Nếu bạn là người Việt Nam, bạn có thể biết một số quy định quan trọng về luật giao thông đường bộ. Tuy nhiên, không phải ai cũng hiểu đầy đủ về các biển báo nguy hiểm và biển báo hiệu lệnh được sử dụng trên đường. Vậy các biển này được đặt để làm gì?
- Tổng hợp các biển báo cấm cần chú ý
- Các biển báo hiệu lệnh và điều cần lưu ý
- Các loại biển báo giao thông đường bộ bạn cần biết
Trong bài viết này, Mytour sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về các biển báo nguy hiểm quan trọng khi tham gia giao thông đường bộ tại Việt Nam. Điều này giúp đảm bảo an toàn khi lái xe, đặc biệt là ô tô, và tránh vi phạm luật.
Biển Báo Nguy Hiểm trong An Toàn Giao Thông
Nhóm biển báo nguy hiểm có dạng tam giác đều, viền màu đỏ, nền màu vàng, có hình vẽ màu đen miêu tả sự việc nhằm cảnh báo trước cho người tham gia giao thông về tính chất nguy hiểm trên đường, giúp họ có biện pháp phòng ngừa, xử lý kịp thời và tránh tai nạn giao thông.
Các biển báo nguy hiểm có hiệu lực trên mọi làn đường của một chiều xe chạy
Với các biển báo này, bao gồm 46 loại được đánh số từ 201 đến 246:
Biển số 201a: Chỗ rẽ trái
Cảnh báo trước khi đến chỗ rẽ trái.
Biển số 201b: Chỗ rẽ phải
Cảnh báo trước khi đến chỗ rẽ phải.
Hãy giảm tốc độ khi tiếp cận các điểm kiểm soát, kiểm tra hoặc các vùng hạn chế tốc độ.
Biển số 202: Nhiều chỗ rẽ liên tiếp
Cảnh báo trước khi đến nhiều chỗ rẽ liên tiếp, lái xe cần giảm tốc độ.
Biển số 203a: Đường hẹp 2 bên
Báo trước đoạn đường sắp tới sẽ hẹp lại cả hai bên..
Biển số 203b: Đường hẹp bên trái
Báo trước đoạn đường sắp tới sẽ hẹp lại phía bên trái.
Biển số 203c: Đường hẹp bên phải
Báo trước đoạn đường sắp tới sẽ hẹp lại phía bên phải.
Biển số 204: Đường 2 chiều
Báo hiệu đoạn đường phía trước do sửa chữa hoặc có trở ngại nên phải đi vào phần đường còn lại hoặc đường tạm theo cả 2 chiều.
Biển số 205a: Đường giao nhau
Báo hiệu đường giao nhau cùng cấp phía bên trái.
Biển số 205b: Đường giao nhau
Báo hiệu đường giao nhau cùng cấp phía bên phải
Biển số 205c: Đường giao nhau
Đoạn đường giao nhau cùng cấp phía trước.
Biển số 205d: Đường giao nhau
Báo hiệu sắp đến đoạn đường giao nhau cùng cấp.
Biển số 205e: Đường giao nhau
Báo hiệu sắp đến ngã tư giao nhau với đường cùng cấp.
Biển số 206: Đường giao nhau chạy theo vòng xuyến
Báo hiệu nơi giao nhau có đảo an toàn ở giữa.
Biển số 207a: Giao nhau với đường không ưu tiên
Đặt trên đường ưu tiên, để báo trước sắp đến nơi giao nhau với đường không ưu tiên.
Biển số 207b: Giao nhau với đường không ưu tiên
Đặt trên đường ưu tiên, để báo trước sắp đến nơi giao nhau với đường không ưu tiên ở bên phải.
Biển số 207c: Giao nhau với đường không ưu tiên
Đặt trên đường ưu tiên, để báo trước sắp đến nơi giao nhau với đường không ưu tiên ở bên trái.
Biển số 208: Giao nhau với đường ưu tiên
Đặt trên đường không ưu tiên.
Biển số 209: Giao nhau có tín hiệu đèn
Báo trước nơi giao nhau có đèn tín hiệu điều khiển giao thông. Đặt nơi đèn tín hiệu không được nhìn thấy rõ ràng và kịp thời.
Biển số 210: Giao nhau với đường sắt có rào chắn
Báo trước sắp đến chỗ giao nhau đường bộ và đường sắt, có rào chắn ở 2 bên đường sắt và có nhân viên ngành đường sắt điều khiển.
Biển số 211: Giao nhau với đường sắt không có rào chắn
Báo trước sắp đến chỗ giao nhau đường bộ và đường sắt, không có rào chắn ở 2 bên đường sắt và không có người điều khiển giao thông.
Biển số 212: Cầu hẹp
Báo trước là đoạn đường sắp đến có cầu hẹp, chiều rộng phần xe chạy nhỏ hơn hoặc bằng 1 làn đường (4,5m). Xe cần nhường nhau và chờ đợi ở 2 đầu cầu khi đi qua.
Biển số 213: Cầu tạm
Báo trước là đoạn đường sắp đến có cầu tạm, được sử dụng tạm thời cho xe qua lại.
Biển số 214: Cầu xoay – cầu cất
Báo trước là đoạn đường sắp đến có cầu xoay, cầu cất, là nơi tạm ngừng giao thông đường bộ để cho tàu thuyền qua lại. Các phương tiện phải chờ đợi để đi qua.
Biển số 215a: Kè – vực sâu phía trước
Cảnh báo trước có bờ kè, vực sâu hoặc bờ sông gần đường phía bên phải, cần cẩn trọng tránh nguy hiểm vượt kè hoặc rơi xuống vực sâu (thường đặt ở những chỗ ngoặt nguy hiểm).
Biển số 215b: Kè – vực sâu phía trước
Cảnh báo trước có bờ kè, vực sâu hoặc bờ sông gần đường phía bên trái, cần cẩn trọng tránh nguy hiểm vượt kè hoặc rơi xuống vực sâu (thường đặt ở những chỗ ngoặt nguy hiểm).
Biển số 216: Đường ngầm
Cảnh báo trước các khu vực có đường ngầm (đường tràn). Đường ngầm là những đoạn đường vượt qua sông, suối, khe cạn mà nước có thể tràn qua mặt đường thường xuyên hoặc khi có lũ.
Biển số 217: Bến phà
Cảnh báo trước sắp đến bến phà.
Biển số 218: Cửa chui
Báo trước sắp đến những đoạn đường có cổng chắn ngang như cổng đường hầm, cổng thành, cầu vượt đường bộ dạng vòm,…
Biển số 219: Dốc xuống nguy hiểm
Báo trước sắp tới dốc xuống nguy hiểm, người điều khiển phương tiện phải chọn cách chạy phù hợp để đảm bảo an toàn.
Biển số 220: Dốc lên nguy hiểm
Báo trước sắp lên dốc nguy hiểm, người điều khiển phương tiện phải chọn cách chạy phù hợp để đảm bảo an toàn.
Biển số 221a: Đường có ổ gà, lồi lõm đặt trong trường hợp đường đang tốt, xe chạy nhanh, chuyển sang những đoạn lồi lõm, gập ghềnh, ổ gà, lượn sóng.
Biển số 221b: Đường có sóng mấp mô nhân tạo để hạn chế tốc độ xe chạy (biển được cắm kèm theo biển số 227 'Hạn chế tốc độ tối đa'), bắt buộc lái xe phải chạy với tốc độ chậm trước khi qua những điểm cần kiểm soát, kiểm tra hoặc giảm tốc độ trước khi vào đoạn đường hạn chế tốc độ tối đa.
Biển số 222a: Đường trơn, báo trước sắp tới đoạn đường có thể xảy ra trơn trượt đặc biệt là khi thời tiết xấu, mưa phùn (hệ số bám của lốp với mặt đường < 0,3) cần tránh hãm phanh, tăng ga, sang số đột ngột hoặc xe chạy với tốc độ cao sẽ bị nguy hiểm.
Biển số 222b: Lề đường nguy hiểm, báo những nơi lề đường không ổn định, khi xe đi vào dễ gây văng đất đá hoặc bánh xe quay tại chỗ.
Biển số 223a: Vách núi nguy hiểm, báo hiệu sắp đi vào đoạn đường đi sát vách núi nằm ở bên tay trái, đường vừa hẹp vừa hạn chế tầm nhìn, người lái xe phải cẩn thận.
Biển số 223b: Vách núi nguy hiểm, báo hiệu sắp đi vào đoạn đường đi sát vách núi nằm ở bên tay phải, đường vừa hẹp vừa hạn chế tầm nhìn, người lái xe phải cẩn thận.
Biển số 224: Đường người đi bộ cắt ngang, báo trước sắp tới phần đường dành cho người đi bộ sang qua đường. Gặp biển này các xe phải giảm tốc độ, nhường ưu tiên cho người đi bộ và chỉ được chạy xe khi không gây nguy hiểm cho người đi bộ.
Biển số 225: Trẻ em, báo trước là gần đến đoạn đường thường có trẻ em đi ngang qua hoặc tụ tập trên đường như ở vườn trẻ, trường học, câu lạc bộ.
Biển số 226: Đường người đi xe đạp cắt ngang, báo trước là gần tới vị trí thường có người đi xe đạp từ những đường nhỏ cắt ngang qua hoặc từ đường dành cho xe đạp đi nhập vào đường ôtô.
Biển số 227: Công trường, báo trước gần tới đoạn đường đang tiến hành thi công sửa chữa, cải tạo, nâng cấp có người và máy móc đang làm việc trên mặt đường. Khi gặp biển cảnh báo nguy hiểm công trường này tốc độ xe chạy phải giảm cho thích hợp, không gây nguy hiểm cho người và máy móc trên đoạn đường đó.
Biển số 228a: Đá lở, báo trước gần tới đoạn đường có hiện tượng đất đá từ trên ta luy dương sụt lở bất ngờ gây nguy hiểm cho xe cộ và người đi đường, đặc biệt là ở những đoạn đường miền núi. Gặp biển này, người lái xe phải chú ý; đặc biệt khi thời tiết xấu, hạn chế tầm nhìn, không dừng hay đỗ xe trong khu vực đá lở sau những trận mưa lớn.
Biển số 228b: Đá lở, báo trước gần tới đoạn đường có hiện tượng đất đá từ trên ta luy dương sụt lở bất ngờ gây nguy hiểm cho xe cộ và người đi đường, đặc biệt là ở những đoạn đường miền núi. Gặp biển này, người lái xe phải chú ý; đặc biệt khi thời tiết xấu, hạn chế tầm nhìn, không dừng hay đỗ xe trong khu vực đá lở sau những trận mưa lớn.
Biển số 228c: Sỏi đá bắn lên, báo trước nơi có kết cấu mặt đường rời rạc, khi phương tiện đi qua, làm cho các viên đá, sỏi băng lên gây nguy hiểm và mất an toàn cho người và phương tiện tham gia giao thông.
Biển số 229: Giải máy bay lên xuống, báo trước đoạn đường ở vùng sát đường băng sân bay và cắt ngang qua hướng máy bay lên xuống ở độ cao không lớn.
Biển số 230: Gia súc, báo trước gần tới đoạn đường thường có gia súc thả rông hoặc lùa qua ngang đường, đường ở vùng đồng cỏ của nông trường chăn nuôi, vùng thảo nguyên... Người lái xe có trách nhiệm đi chậm, quan sát và dừng lại bảo đảm cho gia súc có thể qua đường không bị nguy hiểm.
Biển số 231: Thú rừng vượt qua đường, báo trước gần tới đoạn đường thường có thú rừng qua đường như đường đi qua rừng hay khu vực bảo tồn thiên nhiên cấm săn bắn. Người lái xe phải đi chậm, chú ý quan sát hai bên đường và thận trọng đề phòng tai nạn.
Biển số 232: Gió ngang, báo trước gần tới đoạn đường thường có gió ngang thổi mạnh gây nguy hiểm. Người lái xe cần phải điều chỉnh tốc độ xe chạy cho thích hợp, đề phòng gió thổi mạnh gây lật xe.
Biển số 233: Nguy hiểm khác, báo trên đường có những nguy hiểm mà không thể vận dụng được các kiểu biển từ biển số 201a đến biển số 232.
Biển số 234: Giao nhau với đường hai chiều, đặt trên đường một chiều, ể báo trước sắp đến vị trí giao nhau với đường hai chiều.
Biển số 235: Đường đôi, báo trước sắp đến đoạn đường có chiều đi và chiều về phân biệt bằng giải phân cách cứng.
Biển số 236: Hết đường đôi, báo trước sắp kết thúc đoạn đường có chiều đi và chiều về phân biệt bằng giải phân cách cứng.
Biển số 237: Cầu vồng, đặt ở trên đoạn đường sắp đến công trình có độ vồng lớn ảnh hưởng tới tầm nhìn, nhắc nhở lái xe lái cẩn thận.
Bảng số 238 'Đường cao tốc phía trước', đặt trên con đường nhánh nối vào đường cao tốc để thông báo cho các phương tiện đi trên con đường này biết có đường cao tốc ở phía trước.
Bảng số 239 'Dây điện bắc qua đường', các loại biển báo nguy hiểm điện được đặt ở những nơi có dây điện cắt ngang phía trên tuyến đường, lái xe cần lưu ý và cẩn trọng khi đi qua khu vực này.
Bảng số 240 'Đường hầm', nhắc lái xe chú ý chuẩn bị đi vào hầm đường bộ. Biển đặt ở bên phải hướng đi trước khi vào hầm.
Bảng số 241 'Tình trạng ùn tắc giao thông', báo đoạn đường thường gặp tình trạng ùn tắc giao thông.
Bảng số 242a 'Nơi đường sắt giao vuông góc với đường bộ', bổ sung cho biển số 211 'Giao nhau với đường sắt không có rào chắn', để chỉ điểm đường sắt giao vuông góc với đường bộ, và tại điểm giao nhau đó, chỉ có một đường cắt ngang đường bộ.
Bảng số 242b 'Nơi đường sắt giao vuông góc với đường bộ', bổ sung cho biển số 211 'Giao nhau với đường sắt không có rào chắn', để chỉ điểm đường sắt giao vuông góc với đường bộ, và tại điểm giao nhau đó, có từ hai đường cắt ngang đường bộ.
Bảng số 243a 'Nơi đường sắt giao không vuông góc với đường bộ ', đặt ở nơi cách ray ngoài cùng nơi giao đường sắt 50m, báo trước sắp đến vị trí giao cắt đường bộ với đường sắt cùng mức, không vuông góc và không có người gác, không có rào chắn.
Bảng số 243b 'Nơi giao nhau giữa đường sắt và đường bộ không vuông góc', đặt ở vị trí cách ray ngoài cùng nơi giao đường sắt 100m, báo trước sắp đến vị trí giao cắt giữa đường bộ và đường sắt cùng mức, không vuông góc và không có người gác, không có rào chắn.
Bảng số 243c 'Nơi giao nhau giữa đường sắt và đường bộ không vuông góc', đặt ở vị trí cách ray ngoài cùng nơi giao đường sắt 150m, báo trước sắp đến vị trí giao cắt giữa đường bộ và đường sắt cùng mức, không vuông góc và không có người gác, không có rào chắn.
Bảng số 244 'Đoạn đường dễ xảy ra tai nạn', cảnh báo nguy hiểm đoạn đường phía trước thường xảy ra tai nạn để lái xe cần đặc biệt chú ý.
Bảng số 245b 'Giảm tốc độ', nhắc lái xe giảm tốc độ di chuyển chậm, đối với các tuyến đường đối ngoại.
Bảng số 246a 'Chú ý chướng ngại vật - Vòng tránh ra hai bên', báo trước cho lái xe biết phía trước có chướng ngại vật, xe cần giảm tốc độ và đi vòng tránh ra hai bên.
Bảng số 246b 'Chú ý chướng ngại vật - Vòng tránh sang bên trái', báo trước cho lái xe biết phía trước có chướng ngại vật, xe cần giảm tốc độ và đi vòng tránh sang bên trái.
Bảng số 246c 'Chú ý chướng ngại vật - Vòng tránh sang bên phải', báo trước cho lái xe biết phía trước có chướng ngại vật, xe cần giảm tốc độ và đi vòng tránh sang bên phải.
Bảng số 247 'Cảnh báo xe đỗ trên đường', cảnh báo về sự hiện diện của các loại xe ô tô; máy kéo; rơ moóc hoặc sơ mi rơ moóc được kéo bởi xe ô tô hoặc ôtô đầu kéo; xe máy chuyên dùng đang đỗ chiếm một phần của làn đường (biển này tương tự, chỉ lộn ngược đầu so với biển báo nguy hiểm số 208 'Giao nhau với đường ưu tiên').
Thường các biển báo sẽ được gắn trên các tuyến đường và đặc biệt là trên đường cao tốc để cảnh báo các tài xế ô tô nên tránh. Biển báo nguy hiểm có dạng hình tam giác đều, viền đỏ, nền màu vàng, trên có hình vẽ màu đen để mô tả sự việc và báo hiệu nhằm cảnh báo cho người tham gia giao thông biết trước tính chất của sự nguy hiểm trên đường để có biện pháp phòng ngừa, xử trí kịp thời, phòng tránh tai nạn giao thông.
Tất cả các biển báo nguy hiểm đều có hiệu lực trên tất cả các làn đường của một chiều xe chạy.
Một số hình phạt khi không tuân thủ đúng quy định
Nếu bạn cố ý không tuân thủ biển báo, sẽ bị xử phạt như sau:
- Hình phạt chính: Phạt tiền từ 100.000 đồng đến 200.000 đồng (Điểm a Khoản 1 điều 5 Nghị định 46/2016/NĐ-CP)
- Hình phạt bổ sung: Bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 02 tháng đến 04 tháng (nếu gây tai nạn giao thông) (Điểm c Khoản 12 điều 5 Nghị định 46/2016 NĐ-CP, điều 7 Nghị định 81/2013/NĐ-CP)
Ngoại trừ các hành vi có mức phạt riêng:
- Chuyển làn đường không đúng nơi quy định hoặc không có tín hiệu báo trước;
- Dừng xe, đỗ xe trên phần đường xe chạy ở đoạn đường ngoại ô nơi có lề rộng; dừng xe, đỗ xe không sát mép đường bên phải theo chiều đi ở nơi có lề hẹp hoặc không có lề; dừng xe, đỗ xe ngược chiều; đỗ xe trên dốc không chèn bánh; mở cửa xe không đảm bảo an toàn;
- Dừng xe không sát lề đường, vỉa hè bên phải theo chiều đi hoặc bánh xe gần nhất cách lề đường, vỉa hè quá 0,25m; dừng xe trên đường điện, đường dành cho xe buýt; dừng xe trên cống thoát nước, hầm điện thoại, hầm điện cao thế, chỗ dành cho xe chữa cháy; rời vị trí lái, tắt máy khi dừng xe; dừng xe không đúng vị trí quy định ở những đoạn có bố trí nơi dừng xe; đỗ xe; dừng xe trên phần đường cho người đi bộ qua đường; dừng xe nơi có biển “Cấm dừng xe và đỗ xe”;
- Quay đầu xe trái quy định trong khu dân cư;
- Quay đầu xe ở phần đường cho người đi bộ qua đường, trên cầu, đầu cầu, gầm cầu vượt, ngầm, đường hẹp, dốc, đoạn đường cong tầm nhìn che khuất, nơi có biển báo “Cấm quay đầu xe”;
- Lùi xe trên đường một chiều, đường có biển “Cấm đi ngược chiều”, khu vực cấm dừng, trên phần đường cho người đi bộ qua đường, nơi đường giao nhau, đường giao nhau cùng mức với đường sắt, tầm nhìn bị che khuất; lùi xe không quan sát hoặc không có tín hiệu báo trước;
- Lái xe vượt quá tốc độ quy định từ 05 km/h đến dưới 10 km/h;
- Không tuân thủ các quy định về dừng xe, đỗ xe tại đường bộ giao nhau cùng mức với đường sắt; dừng xe, đỗ xe trong vùng an toàn của đường sắt;
- Dừng xe, đỗ xe ở vị trí: Bên trái đường một chiều; trên đoạn đường cong hoặc gần đỉnh dốc nơi tầm nhìn bị che khuất; trên cầu, gầm cầu vượt, song song với một xe khác đang dừng, đỗ; tại đường bộ giao nhau hoặc trong phạm vi 05m tính từ mép đường giao nhau; điểm dừng đón, trả khách của xe buýt; trước cổng hoặc trong phạm vi 05 m hai bên cổng trụ sở cơ quan, tổ chức có đường cho xe ô tô ra vào; nơi phần đường có bề rộng chỉ đủ cho một làn xe; che khuất biển báo hiệu đường bộ;
- Đỗ xe không sát theo lề đường, vỉa hè phía bên phải theo chiều đi hoặc bánh xe gần nhất cách lề đường, vỉa hè quá 0,25m; đỗ xe trên đường điện, đường dành riêng cho xe buýt; đỗ xe trên miệng cống thoát nước, miệng hầm của đường điện thoại, điện cao thế, chỗ dành riêng cho xe chữa cháy lấy nước; đỗ, để xe ở vỉa hè trái quy định của pháp luật; đỗ xe nơi có biển “Cấm đỗ xe” hoặc biển “Cấm dừng xe và đỗ xe”;
- Quay đầu xe tại đường bộ giao nhau cùng mức với đường sắt;
- Lái xe trong hầm đường bộ không sử dụng đèn chiếu sáng gần; lùi xe, quay đầu xe trong hầm đường bộ; vượt xe trong hầm đường bộ không đúng nơi quy định;
- Đi vào đường cấm, vùng cấm; đi ngược chiều trên đường một chiều, đi ngược chiều trên đường có biển “Cấm đi ngược chiều”;
- Lái xe không ở bên phải theo chiều đi của mình; lái xe không đúng phần đường hoặc làn đường quy định; lái xe đi qua dải phân cách cứng ở giữa hai phần đường xe chạy; lái xe đi trên vỉa hè, trừ trường hợp lái xe đi qua vỉa hè để vào nhà;
- Lái xe chạy dưới tốc độ tối thiểu trên những đoạn đường bộ có quy định tốc độ tối thiểu cho phép;
- Dừng xe, đỗ xe, quay đầu xe không đúng quy định gây kẹt xe;
- Không tuân thủ các quy định khi vào hoặc ra đường cao tốc; lái xe chạy ở làn dừng xe khẩn cấp hoặc phần lề đường của đường cao tốc; chuyển làn đường không đúng nơi cho phép hoặc không có tín hiệu báo trước khi chạy trên đường cao tốc; quay đầu xe, lùi xe trên đường cao tốc; không tuân thủ quy định về khoảng cách an toàn đối với xe chạy liền trước khi chạy trên đường cao tốc;
- Dừng xe, đỗ xe trong hầm đường bộ không đúng vị trí quy định;
- Không tuân thủ hiệu lệnh của đèn tín hiệu giao thông;
- Vượt trong các trường hợp bị cấm vượt; không có báo hiệu trước khi vượt; vượt bên phải xe khác trong trường hợp không được phép, trừ trường hợp tại đoạn đường có nhiều làn đường cho xe đi cùng chiều được phân biệt bằng vạch kẻ phân làn đường mà xe chạy trên làn đường bên phải chạy nhanh hơn xe đang chạy trên làn đường bên trái;
- Tránh xe đi ngược chiều không đúng quy định; không nhường đường cho xe đi ngược chiều theo quy định tại nơi đường hẹp, đường dốc, nơi có chướng ngại vật;
- Lái xe chạy vượt quá tốc độ qui định từ 10 km/h đến 20 km/h;
- Lái xe chạy vượt quá tốc độ qui định từ 20 km/h đến 35 km/h;
- Không tuân thủ các quy định về dừng xe, đỗ xe trên đường cao tốc; khi dừng xe, đỗ xe trên đường cao tốc không đặt ngay biển báo hiệu nguy hiểm theo quy định;
- Lái xe đi ngược chiều trên đường cao tốc, trừ các xe ưu tiên đang đi làm nhiệm vụ khẩn cấp theo quy định;
- Lái xe chạy vượt quá tốc độ qui định trên 35 km/h.