1. Mục tiêu và đối tượng của chương trình bồi dưỡng thường xuyên cho giáo viên cơ sở giáo dục phổ thông
Chương trình bồi dưỡng thường xuyên cho giáo viên cơ sở giáo dục phổ thông nhằm đáp ứng yêu cầu công việc, cập nhật kiến thức và kỹ năng chuyên môn bắt buộc hàng năm. Đây cũng là căn cứ để quản lý, chỉ đạo, và biên soạn tài liệu hỗ trợ công tác bồi dưỡng, giúp nâng cao chất lượng giảng dạy và đạt chuẩn nghề nghiệp.
Chương trình bồi dưỡng thường xuyên áp dụng cho giáo viên giảng dạy tại trường tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông, các trường có nhiều cấp học, trường chuyên, trường dân tộc nội trú, và trường dân tộc bán trú (gọi chung là cơ sở giáo dục phổ thông).
2. Nội dung bài thu hoạch về chương trình bồi dưỡng thường xuyên cho giáo viên cơ sở giáo dục phổ thông
Theo chương trình bồi dưỡng thường xuyên giáo viên cơ sở giáo dục phổ thông được quy định tại Thông tư số 17/2019/TT-BGDĐT ngày 01/11/2019 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo, nội dung chương trình bao gồm các điểm chính sau đây:
1. Chương trình bồi dưỡng cập nhật kiến thức và kỹ năng chuyên môn phù hợp với nhiệm vụ năm học cho các cấp học trong giáo dục phổ thông: bao gồm các vấn đề về đường lối, chính sách giáo dục, chương trình giáo dục, nội dung môn học và hoạt động giáo dục trong chương trình giáo dục phổ thông.
2. Chương trình bồi dưỡng cập nhật kiến thức và kỹ năng chuyên môn theo yêu cầu phát triển giáo dục phổ thông tại từng địa phương: bao gồm phát triển giáo dục địa phương, thực hiện chương trình giáo dục, và phối hợp với các dự án để triển khai kế hoạch bồi dưỡng thường xuyên (nếu có).
3. Chương trình bồi dưỡng nhằm phát triển năng lực nghề nghiệp theo yêu cầu công việc: Giáo viên cơ sở giáo dục phổ thông tự lựa chọn các mô đun bồi dưỡng để nâng cao phẩm chất và năng lực nghề nghiệp phù hợp với yêu cầu vị trí công việc. Các mô đun bồi dưỡng cụ thể như sau:
*Chủ đề Về phẩm chất của nhà giáo:
- GVPT 01: Cải thiện phẩm chất đạo đức của nhà giáo trong bối cảnh hiện đại
- GVPT 02: Xây dựng phong cách chuyên nghiệp của giáo viên trong môi trường giáo dục hiện nay
*Chủ đề Phát triển chuyên môn và kỹ năng nghề nghiệp:
- GVPT 03: Nâng cao chuyên môn cá nhân
- GVPT 04: Lên kế hoạch dạy học và giáo dục để phát triển phẩm chất và năng lực của học sinh
- GVPT 05: Áp dụng phương pháp dạy học và giáo dục để phát triển phẩm chất và năng lực học sinh
- GVPT 06: Đánh giá và kiểm tra học sinh trong các cơ sở giáo dục theo định hướng phát triển phẩm chất và năng lực
- GVPT 07
*Chủ đề Tạo dựng môi trường giáo dục
- GVPT 08: Phát triển văn hóa trường học tại các cơ sở giáo dục phổ thông
- GVPT 09: Thực hiện quyền dân chủ trong môi trường trường học tại các cơ sở giáo dục phổ thông
- GVPT 10: Xây dựng trường học an toàn và phòng chống bạo lực học đường trong các cơ sở giáo dục phổ thông
*Chủ đề Tăng cường mối quan hệ giữa nhà trường, gia đình và xã hội:
- GVPT 11: Xây dựng quan hệ hợp tác với phụ huynh và các bên liên quan trong quá trình dạy học và giáo dục học sinh tại các cơ sở giáo dục phổ thông
- GVPT 12: Hợp tác giữa nhà trường, gia đình và xã hội để thực hiện các hoạt động dạy học cho học sinh tại các cơ sở giáo dục phổ thông
- GVPT 13: Phối hợp giữa nhà trường, gia đình và xã hội trong việc giáo dục đạo đức và lối sống cho học sinh tại các cơ sở giáo dục phổ thông
*Chủ đề Ứng dụng ngoại ngữ, tiếng dân tộc và công nghệ thông tin trong dạy học:
- GVPT 14: Cải thiện kỹ năng sử dụng ngoại ngữ hoặc tiếng dân tộc cho giáo viên tại các cơ sở giáo dục phổ thông
- GVPT 15: Ứng dụng công nghệ thông tin và thiết bị công nghệ trong quá trình dạy học và giáo dục học sinh tại các cơ sở giáo dục phổ thông
3. Một số mẫu bài thu hoạch từ chương trình bồi dưỡng thường xuyên cho giáo viên cơ sở giáo dục phổ thông
3.1. Mẫu bài thu hoạch Module GVPT 01: Tăng cường phẩm chất đạo đức của nhà giáo trong bối cảnh hiện tại
Đạo đức nhà giáo thiết lập chuẩn mực cho hành vi, nhận thức và thái độ của người giáo viên, đặc biệt trong môi trường giáo dục. Theo Quyết định số 16/2008/QĐ-BGDĐT của Bộ Giáo dục và Đào tạo về Quy định đạo đức nhà giáo, đã chỉ rõ:
Về phẩm chất chính trị, giáo viên cần tuân thủ nghiêm túc các chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước; thực hiện nhiệm vụ theo quy định của pháp luật. Luôn học tập, rèn luyện để nâng cao trình độ lý luận chính trị và áp dụng vào giảng dạy, giáo dục. Có ý thức tổ chức kỷ luật, chấp hành các quyết định phân công của tổ chức; tích cực tham gia các hoạt động chính trị, xã hội và vì lợi ích chung. Làm gương trong việc thực hiện nghĩa vụ công dân.
Về đạo đức nghề nghiệp, giáo viên phải tận tâm với nghề, giữ gìn danh dự và lương tâm nhà giáo; thể hiện tinh thần đoàn kết, giúp đỡ đồng nghiệp trong công việc và cuộc sống; đối xử hòa nhã với học sinh và đồng nghiệp, bảo vệ quyền lợi hợp pháp của mọi người. Nhiệt huyết với công việc; thực hiện đúng quy định của trường và ngành; công bằng trong giảng dạy, đánh giá chính xác năng lực học sinh; thực hành tiết kiệm, chống tham nhũng và lãng phí. Thực hiện phê bình và tự phê bình nghiêm túc; thường xuyên nâng cao trình độ chuyên môn, ngoại ngữ, tin học để đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của sự nghiệp giáo dục.
Mặc dù hiện nay có nhiều nhà giáo tận tâm cống hiến cho sự nghiệp giáo dục, nhưng cũng không thiếu những trường hợp giáo viên suy thoái đạo đức tại một số cơ sở giáo dục phổ thông. Ví dụ, vào năm 2014, thầy Trần Thế Vinh - giáo viên môn Mĩ thuật tại trường THCS Hương Bình (Hương Khê, Hà Tĩnh) đã đánh học sinh gây thủng màng nhĩ, hay sự việc các giáo viên tham gia vào vụ 'mua điểm' trong kỳ thi THPT Quốc gia năm 2018. Những sự việc này đã làm tổn hại hình ảnh của nhà giáo trong mắt học sinh, phụ huynh và xã hội.
Để cải thiện tình hình này, chúng ta cần áp dụng các biện pháp sau:
Đầu tiên, ngành Giáo dục và Ban Giám hiệu các cơ sở giáo dục phổ thông cần tăng cường công tác giáo dục tư tưởng chính trị, đạo đức và lối sống cho đội ngũ giáo viên; khơi dậy lòng nhiệt huyết, tinh thần trách nhiệm và lương tâm nghề nghiệp trong mỗi giáo viên.
Thứ hai, cần nâng cao công tác thanh tra, kiểm tra để phát hiện và khen thưởng những giáo viên tận tụy, có thành tích tốt trong giảng dạy; đồng thời phát hiện và xử lý nghiêm những trường hợp giáo viên vi phạm đạo đức.
Thứ ba, mỗi giáo viên cần tự học tập để nâng cao chuyên môn, đồng thời tự rèn luyện kỷ luật bản thân để tránh bị ảnh hưởng bởi các hành vi tiêu cực trong xã hội.
3.2. Mẫu bài thu hoạch Module GVPT 04: Lập kế hoạch giảng dạy và giáo dục ...
Để đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa và hiện đại hóa trong điều kiện nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế hiện nay, chương trình giáo dục phổ thông đã được điều chỉnh theo hướng phát triển phẩm chất và năng lực của học sinh. Mục tiêu là tạo môi trường học tập và rèn luyện giúp học sinh phát triển toàn diện về thể chất và tinh thần, trở thành những người học tích cực, tự tin, biết vận dụng các phương pháp học tập hiệu quả để nắm vững kiến thức và kỹ năng cơ bản, có ý thức chọn nghề và học tập suốt đời, đồng thời sở hữu những phẩm chất tốt đẹp và năng lực cần thiết để trở thành công dân có trách nhiệm, lao động có văn hóa, sáng tạo và đáp ứng nhu cầu phát triển cá nhân cũng như yêu cầu xây dựng và bảo vệ đất nước trong kỷ nguyên toàn cầu hóa và cách mạng công nghiệp mới.
Theo Chương trình tổng thể được quy định trong Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT ngày 26/12/2018 của Bộ Giáo dục và Đào tạo, phẩm chất và năng lực của học sinh cần đạt những yêu cầu cụ thể sau:
Về phẩm chất, học sinh cần phát triển những đức tính yêu nước, nhân ái, chăm chỉ, trung thực và trách nhiệm.
Về năng lực cốt lõi, học sinh cần có khả năng tự chủ và tự học, giao tiếp và hợp tác, giải quyết vấn đề và sáng tạo, được hình thành và phát triển qua tất cả các môn học và hoạt động giáo dục. Các năng lực cụ thể như ngôn ngữ, tính toán, khoa học, công nghệ, tin học, thẩm mỹ và thể chất chủ yếu được hình thành và phát triển qua một số môn học và hoạt động giáo dục nhất định.
Chương trình giáo dục phổ thông không chỉ hình thành và phát triển năng lực cốt lõi mà còn giúp phát hiện và nuôi dưỡng các năng khiếu của học sinh.
Để đạt được mục tiêu này, mỗi giáo viên cần không ngừng rèn luyện phẩm chất và năng lực của mình, đồng thời nâng cao sự nhiệt huyết và tận tụy với nghề, cùng khả năng truyền đạt kiến thức hiệu quả đến học sinh.
Tiếp theo, các giáo viên và cơ sở giáo dục cần xem xét lại nội dung chương trình giáo dục hiện tại, loại bỏ những phần không còn phù hợp với điều kiện kinh tế - xã hội hiện tại, và cập nhật những kiến thức mới thay thế cho các nội dung cũ, lạc hậu. Đồng thời, cần tích hợp các bài học thành những bài học liên môn, giúp học sinh áp dụng kiến thức một cách linh hoạt và khoa học.
Cuối cùng, các trường học và cơ sở giáo dục cần tổ chức tập huấn và bồi dưỡng cho giáo viên về các phương pháp và kỹ thuật giảng dạy mới, nhằm đáp ứng yêu cầu của chương trình giáo dục mới. Đồng thời, cần khuyến khích học sinh phát huy tính chủ động, tự giác, sáng tạo và khả năng tự học, tự nghiên cứu để tiếp thu kiến thức hiệu quả.
Các bước để xây dựng kế hoạch dạy học và giáo dục nhằm phát triển phẩm chất và năng lực của học sinh bao gồm:
Bước 1: Tìm hiểu tài liệu, chương trình học, sách giáo khoa hiện hành và các điều kiện cần thiết để xây dựng kế hoạch dạy học.
Bước 2: Xác định các phẩm chất và năng lực cần thiết cho học sinh qua từng nội dung giảng dạy và giáo dục.
Bước 3: Xác định các hoạt động học tập và tự học của học sinh.
Bước 4: Xây dựng kế hoạch dạy học và tổ chức các hoạt động giáo dục theo hướng phát triển phẩm chất và năng lực học sinh.
Bước 5: Đánh giá hoạt động học tập của học sinh theo tiêu chí phát triển phẩm chất và năng lực của học sinh.
Bài viết trên của Mytour đề cập đến chủ đề: Bài thu hoạch bồi dưỡng thường xuyên giáo viên. Chúng tôi hy vọng rằng các thông tin được cung cấp sẽ hỗ trợ quý thầy cô trong việc hoàn tất bài thu hoạch bồi dưỡng thường xuyên cho giáo viên tại các cơ sở giáo dục phổ thông.