Cà phê uống lạnh Cold Brew mang đến hương vị hoàn toàn khác biệt so với cà phê thông thường - dễ uống hơn, vị đắng và chua nhẹ nhàng, chỉ làm tan chảy lòng người.
Trong thập kỷ vừa qua, cold brew coffee (cà phê lạnh hay cà phê được ủ lạnh) đã trở nên phổ biến ngày càng trong thế giới đồ uống và ảnh hưởng đến thói quen của rất nhiều tín đồ cà phê. Đây không phải là một loại cà phê mới, vì nó đã tồn tại ở Nhật Bản và các nước phương Tây từ rất lâu.
Tại sao cold brew lại trở nên phổ biến như vậy, nguồn gốc của nó từ đâu và cách pha cà phê ủ lạnh cold brew như thế nào, hãy cùng chúng tôi tìm hiểu ngay sau đây.
Danh sách nội dung:
Nguồn gốc của Cà Phê Lạnh: Sự kết hợp giữa thương nhân Hà Lan và sự gặp gỡ với Nhật Bản
Xuất xứ của cà phê lạnh vẫn là một vấn đề gây tranh cãi giữa Hà Lan và Nhật Bản. Tuy nhiên, nhiều tài liệu lịch sử cho thấy người Nhật đã phát minh ra phương pháp ủ lạnh từ hàng trăm năm trước, và thứ họ ủ lạnh không phải là cà phê mà là trà. Phương pháp này được gọi là koridashi.
Vào những năm 1600, những thương nhân Hà Lan phiêu lưu trên biển để vận chuyển và buôn bán hàng hóa. Lúc đó, tàu thuyền được làm từ gỗ và bị cấm sử dụng lửa. Những chuyến hải trình kéo dài hàng tháng đòi hỏi sự tỉnh táo và tập trung cao độ để điều khiển tàu qua đại dương. Cà phê chính là thứ mang lại sự tỉnh táo đó. Để thưởng thức cà phê, họ không thể sử dụng lửa như thường lệ mà phải cho bột cà phê vào túi vải và treo lên trong thùng gỗ chứa nước để chiết xuất và bảo quản lâu dài.

Khi tàu neo đậu tại Nhật Bản, các doanh nhân Hà Lan đã giới thiệu loại cà phê này cho người Nhật. Cuộc gặp gỡ giữa doanh nhân Hà Lan và Nhật Bản cũng là sự giao thoa của hai nền văn hóa. Nhờ sự gặp gỡ này, người Nhật đã áp dụng phương pháp koridashi của họ vào cà phê và phát triển món cà phê lạnh. Điều này cũng là nguồn gốc của các tên gọi như “Kiểu Kyoto”, “Nhỏ giọt kiểu Kyoto” hay “Nhỏ giọt lạnh” – cà phê lạnh dòng Kyoto và được lấy cảm hứng từ việc nước suối trong trên núi Phú Sĩ.

Các phương pháp pha chế cold brew coffee
Do cách thức và màu sắc tương đồng, cà phê lạnh thường bị nhầm lẫn với cà phê đá. Ba yếu tố để phân biệt cold brew với cà phê đá là: thời gian chế biến (ít nhất 12 giờ), nhiệt độ ủ (ủ lạnh) và hương vị (vị chua và đắng được làm giảm).

Phương pháp pha cà phê cold brew truyền thống
Trong quyển sách 'All About Coffee' của tác giả William Harrison Ukers được xuất bản vào năm 1922, quy trình pha chế cold brew được miêu tả như sau: cà phê được xay thật mịn, cho vào bình lọc và đổ nước lạnh đều đặn cho đến khi lượng bột cà phê hoà tan hoàn toàn và cho ra chiết xuất rất đậm (concentrated-coffee).

Phương pháp pha cà phê theo phong cách Kyoto-drip
Ngày nay, có nhiều cách chế biến cold brew khác nhau. Phương pháp Kyoto-drip là một trong những phong cách phổ biến nhất. Suốt nhiều thế kỷ, phương pháp pha cà phê lạnh theo kiểu Kyoto đã trở thành một loại nghệ thuật. Với phương pháp này, thay vì cà phê được ngâm trực tiếp trong nước lạnh, nó sẽ được nhỏ giọt từ từ. Quá trình này mất đến 24 giờ để tạo ra một lô cà phê. Nhưng nhờ vào sự tinh tế và công phu, khi hoàn thành, hương vị cà phê trở nên cô đặc và rất thơm ngon, mượt mà.

Phương pháp pha cold brew theo phong cách Mỹ sử dụng Toddy Maker
Một phương pháp khác để chế biến cold brew là sử dụng Toddy Maker. Đây là phương pháp phổ biến của Mỹ. Toddy Maker là một bộ dụng cụ được đặt theo tên của người phát minh Todd Simpson và được cấp bằng sáng chế vào năm 1964. Toddy Maker sử dụng phễu lọc và nước lạnh để chiết xuất cà phê dưới 67% axit tự nhiên so với phương pháp chiết xuất nhiệt đới.

Sự bùng nổ của cold brew trong xu hướng cà phê hiện đại
Cà phê lạnh đang trở nên ngày càng phổ biến trong vài năm gần đây. Sự xuất hiện của nó trên menu của các cửa hàng cà phê trên toàn thế giới đã thu hút sự chú ý của nhiều người. Về góc độ trải nghiệm của khách hàng, ai lại không muốn thử một loại cà phê mới được giới thiệu trong menu hoặc các chiến dịch quảng cáo?

Starbucks, Blue Bottle, New Orlean, Stumptown… là những thương hiệu đã giúp cold brew trở nên phổ biến trên thị trường vào đầu những năm 2000. Các thương hiệu này đã đưa cold brew vào thực đơn hoặc sản xuất hàng loạt chai cold brew chỉ trong 12 giờ và quy trình lọc kép. Năm 2015, cold brew trở thành thức uống chính trên thực đơn của Starbucks và có mặt tại 13.000 cửa hàng của thương hiệu cà phê nổi tiếng này. Quy trình sản xuất đơn giản, ít lao động, dễ bảo quản và tiện lợi là những yếu tố giúp cold brew tiếp cận người dùng một cách dễ dàng.
Và lý do cuối cùng khiến cold brew chiếm lĩnh trái tim của người thưởng thức chính là hương vị. Như đã đề cập trước đó, cà phê ủ lạnh có hương vị hoàn toàn khác biệt so với cà phê pha thông thường – dễ uống hơn, vị đắng và chua nhẹ nhàng, chỉ tan chảy êm dịu trên đầu lưỡi. Không chỉ vậy, cold brew còn kết hợp dễ dàng với hương vị của các loại trái cây, thậm chí sáng tạo hơn với sự thêm sữa tươi, giúp nó trở nên dễ uống hơn.
Cold brew đã mang một làn gió mới vào thế giới cà phê hiện đại. Tuy nhiên, so với cà phê pha theo cách truyền thống, cold brew vẫn là thứ đồ uống 'phân cực'. Những người trung thành với cà phê truyền thống có thể cảm thấy khó chịu, khó uống, thậm chí có phần… ghét bỏ vì nó không có hương vị đậm đà như món cà phê mà họ thường uống. Nhưng nếu tiếp cận với tinh thần mở cửa trí óc, sẵn lòng thử nghiệm những thức uống mới lạ, có thể một ngày nào đó bạn sẽ bị 'nghiện' món cà phê ủ lạnh này với hương vị tươi mới.
By: Võ Hòa Bình
Từ khoá: Cold Brew Coffee: nguồn gốc và cách pha cà phê ủ lạnh