
Cá Hồi Hoang | |
---|---|
Cá Hồi Hoang trình diễn tại tụ điểm âm nhạc Hanoi Rock City năm 2020. Từ trái qua phải: Thanh Minh, Thành Luke và Khắc Đạt. | |
Thông tin nghệ sĩ | |
Nguyên quán | Đà Lạt, Việt Nam |
Thể loại |
|
Năm hoạt động | 2013–2023 |
Hãng đĩa | Lumif Recordings, iMusician Digital, Luke Records |
Cựu thành viên |
|
Website | www |
Cá Hồi Hoang là một ban nhạc rock thay thế người Việt Nam được thành lập vào năm 2013 bởi giọng hát của Thành Luke (Nguyễn Viết Thành) và tay guitar Nguyễn Thanh Minh. Năm 2014, ban nhạc đã phát hành album đầu tiên mang tên Chương II và kết nạp thêm Bùi Khắc Đạt và Lê Đặng Hiếu vào nhóm. Năm 2016, Cá Hồi Hoang ra mắt album thứ 2 với tựa đề Giấc.mơ.giấy, tiếp theo là album kép Gấp–Gấp gáp: Có cần phải có lý không? vào các năm 2017 và 2018. Cũng vào năm 2017, Lê Đặng Hiếu rời nhóm để theo đuổi sự nghiệp nghệ thuật cá nhân. Nhóm hiện tại gồm có Thành Luke (hát chính), Thanh Minh (lead guitar, hát bè, lãnh đạo nhóm). Album Hiệu Ứng Trốn Chạy được phát hành vào năm 2019, kèm theo các chuyến lưu diễn khắp Việt Nam F(x) trong nhiều thành phố lớn như Thành phố Hồ Chí Minh, Hà Nội, Đà Nẵng, Huế và Cần Thơ. Sau đó, ban nhạc tiếp tục phát hành các album Ngày Ấy Và Sau Này (2021) và Chúng Ta Đều Muốn Một Thứ (2023). Tháng 6 năm 2023, nhóm quyết định tạm ngừng hoạt động sau 10 năm hoạt động.
Kể từ khi thành lập đến nay, Cá Hồi Hoang đã tạo dấu ấn mạnh mẽ trong cộng đồng âm nhạc indie/underground ở Thành phố Hồ Chí Minh và trên thị trường âm nhạc Việt Nam nói chung, được nhiều nguồn tin về âm nhạc Việt ca ngợi. Cá Hồi Hoang đã được vinh danh tại WeChoice Awards 2019 trong hạng mục 'Nghệ sĩ underground có hoạt động nổi bật'.
Chặng đường hoạt động
Thành lập (2013)
Hai người sáng lập nhóm, Thành Luke (Nguyễn Viết Thành) và Nguyễn Thanh Minh, đều là học sinh tại Trường trung học phổ thông chuyên Thăng Long, Đà Lạt. Cả hai đều có cùng niềm đam mê âm nhạc từ nhỏ, đặc biệt là đối với các ban nhạc rock, đã cùng nhau sáng tác và phối khí. Vào năm 2007, cả hai cùng với ba thành viên khác thành lập ban nhạc trung học mang tên là Dép Tổ Ong; ban nhạc đã sản xuất hai album phòng thu là Tất cả chỉ là bắt đầu và Bản thu hỏng trong 5 năm hoạt động trước khi tan rã. Tháng 9 năm 2013, Thành Luke và Minh đã thành lập một ban nhạc mới mang tên là Cá Hồi Hoang (Wild Salmon) – được lấy cảm hứng từ một nhân vật trong bộ truyện tranh Lucky Luke mà họ yêu thích từ nhỏ.
2014–19: Chương II, Gấp, Gấp gáp: Có cần phải có lý không? và
Hiệu ứng trốn chạy
Năm 2014, Cá Hồi Hoang phát hành album đầu tay mang tên Chương II và bán được 400 đĩa CD. Trong thời gian này, họ tuyển thêm Bùi Khắc Đạt vào vai trò guitar bass và sau đó là Lê Đặng Hiếu vào vai trò guitar. Năm 2016, nhóm phát hành album thứ hai với tựa đề Giấc.mơ.giấy. Nội dung của album tập trung vào 'những khó khăn, thách thức trong cuộc sống của những người trẻ' và đã bán được 800 đĩa CD, gấp đôi so với album đầu tiên. Liên tiếp vào các năm 2017 và 2018, ban nhạc đã cho ra mắt dự án album thứ ba – một album kép gồm Gấp và Gấp gáp: Có cần phải có lý không?. Gấp nhanh chóng nhận được sự ủng hộ nhiệt tình từ khán giả và mang lại cho họ hơn 1000 đĩa CD. Cũng trong năm 2017, Hiếu rời nhóm để theo đuổi sự nghiệp nghệ thuật riêng, làm cho đội hình của ban nhạc chỉ còn lại 3 người.
Năm 2019, Cá Hồi Hoang phát hành dự án album phòng thu thứ tư mang tên Hiệu Ứng Trốn Chạy. Ban nhạc cũng ra mắt 5 đĩa đơn từ album bao gồm '5AM', 'Acid8', 'Bin', 'Cô Ấy', và 'Hiệu Ứng Trốn Chạy' – một ca khúc mang tên album. Cũng trong năm đó, Cá Hồi Hoang đã khởi động chuyến lưu diễn xuyên Việt mang tên F(x) từ quê nhà Đà Lạt đến các thành phố lớn như Buôn Ma Thuột, Hà Nội, Cần Thơ, Huế và Đà Nẵng, với sự tham gia của 6000 khán giả. Tour diễn đã chính thức kết thúc tại thành phố Hồ Chí Minh với đêm diễn cuối cùng mang tên 'Fx Tour Sài Gòn – Hiệu ứng cuối cùng'.
2020–2023: Ngày Ấy và Sau Này, Chúng Ta Đều Muốn Một Thứ và tan rã

Vào ngày 14 tháng 5 năm 2021, Cá Hồi Hoang phát hành album Ngày Ấy Và Sau Này, sau khi hoàn thành trong thời kỳ đại dịch. Vào ngày 8 tháng 1 năm 2023, Cá Hồi Hoang thông báo trên fanpage rằng người chơi bass Bùi Khắc Đạt đã rời nhóm, làm cho đội hình chỉ còn hai thành viên là Thành Luke và Thanh Minh. Vào ngày 7 tháng 4 năm 2023, nhóm phát hành album Chúng Ta Đều Muốn Một Thứ.
Buổi tối ngày 2 tháng 6 năm 2023, nhóm nhạc Cá Hồi Hoang thông báo sẽ dừng hoạt động. Chuyến lưu diễn Chúng ta muốn một tour diễn ra tại nhiều thành phố khắp cả nước như Hà Nội, Đà Nẵng, Huế, Cần Thơ vào tháng 6 và đầu tháng 7 sẽ kết thúc hành trình biểu diễn của nhóm sau 10 năm.
Dấu ấn trong nghệ thuật
Kể từ khi thành lập đến nay, Cá Hồi Hoang đã để lại nhiều dấu ấn trong cộng đồng âm nhạc indie/underground Việt Nam và có một lượng fan đông đảo. Ban nhạc cũng nhận được nhiều đánh giá cao về âm nhạc Việt. Trong một bài viết trên báo Thanh niên năm 2018, cây bút Thành Long đã ca ngợi Cá Hồi Hoang là 'đại diện nổi bật của giới indie Sài Gòn' và bình luận: 'Nhìn lại 5 năm hoạt động, khi nhắc đến Cá Hồi Hoang, khán giả sẽ nhớ đến một ban nhạc trẻ có 4 chàng trai cá tính với hàng loạt ca khúc đặc sắc như 'Cánh đồng', 'Nơi bắt đầu', 'Nhà 9A'... Mặc dù không nổi bật như Soobin Hoàng Sơn hay Sơn Tùng M-TP, nhưng Cá Hồi Hoang vẫn thể hiện sức hút của mình qua các buổi diễn thu hút hàng nghìn khán giả và số lượng album bán ra khi mới ra mắt.' Báo Lâm Đồng cũng khen ngợi những dấu ấn mà Cá Hồi Hoang đã tạo ra: 'Với đam mê âm nhạc, đặc biệt là dòng nhạc indie-underground... với nỗ lực không ngừng khi chọn con đường riêng biệt trong âm nhạc, Cá Hồi Hoang đã trở thành cái tên được yêu thích trong giới indie-underground Việt Nam.' Cây bút Minh Trang từ báo Tuổi trẻ đã ca ngợi Cá Hồi Hoang bằng cách so sánh với nhóm Ngọt: 'Nếu người yêu nhạc indie Hà Nội đã từng mê mẩn với Ngọt, thì Cá Hồi Hoang là 'ngôi sao mới' trong trái tim những người trẻ yêu thích indie Sài Gòn.' Nếu album Gấp được báo Tuổi trẻ ca ngợi là 'Một thử nghiệm táo bạo nhưng cũng đầy kích thích, đúng với 'tiêu chí' của những chàng trai trẻ này: luôn luôn khám phá sự mới mẻ trong âm nhạc của chính mình', thì báo cũng nhận xét rằng sản phẩm Hiệu ứng trốn chạy của Cá Hồi Hoang đã 'thực sự thay đổi cách nhìn về alternative rock tại Việt Nam'. Báo Phụ nữ đánh giá album Ngày ấy và sau này 'được thiết kế với một cái nhìn trầm lắng và sâu sắc hơn so với các album trước đó', mặc dù 'việc sử dụng chủ yếu alternative rock trên toàn bộ album, ngoại trừ một bài ballad có tính tự sự trong Lần thứ hai, khiến cho album thiếu đi sự nổi bật và hơi chung chung'.
Báo Thông tấn xã Giải phóng nhận xét về âm nhạc của Cá Hồi Hoang: 'Âm nhạc của Cá Hồi Hoang mang hương vị tuổi trẻ của những chàng trai sống ở phương Nam nắng gió. Đó là niềm vui, nỗi buồn, sự thay đổi từng ngày trong lòng thành phố vội vã buộc con người phải đấu tranh với những lựa chọn, đau khổ, vấp ngã. Là những kí ức giản dị nhưng tươi đẹp.' Báo Phụ nữ Việt Nam khen ngợi âm nhạc của Cá Hồi Hoang là 'không toan tính', đặc biệt cây bút Diễm Mi từ tờ báo viết: 'So với ngày đầu, phong cách âm nhạc không toan tính của Cá Hồi Hoang đã đi xa hơn. Trên hành trình khó khăn ấy, những chàng trai đầy tâm sự vẫn luôn giữ vững niềm tin rằng cho dù có điều gì xảy ra, hãy sống thật bản năng nhất... Họ vẫn mê đắm sáng tác, mê đắm ca hát ngay cả khi mọi việc như mơ màng nhất về hướng đi. Tất nhiên, mặc dù không toan tính về vật chất và những giá trị bổ sung, nhưng trong âm nhạc của Cá Hồi Hoang vẫn thể hiện sự trưởng thành qua từng giai đoạn. Đó là việc lắng nghe thị trường, ý thức làm nghề chuyên nghiệp hơn, tôn trọng bản thân và khán giả.' Trong khi đó, tạp chí Đẹp đánh giá cao hoạt động chuyên nghiệp của ban nhạc đã góp phần phát triển thị trường âm nhạc Việt: 'Trong một nền giải trí nơi các sản phẩm âm nhạc chủ yếu được nhận diện qua MV, và nhiều nghệ sĩ hầu như không làm album, thì một ban nhạc độc lập như Cá Hồi Hoang lại có cách thức phát hành chuyên nghiệp hơn tất cả: liên tiếp phát hành 4 album, đầu tư cho từng ý tưởng, sử dụng MV như công cụ quảng bá và tổ chức tour diễn khắp Việt Nam. Nói cách khác, những gì Cá Hồi Hoang đã và đang làm mới là những hoạt động chính thống nhằm thúc đẩy thị trường âm nhạc.' Tạp chí Billboard bản Việt cũng nhấn mạnh giống với báo Tuổi trẻ: 'Chưa bao giờ thị trường âm nhạc Việt Nam chứng kiến sự bùng nổ của dòng nhạc Indie như năm vừa qua. Những sân khấu đông đúc khán giả, những nghệ sĩ chơi nhạc với tâm hồn đam mê mà không quan tâm đến công thức hay cố gắng theo kịp xu hướng của đám đông. Trong số đó, Cá Hồi Hoang nổi bật như một biểu tượng của giới Indie Sài Gòn.'
Thành tích
Giải thưởng
Tại lễ trao giải WeChoice Awards 2019, Cá Hồi Hoang được vinh danh ở hạng mục 'Nghệ sĩ underground có hoạt động nổi bật'. Trang web của giải thưởng viết: 'Thành công vào năm 2019, thời điểm mà Rock Việt đang lắng xuống, giữa lúc nhiều dòng nhạc khác đang lên ngôi và cũng là lúc nhiều nghệ sĩ khác cùng ra mắt sản phẩm, chứng tỏ tài năng và nỗ lực của Cá Hồi Hoang sau một thời gian dài. Trên con đường đánh bại mọi khó khăn đó, Cá Hồi Hoang đã gắn kết nhiều trái tim và chia sẻ cùng những cảm xúc, đưa mọi người đến những không gian tuyệt vời, và 3 chàng trai này có lý do để tự hào với những gì họ đã đạt được.'
Năm | Giải thưởng | Các đề cử | Hạng mục | Kết quả | Nguồn |
---|---|---|---|---|---|
2019 | WeChoice Awards | Cá Hồi Hoang | Nghệ sĩ underground có hoạt động nổi bật | Đoạt giải |
Các danh hiệu khác
Danh hiệu | Tổ chức trao tặng | Nguồn |
---|---|---|
Đại diện tiêu biểu của giới indie Sài thành | Thanh niên |
Thành viên ban nhạc

Đội ngũ hiện tại
- Nguyễn Viết Thành (Thành Luke) – ca sĩ chính, sáng tác, đa dụng nhạc cụ (2013–2023)
- Nguyễn Thanh Minh (Ming) – guitar chính, hát phụ, lãnh đạo (2013–2023)
Thành viên cũ
- Lê Đặng Hiếu (Pome) – chơi guitar, sáng tác (2014–2017; buổi biểu diễn trực tiếp 2014–2015)
- Bùi Khắc Đạt (Leo) – chơi bass, chuyên gia phòng thu (2014–2023; buổi biểu diễn trực tiếp 2014–2015)
Phiên Bản Trực Tiếp
- Võ Trần Nguyên Thanh (Gà Con) – chơi trống (2016–2023)
- Thân Bảo Trân – chơi guitar, hát bè (2022–2023)
- Tôn Thất Minh Nhật – chơi bass (2013–2014)
- Bùi Đăng Khoa – chơi trống (2015–2016)
- Phạm Ngọc Quang – chơi trống (2013)
Danh Sách Album Nhạc
Album Ghi Âm Phòng Thu
- Phần II (2014)
- Giấc mơ giấy (2016)
- Gấp (2017)
- Hiệu ứng trốn chạy (2019)
- Ngày ấy và sau này (2021)
- Chúng ta đều muốn một thứ (2023)
Đĩa mở rộng (EP)
- Cánh Cửa Cuối Cùng (2015)
- Cócầnphảicólýkhông? (2018)
Đĩa đơn/ MV nổi bật
- 'Cánh Cửa Cuối Cùng' (2015)
- 'Goodbye Summer' (2015)
- 'Chợt Muốn Nghe' (2016)
- 'Ngày Xa Lắm' (2016)
- 'Nhà 9A' (2016)
- 'Cánh Đồng' (2016)
- 'Biết Đâu' (2017)
- 'Nơi Bắt Đầu' (2017)
- 'Có Thể' (2018)
- 'Hết Mực' (2018)
- 'Lola' (2018)
- 'Điền Vào Ô Trống (250)' (2018)
- 'Đảo Giữa Dòng Nước Lạnh' (2018)
- '4s' (2018)
- 'Tầng Thượng 102' (2018)
- 'Beertalk' (2019)
- '5AM' (2019)
- 'Acid8' (2019)
- 'Hiệu Ứng Trốn Chạy' (2019)
- 'Chờ (Điều Tốt Nhất)'
- 'Cuộc Đời Còn Bao Nhiêu Điều Mình Sẽ Mãi Chưa Làm?'
- 'Một Màu'
- 'Cứ Để Ngày Mai'
- 'Lần Thứ Hai'
- 'Phòng Trống'
- 'Ngày Ấy Và Sau Này'
- 'Tự Do'
- 'Một Đời'
- 'Vậy Thì'
- 'Đến Hết Hôm Nay'
- 'Công Thức Tốt Bụng'
- 'Không Điều Kiện'