Xu hướng sửa chữa và làm mới điện thoại đang thịnh hành trong thời điểm gần Tết, khiến cho các đại lý và trung tâm bảo hành luôn đông đúc khách hàng.
Nhu cầu sửa chữa điện thoại đột ngột tăng cao vào những ngày cận Tết.
Ông Nguyễn Lạc Huy, đại diện của CellphoneS và Điện Thoại Vui, cho biết trong khoảng thời gian trước Tết, nhu cầu sửa chữa và làm mới điện thoại tăng vọt.
Giải thích về hiện tượng này, ông Huy cho biết rằng điều này có thể bắt nguồn từ nhu cầu của người dùng muốn có điện thoại mới để đón Tết hoặc sửa chữa các linh kiện cũ để sử dụng lại hoặc tặng cho người thân. Trong khoảng 2 tuần trước Tết, nhu cầu sửa chữa các thiết bị tăng cao do mọi người muốn sửa chữa trước khi về quê, đi du lịch hoặc tặng thiết bị cho người thân ở quê cũng như tránh thiết bị hỏng hóc trong dịp đầu năm.
Đại diện của hệ thống TopZone và TopCare cũng xác nhận rằng lượng khách hàng đến sửa chữa điện thoại trong thời gian gần Tết đã tăng lên, ghi nhận mức tăng khoảng 15% so với tháng trước.
Thực tế, dự đoán được rằng khách hàng nếu không muốn mua điện thoại mới sẽ chọn sửa chữa thiết bị cũ.
Anh Phan Minh từ Tây Hồ, Hà Nội chia sẻ về việc thay pin cho chiếc iPhone X của mình sau nhiều năm sử dụng.
Chị Mỹ Dung, ở Ba Đình, Hà Nội, kể về việc sửa chữa chiếc iPhone 12 Pro Max bị vỡ mặt lưng do con nhỏ rơi.
Ông Nguyễn Lạc Huy cho biết trong thời gian gần đây, lượng người sửa chữa điện thoại tăng cao, dẫn đến tình trạng quá tải tại một số cửa hàng Điện Thoại Vui vào các khung giờ cao điểm.
Dịch vụ thay pin và màn hình được yêu thích nhất.
Theo ông Huy, các dịch vụ phổ biến nhất tại Điện Thoại Vui trong thời gian cận Tết là thay pin, thay vỏ, thay kính và thay camera, với mức chi phí dao động từ 400.000 - 1,5 triệu đồng cho thay pin, 400.000 - 1 triệu đồng cho thay kính và 800.000 - 2,5 triệu đồng cho thay màn hình.
Đại diện của hệ thống TopZone và TopCare cũng xác nhận rằng dịch vụ thay pin và thay màn hình là hai dịch vụ được sử dụng nhiều nhất trong thời gian gần đây.
Có thể nhận thấy, người dùng đang ưa chuộng các linh kiện thay thế từ các nhà sản xuất bên thứ ba như Pisen, Daison, Energizer, Orizin... với chính sách bảo hành dài hạn từ 12 đến 24 tháng.
Đối với pin từ các nhà sản xuất bên thứ ba, nhiều sản phẩm có dung lượng cao hơn so với pin gốc, điều này cũng khiến người tiêu dùng ưa chuộng linh kiện bên thứ ba hơn.
Anh Tuấn Vũ, người dùng iPhone X, chia sẻ về việc chọn pin Pisen dung lượng cao để thay cho pin cũ sau 2 năm sử dụng.
Người dùng iPhone là nhóm sử dụng dịch vụ sửa chữa nhiều nhất.
Theo đại diện của hệ thống TopZone và TopCare, trong thời gian gần đây, người dùng iPhone chiếm đa số khách hàng đến sửa chữa, đặc biệt là các mẫu iPhone 13 Pro Max (thay màn hình) và iPhone 7 Plus đến iPhone 12 (thay pin).
Ông Nguyễn Lạc Huy chia sẻ rằng số lượng người dùng iPhone muốn sửa chữa điện thoại luôn cao hơn so với các dòng máy Android khác.
Một cửa hàng nhỏ tại phố Xã Đàn ghi nhận sự tăng cường khách hàng đến thay pin iPhone trong thời gian vừa qua.
Mặc dù có sự tăng trưởng trong việc sửa chữa điện thoại trong dịp Tết Quý Mão, nhưng so với năm 2022, mức độ tăng này không nhiều.