Một số tài xế xe điện đã thực hiện những hành vi không đẹp như đỗ xe chiếm hai chỗ để tránh phải chia sẻ trụ sạc hoặc tự ý tháo súng sạc của xe khác.
Thị trường xe điện ở Việt Nam đã có sự bùng nổ trong những năm gần đây, với sự gia tăng nhanh chóng của các hãng xe, đặc biệt là VinFast, cùng với các nhà cung cấp trạm sạc độc lập đang mở rộng mạng lưới. Dù không thiếu trạm sạc, vẫn có những tài xế sử dụng các cách không lịch sự để chiếm dụng chỗ của người khác, hoặc làm lợi cho quá trình sạc của mình.
Đỗ xe chiếm toàn bộ trụ sạc képTại các trạm sạc công cộng, thường có trụ sạc đơn (một đầu sạc) và trụ sạc nhanh kép (hai đầu sạc). Khi sử dụng trụ sạc kép cho một xe, công suất sẽ được cung cấp đầy đủ. Tuy nhiên, nếu sạc đồng thời hai xe, công suất sẽ được chia sẻ, mỗi xe sẽ nhận được công suất giảm đi. Ví dụ, một trụ sạc 60 kW với hai súng, nếu sử dụng cùng lúc, mỗi súng sẽ có công suất tối đa 30 kW.
Nhiều tài xế, đặc biệt là các tài xế xe dịch vụ và taxi, thường sử dụng chiêu trò đỗ xe chiếm cả hai ô đỗ để tránh việc phải chia sẻ trụ sạc. Nhờ vậy, thời gian sạc xe của họ chỉ mất khoảng 30 phút thay vì 60 phút như bình thường.
Theo phản ánh của một số người dùng xe điện, tình trạng này chủ yếu xảy ra với tài xế xe dịch vụ, bởi họ cần tiết kiệm thời gian để đón thêm khách. Những thành phố có nhiều taxi điện như Hà Nội, TP HCM, Nghệ An thường gặp phải tình trạng này. Dù biết hành động này không đúng, nhiều tài xế vẫn làm vậy vì 'thời gian sạc lâu quá nên phải tranh thủ'.
Khi gặp phải tình trạng này, người dùng có thể liên hệ tổng đài của các nhà cung cấp hoặc quản lý bãi sạc để yêu cầu giải quyết. Nếu không có giải pháp hòa giải, tài xế nên tìm các trạm sạc khác để tránh xung đột không cần thiết, như việc đỗ chắn lối, nhằm hạn chế những tranh cãi không đáng có.
Nhiều người dùng đã gặp phải tình trạng khi ngồi thư giãn ở quán cà phê gần trạm sạc, họ phát hiện qua ứng dụng điện thoại rằng xe của mình đã ngừng sạc và trụ sạc đã được sử dụng cho xe khác.
'Chủ xe vẫn ở đó, họ bảo rằng đang rất gấp, không còn trụ nào trống, nên đã mượn tạm', Đăng Khoa, một chủ xe điện tại TP HCM cho biết.
Trên thực tế, khi xe điện đã sạc trên 80% pin, tốc độ sạc sẽ giảm rất chậm để bảo vệ pin. Vào lúc này, bạn có thể nhường trụ sạc cho xe khác, nhưng việc tự ý tháo của người khác là hành vi xâm phạm. Các tài xế xe điện có kinh nghiệm khuyên nên để lại số điện thoại trên xe để người khác có thể liên hệ và thương lượng về việc nhường cổng sạc.
Tiếp tục sử dụng trụ sạc nhanh khi pin đã gần đầyVào ngày đầu tiên sạc xe điện, Thảo Hương (Hà Nội) đã sử dụng trụ sạc nhanh, trong khi cô đi mua sắm và uống cà phê tại trung tâm thương mại, thường xuyên theo dõi tiến độ sạc qua ứng dụng trên điện thoại. Cô nhận thấy rằng sạc từ 15% lên 80% diễn ra rất nhanh, nhưng từ 80% lên 100% lại mất nhiều thời gian.
Một số tài xế như Hương không biết rằng tốc độ sạc sẽ giảm đáng kể khi pin đã trên 80%, dẫn đến việc tiếp tục sử dụng trụ sạc nhanh cho đến khi đầy 100%, biến trụ sạc nhanh thành 'sạc chậm', gây phiền hà cho những người khác cần sử dụng sạc nhanh.
Vì lý do này, trong cộng đồng người sử dụng xe điện, các chủ xe thường chuyển sang trụ sạc thường khi pin đã đạt 80%, để chia sẻ chỗ sạc. Đây là một thói quen lịch sự nhằm giảm ùn tắc và làm cho việc sạc nhanh trở nên thuận lợi hơn cho tất cả mọi người.
Các lưu ý khi sử dụng trạm sạc công cộngChủ xe nên đỗ xe chính xác trong vạch sẵn có để không gây cản trở lối ra vào của các xe khác. Do vị trí cổng sạc của xe điện có thể nằm ở đầu hoặc đuôi xe, vì vậy cần điều chỉnh hướng đỗ sao cho dây sạc không bị kéo căng, gây cản trở hoặc làm người khác bị vướng và có thể ngã nếu không chú ý.
Nếu trạm sạc vắng vẻ, chủ xe có thể sử dụng trụ sạc nhanh cho một xe để tiết kiệm thời gian. Khi bãi sạc đông, hãy ưu tiên sử dụng chung trụ sạc. Không nên tự ý rút súng sạc của xe khác và để lại số điện thoại trên xe để người khác có thể liên hệ trong trường hợp có sự cố. Nếu xe không hỗ trợ sạc nhanh công suất cao, hãy chọn trụ sạc có công suất thấp hơn để tránh lãng phí không gian và công suất sạc.
Theo Báo điện tử VnExpress