Nếu bạn theo dõi tin tức từ cuối năm 2020 đến nay, bạn sẽ thấy tên Mazda chỉ xuất hiện dưới dạng 'tin đồn' trong suốt thời gian đó.
Trong năm 2020, lãnh đạo của Mazda đã thừa nhận rằng họ sẽ chỉ tung ra các mẫu xe mới từ năm 2022 trở đi, điều này đồng nghĩa với việc năm 2021 là một khoảng thời gian mà hãng không có gì để thu hút sự chú ý từ dư luận.
Thông tin về thương hiệu Mazda từ năm ngoái đến nay luôn xoay quanh các tin đồn. Từ việc động cơ xoay dưới dạng 'máy phát' để tăng cường hiệu suất hoạt động của xe điện, cho đến việc giới thiệu một thương hiệu con hoàn toàn mới và việc tái xuất của dòng xe thể thao. Tuy nhiên, đến thời điểm này, vẫn chưa có bất kỳ thông tin nào trong số đó được xác thực.
Mazda đang tận dụng khoảng lặng này để hoàn thiện các dự án quan trọng nhất để phục vụ tương lai của thương hiệu. Cả hai dòng xe nổi tiếng là Mazda CX-5 và Mazda6 sẽ được ra mắt trong năm 2022 sau thời gian phát triển dài. Tuy nhiên, điều quan trọng nhất là họ cần phải hoàn thiện công nghệ xe điện nếu không muốn bị các đối thủ bỏ xa trong giai đoạn 5 - 10 năm tới.
Mazda MX-30, mẫu xe điện 'phổ thông' duy nhất của Mazda, sau khi ra mắt đã gần như 'mất dạng' ngay cả tại Bắc Mỹ - khu vực có sự yêu thích đặc biệt đối với xe điện trên toàn cầu. Mặc dù có thiết kế ổn (cả nội và ngoại thất) so với các đối thủ, nhưng xe điện của thương hiệu Nhật có quá nhiều điểm yếu để thuyết phục khách hàng.
Đầu tiên, cabin của Mazda MX-30 không đủ rộng một phần do kích cỡ, một phần do thiết kế trần xe hy sinh đi tính thực tế để đổi lấy điểm thẩm mỹ. Tiếp theo, giá bán của xe quá cao (bắt đầu từ 34.470 USD tại Mỹ) so với các đối thủ như Chevrolet Bolt (31.000 USD), Mini Cooper SE (30.000 USD) hoặc Nissan Leaf (27.400 USD) cũng khiến Mazda MX-30 không được ưa chuộng.
Tuy nhiên, điểm yếu nghiêm trọng nhất của Mazda MX-30 đến từ phạm vi vận hành không đủ khiêm tốn (160 km) và kém xa các đối thủ như Nissan Leaf có 240 km, Chevy Bolt có 420 km và MINI Cooper SE với 190 km.
Một trong những điểm đáng chú ý về Mazda trong những năm qua là trải nghiệm lái xe điện của họ không được chuyển giao một cách hiệu quả. Mô tơ điện đơn dẫn động cầu trước trên Mazda MX-30 chỉ có công suất khiêm tốn ở mức 143 mã lực - con số này không đủ cao để cung cấp một trải nghiệm lái 'đỉnh' cho một chiếc SUV nặng nề.
Nếu những tin đồn về việc Mazda đẩy mạnh thương hiệu con Mazda E (xe điện) và Mazda R (xe thể thao) là sự thật, thì ít nhất thương hiệu xe Nhật này vẫn sẽ có đủ sức mạnh để đối mặt với tương lai gần. Tuy nhiên, để hướng tới một tương lai bền vững, họ cần phải làm nhiều hơn từ năm 2021 trở đi, có thể bắt đầu bằng việc tìm kiếm các đối tác đáng tin cậy trong ngành công nghiệp xe điện...