Nâng cấp đáng giá của Yamaha MT-09 2021, giá từ 345 triệu đồng
So với phiên bản trước đó, Yamaha MT-09 2021 đã trải qua nhiều cải tiến đáng giá như ngoại hình hấp dẫn hơn, động cơ hoàn toàn mới, khung sườn nâng cấp, hệ thống treo được tối ưu và công nghệ hỗ trợ người lái.
Theo đánh giá của nhiều chuyên gia và người yêu xe, Yamaha MT-09 là một mẫu xe đặc biệt với 3 điểm mạnh là tính linh hoạt, tốc độ và trải nghiệm tốt nhất. Phiên bản mới này vẫn giữ nguyên 3 điểm mạnh đó nhưng sẽ được cải thiện rất nhiều.
Với hàng loạt cải tiến từ thiết kế, trang bị và động cơ, Yamaha MT-09 2021 hứa hẹn sẽ duy trì vị thế dẫn đầu trong phân khúc naked-bike. Yamaha MT-09 2021 với sự đổi mới toàn diện, động cơ CP3 vẫn giữ nguyên nhưng được làm mới nhiều chi tiết.
Để đáp ứng tiêu chuẩn khí thải Euro 5, các kỹ sư của Yamaha đã thiết kế trục khuỷu có chiều cao cổ biên cao hơn 3 mm và tay dên ngắn hơn 1.5 mm, tăng dung tích xy-lanh lên đến 890 phân khối.
Ngoài ra, trục khuỷu mới quay chậm hơn 15% so với trước đó, làm giảm mức phản hồi từ động cơ nhưng giúp xe vận hành mượt mà hơn. Tỷ số nén vẫn ở mức 11.5:1. Yamaha MT-09 2021 là naked-bike có nước đề rất tốt từ vòng tua máy 4.000 đến 9.000 vòng/phút.
Để giảm lượng khí thải trong quá trình làm nóng máy khi khởi động (Warm-Up), Yamaha đã giảm 12% lượng nước làm mát trên nắp máy, giúp quá trình làm nóng động cơ diễn ra nhanh chóng hơn. Khi động cơ đã đạt nhiệt độ hoạt động tối ưu, hệ thống làm mát sẽ dẫn nước xung quanh các ống xả nhằm hạ nhiệt độ.
Các miệng ống xả được điều chỉnh lại để giảm trở kháng lưu thông khí nhưng tăng hiệu quả hút khí vào buồng đốt và đẩy nhiên liệu vào gần hơn tại miệng ống xả. Trục cam mới có thiết kế mấu cam cao hơn và dây cam cứng hơn.
Hệ thống nạp và xả cũng được điều chỉnh lại, với 3 cánh gió từ van ga đến bộ lọc không khí có chiều dài và kích thước khác nhau để tăng khả năng tăng tốc và cung cấp công suất mạnh mẽ hơn. Hệ thống ống xả được thiết kế với ống xả hợp thành một khối, nhằm làm nóng động cơ nhanh hơn và tập trung khối lượng của xe. Tất cả những cải tiến này giúp xe tăng mô-men xoắn thêm 6% và tiết kiệm nhiên liệu hơn 11% so với phiên bản trước.
Tỉ số truyền tăng thêm 3% nhờ vào lực quán tính của trục khuỷu. Trọng lượng động cơ giảm nhẹ hơn 1.72 kg so với phiên bản trước. Khung xe hoàn toàn mới, không có bất kỳ mối hàn nào trên khung.
Bao gồm 2 nửa khung được đúc trong môi trường áp suất cao và chân không siêu cao giúp sản phẩm có độ bền cao hơn so với phương pháp đúc thông thường (Ducati đã áp dụng phương pháp này để chế tạo lốc máy cho mẫu V4).
Xe sử dụng gắp hình hộp kiểu mới nhẹ hơn 0.6 kg. Khung phụ với cánh tay đòn phía dưới được kết nối bằng bu lông thay vì hàn chết như trước đây, giúp giảm thêm 1.5 kg trọng lượng của xe. Bên cạnh đó, bộ mâm 5 chấu kép trên Yamaha MT-09 2021 cũng được làm nhẹ hơn, tạo điều kiện cho xe tăng tốc dễ dàng hơn.
Yamaha MT-09 2021 kế thừa nhiều công nghệ từ YZF-R1 như Hệ thống Kiểm soát Lực kéo (TCS), Hệ thống Kiểm soát Trượt (SCS), Hệ thống Kiểm soát nâng bánh trước (LIF), Hệ thống Kiểm soát Phanh (BC),... Các công nghệ này được điều khiển thông qua bướm ga điện tử để can thiệp vào bộ phận đánh lửa, bơm xăng,... đảm bảo phản hồi chính xác nhất.
Màn hình TFT đa sắc 3.5 inch trên Yamaha MT-09 2021 hiển thị thông tin về 4 bản map tay ga và 3 cấp độ hỗ trợ khác nhau của các hệ thống, người dùng có thể tùy chọn tắt một phần hoặc toàn bộ các chế độ này, trừ hệ thống phanh ABS. Hệ thống sang số nhanh hai chiều (Quick Shift) là trang bị tiêu chuẩn trên Yamaha MT-09 2021.
Một trong những điểm gây tranh cãi nhất về Yamaha MT-09 2021 là phần đầu đèn phía trước, tuy nhiên, hệ thống chiếu sáng LED này được đánh giá rất cao. Trọng lượng ướt của MT-09 mới khi đầy đủ nhiên liệu sẽ là khoảng 190 kg.
Phuộc trước có đường kính 41 mm giúp hệ thống treo của MT-09 2021 hoạt động mềm mại và duy trì mức ổn định cao ngay cả khi phanh mạnh nhất. Trọng lượng của phuộc mới khá nhẹ và có thể điều chỉnh để tải trước, phù hợp với khung gầm mới nhỏ gọn và cứng cáp hơn.
Bố trí hệ thống treo sau đã trải qua sự thay đổi và giảm xóc sau KYB có thể điều chỉnh mới được điều chỉnh để phù hợp với khung gầm mới hoàn toàn. Ngoài ra, MT-09 2021 còn trang bị bộ mâm xe 10 chấu Spin Forged 17 inch siêu nhẹ với thiết kế hoàn toàn mới.