Những chi tiết như lốp xe, bình ắc quy, dầu bôi trơn, hệ thống bơm nhiên liệu... rất dễ bị hỏng nếu xe ô tô lâu ngày không sử dụng.
Sau một thời gian dài không sử dụng vì lý do bất khả kháng như xe bị tịch thu, chủ xe đi công tác... khiến xe phải lưu kho bãi trong thời gian này. Khi đó, một số chi tiết trên ô tô tự động bị hư hỏng làm giảm hiệu suất và có nguy cơ gây mất an toàn.
Các bộ phận tự động hỏng khi không sử dụng lâu
1. Hư hỏng lốp xe
Khi lốp không sử dụng lâu ngày sẽ bị thoát hơi và giảm áp suất. Sau đó, lốp bị biến dạng nếu lưu kho lâu dài, không thể tròn đều như trước. Điều này dẫn đến nhảy lốp và làm xe không êm ái.
Nếu để xe lâu ngày, đặc biệt ngoài trời, chất phụ gia trong cao su sẽ biến chất làm lốp xe chai cứng và dễ nứt gãy. Điều này có thể gây nổ lốp khi đi trên đường cao tốc.
Tài xế nên thay lốp mới nếu để xe lưu kho từ 2 năm trở lên, vì lốp xe không còn giữ được những đặc tính cần thiết để di chuyển an toàn trên đường.
Nhiên liệu và bơm nhiên liệu có thể bị biến chất nếu để lâu, làm giảm hiệu suất đốt cháy. Mang xe đến trung tâm chăm sóc bảo dưỡng để xúc rửa bình nhiên liệu.
Nếu không khởi động được máy, gọi xe cứu hộ đến trung tâm bảo dưỡng để kiểm tra và thay các bộ phận nguy cơ gây mất an toàn.
Nếu để xe quá lâu không sử dụng, rút bớt nhiên liệu trong bình để tránh chết bơm nhiên liệu và nguy cơ cháy nổ.
Nếu để xe quá lâu không sử dụng, rút bớt nhiên liệu trong bình để tránh chết bơm nhiên liệu và nguy cơ cháy nổ.
Dầu bôi trơn lâu ngày không được sử dụng sẽ mất tác dụng và không còn hiệu quả. Thay dầu bôi trơn sau 6 tháng ngay cả khi xe không hoạt động để tránh ảnh hưởng đến độ bền của động cơ.
Nếu dầu động cơ không được thay thế sau thời gian dài, sẽ đóng cặn và làm kẹt séc-măng. Thay dầu động cơ là công việc quan trọng khi xe lâu ngày không sử dụng.
Nếu dầu động cơ không được thay thế sau thời gian dài, sẽ đóng cặn và làm kẹt séc-măng. Thay dầu động cơ là công việc quan trọng khi xe lâu ngày không sử dụng.
Nếu dầu động cơ không được thay thế sau thời gian dài, sẽ đóng cặn và làm kẹt séc-măng. Thay dầu động cơ là công việc quan trọng khi xe lâu ngày không sử dụng.
Thay dầu động cơ là công việc quan trọng khi xe lâu ngày không sử dụng.
Nếu xe không chạy nhưng ắc quy vẫn có thể hết điện do nhiều chi tiết trong xe tiêu hao năng lượng của ắc-quy. Khi ắc-quy hết pin, khả năng chết máy cao, đặc biệt khi để xe dưới trời nắng. Nếu ắc quy chết hoàn toàn, cần thay bình mới.
Dù xe không chạy nhưng ắc quy vẫn có thể hết điện do nhiều chi tiết trong xe tiêu hao năng lượng của ắc-quy. Khi ắc-quy hết pin, khả năng chết máy cao, đặc biệt khi để xe dưới trời nắng. Nếu ắc quy chết hoàn toàn, cần thay bình mới.
Hệ thống phanh và hệ thống đánh lái liên quan trực tiếp đến điều khiển và vận hành của xe. Kiểm tra để đảm bảo vận hành luôn mượt mà, trơn tru và an toàn.
Nếu để lâu, hệ thống pít-tông trong má phanh có thể kẹt, gây bó phanh. Dầu trợ lực cũng có thể cạn hoặc mất tác dụng sau thời gian dài không sử dụng. Kiểm tra kỹ trước khi sử dụng lại xe.
Nội thất xe dễ bị hư hỏng, nấm mốc và gây mùi khó chịu nếu không lau chùi, chăm sóc thường xuyên. Hơi nước hoặc nhiệt độ cao có thể làm bong tróc da hoặc nỉ. Nên dưỡng hoặc thay mới nếu cần.
Nội thất xe dễ bị hư hỏng, nấm mốc và gây mùi khó chịu nếu không lau chùi, chăm sóc thường xuyên. Hơi nước hoặc nhiệt độ cao có thể làm bong tróc da hoặc nỉ. Nên dưỡng hoặc thay mới nếu cần.
Nội thất xe dễ bị hư hỏng, nấm mốc và gây mùi khó chịu nếu không lau chùi, chăm sóc thường xuyên. Hơi nước hoặc nhiệt độ cao có thể làm bong tróc da hoặc nỉ. Nên dưỡng hoặc thay mới nếu cần.
Để biết thêm thông tin, hãy xem cách xử lý khi đổ nhầm nhiên liệu trên xe ô tô.
Các chi tiết như đường ống dẫn nhiên liệu, đường ống điều hòa, đường ống dầu trợ lực... thường ít được chú ý nhưng rất dễ hỏng sau một thời gian không sử dụng. Kiểm tra và thay thế để đảm bảo an toàn khi di chuyển.
Khi xe để lâu, cần kiểm tra và thay thế các chi tiết nhựa, cao su bị hỏng để đảm bảo an toàn khi di chuyển. Mang xe đến cơ sở bảo dưỡng để kiểm tra và bảo dưỡng toàn bộ các chi tiết.
Khi xe để lâu, cần kiểm tra và thay thế các chi tiết nhựa, cao su bị hỏng để đảm bảo an toàn khi di chuyển. Mang xe đến cơ sở bảo dưỡng để kiểm tra và bảo dưỡng toàn bộ các chi tiết.
Nếu có cần có phương án thay thế và khắc phục để đảm bảo an toàn trong suốt quá trình di chuyển. Tốt hơn, khi xe để tồn kho lâu ngày, tài xế nên mang xe đến các cơ sở bảo dưỡng để bộ phận kỹ thuật đánh giá mức độ hư hại và bảo dưỡng lại toàn bộ các chi tiết.