Thị trường ôtô có thể trải qua những biến động khó lường sau khi chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ áp dụng cho ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước.
Thông tin về việc Chính phủ chỉ đạo Bộ Tài chính giảm 50% lệ phí trước bạ cho ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước từ ngày 1 tháng 7 đến hết năm 2023 được kỳ vọng sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ thị trường ôtô trong bối cảnh nhu cầu đang giảm mạnh.
Tăng cường 'doping' kịp thời
Báo cáo của Hiệp hội Các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) cho biết trong 4 tháng đầu năm nay, toàn bộ thị trường đã tiêu thụ 92.801 chiếc ôtô, giảm 30% so với cùng kỳ năm trước. Trong số này, ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước chỉ đạt 50.017 chiếc, giảm mạnh 39% so với cùng kỳ năm 2022.
Thị trường ôtô trong thời gian gần đây trở nên ảm đạm do nhiều yếu tố như tình hình kinh tế khó khăn, lãi suất ngân hàng cao, tiếp cận tín dụng khó khăn, thị trường bất động sản đình trệ và đặc biệt là khách hàng đang chờ đợi chính sách ưu đãi.
Giá của các mẫu ôtô nhập khẩu và lắp ráp trong nước tại TP HCM đang giảm xuống mức thấp do các hãng và đại lý liên tục tung ra các chương trình giảm giá, hỗ trợ 50%-100% lệ phí trước bạ để kích thích nhu cầu. Khi chính sách giảm lệ phí trước bạ chính thức được áp dụng, nếu các hãng và đại lý ôtô tiếp tục giữ mức giá bán thấp thì khách hàng sẽ được hưởng lợi kép khi mua các dòng xe nội địa.
Nhiều đại lý ôtô đã nhận xét rằng 2 lần giảm 50% lệ phí trước bạ đối với ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước trong thời gian dịch COVID-19 đã mang lại hiệu quả tích cực, giúp cải thiện doanh số bán hàng đáng kể. Do đó, lần giảm lệ phí trước bạ này được kỳ vọng sẽ đẩy mạnh thị trường.
Thị trường không dễ để cứu vãn
Mặc dù hy vọng vào khả năng phục hồi của thị trường, nhưng nhiều người lo ngại rằng các hãng xe có thể ngừng các chương trình ưu đãi ngay sau khi chính sách của nhà nước được áp dụng. Thực tế đã cho thấy trong 2 lần giảm 50% lệ phí trước bạ cho ôtô lắp ráp trong nước, các hãng xe đã ngừng các chương trình giảm giá, khuyến mãi. Do đó, quyền lợi của người tiêu dùng hoàn toàn không thay đổi. Nếu tình hình này tiếp tục diễn ra, sức mua ôtô có thể tiếp tục giảm do tình hình kinh tế vẫn khó khăn, buộc người tiêu dùng phải thắt chặt chi tiêu, không ưu tiên mua sắm những mặt hàng không thiết yếu.
Ông Lâm Thanh Hòa, chủ của Hòa Lâm Ôtô (TP HCM), cho biết thị trường ôtô hiện nay có nhiều điểm khác biệt so với các đợt giảm lệ phí trước bạ trước đây. Biến động kinh tế toàn cầu và khó khăn trong nền kinh tế nội địa, đặc biệt là vấn đề thanh khoản thị trường bất động sản đang yếu, khiến nhu cầu mua ôtô giảm mạnh. “Chỉ khi thị trường bất động sản sôi động thì mới có thể thúc đẩy tiêu thụ ôtô tăng. Chính sách hỗ trợ 50% lệ phí trước bạ có ý nghĩa quan trọng nhưng vẫn chưa đủ để thị trường phục hồi, đặc biệt là khi ôtô không được miễn 2% thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt” - ông Hòa nhận định.
Bà Nguyễn Thị Ngân Hà, Giám đốc bán hàng của Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ ôtô Phương Nguyên, cho biết hiện nay các hãng đều áp dụng các chương trình ưu đãi 50%-100% lệ phí trước bạ cho khách hàng mua xe sản xuất, lắp ráp trong nước cũng như xe nhập khẩu nguyên chiếc. Ngoài ra, nhiều hãng còn hỗ trợ 0% lãi suất cho vay mua xe trong 6 tháng đến 1 năm đầu và hợp tác với ngân hàng để đưa ra chính sách lãi suất ưu đãi cố định dao động từ 8%-9% cho giai đoạn sau đó. “Mặc dù có được nhiều hỗ trợ nhưng sức mua trên thị trường vẫn chưa thể tăng lên vì lý do cơ bản là người tiêu dùng không đủ khả năng tài chính, phải suy nghĩ kỹ trước khi chi tiêu, đặc biệt với các mặt hàng không thiết yếu như ôtô” - bà Hà nhận xét.
Theo bà Nguyễn Thị Hiền, chủ của Hệ Thống Ôtô Hiền (TP HCM), hiện tại, các hãng xe vẫn chấp nhận lỗ để giảm nguồn hàng tồn còn nhiều từ năm trước. Do đó, việc giảm 50% phí trước bạ từ nhà nước chỉ giúp thị trường tăng trưởng nhẹ nhàng.