Trong khi một số đèn báo động nguy hiểm đòi hỏi lái xe phải dừng lại ngay lập tức để tránh hậu quả nặng nề, có những đèn chỉ cảnh báo mức độ nguy hiểm thấp hơn, cho phép xe tiếp tục di chuyển nhưng cần đến trung tâm dịch vụ đáng tin cậy để kiểm tra và sửa chữa.
Trên một chiếc xe ô tô hiện đại, có thể có hàng chục hệ thống kiểm soát tích hợp các đèn báo động khi có sự cố bất thường. Người lái xe có thể không nhớ hết tất cả, nhưng nhất định phải nhớ những đèn báo cực kỳ nguy hiểm sau đây:
Cảnh báo áp suất dầu bôi trơn động cơ
Khi đèn này sáng lên, động cơ của bạn đang hoạt động trong điều kiện thiếu dầu bôi trơn, thậm chí là không có dầu bôi trơn. Cần đưa xe vào nơi an toàn và tắt máy ngay lập tức.
• Hậu quả tồi tệ nhất: Nếu tiếp tục chạy xe, các bộ phận bên trong động cơ sẽ bị mài mòn và va chạm với nhau ở tốc độ cao có thể gây hỏng toàn bộ bạc, trục và xy-lanh. Chi phí sửa chữa có thể rất đắt đỏ.
Cảnh báo nhiệt độ nước làm mát động cơ
Đèn này cảnh báo rằng nhiệt độ của động cơ đang tăng cao hơn bình thường, có thể do tải trọng nặng, di chuyển lên dốc dài, thiếu nước làm mát hoặc hệ thống làm mát đang gặp sự cố. Đưa xe vào nơi an toàn và mở nắp ca-pô, nhưng tuyệt đối không mở nắp nước vì nước sôi sẽ phun ra ngoài, gây cháy da.
Nếu nước còn đầy nhưng động cơ đang sôi, có thể để xe chạy ở chế độ không tải cho đến khi nhiệt độ giảm xuống dưới vạch đỏ mới tắt máy (nếu tắt máy ngay lập tức có thể gây tắc nghẽn nhiệt do nước không lưu thông và quạt không hoạt động, làm nước sôi dâng cao hơn). Khi nhiệt độ đã giảm, tắt máy, đợi máy nguội, kiểm tra nước làm mát và nguy cơ rò rỉ. Nếu thiếu, bổ sung thêm bằng nước tinh khiết rồi có thể tiếp tục di chuyển, nhưng cần kiểm tra và xử lý sớm nguyên nhân. Cũng có trường hợp xe tải nặng, lên dốc dài mà nhiệt độ động cơ cao, chỉ cần cho xe nghỉ rồi tiếp tục lái khi động cơ nguội.
Trường hợp nghiêm trọng hơn là khi đèn này sáng lên và phát hiện hết nước làm mát, phải tắt máy ngay lập tức, mở ca-pô cho thoáng và gọi trung tâm dịch vụ đáng tin cậy để được tư vấn hỗ trợ.
Cảnh báo hệ thống sạc cho pin ắc quy
Đây là dấu hiệu cho thấy máy phát trên xe đang hoạt động không bình thường hoặc không hoạt động, có thể do bị hỏng hoặc dây đai truyền động máy phát bị trượt hoặc đứt, hoặc điều tồi tệ nhất là máy phát bị cháy. Xe vẫn sẽ tiếp tục hoạt động và sử dụng năng lượng còn lại trong pin ắc quy.
• Hậu quả tồi tệ nhất: Không đáng lo ngại, nhưng khi pin ắc quy cạn kiệt điện, xe sẽ không thể hoạt động. Xe sẽ hoạt động bình thường sau khi sự cố máy phát được khắc phục.
Cảnh báo áp suất dầu trong hệ thống phanh
Khi đèn này sáng lên, có thể có nhiều nguyên nhân, từ phanh má mòn quá hoặc rò rỉ dẫn dầu gây mất dầu phanh. Dấu hiệu kèm theo có thể là cảm giác phanh mềm hơn bình thường và thậm chí là phanh không phản ứng. Cảm giác chân phanh bị lún cũng có thể do hỏng một trong số các cupen phanh, làm giảm hoặc mất áp suất dầu phanh.
• Hậu quả tồi tệ nhất: Chỉ khi trời mới biết được hậu quả tồi tệ nhất trong trường hợp này. Tùy thuộc vào nguyên nhân cũng như sự may mắn mà hậu quả có thể khác nhau.
Những đèn báo khác cần chú ý:
Cảnh báo áp suất lốp (nếu có)
Khi đèn này sáng, cần nhanh chóng dừng xe ở vị trí an toàn và phẳng, và có tầm nhìn tốt để kiểm tra. Thiếu áp suất lốp có thể làm cho lốp mòn không đều (đặc biệt là hai bên thành lốp sẽ mòn nhanh hơn do phải chịu đựng trọng lượng của xe), tăng tiêu hao nhiên liệu và làm nóng lốp. Thiếu quá nhiều có thể gây mất lái, đặc biệt là trong các cua.
Cảnh báo kiểm tra lỗi động cơ
Có sự cố bên trong động cơ, cần đưa xe đến dịch vụ đáng tin cậy để kiểm tra và xử lý. Đó có thể là do cảm biến oxy không hoạt động, hệ thống đo lượng khí bị hỏng... Đôi khi, mức độ nguy hiểm có thể không cao, nhưng có thể làm tăng tiêu hao nhiên liệu lên đến 30%.
Cảnh báo hệ thống túi khí
Hệ thống kiểm soát túi khí an toàn đã ngừng hoạt động, và túi khí có thể không bung ra khi có va chạm. Nguyên nhân trên một số dòng xe đôi khi rất đơn giản, có thể chỉ là do chân cắm không tiếp xúc tốt.
Cảnh báo hệ thống ABS (nếu có)
Hệ thống phanh thông thường vẫn hoạt động, nhưng hệ thống chống bó cứng không còn hiệu quả. Trong trường hợp phanh gấp, bánh xe sẽ bị kẹt và người lái sẽ mất khả năng kiểm soát hướng đi khi phanh.
Theo báo Vietnamnet