5 công ty xe uy tín của Nhật đã hợp tác để tìm ra các giải pháp duy trì động cơ đốt trong thông qua nhiên liệu thay thế mới.
Phần lớn ngành công nghiệp xe trên toàn cầu, từ các thương hiệu phổ thông đến các hãng xe sang, đang đẩy nhanh tiến độ chuyển đổi sang xe điện. Kết quả tất yếu của xu hướng này là động cơ đốt trong ngày càng mất vị thế, với tần suất xuất hiện ngày càng ít đi và có thể sẽ biến mất hoàn toàn, ít nhất là tại châu Âu, trong tương lai.
Tuy nhiên, các hãng xe Nhật dường như có ý kiến trái chiều với phần còn lại của thế giới. 5 cái tên hàng đầu của ngành công nghiệp xe Nhật (bao gồm cả ô tô và mô tô) trong tuần trước đã công bố hợp tác phát triển các lựa chọn nhiên liệu thay thế mới cho động cơ đốt trong.

Dẫn đầu bởi Toyota – thương hiệu xe số 1 toàn cầu hiện nay, liên minh này bao gồm 4 cái tên khác là Subaru, Mazda (cũng là 2 đối tác khác của Toyota), Kawasaki và Yamaha. Cả 5 thương hiệu này đều công bố đã và đang phát triển công nghệ điện hóa, nhưng cũng sẽ tiếp tục nghiên cứu các loại nhiên liệu thay thế khác (tạm thời rõ ràng nhất là nhiên liệu hydro hoặc quan trọng hơn là xăng tổng hợp) để 'luôn có phương án B cho người dùng trên toàn cầu'.
Điều này có nghĩa là tại các khu vực không áp dụng lệnh cấm xe chạy động cơ đốt trong, các hãng xe này sẽ tiếp tục duy trì dòng động cơ này trong thời gian dài nhất có thể, thay vì chuyển đổi hoàn toàn sang xe điện từ năm 2030 - 2035 như các đối thủ khác.
Mặc dù không phủ nhận những lợi ích về môi trường và năng lượng mà xe điện có thể mang lại khi chúng trở thành phương tiện chính trên toàn cầu, nhưng điều này chỉ xảy ra khi phần lớn nguồn điện trên thế giới là điện 'sạch' – như điện mặt trời, và khi công nghệ pin điện đã đủ phát triển để không cần phụ thuộc vào các kim loại hiếm đang dần cạn kiệt (được dự báo sẽ hết trữ lượng trong thập kỷ này).