưu toàn cầu.Hệ thống vận chuyển hàng hóaHệ thống vận chuyển hàng hóa tiên tiến trên C-17 rất linh hoạt và có thể thực hiện nhiều loại nhiệm vụ khác nhau. Khoang hàng được thiết kế để vận chuyển nhiều loại hàng hóa khác nhau, bao gồm các loại xe, hàng hóa trên pallet, lính dù, hàng hóa thả dù và bệnh nhân cần được sơ tán y tế. Khoang hàng có đủ không gian để chở các phương tiện có bánh lốp hoặc bánh xích lớn, cũng như xe tăng, trực thăng như AH-64 Apache, khẩu pháo và các loại vũ khí như hệ thống tên lửa Patriot.Một chiếc xe tăng M1 Abrams, có trọng lượng 58,960 kg, đang được thả từ đoạn đường dốc của chiếc C-17A. Ảnh: Key Aero.
C-17 có khả năng chở hàng với trọng lượng tối đa là 170,900 pound (77,500 kg), được phân phối trên 18 khay pallet, trong đó bốn khay nằm trên đường dốc của máy bay. Nó có thể thả dù có trọng lượng lên đến 60,000 pound (27,200 kg) hoặc nhiều tải có tổng trọng lượng lên đến 110,000 pound (49,900 kg). Nó cũng có khả năng thả xuống tới 40 container bằng hệ thống container, với mỗi container có trọng lượng lên tới 2,350 pound (1,000 kg). Hơn nữa, nó có thể chở tới 102 lính dù.
C-17 được thiết kế để thực hiện việc thả dù ở cả độ cao thấp. Trong trường hợp sơ tán y tế, nó có thể vận chuyển tới 36 bệnh nhân nằm trên giường và 54 bệnh nhân có thể đi lại, cùng với nhân viên y tế. C-17 có khả năng cất cánh từ sân bay dài 7,600 feet (2,316 mét), bay được 2,400 hải lý và thậm chí nạp nhiên liệu khi vẫn đang bay. Nó cũng có thể hạ cánh trên đường băng dài 1,066 mét và rộng 27.4 mét.Một chiếc C-17 của Không quân Hoàng gia Canada đang hạ cánh trên đường băng rải sỏi tại Sân bay Resolute Bay ở vùng lãnh thổ phía bắc Nunavut. Ảnh: Key Aero.Dung tích chứaC-17 có thể vận chuyển tới 134 hành khách hoặc 102 lính dù. Nó cũng có khả năng sơ tán y tế, mang tối đa 6 bệnh nhân cần chăm sóc đặc biệt hoặc 36 bệnh nhân nằm trên cáng như đã nói trước đó. Về hàng hóa, nó có thể chở một trực thăng CH-47F Chinook, 18 pallet quân sự hoặc khoảng 77 tấn hàng hóa khác.Trong khoang chứa của C-17 có 54 ghế ngồi dọc theo các bên và 54 ghế dọc lối đi. Ảnh: Combatreform.Các phi công đang thực hiện sơ tán y tế cho bệnh nhân trên máy bay C-17 ở St. Croix, Quần đảo Virgin thuộc Hoa Kỳ, vào ngày 24 tháng 9 năm 2017, trong nỗ lực cứu trợ sau cơn bão Maria. Ảnh: AMC.Công nghệ của hệ thống chống tên lửaHệ thống AN/AAR-47 được trang bị một bộ cảm biến nhiệt đặt trên bề mặt máy bay. Những cảm biến này có khả năng phát hiện dấu vết nhiệt do khói thải của tên lửa tạo ra. Để giảm số lượng cảnh báo không chính xác, hệ thống sử dụng các kỹ thuật cụ thể cho việc chọn tần số và xử lý tín hiệu.
Hệ thống này thông báo đến phi hành đoàn qua một chỉ báo trong buồng lái nếu phát hiện mối đe dọa từ tên lửa và cũng chỉ ra hướng của mối đe dọa. Đồng thời, nó tự động gửi tín hiệu tới một thiết bị gọi là bộ phát ALE-47.
Hệ thống AN/ALE-47 có khả năng chứa nhiều giải pháp đối phó linh hoạt, như các thiết bị gây nhiễu. Nó liên kết với các cảm biến trên máy bay C-17 Globemaster III. Phi hành đoàn máy bay có thể chọn chế độ hoạt động của bộ phát này - có thể được đặt ở chế độ hoạt động hoàn toàn tự động, bán tự động hoặc thủ công.
Đơn vị điều khiển trong buồng lái được dùng để nhập thông tin về nhiệm vụ. Nó cũng ghi lại số lượng và loại giải pháp đối phó có thể sử dụng, những thứ được nạp vào hệ thống ALE-47. Bộ điều khiển buồng lái theo dõi trạng thái của bộ phát và hiển thị số lượng cũng như các loại giải pháp đối phó còn lại.
Hệ thống ALE-47 có khả năng phóng các mồi nhử chủ động thế hệ mới, gọi là POET và GEN-X. Đây là các tùy chọn bổ sung cho mồi nhử Chaff và mồi nhử pháo sáng truyền thống. Nó cũng tương thích với các bộ phát ALE-40 và ALE-39 cũ hơn, được sử dụng để phóng các mồi nhử truyền thống này.
Tổng cộng có 56 chiếc máy bay C-17 được Không quân Hoa Kỳ sử dụng được trang bị hệ thống LAIRCM (Large Aircraft Infra-Red Countermeasures - Biện pháp đối phó hồng ngoại cho Máy bay lớn), do Northrop Grumman sản xuất.Máy bay C-17 phóng pháo sáng tự vệ. Ảnh: Breaking Defense.
Hệ thống LAIRCM, dựa trên mô hình AN/AAQ-24(V) Nemesis, bắt đầu sản xuất lần đầu vào tháng 8 năm 2002 với tốc độ thấp. Nó đã trải qua thử nghiệm và đánh giá hoạt động lần đầu tiên vào tháng 7 năm 2004. Kể từ đó, 25 chiếc máy bay đã được nâng cấp bằng hệ thống này. Hệ thống LAIRCM chính thức được sử dụng từ năm 2007. Không quân Hoàng gia Anh cũng đã thuê 4 máy bay được trang bị hệ thống này.Bộ động cơ và hiệu suấtMáy bay được trang bị bốn động cơ phản lực cánh quạt Pratt & Whitney PW2040, mỗi động cơ tạo ra lực đẩy 40,440 pound. Các động cơ này được tích hợp vào cánh của máy bay. Máy bay cũng có hệ thống đảo chiều lực đẩy có thể sử dụng trong quá trình bay và các phanh tốc độ, giúp máy bay giảm tốc độ nhanh chóng và thực hiện các động tác hạ cánh linh hoạt.Mặt cắt của một chiếc C-17. Ảnh: Infiniteflight.
Dòng khí thải từ động cơ được hướng về phía các cánh tà rộng lớn, giúp máy bay có thể giảm độ cao nhanh chóng mà vẫn duy trì tốc độ hạ cánh ổn định.
Máy bay thường bay ở tốc độ từ Mach 0.74 đến 0.77 (tương đương 906-943 km/giờ). Nó có thể bay quãng đường 2,400 hải lý mà không cần tiếp nhiên liệu trong chuyến bay, mang theo trọng lượng tối đa 72,574 kg. Nếu được tiếp nhiên liệu khi đang ở trên không, máy bay có thể bay không ngừng qua đường dài xuyên lục địa. Đồng thời, máy bay có thể đạt độ cao tối đa 13,700 mét và bay quãng đường 10,390 km khi vận chuyển lính dù.Động cơ quạt phản lực Pratt & Whitney PW2040 (tên mã quân sự: F117-PW-100). Ảnh: Thaimilitary.Hình ảnh cơ bản về máy bay C-17. Ảnh: Facebook.Hành trình trở thành một trong những chiếc máy bay vận tải hàng đầu thế giớiVào tháng 2 năm 2009, Boeing ký hợp đồng trị giá 2.95 tỷ USD để cung cấp thêm 15 chiếc C-17 cho Không quân Hoa Kỳ. Đến tháng 7/2011, hai chiếc C-17 này đã được chuyển giao cho Căn cứ Vệ binh Quốc gia Không quân Stewart.
Vào tháng 8 năm 2006, đặt hàng cho máy bay thứ năm đã được tiến hành, và vào tháng 4 năm 2008, máy bay đã được giao. Bốn chiếc đầu tiên được xác nhận vào năm 2008. Vào tháng 12 năm 2007, Vương quốc Anh mua chiếc máy bay thứ sáu, và nó đã được giao vào tháng 6 năm 2008. Chiếc máy bay thứ bảy đã được giao vào tháng 11 năm 2010. RAF nhận chiếc máy bay thứ tám vào tháng 5/2012.Một chiếc trực thăng Apache AH-64E của Quân đội Anh đang được dỡ xuống từ chiếc C-17. Ảnh: RAF.
Boeing đang cung cấp đào tạo hoạt động cho kỹ sư và phi hành đoàn C-17 của RAF tại Trung tâm Đào tạo Quốc tế C-17 ở Farnborough, Vương quốc Anh. Quá trình đào tạo bao gồm sử dụng các trình mô phỏng tương tác chất lượng cao. Khóa đào tạo này là một phần của hợp đồng Dịch vụ đào tạo tổng hợp mới được ký vào tháng 5 năm 2021 và sẽ tiếp tục cho đến năm 2040.
Vào tháng 3 năm 2006, Australia đã quyết định mua 4 chiếc máy bay C-17. Chiếc đầu tiên được giao vào tháng 12 năm 2006, chiếc thứ hai vào tháng 5 năm 2007, chiếc thứ ba vào tháng 2 năm 2008, và hai chiếc cuối cùng vào tháng 3 năm 2008.
Vào tháng 4 năm 2011, Úc đã đạt được thỏa thuận với Mỹ để mua chiếc máy bay C-17 thứ năm cho không quân của họ. Họ nhận được nó vào tháng 9 cùng năm. Cuối năm 2011, họ đặt mua chiếc thứ sáu và được giao vào tháng 11 năm 2012. Vào tháng 4 năm 2015, Australia quyết định mua thêm hai chiếc nữa. Họ nhận được chiếc thứ bảy vào tháng 7 năm 2015 và chiếc thứ tám vào tháng 11 năm 2015.
Tháng 7 năm 2006, Canada cũng đã chọn máy bay C-17 và quyết định mua 4 chiếc. Họ ký hợp đồng vào tháng 2 năm 2007. Việc giao những chiếc máy bay này bắt đầu vào tháng 8 năm 2007 và kết thúc vào tháng 4 năm 2008. Sau đó, vào năm 2014, Canada đặt mua thêm một chiếc C-17 nữa và nhận được vào tháng 3 năm 2015.Một chiếc C-17 của Không quân Úc bay trên bầu trời Brisbane. Ảnh: The Aviationist.
Vào tháng 9 năm 2006, NATO đã thể hiện mong muốn mua lô đầu tiên gồm ba hoặc bốn máy bay C-17. Đến tháng 6 năm 2007, một tập đoàn quốc tế, bao gồm 15 quốc gia NATO và hai quốc gia đối tác (Phần Lan và Thụy Điển), đã thống nhất thành lập Lực lượng Vận tải Chiến lược (SAC) tại Căn cứ Không quân Papa ở Hungary.
Tổ chức quản lý vận tải hàng không NATO chịu trách nhiệm mua sắm, sở hữu và quản lý máy bay. Một đơn vị quân đội đa quốc gia, được gọi là cánh không vận hạng nặng, chịu trách nhiệm về các hoạt động không vận.
Vào tháng 5 năm 2008, SAC đã yêu cầu quốc gia nước ngoài bán hai chiếc máy bay C-17 đầu tiên. Chiếc C-17 đầu tiên đã được bàn giao cho SAC vào tháng 7 năm 2009, sau đó là chiếc thứ hai và thứ ba vào tháng 9 và tháng 10 năm 2009. Chuyến bay đầu tiên của máy bay SAC1 C-17 đã hoàn thành vào tháng 6 năm 2009.
Boeing công bố vào tháng 3 năm 2007 rằng việc sản xuất C-17 sẽ kết thúc vào năm 2009, sau khi hoàn thành tất cả các đơn đặt hàng hiện tại. Tuy nhiên, vào năm 2008, USAF đã phê duyệt đơn đặt hàng bổ sung 15 máy bay.
Vào tháng 7 năm 2008, Qatar đã đặt mua hai chiếc C-17 và có thể lựa chọn thêm hai chiếc nữa. Chiếc máy bay đầu tiên đã được giao vào tháng 8 năm 2009 và chiếc thứ hai vào tháng 9 năm 2009. Qatar nhận chiếc máy bay thứ ba và thứ tư vào năm 2012 và đặt thêm bốn chiếc vào tháng 6 năm 2015.
UAE thông báo vào tháng 2 năm 2009 rằng họ dự định mua 4 máy bay C-17. Tổng cộng, Emirates đã đặt hàng 6 chiếc C-17 vào tháng 1 năm 2010. Chiếc C-17 đầu tiên được giao cho UAE vào tháng 5 năm 2011, chiếc thứ hai vào tháng 6 năm 2011, chiếc thứ ba vào tháng 7 năm 2011 và chiếc cuối cùng vào tháng 6 năm 2012.C-17 của Không quân UAE. Ảnh: Arabianbusiness.
Vào tháng 6/2011, Bộ Quốc phòng Ấn Độ đã ký một thỏa thuận trị giá 4.1 tỷ USD với Boeing để mua 10 máy bay vận tải C-17. Quốc hội Mỹ đã phê chuẩn thương vụ này vào tháng 5/2010. Sau các cuộc thử nghiệm đánh giá thực địa nghiêm ngặt tại Ấn Độ vào tháng 6/2010, C-17 đã đáp ứng mọi yêu cầu của Không quân Ấn Độ (IAF). Chiếc C-17 đầu tiên đã được giao cho IAF vào tháng 6/2013, sau đó là bốn chiếc vào tháng 11 cùng năm. Năm chiếc còn lại được giao vào năm 2014 và chiếc thứ 11 được giao vào năm 2019.Một hình ảnh của máy bay C-17 của Không quân Ấn Độ. Ảnh: Zeenews.
Kuwait đã nhận được hai chiếc C-17 vào năm 2014, kèm theo các trang thiết bị liên quan và hỗ trợ huấn luyện.
Chuyến bay thử nghiệm của C-17 đã bắt đầu vào tháng 10 năm 2007, sử dụng một hỗn hợp của nhiên liệu tổng hợp và JP-8. Điều này là một phần của sáng kiến của Không quân Hoa Kỳ nhằm phát triển loại nhiên liệu hiệu quả hơn cho đội bay của họ, giảm sự phụ thuộc vào xăng nhập khẩu. Máy bay đã nhận được chứng nhận để chạy bằng nhiên liệu tổng hợp vào tháng 2/2008.
Trong năm 2017, Boeing đã ký hợp đồng trị giá 18.7 triệu USD để cung cấp dịch vụ hỗ trợ sau bán hàng và bảo trì thiết bị mô phỏng huấn luyện cho Không quân UAE trong hai năm.Theo [1], [2].
2
Các câu hỏi thường gặp
1.
Boeing C-17 Globemaster III có khả năng vận chuyển hàng hóa nặng bao nhiêu tấn?
Boeing C-17 Globemaster III có khả năng vận chuyển lên đến 77 tấn hàng hóa. Điều này giúp nó trở thành một trong những máy bay vận tải hàng đầu cho các nhiệm vụ vận chuyển hàng hóa trên toàn cầu.
2.
Các quốc gia nào hiện đang sử dụng máy bay C-17 Globemaster III?
Máy bay C-17 Globemaster III hiện đang được sử dụng bởi Không quân Hoa Kỳ và các quốc gia đồng minh như Vương quốc Anh, Canada, Úc, Ấn Độ, Kuwait, Qatar, và Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất.
3.
C-17 Globemaster III có thể hạ cánh trên các đường băng ngắn không?
Có, C-17 Globemaster III có khả năng hạ cánh trên các đường băng ngắn, chỉ cần chiều dài tối thiểu khoảng 914 mét, điều này làm cho nó trở thành lựa chọn lý tưởng cho nhiều nhiệm vụ khác nhau.
4.
Hệ thống vận chuyển hàng hóa của C-17 có những tính năng gì nổi bật?
Hệ thống vận chuyển hàng hóa trên C-17 rất linh hoạt và có thể vận chuyển nhiều loại hàng hóa khác nhau, từ xe tải, lính dù đến bệnh nhân cần sơ tán y tế, làm cho nó trở thành một máy bay đa năng.
5.
C-17 có khả năng thực hiện các chuyến bay dài không?
Có, C-17 Globemaster III có khả năng thực hiện các chuyến bay dài lên tới 2,400 hải lý mà không cần tiếp nhiên liệu, giúp nó phục vụ tốt cho các nhiệm vụ vận chuyển xuyên lục địa.
6.
Các tính năng công nghệ nào được trang bị trong buồng lái của C-17?
Buồng lái của C-17 được trang bị hoàn toàn công nghệ số với hệ thống điện tử hàng không hiện đại, bao gồm màn hình đa chức năng và hệ thống quản lý hàng hóa tiên tiến, đảm bảo cho phi công thao tác dễ dàng và hiệu quả.
Nội dung từ Mytour nhằm chăm sóc khách hàng và khuyến khích du lịch, chúng tôi không chịu trách nhiệm và không áp dụng cho mục đích khác.
Nếu bài viết sai sót hoặc không phù hợp, vui lòng liên hệ qua email: [email protected]
Trang thông tin điện tử nội bộ
Công ty cổ phần du lịch Việt Nam VNTravelĐịa chỉ: Tầng 20, Tòa A, HUD Tower, 37 Lê Văn Lương, Quận Thanh Xuân, Thành phố Hà NộiChịu trách nhiệm quản lý nội dung: 0965271393 - Email: [email protected]