PNJ vừa công bố kết quả tài chính 6 tháng đầu năm 2024 với doanh thu thuần đạt 21.113 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế ước đạt 1.167 tỷ đồng, tương ứng với mức tăng 34% và 7% so với năm trước.
Mảng trang sức bán lẻ vẫn là nguồn doanh thu chính của PNJ với 10.945 tỷ đồng, chiếm 49,5% tổng doanh thu, tăng 14% so với cùng kỳ năm trước. Để đạt được sự tăng trưởng này, công ty đã ra mắt nhiều bộ sưu tập mới và thực hiện các chiến dịch marketing để thu hút khách hàng mới và giữ chân khách hàng cũ.
Vị trí thứ hai trong cơ cấu doanh thu là vàng 24K với 9.177 tỷ đồng, chiếm 41,5% tổng doanh thu và tăng gần 81% so với cùng kỳ, nhờ vào sự sôi động của thị trường.
Lợi nhuận gộp của PNJ đạt 3.630 tỷ đồng, tăng 17% so với năm trước. Tuy nhiên, biên lợi nhuận gộp trung bình trong 6 tháng chỉ đạt 16,4%, giảm so với mức gần 19% cùng kỳ năm 2023 do sự thay đổi trong cơ cấu doanh thu của các mảng kinh doanh. Mảng vàng 24K với biên lợi nhuận thấp đã chiếm 41,5% doanh thu, tăng so với mức 30,7% của năm trước.
CEO PNJ, ông Lê Trí Thông, đã chia sẻ rằng, khi tỷ trọng hàng hóa vàng 24K gia tăng, tỷ suất lợi nhuận có xu hướng giảm, bởi biên lợi nhuận từ kinh doanh vàng miếng hiện chưa đạt 1%.
Trong năm 2024, PNJ đặt mục tiêu doanh thu thuần đạt 37.148 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế đạt 2.089 tỷ đồng. Sau hai quý, công ty đã hoàn thành 60% doanh thu và 56% mục tiêu lợi nhuận năm.
Riêng trong quý II, doanh thu thuần của PNJ dự kiến đạt 9.519 tỷ đồng, tăng 43%, trong khi lợi nhuận sau thuế ước đạt 429 tỷ đồng, tăng 27% so với cùng kỳ năm trước.
Về mở rộng mạng lưới, tính đến cuối tháng 6, PNJ đã khai trương 13 cửa hàng mới và đóng cửa 8 cửa hàng cũ, nâng tổng số cửa hàng trong hệ thống lên 405.
Theo phân tích của Chứng khoán SSI Research công bố cuối tháng 6, trong tháng 5, Chính phủ đã tiến hành thanh tra hoạt động kinh doanh vàng và trang sức, bao gồm PNJ và các chuỗi thương mại hiện đại khác, để kiểm tra tính hợp pháp của nguyên liệu vàng đầu vào. Một số cửa hàng nhỏ lẻ không chứng minh được nguồn gốc hợp pháp đã phải đóng cửa hoặc giảm hoạt động. Do đó, SSI Research dự đoán PNJ sẽ thu hút được thị phần từ các cửa hàng này.
SSI Research dự đoán lợi nhuận ròng của PNJ sẽ đạt 2.220 tỷ đồng cho năm 2024 (tăng 13% so với năm trước) và 2.570 tỷ đồng cho năm 2025 (tăng 16%).
Trong dự báo hồi tháng 5, Chứng khoán Mirae Asset Việt Nam (MAS) cũng cho rằng kết quả kinh doanh năm nay của PNJ sẽ bị ảnh hưởng bởi sự gia tăng giá vàng.
Theo quan điểm tích cực, MAS nhận định rằng việc giá vàng tăng có thể kích thích hoạt động đầu cơ và dự trữ, điều này sẽ giúp cải thiện dòng tiền của PNJ nhờ vào vòng quay hàng tồn kho tăng lên. Tuy nhiên, vì lợi nhuận chính của PNJ không đến từ vàng 24K mà từ kênh bán lẻ, nên sự gia tăng giá vàng có thể làm giảm biên lợi nhuận gộp trong bán lẻ vì công ty không phải lúc nào cũng có thể chuyển giao chi phí cho khách hàng. Thêm vào đó, giá trang sức cao có thể làm giảm nhu cầu và dẫn đến doanh số bán hàng thấp hơn.
MAS đã điều chỉnh dự báo doanh thu của PNJ cho năm 2024 lên 38.741 tỷ đồng, tăng thêm hơn 2.600 tỷ đồng so với dự báo trước đó. Tuy nhiên, dự báo lợi nhuận sau thuế lại giảm xuống còn 2.098 tỷ đồng, giảm 80 tỷ đồng so với dự báo trước đây.